ข้าวไม่หอม

โดย sutthinun เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 เวลา 6:38 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1443

ช่วงนี้ข้าวใหม่ปลามัน

มีคนสีข้าวกล้องมาฝาก

ก็ชิมไปเรื่อยๆ..โดนกระเพาะ..แต่ไม่โดนใจ

ทำไมข้าวมะลิใหม่ปีนี้ไม่หอม

ส่วนคุณภาพด้านอื่นก็คงยังสภาพอยู่

รึ  อาจจะเป็นเพราะปีนี้ข้าวแช่น้ำ

เกี่ยวข้าวยังลุยน้ำจ๋อมๆ..

เมื่อวานนี้แม่บ้านไปสีข้าวของตัวเอง

มาตากแล้วสีเป็นข้าวกล้องใหม่

ลองหุงชิมแล้ว ของเราเองก็ยังไม่ค่อยจะหอมเหมีอนกัน

แต่..เพื่อไม่ให้ขาดตอนก็จะหิ้วไปฝากคอนก่อนสัก 5 กก.

เอาไว้เกี่ยวข้าวหอมมะลิแดงเสร็จจะลองชิมอีกที

ข้อดีของวาระดวลสะเดาก็คือเราจะได้ชิมข้าวใหม่ของอีสานด้วย เรียกว่าอยู่ในช่วงข้าวปลาอาหารบริบูรณ์ แต่คนที่อุดมไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บ เห็นความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชะตาชีวิต ก็ชวนกินผักปลาแบบใหม่ๆลองดู รับรองไม่แพ้ทุกเมนูที่ผ่านมา ..ผู้รู้บอกว่า..ทุกครั้งที่เราเสพแล้วรู้สึกว่ามีความอร่อย มีอารมณ์สุข พลังงานที่หลงชอบในความอร่อย ในความสุขนั้นจะถูกฝังไว้ในสัญญา(ความจำ) รอทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดอยากเสพอีก  ขนาดแห้วศรียังไม่ได้ชิมเย็นตาโฟก็ยังพูดถึงบ่อย ๆ อะไรประมาณนี้

เมื่อเรานึกถึง หรือพบเห็นสิ่งที่เราเคยเสพนั้น ซึ่งในความจริงแล้ว อัสสาทะ (ความชื่นชอบใจ ความอร่อย) นั้นแหละมันเป็นต้นเหตุ เป็นตัวทำให้จิตใจของเราสร้างความอยาก(ตัญหา) อันเป็นทุกข์ทรมานขึ้นมา พร้อมกับร่างกายก็ผลิตพลังงานขึ้นมาเผาตัวเอง  ผลักดันตัวเองให้ตึงเครียด ทรมาน ไม่สบาย ซึ่งพลังงานความทรมานนั้นอยู่ในจิตใจของเรา ใช้เวลายาวนานกว่าสุขลวงที่ได้จากพลังงานอัสสาทะดังกล่าว เป็นการลงทุนในบริษัททุกข์ไม่จำกัด ที่ไม่คุ้มทุนเลย

โดยปกติเมนูอีสานแท้ๆจะไม่มีเรื่องทอดๆน้ำมันมาเกี่ยวข้อง จะตำน้ำพริก จิ้มแจ่ว ผักลวกผักสด ต้มแกงก็ไม่ใส่กะทิ ต้มปลา ปิ้งปลา ทำง่ายกินง่าย มีน้ำพริกถ้วยเดี่ยวปั้นข้าวเหนียวจิ้ม ไม่ต้องล้างจานชามเป็นโขยง ที่อินเดียก็ใช้มือนี่แหละเปิบอาหาร ..ต่อมาวัฒนธรรมภาคกลางเดินทางมาตามรถไฟสายกรุงเทพ-อุบล ขนเอาวัฒนธรรมการกินของภาคกลางมาด้วย คนอีสานก็เลยติดกะทิติดรสหวาน ติดชากาแฟ ทำให้เป็นเบาหวาน-ความดันทั่วทุกถิ่น อบรมชาวบ้านยังต้องเตรียมอาหารว่างทั้งเช้าและบ่าย หยุดชิมของว่างและเครื่องดื่มทำลายสุขภาพ ข้อนี้เราไม่ได้ฉุกคิด ใครพาทำพากินอะไรก็ทำๆตามกันไปจนกระทั้งเป็นความเคยชิน เป็นธรรมเนียมปฏิบัตที่ไม่เหมาะสม บางวงยังดวลน้ำเปลี่ยนนิสัยกันศีรษะราน้ำ..เกิดอาการหนักข้อเข้าไปอีก แทนที่จะดวลน้ำสะอาดปรับสภาพของดีๆมีประโยชน์ เข้าลักษณะความรู้ไม่พอใช้ ซึ่งเมื่อก่อนผมก็บ้าๆบวมๆเรื่องดื่มกินอย่างนี้แหละ ถึงเดี้ยงมาเท่าทุกวันนี้ ถ้าประหยัดปากประหยัดท้องจะโสภากว่านี้อีก อิอิ..

เหมือนเราใส่สูตรเสื้อนอกกันเกร่อ..ประเทศร้อนแทบตับแตกไปแต่งตามสภาพคนเมืองหนาว มันอาจจะเข้าท่าดูดีแต่มันไม่เข้าทีสักเท่าไหร่ บางงานเราไม่แต่งตามก็เป็นตัวประหลาด ต้องฝืนใจใส่ชุดบ้าๆตามคนบ้าเขาไปในวงการบ้าๆ รอกอดบอกน้ำมันจะหมดโลก และพลังงานพวกนี้ใช่ว่าประเทศเราจะมี นำเข้ามาโครมๆทั้งนั้น สิ้นเปลืองพลังงานเปิดแอร์ในห้องประชุมขนาดใหญ่ แล้วเปิดซะหนาวเสียด้วยนะครับ ไม่รู้เป็นค่านิยมห่วยแตกอะไร แล้วก็มาบ่นเรื่องขาดดุลย์ เรื่องภาวะโลกร้อน แต่ก็ไม่อินังขังขอบสักเท่าไหร่!

คนไทยเป็นโรคเห็นโลงศพยังหัวเราะไปเสียแล้ว

« « Prev : ตอน: นางฟ้ากับป้าหวาน

Next : ใครเห็นอุ้ยช่วยนำส่งที่สวนป่าด้วย อิอิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 cinshy ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 เวลา 6:30

    อาหารภาคกลางขึ้นรถไฟไปภาคอีสานก็คงพอ ๆ กับอาหารขยะนั่งเครื่องเข้าบางกอกจนคนติดกับตรึม

    ข้าวหอมมะลิที่ณิชซื้อที่นี่ (แต่นำเข้ามาจากเมืองไทย) หอมเอาการอยู่ค่ะ ไม่รู้เป็นข้าวของปีไหน แต่ยังไม่เคยได้ลองข้าวหอมมะลิแดงเลยค่ะ ^_^
  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 เวลา 22:29

    กลับมาลองทันพอดี อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.44908595085144 sec
Sidebar: 0.51306509971619 sec