ฝนดาวใกล้ตก

โดย sutthinun เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2009 เวลา 20:37 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1296

บ่ายวันนี้ขับรถข้ามทุ่งกุลาร้องไห้ ส่วนใหญ่ชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทุ่งโล่งไม่มีอะไรมาเกะกะสายตา ถ้าคืนพรุ่งนี้ใครอยู่ใกล้บริเวณนี้จะโชคดีนัก เพราะเป็นพื้นที่ๆจะนอนชมดาวฝนตกดีที่สุดในโลก ส่วนที่สวนป่าผมเจาะหลังคาต่อชานไว้สำหรับนอนชมดาวเดือนอยู่แล้ว เป็นแต่คราวนี้คงจะเดียวดาย ไม่มีใครหลงทางมาเพื่อนเลยสักคน คงจะเอาดาวเหงาๆสักดวงเป็นเพื่อน

ช่วงข้าวใหม่ปลามันนี้ คนอีสานมักจะเผาข้าวหลามกัน เอาข้าวเหนียวใหม่มาใส่กระบอกเผา อากาศเย็นๆอย่างนี้กินข้าวเหนียวร่างกายอบอุ่นดีนัก ในอีสานมีหลายหมู่บ้านเริ่มเผาข้าวหลามขายตามเพิงริมถนน ที่เป็นล่ำเป็นสันเห็นจะเป็นที่อำเภอพยัฆคภูมิพิสัย สองสามปีมานี้มีข้าวหลามอร่อยผุดขึ้นมาหลายเจ้า ช่วงนี้มีงานเทศกาลประจำปี แม่ค้าข้าวหลามก็จะมานั่งเรียงยังกะพระอันดับ ลานตาไปหมด แยกไม่ออกว่าเจ้าไหนอร่อย ไม่มีเชลล์ชวนชิมบอกเสียด้วย

ข้าวหลามเป็นการถนอมอาหารของภูมิปัญญาแทบทุกภูมิภาค เมื่อคราวไปงานเฮที่จังหวัดน่าน ระหว่างเรานั่งกินข้าวซอย มีแม่ค้าข้าวหลามผ่านมาพอดี พวกเราเฮไปล้อมกรอบ แย่งกันชิมจนท้องขยาย เป็นข้าวหลามที่เพิ่งออกมาจากเตาอุ่นๆ ข้าวหลามเมืองน่านจึงประทับใจนัก

ที่ลือเลื่องมานานได้แก่ข้าวหลามภาคตะวันออก จนเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ บางแสนแสนสุข สามมุขลือนาม ข้าวหลามหนองมน ที่นี่เผากันจนไม้ไผ่หมดป่า เดี๋ยวนี้ต้องไปสั่งไม้ไผ่มาจากฝั่งพม่า มีผู้พยายามคิดค้นที่จะจับข้าวหลามใส่หม้อดิน แต่ก็ดูจะยังไม่เป็นที่ยอมรับกันเท่าไหร่นัก ใครเป็นคอข้ามหลามแวะมาที่หนองมนไม่ผิดหวัง นอกจากนี้ยังมีของฝากมากมาย ทราบว่ามีการส่งออกข้าวหลามไปขายในต่างประเทศด้วย ธรรมดาที่ไหนละ ..ข้าวหลามนี่นะ ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆนะครับ ถ้าฝีมือไม่ถึงจะเผาสุกๆดิบๆแฉะๆ

ผมยังไม่เคยชิมข้าวหลามปักษ์ใต้

ไปหลายครั้งยังไม่เจอ

เจอแต่ข้าวยำ

อิ อิ ..

« « Prev : วิชาตะบี้ตะบันศาสตร์

Next : บ้านผมโดนระเบิดตกใส่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 เวลา 11:40

    สวัสดีค่ะพ่่อครู หนาวๆๆที่รัย เมื่อเล็กๆลูกจะชวนแม่เผาข้าวหลามทุกปีค่ะ เพราะมีมะพร้าว กับไผ่ที่ริมตลิ่งหลังบ้าน  ซื้อแค่น้ำตาล ส่วนถั่วดำเพื่อนบ้านที่ปลูกเค้าจะต้มและแบ่งให้ค่ะ สนุกมากตรงได้ช่วยกันคนละไม้ละมือ ขูดมะพร้าว คั้นกะทิ ผสมน้ำกระทิ กับน้ำตาล กับข้าวเหนียวที่แช่ค้างคืน แล้วโรยถัวดำต้มลงไป กรอกส่วนผสมทั้งหมดใส่กระบอก ไม้ไผ่ ช่วยกันขุดหลัก ทำคานพิงสำหรับนำกระบอกข้าวหลามไปย่าง ก่อไฟ เกลี่ยถ่านไฟให้เสมอนะคะ  ระวังอย่าให้ถ่านแรงไป น้ำกระทิล้นจากกระบอกจะหมดอร่อย อากาศเย็นๆมันเป็นใจค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.36384987831116 sec
Sidebar: 0.31959104537964 sec