โอ๊ะโอย..ทั้งสนุกทั้งเหนื่อยกับค่าย SCG.Paper

โดย sutthinun เมื่อ 26 มิถุนายน 2009 เวลา 18:39 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ การจัดการความรู้, สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2717


: การออกแบบค่าย SCG Paper

: การจุดประกายความคิด/ความรู้/ความสามารถ

: การทดลองใช้ชีวิตบนฐานความไม่พร้อม

: การสร้างเครือข่ายความรู้

: การตีแตกบริบทKM.

>> การออกค่ายของชาวSCG.Paper คราวนี้

เป็นอะไรที่ลงตัวพอสมควร

ที่สำคัญชาวSCG.Paper น่ารักมาก

ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเกี่ยวความคิดไปปะติดปะต่อความรู้อย่างเต็มที่

ทุกขั้นเวลานาทีแกะกันไม่ออกจากวงสุมศรีษะกัน

จึงยืดหยุ่นให้ตามความที่น่าจะเป็น

>> ที่จริงท่านรอกอดรายงานเป็นระยะทุกวันแล้วนะครับ  ผมขอเพิ่มเติมในส่วนที่ค้างคาอยู่บ้าง ..ดีใจด้วยกับชาวค่ายที่ผมจัดให้เจอกับฤๅษีแห่งอาศรมระเมียรไม้ได้อย่างลงตัว  เพื่อเป็นการปูพื้นฐานแนวคิดแนวทางของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่ตั้งโจทย์แล้วทำตามความตั้งใจได้อย่างยอดเยี่ยม  รายการนี้คงจะทำให้ชาว SCG. เริ่มตะงิดๆกับข้อฉุกคิดที่ฤๅษีเล่าให้ฟัง  ผมดูเวลาแล้วน่าจะพาชาวค่ายขึ้นบนภไปดูปล่องภูเขาไฟ และได้ชมทิวทัศน์เบื้องสูงของเมืองบุรีรัมย์ ลงมาแล้วตะวันยังค้่างฟ้า จึงพาไปสนทนาริมฟั้งแม่น้ำมูล โดยมีสะพานสตึกเป็นแบ๊คกราว แล้วเล่าที่ไปที่มาของอนุสาวรีย์แห่งความไม่ชอบมาพากลที่โทนโท่ประจานความมูมมามของคนไม่สมประกอบ

>> เรามาถึงสวนป่าเอาจวนเย็นย่ำสนธยา พาเข้าที่พักแล้วมานั่งโจ้มื้อเย็นกันจนอิ่มอื้อตื้อ หลังจากนั้นก็คุยกันพอหอมปากหอมคอ  เหนื่อยอ่อนจากการตื่นเช้า จึงแยกย้ายกันนอนประมาณ 4 ทุ่ม  แต่ก็ตื่นเช้าได้กันถ้วนหน้า ระหว่างอาหารเช้ามีแขกพิเศษจากสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน มาร่วมสังเกตุการณ์ 1 รถตู้ นำโดยท่านผู้ตรวจการ เลขาธิการ รองเลขาธิการ และทีมงานพร้อมหน้า หลังจากอิ่มมื้อเช้าก็แยกกันลงพื้นที่ ผมไปกับกลุ่ม 1 มีคณะผู้ตรวจการร่วมลงทุ่งไปด้วย ทริปนี้เป็นการนำไปพูดคุยกับเกษตรกรตัวเอ้ ที่พิสูจน์เรื่องการพึ่งตนเองได้ค่อนข้างสมบูรณ์ ที่สวนแห่งนี้ ทีมข่าวทีวีสี ช่อง 7 ติดตามมาสัมภาษณ์ ผมได้โอกาสก็เลยฟุ้งเรื่องเจ้าเป็นไผ กับขบวนการเฮฮาศาสตร์ กระเจิดกระเจิงไปแล้วนะขอรับ กลับมาถึงสวนเอาจวนเที่ยง ล่อข้าวเหนียวส้มตำไก่ย่างไปพลางๆ  คณะที่ไปดูงานฝั่งมหาสารคาม ตามมาบ่าย 2 โมง หิวซกๆมาเลยละครับ

>> ช่วงบ่ายแก่ๆพาไปปลูกต้นเอกมหาชัย ท่านผู้ตรวจการแผ่นดินได้ปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึกด้วย งานนี้เล่นเอาเหงื่อซึมเหมือนกัน มื้อเย็นจึงเจริญอาหารเป็นพิเศษ ช่วงกลางคืนทั้ง 4 ทีมมาเล่าเรื่องที่ได้ลงพื้นที่ให้เฮฮากันพอหอมปากหอมคอ ตบท้ายด้วย ดร.ศักดิ์พงษ์ หอมหวล แล้วก็แยกย้ายกันนอน

>> เช้าวันที่ 26 โปรแกรมแรกจะพาเดินชมสวน แต่ชาวค่ายมะรุมมะตุ้มกับการทำการบ้าน จึงปล่อยให้ทำงานตามความสนใจ หลังจากอิ่มก้วยเตี๋ยวญวนแล้ว  พวกเราทยอยเข้าห้อง เพื่อรับฟังการบรรยายเรื่องการสร้างเครือข่ายของชาวเฮฮาศาสตร์  แต่เปิดเวทีด้วยการเรียนเชิญท่านผู้ตรวจการแผ่นดินมาพบปะสมาชิก ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ท่านอธิบายจะแจ้งถึงวัตถุประลงค์ว่า ..ตั้งใจจะมาหาเครือข่ายหาพันธมิตร ได้อธิบายระบบงานของสำนักงานตรวจการแผ่นดิน ว่าพวกเราจะได้ร่วมมือทำประโยชน์ได้ด้วยวิธีการไหนอย่างไร? ช่วงท้ายยังมีของมาแจกพวกเราทุกคน ผมได้รับหนังสือที่เป็นประโยชน์ในการที่จะทำความรู้จักกันให้กระจ่างแจ้งอีกจำนวนหนึ่ง

>>  ผมเปิดประเด็นเรื่องการสร้างเครือข่ายเฮฮาศาสตร์ แบบหน้าม้า..อิอิ..แล้วก็โยนไมค์ให้ท่านรอกอดรับไม้ต่อ รอกอดก็ร่ายทวนชวนให้ขบคิดในวิธีการต่างๆที่ชาวเฮฮาศาสตร์ หลังจากนั้นอาม่าหลินฮุยก็รับไม้ต่อ ร่ายยาวเรื่องอาหารและสุขภาพแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ได้รับคำถามเป็นจำนวนมาก ตอบกันไปมาจนกระทั้งใกล้เที่ยงวัน ไมค์โคโฟนจึงย้อนมาอีกรอบหนึ่ง  ผมเจ๊าะแจ๊ะเพิ่มเติมให้สมควรแก่เวลา ก็โยนไมค์ให้เจ้าลูกชายโทน ที่มารับหน้าที่ดำเนินรายการต่อไป.. เรื่องไปลงเอยที่ขนมจีน น้ำยา 3 ชนิด หลังจากนั้นคณะผู้ตรวจการเดินทางกลับ ผมปล่อยให้พักผ่อนตามอัธยาศัย จนกระทั้งถึงบ่ายแก่ๆ จึงชวนคณะพัฒนาชาติไทย SCG. ไปซ่อมถนนทางเข้าที่เป็นหลุมบ่อ เราออกเดินเป็นการวอร์มอัพประมาณ 400 เมตร ก็จึงจุดที่จะขุดดินมาถมถนน ทุกคนช่วยกันคนละไม้ละมือ ได้ออกกำลังเหงื่อซึมไปตามๆกัน ท่านรอกอดพิเศษกว่าเพื่อน เตรียมจอบมาจากกรุงเทพ คราวนี้ได้แอ๊คชั่นสมใจ  ไม่รู้ว่าคืนนี้จะปวดกระดูกกระเดี้ยวแค่ไหน เพราะทุ่มเทแรงกายแรงใจเหลือเกิน ..

>> ไปแอบดูแต่ละทีมทำกับข้าว

โอ้โฮ โอ้โฮ ไม่ธรรมดา

กลับไปเปิดภัตตาคารสบายๆ

มื้อนี้เป็นการประชันเสน่ห์ปลายจวักกันสุดฤทธิ์สุดเดช

เอาไว้ชิมแล้วจะมาเล่าต่อดีไหมครับ

และคืนนี้จะมีการนำเสนอการบ้านของแต่ละกลุ่ม

คืนสุดท้ายแล้ว ชาวคณะอาจจะปล่อยฝีมือกันแบบทิ้งทวนก็ได้ อิอิ

« « Prev : แด่ ดวงพร เลาหกุล

Next : ปิดค่าย SCG paper อิ อิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

12 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.74806809425354 sec
Sidebar: 0.36859607696533 sec