นอนวัดเอาบุญสักคืนจะดีไหม?

โดย sutthinun เมื่อ 17 มิถุนายน 2009 เวลา 22:27 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 6112


ตื่นเช้ามาเจอกันที่ห้องอาหาร

แหม..ล่อขนมปังไข่ดาวกันเป็นแถว

มีแต่หนูเบิร์ดนี่แหละแหกโผไปสั่งเมนูพิเศษ

ผัดกระเพราไก่ไข่ดาว

ยามอากาศเย็นๆชอุ่มฝน

กินอาหารสมุนไพรรสร้อนๆบ้างน่าจะดีใช่ไหมละครับ

ไม่นึกว่าเขาจะมีเมนูเด็ดสั่งได้

เรามาถึงวัดประมาณ 10.30 . ชวนกันเดินชมวัดอย่างปลอดโปร่ง เพราะไม่มีคนไปมาวุ่นวายมากมายเหมือนวันที่มีงาน จึงถ่ายรูปไหว้พระสะดวก บางคนก็กราบอฐิธานขอให้ได้ลูกเขยไวๆ ให้เหตุผลว่าอยากอุ้มหลานเต็มที ..หลังจากติดสินบนสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วก็มานั่งยิ้มกริ่ม หัวเราะอารมณ์ดีเหลือหลาย

จวนถึงเวลาอาหารกลางวัน พวกเรานึกได้ว่าปา-ลี-ยอน เคยแนะนำไว้ว่า ร้านสอางทิพย์ในตัวอำเภอลี้มีข้าวขาหมูกับก้วยเตี๋ยวต้มยำลือชื่อนัก จึงชวนกันออกจากวัดมาพิสูจน์ ผลการประเมินสอบผ่านด้วยดี อร่อยตามที่ถูกชวนชิม อิ่มแล้วก็กลับไปวัดพระบาทห้วยต้ม พบกับคุณอมรา พวงชมพู หัวหน้าโครงการหลวง หมออนามัย และคุณครูตัวแทนโรงเรียนที่จะร่วมปลูก งานนี้เรามีท่านกาซอ ผู้นำชาวปากะยอเป็นผู้ประสานงานที่ยอดเยี่ยม หลังจากที่คุยกันหอมปากหอมคอ รถบรรทุกกล้าไม้จากมหาชีวาลัยก็มาถึง

กาซอบอกให้สามเณรมาเรียงแถว ขนต้นไม้กับปุ๋ยลงจากรถ หลังจากนั้นเราก็ชวนกันไปปลูกต้นไม้สาธิต พบว่าหลุมที่รถแม็คโคขุดไว้บางแถวลึกไปหน่อย แต่ดูแล้วน้ำน่าจะซึมได้เร็ว จึงพากันปลุกต้นไม้ในหลุม รถน้ำอำนวยพรขอให้โตเร็วๆ 2 ข้างทางจะได้ร่มรื่นสวยงาม คุณอมรากับอ.หลิยฮุ่ยปลูกเป็นปฐมฤกษ์ หลังจากนั้นกลับมาปรึกษากันว่า วันที่ 20 จะมีพระเณรและชาวบ้านมาร่วมกันปลูกประมาณ 500 คน ให้เตรียมจอบเสีย บุ้งกี๋ หลักไม้ เชือกฟางไว้ให้พร้อม

นับเป็นความโชคดีอย่างหนึ่ง ที่หมูบ้านแห่งนี้มีการปลูกข้าวโพดกับถั่วเขียวมากพอสมควร แต่ละปีจะมีซังข้าวโพดกองทับถมกันเป็นจำนวนมาก กาซอพาไปดูโกดังเก็บถั่วเขียวของเขา ที่ชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงนี้ ในการสีเมล็ดถั่วเขียวจะได้เปลือก กากมาทำปุ๋ย สามารถนำมาปลูกต้นไม้อย่างเพียงพอ ในการปลูกต้นไม้ เราจะแนะนำให้ผักต่างๆมาปลูกตามมุมหลุมด้วย ชาวบ้านจะได้เก็บผักไปบริโภคหรือจำหน่ายได้ด้วย

: อาจารย์หลิยฮุยคิดเมนูของหวานพิเศษขึ้นมา ถ้าพวกเรานอนที่วัดวันที่ 20 ช่วงบ่ายจะสาธิตการต้มถั่วเขียวใส่ดอกสายน้ำผึ้ง กรรมวิธี > > เอาถั่วเขียวมาคัดเอาเมล็ดดี ล้างให้สะอาด แล้วเอาไปคั่วให้หอม ..จึงเอาไปต้ม สุกแล้วใส่น้ำตาลทรายแดง ยกลงมาแบ่งกันชิม จะได้รู้รสของหวานที่เป็นยาเย็นทั่วหน้ากัน ชาวบ้านก็จะได้จำไปต้มเลี้ยงกันในชุมชน แหม มีแต่เรื่องอิอิ ทั้งนั้นเลย..

เรากำหนดกันอย่างนี้ครับ

09.30 . คณะทั้งหมดมารวมกันที่วัด

09.00-10.00 . คณะก่อการดีพร้อมต้นไม้เข้าพิธีสงฆ์ให้ศีลให้พร

10.00-12.00 . เดินทางไปปลูกต้นไม้ริมถนนตามหลุมที่ขุดไว้

12.00-13.00 . รับประทานอาหารกลางวันที่โครงการหลวง

13.00-17.00 . ปลูกต้นไม้ต่อจนแล้วเสร็จ

17.00-18.30 . รับประทานอาหารมังสวิรัติเลิศรส ชิมถั่วเขียวต้ม

18.30-22.00 . สนทนากับ กาซอ ผู้นำปากะยอ/ผู้แทนพื้นที่

ในส่วนของพี่น้องชาวเฮฮาศาสตร์ มีเรื่องที่จะเรียนเสนออย่างนี้ครับ คุณอมรา พวงชมพู ชวนให้พวกเรานอนที่วัด กลางคืนจะได้เสวนาเฮฮาศาสตร์กัน เรื่องที่พักอาหารบ่ต้องห่วง ไปชิมไปชมมาแล้ว อาหารมังสะวิรัติอร่อยขนาดยกโป้แถมก้อย ส่วนที่พักเป็นบ้านรับรองชนิดที่รีสอร์ทเรียกเจ๊หลายหลัง มีชานนั่งชมวิว ห้องน้ำห้องท่าสะดวกสบายว่างั้นเถอะ อีกทั้งจะมีรายการคุยกับกาซอสนุกนะครับ ยกตัวอย่าง

มีคนถามว่า..

ชาวเขากินข้าวมีแต่พริกกับเกลือ

ไม่กินอาหารให้ครบ 5 หมู่

กาซอตอบว่า..

อ้าว! ควายกินแต่หญ้าทำไมแข็งแรง  ทำไมมันไม่ขาดสารอาหารละ

อิอิ.. ไหมละท่าน

ไหนๆก็มาแล้ว นอนในถิ่นนักบุญสักคืนกันเถิด

โอกาสที่จะเจอกันในสถานที่พิเศษอย่างนี้ไม่ง่ายนัก

บรรยากาศการพูดคุยกันก็แสนชื่นมื่น

ใครมีงานตื่นแต่เช้า แต่งตัวออกจากวัดไปทำงานสบายๆ

ส่วนคนบ้านไกลก็ทยอยกันเดินทางกลับ

คณะที่ไปสำรวจล่วงหน้าเห็นตรงกันว่า..

น่าเสียดายนัก ท่านที่ไม่ได้พักไม่ได้พบสิ่งที่ดีๆในสถานที่แห่งนี้

นอนเอาบุญสักคืนจะดีไหม..

อิอิ..เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่ชวน

« « Prev : โอ้แกงแคเจ้าเอ๋ย

Next : ไปจีบสาวพยาบาลมาแล้วเน้อ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 เวลา 5:26

    วันเสาร์เช่ารถตู้ไว้คันหนึ่งค่ะ ถ้าไปถึงวัด 9.30 หมายถึงออกจากเชียงใหม่เร็วขึ้นไม่เกิน 6 โมงครึ่ง ไปรับชาวเฮที่โรงเรียน ก็น่าจะเป็นประมาณ 7 โมง
    หมายถึงไปหาข้าวเช้ากินที่ลำพูนนะคะ

     

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 เวลา 7:47

    ใครจะนอนวัดคืนวันที่ 20 บ้าง จะเตรียมการล่วงหน้าไว้ให้

  • #3 silt ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 เวลา 9:03

    เห็นเปลือกถั่ว นึกถึงเห็ดถั่วเน่าขึ้นมาทันทีครับ
    เคยเห็นว่ากากถั่วเหลือง ถั่วลิสงหากกองไว้ทำปุ๋ยหมักจะมีเห็ดที่น่าตาและรสเหมือนกับเห็ดโคนย่อส่วนขึ้นมามากมาย ที่เขาลงทีวีว่าสามารถเพาะเห้ดโคนได้ก็คือเห็ดชนิดนี้นี่เอง ลำแต้ๆครับ คิดว่าพี่น้องสามารถต่อยอดโดยการต้มบรรจุขวดส่งไปขายในตัวเมืองได้ครับ

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 เวลา 10:03

    เมนู ถั่วเขียวต้ม ใส่สายน้ำผึ้ง (ทั้งดอกและใบ)…..เคยได้ชิมมาตั้งแต่เด็ก โดยคุณแม่…ปัจจุบันก็ยังได้ชิมอยู่…โดยแม่ (ของลูก)….สุ๊ดยอด ๆๆๆๆ….อิอิ

  • #5 พี่นิด ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 เวลา 10:35

    สวัสดีค่ะพ่อครู มื้อเช้าจะลองทานที่ร้านสอางทิพย์นะคะ จะพยายามให้ไปถึงวัดเช้าๆๆ ค่ะพ่อครู  ชวนคุณชาย เสือดื้อนอนที่วัดแล้ว ไม่ยอมตกลงค่ะ อดต้มถั่วเขียวอาจารย์เลยค่ะ คงร่วมได้แค่บ่ายๆๆ ก็ไปกันต่อ นอนที่ใหนแล้วแต่คุณชายท่านค่ะพ่อครู เป็นนกขมิ้นเหลืองอ่อนจ้ะ
    แล้วพบกันนะคะพี่น้องทุกท่าน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66352891921997 sec
Sidebar: 0.24455595016479 sec