ครูบารำพึง

อ่าน: 1271

(มื้อเย็นไปกินข้าวที่ไก่ตะกร้า แล้วย้ายมาคุยกันต่อที่ 814)

พี่น้องครับ

ช่วงร้อน ๆ หนาว ๆ พอที่จะมีเวลาเว้นวรรคเรื่องอื่นบ้างใน 2-3 วันนี้

ผมจะนั่งแกะต้นฉบับเจ้าเป็นไผ

โดยมีแนวคิดอย่างนี้ครับ

  • เราได้ต้นฉบับมาแล้วส่วนหนึ่ง ที่คุณน้าแห่งชาติกับตาหวานไปตามเก็บมาเข้าแฟ้มไว้ ตอนนี้มีมากพอที่จะพิมพ์ได้จำนวน 2 เล่มแต่จะสะสางเอาเล่มที่ 1 ให้เรียบร้อยก่อน เล่มที่ 2-3 จะทยอยตามมาในภายหลัง ช่วงที่ได้อ่านอย่างใคร่ครวญนี้ รู้สึกปลื้มใจมากถึงวิธีที่ชาวเราล้วงลึกเรื่องของตนเอง เบื้องหลังของการถ่ายทอดชีวิตของแต่ละคน ผมคิดเข้าข้างตัวเองหรือเปล่า ไม่รู้นะ ที่รู้สึกว่าเรื่องราวที่เราจะนำไปพิมพ์เป็นหนังสือนั้นไม่ธรรมดา บางท่านอาจจะกังวลว่าคนอ่านจะหมั่นใส้หรือเปล่า ผมพิจารณาดูแล้ว บทความเหล่านี้ได้ก้าวล่วงผ่านเส้นตรงนั้นไปได้อย่างสง่างามและบรรเจิดยิ่ง เว้นแต่คนที่มีสติวิปลาสเท่านั้น ที่มองไม่ออกไม่เห็นความดีงามในการต่อสู้ชีวิตในแง่มุมที่ไม่ซ้ำรอย
  • เรื่องเหล่านี้ไปตรงกับการจัดการความรู้ในประเด็น ความรู้ในตัวคน ซึ่งท่านอาจารย์หมอประเวศได้ตอกย้ำในคำนำให้้แล้ว หลายตอนที่อ่าน หดหู่หรือไม่ก็บาดเจ็บระดับโลหิตหยดแหมะ แต่พวกเรามีลีลาการเขียนเหลือร้าย ทะลุกลางปล้องให้ตัวฮาหลุดออกมาอย่างได้จังหวะ อ่านเรื่องเศร้า สู้ เครียด ปนกับรอยยิ้ม..ไม่บ้าหรอกนะ..เปรียบเสมือนเราผ่านมรสุมชีวิต เมื่อฟ้าสงบทะเลราบรื่นสวรรค์น้อย ๆ ก็มาสู่วงรำ เมื่อย้อนกลับไปดู อาจจะแปลกใจว่าเราผ่านมาได้อย่่างไร ถ้าไม่ใช่เพราะเราสู้โว้ย! สู้ตาย สู้สะบั้นหั่นแหลก กัดไม่ปล่อย ..กล่าวโดยรวมว่านี้และสไตล์การเขียนของชาวแซ่เฮเขาละ จำนวนพิมพ์ คุณน้าแห่งชาติแนะว่าควรจะพิมพ์จำนวน 3,000 เล่ม
  • ในหนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วยคำนำ ตัวเรื่องเจ้าเป็นไผ และคัดบทความที่ท่านเขียนประกอบเข้าไปสัก 1-2 เรื่อง มีภาพประกอบทั้งที่ท่านแกะออกมาจากอัลบั้ม และภาพกิจกรรมที่ท่านร่วมในช่วงเฮฮาศาสตร์ ท่านรอกอดแนะนำมาทันการเรื่องลงลิงค์ที่มีอยู่ในบทความนั้นด้วย เพื่อหวังผล 2 ประการ 1) หลังจากเขาอ่านเรื่องดี ๆ แล้ว  2) ถ้าสนใจก็เข้ามาติดตามอ่านในลานปัญญาได้อีก เท่ากับเราได้สร้างสะพานให้คนอื่นเดินเข้ามาสู่ลานปัญญามากขึ้น เข้าตำราของจอมป่วน “ขายเหล้าแถมเบียร์” อิ อิ
  • ในงานระพีเสวนา วันที่ 3 พฤษภาคม 2552 ที่ห้องประชุมสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพานิชย์ สำนักงานใหญ่ รูปแบบงานจะเป็นการสะท้อนการทำงานของเครือข่ายภูมิปัญญา 4 ภูมิภาค เราเป็นตัวแทนภาคอีสาน การนำเสนอบนเวทีเรื่องการเรียนรู้กับเครือข่ายภูมิปัญญา ทางครูคิมได้นำนักเรียนลงพื้นที่ไปเรียนจริงทำจริงด้วยมือด้วยใจ จึงไม่ห่วงที่ครูคิมกับลูกศิษย์จะไปเล่าว่า..ไปหาครูบาอย่างไร ได้อะไร มีวิธีอะไร เพื่ออะไร เกิดผลในด้านใด ส่วนการนำเสนอของตัวองค์กร ผมปรึกษากับท่านรอกอดแล้วว่า เอาพวกเรานี้แหละไปนั่งคุยเฮกันตามสไตล์ชาวเรา ให้เขาห็นว่าสังคมอุดมปัญญานั้นเกิดได้ เป็นจริงได้ ทำแล้วนี่ไง เห็นไหมละ สงสัยก็ถามได้นะ ถ้ายังไม่หายสงสัยก็ซื้อหนังสือเจ้าเป็นไผไปอ่านสิ..จึงขออนุญาตล็อกเวลาของชาวเราทั้งหลาย ถ้าว่างก็มากรุงเทพฯวันที่ 3-4 พฤษภาคม คุณหมอจอมป่วนของตีตราจองตัวเลยนะขอรับ ประเทศไหนเชิญไปดูงานไปบรรยายก็อย่าไป..เราจะให้ท่านเป็นตัวเบิกนำบนเวที ร่วมกับท่านไร้กรอบอีกคน รับรองมีรายการฮาตกเก้าอี้แน่.. วันที่ 4 ผมจะพาไปเยี่ยมโรงงานเสื้อแตงโมที่นครปฐม และจะพาเที่ยวตลาดน้ำ นั่งคุยกัน กินข้าวกัน แบ่งปันความสุข ที่สำคัญในงานนี้เราจะเปิดตัวหนังสือเจ้าเป็นไผ อย่างเป็นทางการ ใครซื้อวันนี้จะได้ลายเซ็นต์ผู้เขียนด้วย ได้ทักทายรู้จักตัวเป็นๆ..จัดรายการโปรโมทก็ได้ ” ซื้อแถมกอด “ ถามว่าแจกฟรีไหม? บ่แจกครับแต่จะขายเพื่อคืนทุนให้แป๊ดที่อาสาพิมพ์ให้ก่อน ถ้ามีรายได้เหลือก็จะเอามาเก็บเข้าท้องพระคลังเป็นสวัสดิการของกลุ่มแซ่เฮต่อไป
  • รื่องต้นฉบับ ของท่านใดเรียบร้อยแล้ว ผมก็จะลงมือไล่เรียงมาขึ้นบัญชีไว้ เรื่องรูปขอให้ถ่ายภาพสำเนาชัด ๆ ส่งมาให้ด้วย ส่วนของท่านใดยังต้องการที่จะปรับแก้ให้พอเหมาะก็ลุยได้เลย โดยเฉพาะอาเหลียงอย่าช้า ๆ ได้พร้าเล่มงามเกินไป สมัยนี้เขาใช้เลื่อยยนต์แล้ว ในเล่มแรกนี้จะมีงานเจ้าเป็นไผของท่านทั้งหลายดังนี้

เล่มที่แรก 1ครูปู 2 ท่านบางทราย 3 รอกอด 4 สายลม 5 อุ้ยจันตา 6 ครูอึ่ง 7 หมอจอมป่วน 8 ครูมิน 9 ลุงเอก 10 หนูจิ

เล่มที่สอง 1อัยการ 2 หมอเจ๊ 3 อ.Handy 4 ครูคิม 5 อ.ไร้กรอบ 6 หลวงพี่ติ๊ก 7 หนิง 2 แคว 8 อาเหลียง 9 อาว์เปลี่ยน 10 แป๊ด

เล่มที่สาม เล่มนี้สำคัญ อาจจะติดตามไล่ให้เขียน ช่วยกันเขียน อ.หลินฮุ่ย ตาหวาน ป้าจุ๋ม น้าแห่งชาติ ฯลฯ ช่วยแนะนำด้วย ของใครเขียนแล้วตกหล่นที่ไหน แจ้งด้วย

  • วันนี้จะนำเสนอของครูปูเป็นตัวอย่าง ขอไม่ไปดูอัยการเสนอเรื่องที่รัฐสภาฯ เพราะจะเอาเวลาทำเรื่องนี้ แต่แล้วก็..ตะกี้มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสายอาชีวะโทรมาหา บ่าย ๆ จะชวนไปกินข้าว มีเรื่องปรึกษาหารือ เรื่องครูปูก็อาจจะเสร็จเอาตอน 0.02 น. นอนสักตื่นค่อยมาติดตามอ่านก็ได้ อิอิ
  • หมายเหตุ เรื่องที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ถ้ามีประเด็นไหนจะเสนอแนะก็ว่ามาเลย พวกเราจะได้ร่วมด้วยช่วยกันคิด เขียน ทำ อ่าน และอิอิ ด้วยกันทุกขั้นตอน
  • ภาคผนวก ควรจะลงวิธีการเขียนบล็อกในลานปัญญา ที่คุณหมอจอมป่วนเป็นแม่งาน แจกงาน และรวบรวมงาน เสร็จแล้วเรียบเรียงรายละเอียดให้ด้วยดีไหมครับ จะได้พิมพ์ไว้ท้ายเล่ม จะเป็นประโยชนฺ์แบบซื้อเบียร์แถมเหล้า

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและโปรดฮา..

« « Prev : กอดชาวเฮฮาตีราคาบ่ได้?

Next : ชวนชาวเฮเดินเป๋เข้าวิชาเกิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

13 ความคิดเห็น

  • #1 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2009 เวลา 12:56

    กำลังวุ่นวายหลายเรื่องครับ พอคลายตัวลงกะว่าจะไปตัดต่อ ดัดแปลง ทำต้นฉบับให้เป็นเรื่องเป็นราวเสียที
    ตอนนี้มา งมๆในลาน นำเรื่องที่เคยเขียนเล่าไว้มาต่อๆกัน ที่ ลานหญ้าปากคอก  ครับ

  • #2 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2009 เวลา 13:32

    พี่หมอเจ๊ กับน้องเขียวมางาน HA Forum ที่เมืองทองธานีค่ะพ่อ
    ถ้าไม่ให้เสียเวลาพ่อก็พาไปทานข้าวข้างสุวิมลแมนชั่นแล้วชวนไป 814 เสียเลย ดีบ๊อ

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2009 เวลา 13:39

    ขอปรึกษาครับ

    • โดยส่วนตัวนั้นคิดว่า หากมีต้นฉบับ(ซึ่งอาจจะมีปรับปรุงแก้ไขจากเจ้าตัวบ้าง) น่าที่จะให้คนที่มีอาชีพทำหนังสือได้ลองวิจารณ์สักหน่อย เพราะคนเหล่านั้นคลุกคลีกับหนังสือประเภทต่างๆมามาก ย่อมรู้ว่าตลาดสนใจหนังสือแนวไหน  แม้ว่า เจ้าเป็นไผ จะเป็นหนังสือทำนอง KM ชีวประวัติ แต่ก็สามารถขายได้ หากมีมุมที่ “เข้าทางตลาด”  นักทำหนังสือน่าที่จะให้คำแนะนำได้ไม่มากก็น้อยครับ  ใครรู้จักนักทำหนังสือก็แนะนำกันหน่อย  หากมีคำแนะนำมาแล้วก็ใช้เวลาอีกนิดปรับปรุงพัฒนา ก็น่าจะดีขึ้นนะครับ
    • ข้อแนะนำของรอกอด นั้นดีมากครับ
    • อันนี้อาจจะเก็บเอาไว้ภาคผนวกหลังหนังสือก็ได้คือ “ทำรายการบทความที่เคยเผยแพร่มาใส่ด้วย” โดยเลือกเอามาที่เห็นว่าเหมาะสม   พร้อมทั้งลิงค์ เพื่อคนที่สนใจจะได้เข้าไปอ่านน่ะครับ  หากอันนี้เห็นด้วยก็ให้เจ้าตัวทำรายการนี้มาเพิ่มครับ..  หากว่ามันจะมากไปก็ไม่ต้องครับ..
  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2009 เวลา 14:06

    1 พระอาจารย์Handy ถ้าว่างจะไปจัดการโอนนะครับ ส่วนเรื่องเจ้าเป็นไผ จะไปแกะออกมาครับ
    2 เรื่องที่ครูปูเสนอ น่าจะได้ ๆๆๆ
    3 เห็นด้วยกับท่านบางทราย การบ้านของใครก็ลงมือเลยครับ จะดำเนินการตามที่เสนอแนะนะครับ

    • เรื่องผู้สันทัดกรณีด้านการพิมพ์ พอมีครับ ที่ผ่านมาเราก็ขายความคิดผ่านบล็อกส่วนหนึ่ง
    • ถ้าพิมพ์จำนวนตัวเลข 2 พัน ไม่น่าจะมีปัญหา เราจัดรายการโปรโมท >>ซื้อ แถม กอด ดีไหมครับ อิ อิ
  • #5 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2009 เวลา 17:11

    พ่อคะ
    -  ทราบว่า อ.แป๋วเขียนแล้วไว้ในโกฯ ค่ะ
    เดี๋ยวให้เอามาลงที่ลานนะคะ
    -  อยากได้ของน้องเม้งด้วยค่ะ
    -  ของชาวปูนฯ ก็น่าสนใจ พ่อลองทาบทามให้เขียนด้วยได้ไหมคะ
    -  ของน้องเบิร์ดไม่ให้ลงใช่ไหมคะ (ถ้าใช่ ก็เสียดาย)
    -  พี่สิงห์ป่าสัก ก็น่าสนใจค่ะ ต้องเชียร์ให้เขียน
    -  แล้วชีวิตหนุ่มเชียร์บล๊อคของเราเป็นอย่างไรก็ไม่เคยเขียน  หรือว่ารู้แต่เรื่องคนเรื่องเรื่องตัวเองไม่รู้(ก๊ากส์ๆๆๆๆๆ)  มีคนแอบ อรยนท ไว้ค่ะ)
    -  มีน้องออตด้วย  ชีวิตเขารื่นรมย์แบบศิลปิน  แต่พร้อมด้วยคุณค่าค่ะ
    -  โสทร  ถึงแม้ไม่ได้เขียนบ่อย แต่ก็อยากให้เขียนค่ะ
    -  รวมถึงตาหยูด้วย  ชีวิตทหารที่รื่นเริง เป็นอย่างไร  อิอิอิ (เฮ…มากค่ะ)

    ฝากการบ้านให้ครูปูนะคะ
    อิอิอิ

  • #6 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2009 เวลา 18:01

    ขออนุญาตก่อน เป็นตาแดงแล้วครับ
    กล้องที่ซื้อมาเป็น ฟูจิ S1000fd เขาว่าแก้ตาแดงได้ ไม่จริงครับพี่น้อง……วันนี้เอากล้องตัวนี้ไปถ่ายที่รัฐสภา ตายังแดงฉึ่งอยู่เลย ฮา….

  • #7 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2009 เวลา 22:32

    -เห็นด้วยกับคุณบางทราย ว่าเจ้าเป็นไผเล่มที่ 1 นี้ ควรได้มีผู้สันทัดกรณีย์ด้านการตลาดหนังสือได้วิจารณ์และเสนอแนะสักหน่อย ป้าจุ๋มไม่ติดใจเรื่องเนื้อหา เพราะได้อ่านผ่านๆมาแล้วเจ้าเป็นไผ 10 ท่านแรกล้วนมีเนื้อหาดีน่าสนใจและมีคุณค่าในตัวเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า 10 ท่านต่อๆไป และต่อๆไปจะน้อยหน้าและสำคัญน้อยกว่านะคะใครที่หัวไม่ล้านห้ามน้อยใจ… 
    -แต่ฉบับแรกนี้อยากให้พิถีพิถันตั้งแต่ปกและรูปแบบ  ให้ออกมาโดนใจและตรงกับความนิยมของตลาดด้วย(เรียกว่า in trend) พี่น้องเฮฮาฯทำทั้งทีมาตรฐานต้องจ๊าบจ้า…และป้าจุ๋มว่าเราทำได้…ต้องจ๊าบจ้า จ๊าบจ้า จ๊าบจ้า
    -เห็นด้วยกับน้องอึ่ง
    รายชื่อที่เสนอมาตามถวงถามมาให้หมดจ้า…

  • #8 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2009 เวลา 23:08

    ป๊าดดดดด น้าอึ่งอ๊อบเจ้าขา
    ถ้าฝากเป็นการบ้านหนู
    หนูจะทวงของน้าก่อนใครเลยล่ะ
    กร๊ากก….

    (มีเบอร์ตาหยูคนเดียวค่ะ นอกนั้นต้องใช้วิธีตามจีบในบล็อก)

  • #9 rattiya ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 มีนาคม 2009 เวลา 5:12

    พ่อ่ขา
    แป๊ดมาขอบายค่ะ สำหรับเล่มที่ 1  ขอเปลี่ยนเป็นท่านอื่นก่อนได้ไหมค่ะ เหตุผลไม่มีค่ะ แต่รับปากว่า จะเขียนแน่นอน ในเล่มที่ 2 ค่ะ

  • #10 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 มีนาคม 2009 เวลา 5:36

    ท่านใดมีรายชื่อที่น้ากล่าวถึง ลงมือร่ายลีลาอักษรตอนนี้เลนนะครับ เขียนสั้น-ยาวแค่ไหนอย่างไรให้พิจารณาที่รอกอดเขียนเป็นตัวอย่างนำร่อง ลงภาพประกอบบ้างก็ดี อาจารย์ขจิต น่าจะเขียนได้แล้ว เอาเรื่องคนอกหักพักบ้านนี้ก็ได้ อิ อิ

  • #11 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 มีนาคม 2009 เวลา 5:37

    ส่วนของแป๊ดจะเลื่อนของบางท่านทืีีอยู่เฟส 2 ขึ้นไป อิอิ แทน

  • #12 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 มีนาคม 2009 เวลา 5:40

    ฝากข่าวถึงน้า ติดตามของ อ.แป๋วด่วน จะเอาลงแทนของแ๊ป๊ด
    1 ขออนุญาติ
    2 ของเรืื่อง
    3 ขอภาพ

    ฝากข่าวถึงครูปู อยากได้เบอร์โทรของใคร ให้ถาม อ.ขจิต ห้องสมุดเคลื่อนที่อยู่แล้ว

  • #13 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 มีนาคม 2009 เวลา 5:43

    ขอนอกเรื่องหน่อยครับ
    ชอบมุกนี้ของท่านอัยการจัง … เขาว่าแก้ตาแดงได้ ไม่จริงครับพี่น้อง
    ก็เล่นบอกชัดๆว่า Red Eye Reduction นี่นา .. อย่างนี้สมควรฟ้องบริษัทผู้ผลิตนะครับ ฐานโฆษณาเกินจริง .. อิ อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.89855408668518 sec
Sidebar: 0.093186855316162 sec