กระบี่กับเฮฯ๘

โดย silt เมื่อ 11 เมษายน 2009 เวลา 11:49 (เช้า) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1846

ผมไปร่วมเฮฯ๘ที่กระบี่แบบสุขภาพไม่เต็มร้อย ทั้งสุขภาพกายที่เจ็บไข้มาแรมเดือน  อีกทั้งสุขภาพใจที่เหนื่อยล้ากับสรรพสิ่งที่ผ่านพบ(ตามประสาคนไม่รู้จักปล่อย ไม่รู้จักวาง) ได้แต่หมายมั่นว่าไปพบปะญาติชาวเฮฯครานี้จะช่วยเยียวยาทั้งกายและใจให้พลิกฟื้น ซึ่งก็บรรลุตามคาดหวัง เหมือนกับจะรู้ใจเจ้าภาพที่ตั้งธงให้เฮฯแปด เป็นเฮฯเพื่อสุขภาพ (ทั้งการเลือกห้องชั้นสี่ให้คนไว้พุง หลอกให้เดินไปกินข้าว ให้ปีนป่ายไปชมถ้ำ เป็นหัวหน้าแก๊งค์เด็กพายเรือ….ดีจังที่เจ้าภาพวุ่นวายกับโปรแกรมสุขภาพกลุ่ม สุขภาพรายบุคคลที่กลัวๆเอาไว้ว่าจะถูกชำแหละเลยรอดตัว)

เฮฮาศาตร์ในมุมมองของผม
ประการแรกคือ เฮฮาศาตร์แฝงไว้ด้วยสาระ หากมองให้ละเอียดแล้วการจัดแต่ละครั้งนอกจากจะเฮฯกันมาพบปะสังสรรกันแล้ว เจ้าภาพยังได้ตั้งธงไว้ด้วยสาระที่เกี่ยวข้องกับความโดดเด่นหรือเอกลักษณ์ของพื้นที่ หรือความถนัดของเจ้าภาพ

  • เฮฯกระบี่ เป็นเฮฯเพื่อสุขภาพ
  • เฮฯภูเก็ต ชูศิลปชิโน-โปรตุกิส
  • เฮฯเจียงฮาย ชวนกันไปดื่มด่ำกับศิลปะและประวัติศาสตร์เมืองเหนือ
  • เฮฯดงหลวง มีดีที่วิถีท้องถิ่น กับวิถีการต่อสู้ของพี่น้อง
  • เฮฯสวนป่า เป็นการตกผลึก และต่อยอดความคิด

เฮฯร่มธรรมจะเป็นแนวธรรมะข้างวัดรึเปล่าหนอ แล้วเฮฯน่านหงสาจะขายอะไรละนี่คิดไว้เบื้องต้นน่าจะเป็นเฮฯย้อนเวลานะครับ จัดให้มีกองบุญสาวๆนุ่งซิ่นไปวัดมีการงันจัดรอบรำวงให้หนุ่มๆน่าจะดี เอาไว้ค่อยๆคิดไป
ประการที่สอง เฮฮาฯเป็นการรวมญาติ ปีหนึ่งๆพี่น้องลูกหลานป้าลุงมาพบมากอดกันสักครั้งสองครั้ง เรามีความผูกพันเหมือนญาติพี่น้องก้าวข้ามช่องว่างของวัยของเพศ อันนี้ถือเป็นความโดดเด่นของชาวเฮฯ  ปีนี้ได้เห็นการพัฒนาของเด็กๆ ทั้งน้องไผ่ น้องฝ้าย น้องนีน่า น้องอ้าย น้องจิ  ก็ชื่นใจแล้วครับ รวมญาติปีนี้มีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสด้วย ลุงเปลี่ยนดีใจที่ได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการสมทบดอกจิกแห้งสำหรับผสมกับน้ำอบ ที่ใช้ในการรดน้ำในวันนั้น เป็นดอกไม้เครื่องหอมที่บรรจงเก็บมาจากยอดดอยในหงสา ผึ่งลมให้แห้งบรรจุถุงผ้าเอาติดตัวลงมาด้วย ดูเหมือนครูสุจะจำได้ว่าตอนเด็กๆเคยเห็นคนเฒ่าคนแก่ใช้ปรุงน้ำอบที่น่าน ส่วนที่หงสาทุกวันนี้พี่น้องใช้ปรุงน้ำเพื่อสรงน้ำพระครับ
ประการที่สาม เฮฮาฯเป็นโอกาสที่ได้พบญาติใหม่ อีกหลายๆท่าน ได้รู้จักโกเหลียง(เจ้าภาพฝ่ายชาย) พี่วอญ่าแห่งเมืองลุง(บล็อคเกอร์ญาติเยอะ) ครอบครัวหนุ่มร้อยเกาะ(ชาวเกาะที่อู้คำเมือง มีแม่ทัพเป็นชาวน่าน ขับรถทะเบียนน่าน มีลูกชายโทนสุดหล่อชื่อน้องโบ) ได้ฟังอาหยงร้องเพลงจีนเพราะจับใจกระชากใจคนที่พยายามฟังเพลงจีนมานานเพราะอยากไปยกน้ำชากับว่าที่คุณพ่อ ได้กอดเจ้าหลานชาย โย่ตัวเป็นๆดีใจที่ตัวเองเป็นต้นคิดให้หลานชายได้มาสัมผัสทะเลหนแรก ได้พบคุณอรอีกครั้งหลังจากพบกันที่ภูเก็ตคราวนี้ก็ไม่ต่างจากคราโน้น คุณอรหอบหิ้วเครื่องเจมาปรุงอาหารให้อีกเช่นเคย
ขอบคุณเจ้าภาพ น้องเขียว คุณพยานาลเจ้าของของฝาก และผู้สนับสนุนทุกท่านไว้ที่บรรทัดนี้ครับ
ความนึกคิดเกี่ยวกับกระบี่  
ผมว่ากระบี่มีต้นทุนทางทรัพยากรการท่องเที่ยวสูงมาก เครื่องโบอิ้งจากสุวรรณภูมิเที่ยวที่ผมบินมา มีผู้โดยสารเต็มลำ และในนั้นเกือบร้อยคนเป็นนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก เปรียบเทียบกับเครื่องที่ผมบินเข้าสุวรรณภูมิก่อนที่จะต่อเครื่องมาที่นี่ มีผู้โดยสารเพียง ๑๐คน นี่ทำให้เห็นความแตกต่างชัดเจน ในเมื่อมีต้นทุนทางการท่องเที่ยวสูงอย่างนี้แล้ว แนวทางที่จะเพิ่มและรักษาศักยภาพทางการท่องเที่ยวนั้น ผมเห็นว่าชาวกระบี่ควรที่จะ

  • รักษาแห่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติไว้ไม่ให้เสื่อมโทรม
  • ไม่ปรุงแต่งให้หายจากความเป็นธรรมชาติ
  • ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว
  • ย้ำอีกครั้ง ไม่ปรุงแต่งเพื่อการท่องเที่ยว แต่สร้างเสน่ห์ของกระบี่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว

ภาพประกวด
เที่ยวนี้กล้องคู่กายพังครับ ไปเลือกซื้อกล้องขนาดพกพาราคาเศรษฐกิจมาใช้ก็ยังไม่คล่องมือ คัดรูปมาอวดได้แค่สองรูปเอาเป็นประเภทความคิดสร้างสรรค์ก็น่าจะพอได้

 

ภาพแรก ชื่อเมื่อโลกขาดชาวเฮฯ ยกกล้องจับภาพที่อ่าวต้นไทรยามที่พายุฝนจะพัดเข้ามา ชาวเฮฯพากันเข้าหลบฝนกันแล้ว ชายหาดแทบร้างผู้คนเหลือเพียงนักท่องเที่ยวอยู่ลำพังคนเดียว เรือลำหนึ่ง กับท้องฟ้าครื้มเมฆ ทะเลคลั่งลม ดูบรรยากาศแล้วหดหู่อ้างว้างครับ ภาพไม่ได้ตกแต่งใดๆย่อขนาดอย่างเดียว

ภาพที่สอง ชื่อนาวาชาวเฮฯ เป็นภาพเรือที่รับนักท่องเที่ยวกลับเข้าอ่าวพระนาง ลักษณะเช่นเดียวกับเรือลำที่ชาวเฮฯอาศัยไปกลับอ่าวพระนาง-อ่าวต้นไทร แม้ว่าทะเลมีคลื่น แต่นายเรือยังคงกุมหางเสือนำพาเรือไปอย่างมีจุดมุ่งหมาย เปรียบดั่งกลุ่มชาวเฮฯเราไงครับ

« « Prev : กระบี่ที่จำได้(ลางๆ) บทบันทึกก่อนไปกระบี่

Next : สงกรานต์ ที่หงสา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 เมษายน 2009 เวลา 12:02 (เย็น)

    น้องปาลิออนสรุปได้กระชับเห็นความชัดเจน ของเฮฯ เกือบทุกเฮ ฯเลยค่ะ เยี่ยมจริงๆ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 เมษายน 2009 เวลา 12:03 (เย็น)

    ภาพบน เป็นมุมโปรดของหลายๆคน พี่ก็ถ่ายมาหลายรูปทีเดียว
    จริงๆกระบี่ ธรรมชาติสวยมาก ต้นทุนนี้หาได้ยากจากที่อื่น
    หากจัดการดีดี  กระบี่ติดอันดับโลกไปอีกนานเท่านานเลย

  • #3 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 เมษายน 2009 เวลา 1:52 (เย็น)

    เหวยๆ…ยังมีหน้ามาประกาศว่ารอดพ้นจากการชำแหละอีกแน่ะ 

    อันที่จริงที่ไม่จับตัวตรวจนะ เพราะว่าเข้าใจความรู้สึกนะค่ะ ว่าคนที่ถูกจับตัวตรวจนะรู้สึกกับตัวเองอย่างไรหากว่ามีผลตรวจออกมา

    ฉะนั้นในความห่วงใยที่มีอยู่ของคนเป็นหมอเป็นญาตินั้น มีเรื่องควรรอการตัดสินใจของเจ้าตัว การสมยอมทั้ง 2 ฝ่ายคือเรื่องที่ทำให้เกิดผลดีที่สุดที่เป็นไปได้สำหรับการดูแลสุขภาพให้ได้ผลดีค่ะ

    ดังนั้นพี่จึงไม่ใช้วิธีจับตัวไปชำแหละ แม้ว่าหมูนะจะมาคอยให้จับขึ้นเขียงแล้วหลายตัว…

    นึกภาพที่เคยช่วยกันจับตัวเด็กคนหนึ่งให้มานั่งอยู่ตรงหน้าเพื่อตรวจด้วยหูฟังแล้ว…..อิอิ….กลัวว่าคนกระบี่จะแตกตื่นตกใจกับ….หมูที่อยู่ในกลุ่มของชาวเฮค่า….หลายตัวซะด้วยซิค่ะ….มิได้มีแค่ตัวเดียว…..ก็เลยพาเด็กไปเล่นดีกว่า…..5555

    อย่าลืมซิว่าเป็นแม่หมอ ทำนายแม่นยำอยู่ก็หลายหน ไม่ตรวจก็ไม่ได้แปลว่า ทำนายอะไรไม่ได้…..เพียงแต่ทำนายไปทำไม…หากไม่มีวิธีอะไรที่จะทำอะไรๆให้ดีกว่าเดิม…..เสียกว่าเดิมซะมากกว่า……ใจคนสำคัญกว่าสำหรับพี่ค่ะ….ใจมาอะไรๆที่ยากก็ก้าวข้ามผ่านได้หมดค่ะ

    เรื่องที่รับปากไว้กำลังติดต่อหาหาวิธีเจาะถึงตัวอยู่ ลงตัวเมื่อไร ตกลงได้แล้ว จะส่งข่าวค่ะ

    เรื่องการจัดการนะแหละค่ะที่น่าห่วง สำหรับการเก็บธรรมชาติงามๆเหล่านี้ไว้ชั่วลูกชั่วหลาน   กระบี่โชคดีอยู่หน่อยที่มีชาวต่างประเทศเทียวเข้าเทียวออก ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหลายระดับสำหรับเรื่องการท่องเที่ยว หากแต่ที่ขาดหาย คือ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เชื่อมระหว่างคนไทยด้วยกันค่ะ

  • #4 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 เมษายน 2009 เวลา 5:10 (เย็น)

    -ดูไม่ออกเลยว่าอาเปลี่ยนเพิ่งหายไข้…
    -อาเปลี่ยนสรุปเฮฯได้ชัดเจนจริงค่ะ…เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมาบนเส้นทางไปสวนป่า…ได้มีโอกาสแวะไปที่ร่มธรรม…คุณLogosคงลองสำรวจเส้นทางเพื่อทดสอบGPSกระมังคะ และโชคดีมากได้พบดร.วรภัทร์ ด้วยค่ะ ท่านพาเดินชมบริเวณรู้สึกว่าthemed ของร่มธรรมก็คงจะออกแนวธรรมะปฏิบัติค่ะ แต่เชื่อเถอะค่ะเฮฮาฯจะทำให้มีอะไรพิเศษๆเสมอ…ส่วนเฮฯน่านหงสาของอาเปลี่ยนไม่ห่วงเลย…เชื่อมืออาเปลี่ยนค่ะ
    -ขอบคุณอีกครั้งค่ะ  ป้าจุ๋มโชคดีได้ดอกรังแห้งส่วนที่เหลือไป ดอกไม้ไทยมีอีกมากมายที่ทำแห้งแล้วยังคงหอม classic มีเสน่ห์มากค่ะ
    -ป้าจุ๋มเคยทำแห้งดอกสารภีและดอกหอมไก๋(หอมหมื่นลี้)และนำมาชงชาดื่ม หอมชื่นใจมาก และมีสรรพคุณบำรุงหัวใจด้วยจ้า…-
    -ฝากความระลึกถึงอาเปลี่ยนด้วยจ้า…

  • #5 pa_daeng ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 เมษายน 2009 เวลา 9:08 (เย็น)

    สวัสดีค่ะ อาวเปลี่ยน

    สงกรานต์ แม่ป้ากลับมาบ้าน เจอพ่อแล้วก็หดหู่ใจ

    เรื่องราวของเฮแปดไม่ได้ติดตามเลย เลยไม่ได้ส่งกำลังใจกำลังเสียงไปถึง
    จากนี้ไป ภาระกิจที่มากมายจะตามมา คงไม่ได้ไปร่วมเฮฮาศาตร์ เว้นเสียแต่ บุญกุศลจะนำพา ให้เราเหล่าพี่น้องได้พบเจอกัน ก็คงเป็น วาสนา

    ชอบรูปนาวาชาวเฮ………..ทฤษฎีบอกว่า หากเราแบ่ง ภาพออกมาสามสาวนตามแนวนอน ให้ฟ้าซักสามส่วน มีน้ำซักส่วนกว่าๆ ภาพจะมอง แต่ป้าแดงก็ไม่เคยทำได้หรอก

    ปล. หวังว่าจะได้ไปเยือนหงสา ดูบ้านเมืองของบรรพบุรุษ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.16597318649292 sec
Sidebar: 0.041818857192993 sec