คิดหลายหัวแตก แบกหลายหลังหัก

โดย silt เมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:04 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1212

ไม่ได้ว่าใครนะครับ บ่ได้ว่าไผ

พอดีครูบามากระทุ้งเรื่องให้ยุบความขี้เกียจเขียนบันทึก แต่บ่มีหยังในไส้ในบุ๋มสำหรับเขียน ก็เลยยกคำผญาเมืองลาวที่ได้ฟังจากคนรอบข้าง มาจั่วหัว

คิดหลายหัวแตก แบกหลายหลังหัก หากจะว่าก็คงต้องว่าตัวเอง ที่ชอบเผลอใจเป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น หยิบเอาเรื่องเล็กๆน้อยๆมาหงุดหงิดโมโห นานๆทีถึงจะรู้ตื่นมาสำรวจใจ ลบไฟล์ขยะออกจากหัวได้นิดหน่อย…แล้วก็ลืมตัวลืมใจใหม่รับเอาไฟล์ไวรัสมาแฝงไว้ในใจใหม่…เป็นเช่นนี้เองใจดิบดิบ เรื่องแบกนี่ก็เข้าตัวเหมือนกัน ความขี้เกียจสอนขี้เกียจตรวจเลยต้องอมงานหลายๆชิ้นไว้ทำซะเอง แต่พอไม่ทันเข้าก็ทำได้แค่เขี่ยๆให้พอได้ส่ง ไม่เห็นจะดีเด่นกว่าของชาวบ้านเขาไปซะที่ไหน สงสัยต้องหัดผ่องถ่ายงานเสียบ้างแล้ว

เรื่องผลการตรวจร่างกายก็อยากเขียนเล่า แต่ขอเวลารวบรวมหน่อย ที่น่าสนใจคือ เด็กๆที่นี่ร้อยส่วนร้อยได้กินนมแม่จนอายุขวบกับอีกหกเจ็ดเดือน อย่างนี้น่าจะเลี้ยงง่ายสอนง่าย ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์เกือบทุกคนเข้าโครงการคุมกำเนิด(โครงการลูกห่าง) และได้รับการฉีดวัคซีนบาดทะยักจากการช่วยเหลือของสากล ผู้ชายเกินร้อยละแปดสิบกินเหล้า และสูบบุหรี ส่วนผู้หญิงร้อยละแปดสิบก็บอกว่าดื่มเหล้ายามมีเทศกาลงานบุญเหมือนกัน มีคนตุ้ยที่ BMI เกิน ๒๕ อยู่แค่สองสามคน(จากทั้งหมดสองร้อยคน)

มีเกร็ดเล็กๆน้อยๆ เรื่องการไม่ยอมให้ตรวจเลือด บางคนก็มาร้องเรียนว่าเจาะเลือดแล้วหมดแรงไปทำไร่ไม่ได้ บางรายก็หนีเข้าป่าตั้งแต่เช้ามืด คุณป้าท่านหนึ่งหลบอยู่ในห้องน้ำลูกผัวไปตามก็ไม่ยอมออกมา

ไปประชุมเวียงจันทน์เมื่อต้นเดือน เครื่องบินฝ่าพายุเกือบยี่สิบนาทีก่อนจะร่อนลงแบบเฉไปส่ายมาที่สนามบินวัตไต ทำให้เห็นอาการตื่นตระหนกของคนหลายชาติหลายภาษา ต่างคนต่างหยิบมือถือโทรหาลูกเมียกันวุ่นวาย “การเฉียดบางครั้งก็กระตุกใจของคนได้หลายคน” ส่วนตัวก็มีผลเล็กๆ ไปงวดนี้ซื้อหนังสือแบบไม่ยั้งไม่ดูราคา “ก็คิดถึงตอนนั้นแล้ว ก็เกรงว่าจะไม่มีโอกาสได้ใช้ตังค์”

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาไฟฟ้าดับทั้งวัน ถือโอกาสอ่านหนังสือ “ประวัติศาสตร์ประเทศลาว” ของ ศ. กรานท์ เอแวนส์ เขียนได้ดีอย่างเป็นกลางดีจริงๆ สมกับคำวิจารณ์ที่ว่า ท่านเขียนได้เหมือนกับรูปที่วาดอยู่บนกำแพงที่เรียงกันเป็นลำดับ เล่มนี้มีสองภาษา อังกฤษ และแปลเป็นลาวอีกหนึ่งเล่ม อันนี้ก็มีหลายประเด็นที่อยากหยิบยกมาเล่า (แต่ก็ติดอยู่ที่….สมาธิและความคร้าน)

เมื่อเช้าเพื่อนฝูงในกลุ่มเวปไซด์ ลาวลิ้งค์ ส่งข่าวมาให้อ่านว่า ท่านนายกลาวท่านไปกล่าวไว้ที่จากาตาร์ว่าจะชะลอการสร้างเขื่อนไชยะบุรีออกไปตามการร้องขอของเวียดนาม อือมม อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปล่ะ รอติดตามด้วยใจระทึก

หงสาฝนมาเร็วเหมือนกับบ้านเรา แอบเป็นห่วงพี่น้องชาวไปร ชาวข่า ว่าจะไม่ทันเผาไร่ จะไม่มีข้าวกิน แต่ลูกทีมกลับมาบอกว่า บ่มีปัญหา พี่น้องเขาเผาไว้ตั้งแต่เดือนสามหมดแล้ว “โล่งอกไปหนึ่งเปราะ” ”มีแต่สวนสาธิตของอาจารย์นี่แหละยังบ่ทันอะนาไม” อ้าว กลายเป็นสวนของเราเองที่ไม่ทัน “ใครว่าเราฉลาดกว่าชาวบ้านกันล่ะนี่”

ปิดท้ายบันทึกด้วย ผญาอีกคำ “ไค่กิ๋นหลาย ได้กิ๋นเท่าป๋ายก้อย ไค่กิ๋นหน้อยได้กินเท่าโป้ตี๋นโป้มือ” อันนี้พ่อเสาร์บ้านหาญพูดให้ฟังเด้อ ท่านเปรียบให้ฟังถึงตอนที่เลี้ยงลูกเด็กๆ เวลาป้อนข้าวปั้นข้าวเหนียวแจกกับฉีกเนื้อย่างให้คนละนิด เจ้าคนที่ชอบขัดคอก็ยืนกระทืบเท้าจะเอาชิ้นโตๆไม่ยอมรับไปสักที ส่วนเจ้าคนที่ว่าง่ายก็รับไปกินหมุบๆหมดแล้วยื่นมือมารับชิ้นใหม่ ปล่อยให้ไอ้เจ้าโยเยดิ้นเร่าๆอยู่นั่น สุดท้ายชิ้นปิ้งก็เหลือไว้ให้กินนิดเดียว

คนหงสานี่สุดยอด พูดคำแทรกคำผญาคำ  

« « Prev : รายงานสดการเลือกตั้ง สส.จากหงสา

Next : พิธีออกวัด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 เวลา 11:00 (เย็น)

    สวัสดีค่ะอาเปลี่ยน…แหมนานๆมาทีก็มีแหลมๆมาให้ได้ขบคิดกันนะคะ

    “คิดหลายหัวแตก แบกหลายหลังหัก” นี่เข้าท่ามากนะคะอาเปลี่ยน เมื่อก่อน(สมัยยังเอ๊าะๆอยู่…อิอิ)เคยเป็นแบบนี้แหละค่ะ…ก็ทำให้เหนื่อยและเครียดทีเดียวค่ะ…

    ตอนนี้อาจจะด้วยวัย… ประสบการณ์… ทำให้ปล่อยวางและอุเบกขาได้เยอะเลยค่ะ…ไม่คิดหลาย…และไม่แบกอะไรแล้ว…แบบสบายๆค่ะ

    เสียดายอาเปลี่ยนเข้ากรุงเทพฯเมื่อปลายเดือนที่แล้วป้าจุ๋มไม่มีโอกาสพาไปเลี้ยงไอศครีมน้อยหน่า…เพราะอาเปลี่ยนต้องรีบกลับก่อน…แต่ไม่ต้องเสียใจค่ะ…ป้าจุ๋มและน้องสร้อยตั้งใจจะไปกินเผื่อ…แต่ก็ผิดหวังเช่นกันเพราะเขาย้ายร้านหนีไปแล้ว..หุ หุ

    เรื่องฝนฟ้าก็ปล่อยให้เป็นไปตามแต่สวรรค์จะบัญชา…แต่ก็ไม่ประมาทค่ะ

    อย่าทำงานหนักเกินไปนะคะ…รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 เวลา 1:02 (เช้า)

    เจ้านายสั่งให้ทำแผน 1 สัปดาห์ต่อเดือนที่ site ลดลงมาจากเดิม 2 สัปดาห์ต่อเดือน และมีข่าวภายในตามที่เปลี่ยนบันทึกไว้คือ เลื่อนไป 6 เดือนเพื่อศึกษาต่อ หนึ่งที่ทราบแน่ๆคือเรื่องแผ่นดินไหว พบน้องจาก ช.ที่จบจาก มช.ภาควิชาธรณีวิทยา และไปต่อที่ AIT ว่ากำลังเริ่มศึกษาเรื่อง แผ่นดินไหว ซึ่งใช้เวลา 3 เดือน พร้อมๆกับการศึกษาด้านอื่นด้วย

  • #3 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 เวลา 3:00 (เช้า)

    เห็นด้วยกับอาเปลี่ยนค่ะ ลองคิดย้อนไป ใช้บริการของ ไอ้ เอ๋ม ไม่เลวเลย…บ่แม่นเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเด้อ เพราะวันนี้มีอีกเรื่องที่ป้าหวานจะเขียน ชื่อเรื่อง ต่างเวลา ต่างมิติ แต่ว่า ไอ้ เอ๋ม บ่อยู่นี่แหละค่ะ ฮ่าๆๆ

  • #4 Suree ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 เวลา 11:12 (เย็น)

    เขียนเล่าเรื่อง ทางลาวให้ลูกหลานได้อ่านบ่อย ๆ นะค่ะ จะได้เข้าใจเพื่อนบ้านค่ะ

    จะให้นักศึกษาพยาบาลได้มาเรียนรู้ วัฒนธรรมของเพื่อนลุ่มนำโขง

    ได้ข้อคิดสะกิดใจดีด้วยค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.15940809249878 sec
Sidebar: 0.058540821075439 sec