มาดูไก่ฟ้าสีทอง หรือ ไก่ฟ้า 7 สี

โดย แป๋ว เมื่อ มกราคม 17, 2009 เวลา 1:04 (เย็น) ในหมวดหมู่ Uncategorized #
อ่าน: 9344

วันนี้ไปพานักศึกษาที่เรียนวิชาพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงไปสังเกตุพฤติกรรมสัตว์ที่สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ มาค่ะ

 

พวกเรา 4 คน พร้อม พขร. ออกเดินทางแต่เช้าด้วยความหนาวเหน็บของอากาศ ยามเช้า ในเดือนมกราคมที่หนาวเหน็บยาวนานกว่าปีที่ผ่านๆมา จากขอนแก่นไปจนถึงชุมแพถนนกว้างขวาง 4 เลน วิ่งสบายๆ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงเราก็ถึง อ.ชุมแพ แวะซื้อขนมและน้ำที่ร้านสะดวกซื้อก่อนออกเดินทางต่อไปยัง อ.คอนสาร เมื่อถึงจะมีทางแยกไปเขื่อนจุฬาภรณ์ ผ่านทุ่งลุยลาย (คนรุ่นเก่าๆคงเคยได้ยินเพลงทุ่งลุยลายนะคะ)

 

ขึ้นเขาไปได้สักพักก่อนถึงเขื่อนจุฬาภรณ์เราก็ถึงสสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่า ที่นี่เคยมาเมื่อเกือบสิบปีมาแล้ว คราวนั้นประทับใจกับไก่ฟ้าสีทอง หรือไก่ฟ้า 7 สีมาก เพราะสีสันสวยงามสดใสมากๆ แต่คราวนั้นเห็นมีอยู่ไม่กี่ตัว และเมื่อข่าวคราวไข้หวัดนกระบาด ยังแอบเป็นห่วงว่าจะรอดรึปล่าว

 

ความตื่นตาตื่นใจเกิดขึ้นเมื่อมองเข้าไปในกรงใหญ่ พบไก่ฟ้าสีทองเป็นจำนวนมาก อยู่กันเป็นฝูง เมื่อเดินต่อๆไป ก็พบกรงเล็กมีพื้นที่เล็กกว่า พอเหมาะกับไก่ฟ้า 2 ตัว อยู่ด้วยกัน ก็พบไก่ฟ้าสีทองอีกหลายคู่ และช่วงนี้เป็นฤดูผสมพันธุ์ของไก่ฟ้าสีทอง ก็จะพบไก่ฟ้าสีทองป้อไก่ฟ้าตัวเมีย (สีสันไม่งดงามเลย) โดยการสยายปีก แผ่แผงคอ เดินๆ วิ่งๆดักหน้าดักหลังไก่ตัวเมียซึ่งเขินอายหลบไปหลบมา แต่เราก็ไม่พบฉากโรแมนติคค่ะ …

 

นอกจากไก่ฟ้ามีทองแล้ว ไก่ฟ้าอีกชนิดหนึ่งที่เพาะพันธุ์จนมีจำนวนมาก และปล่อยให้เดินอยู่รอบๆ บริเวณสถานี โดยไม่ขังกรง คือ ไก่ฟ้าพญาลอ แม้ขนเธอจะไม่งามเท่าไก่ฟ้าสีทอง แต่เธอก็มีหน้าตาสีแดงโดดเด่นค่ะ และไก่ฟ้าพญาลอก็มีญาติๆ คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ไก่ฟ้าหลังขาว และไก่ฟ้าหน้าเขียวค่ะ

 

ว่างๆ แวะไปเยี่ยมชมกันได้นะคะ ฟรีด้วย มีสัตว์อื่นๆ ด้วยค่ะ เช่น กวาง ละมั่ง จรเข้ เป็ดก่า เหยียว ชะนี ลิง และหมี ซึ่ง 2 ชนิดสุดท้าย นี้สถานีติดป้ายบอกให้ประพฤติตัวดีๆด้วยค่ะ

 

มาดูภาพกันนะคะ

 

ไก่ฟ้าสีทอง

 

ไก่ฟ้าพญาลอ

 

« « Prev : โอ๊ย โอ๊ย คิดถึงจังเธอ

Next : อุ๊…แม่เจ้า ทำไมใหญ่ขนาดนี้? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2009 เวลา 11:48 (เช้า)

    สวยจริงๆ อยากได้มาเลี้ยงบ้าง  แต่คงไม่เหมาะ

  • #2 แป๋ว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2009 เวลา 1:08 (เย็น)

    พี่บางทรายคะ … ได้ยินข่าวมาว่า กำลังจะแก้ไขกฎหมายให้เลี้ยงได้ค่ะ เพราะสามารถเพาะพันธุ์ขยายจำนวนได้มากค่ะ ถ้าถึงตอนนั้น เราก็จะสามารถเลี้ยงสัตว์ปีกป่าสวยๆพวกนี้ได้นะคะ แต่หากไข้หวัดนกระบาดก็อันตรายอีกนั่นแหละค่ะ…

  • #3 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 มกราคม 2009 เวลา 9:15 (เช้า)

    เราจะไม่ทิ้งอะไรไว้      นอกจากรอยเท้า
    เราจะไม่เก็บอะไรไป     นอกจากภาพถ่าย

  • #4 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 มกราคม 2009 เวลา 9:20 (เช้า)

    ลืมชม อ. แป๋วถ่ายรูปสวยจริงๆ  ขอบอก  อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.48600387573242 sec
Sidebar: 0.11954212188721 sec