ได้หัวใจ….สุดซึ้งใจ…เรียนรู้ใจ..ในเฮฮา 6

โดย น้องจิ เมื่อ 10 ธันวาคม 2008 เวลา 16:23 ในหมวดหมู่ Uncategorized #
อ่าน: 2337
ได้หัวใจ….สุดซึ้งใจ…เรียนรู้ใจ..ในเฮฮา 6

เย็นวันที่ 2 ธันวาคม…น้องจิกำลังเรียนวิชาทัศนศิลป์..โทรศัพท์สั่น หงึกๆ….ดูเบอร์ เป็นเบอร์พ่อครูบา….น้องจิก็เลยรับสายด้วยความดีใจ อิอิ….กะว่า พ่อคงนัดเวลาการเดินทางที่จะไปเชียงราย….พอรับสาย พ่อถามว่า จัดกระเป๋าหรือยัง ไม่มีรถไป รื้อแระเป๋าเลย ไม่ได้ไปแล้ว…น้ำตาร่วงตรงนั้นเลย….เลยฟ้องอาเหลียงว่าน้องจิไม่ได้ไปแล้วนะ ไม่มีรถไป อาเหลียงก็ทำอีท่าไหนก็ไม่รู้ แล้วมาบอกน้องจิว่า ได้ไปแล้ว มีรถมาแล้วไม่ต้องห่วง…สักพักพ่อครูก็โทรมาบอกว่า ถ้าจะไปเชียงราย พรุ่งนี้เช้าคือวันพุธที่ 3 ออกเดินทางมาบ้านป้าจุ๋มให้เช้าที่สุดเพราะจะออกเดินทาง….ดีใจสุดๆ …คืนวันที่ 2 หลังจากเล่นอีแซวเสร็จก็รีบนอน เพื่อเตรียมตัวเดินทางในตอนเช้า…

พอตอนเช้า…ตื่นมาก็อาบน้ำแต่งตัว ดูเวลา 6 โมง เดินไปวนเวียนอยู่แถวๆท่ารถ….อาคอนดักเตอร์โทรมาถามอยู่ไหนแล้ว น้องจิบอกว่า อยู่ที่มหาวิทยาลัยกำลังจะเดินทาง…อาคอนบอกว่า เดี๋ยวอามารับนะ ถึงแล้วบอกด้วย…น้องจิก็เลยขึ้นรถตู้…วันนั้นรถติดมากๆค่ะ….อาคอนก็โทรมาถามอีกว่า อยู่ไหนแล้ว น้องจิก็เลยบอกว่า ใกล้จะถึงแล้วค่ะ อีกครึ่งชั่วโมง….แล้วอาก็ถามว่า ตอนนี้อยู่ตรงไหน น้องจิไม่กล้าบอก กลัวอารู้ว่ายังไม่ถึงไหน…อาบอกว่า อีกครึ่งชั่วโมงถ้ายังไม่ถึงอนุสาวรีย์จะไปแล้วนะ ไม่รอแล้วนะ 55555++…โอ๊ยใจแป้วเลยเจ้าค่ะ …ป้าจุ๋มก็โทรมาหาน้องจิอีกว่า ถึงไหนแล้ว น้องจิก็บอกว่าอีกครึ่งชั่วโมงค่ะ….ป้าจุ๋มถามว่าอยู่ตรงไหนแล้ว น้องจิก็เลยบอกว่า ยังไม่พ้นเขตนครปฐมเลยค่ะ 55555+++…กลัวบรรดาญาติไม่รอน้องจิ อิอิ เกร็งชะมัด

พอไปถึงอนุสาวรีย์ป้าหมอเจ๊ กับอาคอนก็มารับน้องจิ 5555++..แล้วก็เดินทางไปบ้านป้าจุ๋มเพื่อเตรียมตัวออกเดินทางกัน….อาคอนเหมารถตู้ไปเจ้าค่ะ…น้องจิเวียนหัวเมารถ ทรมานมากๆ…พ่อครูบอกว่า ถ้าเมารถจะจับโยนกลางทาง..อาการเลยเริ่มดีขึ้นตามลำดับ 555555+++

เดินทางมาถึงเชียงรายประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆค่ะ อากาศไม่ค่อยหนาวเท่าไหร่ อาบจะเอาน้ำแข็งมาแช่อาบ…แต่ที่รู้ๆเวลาพูดควันออกปากเลยค่ะ 55555+++…พี่หมอเบิร์ดมารับไปพักที่โรงแรมมณีอินทร์….อากาศดีมากๆเลยเจ้าค่ะ…ตื่นมาตอนเช้าก็ไปเที่ยวตลาดเทศบาลกัน…ไปซื้อไก่ทอดแสนอร่อยของเชียงราย…น้องจิเป็นมือชงกาแฟเจ้าค่ะ ใครได้ชิมจะติดใจ ไม่เชื่อถามพ่อครูบาได้เลย ต้องเบิ้ลสอง….55555555+++

น้องจิไม่ค่อยสบายสักเท่าไหร่ ปวดท้อง…ป้าจุ๋มบอกว่า อาการนี้ พอเจอหน้าลุงสุดที่รักก็หายแล้ว 5555++….ในวันที่ 4 ธันวาคม…น้องจิได้มีโอกาสไปขี่ช้างด้วยเจ้าค่ะ….น้องจินั่งช้างกับป้าจุ๋ม ส่วนป้าหมอเจ๊นั่งคนเดียว อิอิ….ป้าหมอเจ๊นั่งช้างอายุประมาณ 28 ส่วนน้องจิกับป้าจุ๋มนั่งช้างอายุประมาณ 40 ปี…ช้างป้าหมอกำลังกินกำลังนอน …เดินไปกินไปตลอดทางเลยเจ้าค่ะ…หักยอดไผ่ ยอดกล้วยกิน..ส่วนช้างตัวที่น้องจิกับป้าจุ๋มนั่ง เดินอย่างเดียวไม่สนใจอะไรเลย 5555++….พอถึงเวลาลงน้ำในแม่น้ำกก….ช้างตัวที่ป้าหมอเจ๊นั่งมา มันขี้ตลอดเลย ขี้ช้างเลยลอยตามน้ำไปเลย ดู ดู๊ ดู ดูช้างทำ ….กินปุ๊บขี้ปั๊บ…พอขึ้นมาฝั่งมาก็เดินทางพิพิธภัณฑ์อูบคำ….น้องจิได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์มากมายเกี่ยวกับล้านนา และที่สำคัญที่น้องจิประทับใจมากที่สุดก็คือ ได้เห็นภาษาเมืองล้านนา ซึ่งเป็นภาษาที่พ่อขุนรามคำแหงมาดัดแปลงเป็นลายสือไทย ซึ่งน้องจิก็พออ่านออกบ้างเป็นบางคำ เพราะก็ได้เรียนภาษาขอมมาบางส่วน..อาการปวดท้องก็ไม่ได้ทุเราลงเลย…วันนั้นเลยยิ้มไม่ค่อยออก…ป้าจุ๋มเลยหยิบกระปุกขมิ้นมา..แล้วเทยาประมาณ 20 เม็ด ให้น้องจิกิน ป๊าดดดดดดดดด…ตอนแรกนึกว่าพูดเล่นๆ ที่ไหนได้ ให้กินจริงๆ…น้องจิกินยาเม็ดยากมาก งานนี้มีป้าแห่งชาติคุมอยู่ต้องกินเจ้าค่ะ กินทีละ 5 เม็ดเลย เหงื่อแตกเลย 555++..พอกินเสร็จแล้ว…ก็แวะรับประทานอาการกลางวันที่โรงพยาบาลเชียงราย…งานนี้ได้กินอาหารอร่อยๆเต็มเลยค่ะ…แล้วก็ได้ไปดูพิพิธภัณฑ์ของอาจารย์ที่เป็นศิลปินแห่งชาติในด้านจิตรกรรม สวยมากๆค่ะ…ลุงเอกโทรมาบอกว่า รออยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว…กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดด….ลุงสุดที่รักมาแล้ว…แล้วพวกเราก็เดินทางไปที่ห้องนั่งเล่นเพื่อไปชุมนุมเล็กๆกันเล็กน้อยค่ะ….ไปถึงก็กอดลุงเอกก่อนเลย อิอิ แล้วก็เจออ้ายเพื่อนรัก เจอลุงหมอ เจอพี่เสี้ยว เป็นพี่ชายของอ้าย…เจอหลายๆท่าน อิอิ งานนี้เริ่มอบอุ่นแล้วเจ้าค่ะ….พอชุมนุมกันเสร็จแล้ว…….อาการปวดท้องของน้องจิไม่ได้ดีขึ้นเลย ป้าจุ๋มเลยให้กินขมิ้นอีก 20 เม็ด ฟ้าทะลายโจรอีก 11 เม็ด ตื่นเช้ามากินขมิ้นอีก 5 เม็ด ..รวมๆแล้ว 56 เม็ด…ทีนี้อาการจะดีหรือไม่ดีต้องบอกว่า ดีไว้ก่อนค่ะ เดี๋ยวโดนอีก 20 ก๊ากๆๆ…คืนวันที่ 4 น้องจิกับน้องอ้ายมานั่งทำเสื้อ อ้ายทำเสื้อ โก๊ะอ้ายจัง…ส่วนน้องจิทำเสื้อให้พ่อครูบา อิอิ ทำกันจนถึง ตี 2 เจ้าค่ะ ถึงจะได้นอนกัน

พอเช้าวันที่ 5 ธันวาคม…พวกเราก็เดินทางไปตลาดยามเช้า ไปซื้อไก่…น้องจิกับพ่อครูบาก็แยกไปซื้อเสื้อกันหนาว..(ซื้อมาติดๆไว้เป็นพิธีเผื่อจะหนาว) อิอิ….แล้วกิจกรรมแรกก็คือ ทัวร์ไปเรื่อยๆ ตามวัดต่างๆ….วันนั้นเสื้อที่น้องจิทำให้ทุกคนใส่หมดเลย เห็นแล้วดีใจมากๆ….โดยเฉพาะ ลุงเอก กับป้าจุ๋ม เห็นลุงกับป้าใส่แล้ว คนทำรู้สึกดีใจมากๆค่ะ…แล้วก็ไปวัดร่องขุนกันเจ้าค่ะ..ได้ยินเสียงอาจารย์เฉลิมชัย โอ๊ย ฮาได้อีก 5555++…แล้วก็เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆที่น่าสนใจของเชียงราย..ขึ้นบรรดาดอยต่างๆ…ทำให้น้องจิได้เรียนรู้ภาษากระเหรี่ยงในหลายๆชนเผ่า..ชอบมากๆค่ะ ….

แล้วก็เดินทางไปเชียงแสนไปเจออาสุดที่รัก…งานนี้หลานตามไปกอดอาแล้ว อิอิ….อาเหลียงบอกว่า เสียงมาก่อนตัวอีก อิอิ….แล้วน้องจิก็ได้นั่งรถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงแสน..น่าสนใจมากๆค่ะ….ตกเย็นก็ทานข้าวกินกัน….และนี่แหละค่ะที่น้องจิประทับใจมากๆ กิจกรรมตอนคืนวันที่ 5 ทำเอาน้ำตาแทบร่วง

มีกิจกรรมหนึ่งที่ทุกคนต้องมอบความรักให้กับคนที่รักและห่วงใย….เริ่มด้วยเด็กคนหนึ่งมอบความรักให้กับครู..ครูมอบความรักให้กับอาเหลียง….อาเหลียงมอบความรักให้กับพ่อครูบา….พ่อครูบามอบให้ลุงหมอสุธี…ลุงหมอสุธีมอบให้ลุงบางทราย…ลุงบางทรายมอบให้ป้าจุ๋ม…ป้าจุ๋มมอบให้ลุงเอก…..แล้วลุงเอกก็มอบให้น้องจิ….น้องจิซึ้งมากๆเลยค่ะ…ความจริง ถ้าป้าจุ๋มมอบความรักให้น้องจิ น้องจิก็จะมอบความรักให้ลุงเอกเช่นกันเจ้าค่ะ…..น้ำตาจะไหล…แล้วน้องจิก็มอบความรักให้กับอ้ายเพื่อนรักของน้องจิ….กิจกรรมนี้ทำให้น้องจิรู้สึกว่า มิตรภาพและสายใยในลานปัญญานี้ช่างผูกพันกันเหลือเกินค่ะ

พอทำกิจกรรมมอบความรักกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เดินทางไปปล่อยโคมกัน….น้องจิได้ปล่อยโคมเป็นครั้งแรก….อิอิ  พอปล่อยโคมเรียบร้อยแล้วก็พักกันที่วัด…อากาศเย็นมากๆค่ะ น้ำแทบไม่อยากจะถูกเลย  ที่ทำน้ำอุ่นก็เวลากดให้อุ่น มันก็ร้อนเกือบ 100 องศา พอลดอุณหภูมิก็เย็นแทบจะติดลบ เอิกๆๆ ทรมานสุดๆ แต่ก็อาบผ่านไปได้ด้วยดี อิอิ

เช้าวันที่ 6 ธันวาคม…พวกเราเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆเจ้าค่ะ ..ขึ้นดอยลงดอย…สนุกมากๆเลยเจ้าค่ะ….ไปหาป้าเตือนใจบนดอยด้วยเจ้าค่ะ…..งานนี้สนุกมากๆ เพราะได้ไปเยี่ยมเยียนหมู่บ้านที่เป็นกระเหรี่ยงชนเผ่าอาข่าด้วยค่ะ ก็ไปศึกษาภาษาของชนเผ่านี้แล้วก็พูดสนุกมากๆค่ะ เด็กๆน่ารักสุดๆ เพราะ เขาทนฟังน้องจิกับน้องอ้ายพูดกระเหรี่ยงเหน่อๆใส่และพยายามที่จะตอบกลับมาอ่ะค่ะ…พอกลับจากดอยแล้วก็มาพักที่โรงแรม…

เช้าวันที่ 7 ธันวาคม….ก็ได้เดินทางไปตักบาตรตอนเช้า..ที่พิเศษกว่าที่อื่นก็คือ มีพระขี่ม้าด้วยเจ้าค่ะ น้องจิไม่เคยเห็นเลย…น้องเณรน่ารักสุดๆค่ะ…..พอตักบาตรเสร็จบางท่านก็แยกย้ายกลับ…กอดลา..ลุงสุดที่รักต้องรีบกลับกรุงเทพฯ…..ตอนนั้นคิดถึงลุงสุดๆ ยังไม่อยากให้กลับเลยแต่ลุงมีงานเยอะมากๆ ก็เลยได้แต่ยืนโบกมือให้ลุง…..แล้วคณะลุงบางทราย ลุงเปลี่ยน ลุงภูคา ก็เดินทางกลับ โห เศร้าใจ…กอดลาอีกแล้ว..ลุงเปลี่ยนมอบกระติ๊บให้น้องจิด้วยเจ้าค่ะ…รักลุงเปลี่ยนมากๆ ลุงเปลี่ยนน่ารักมาก….ดูซิ ให้กระติ๊บน้องจิไว้แบกขึ้นเครื่องบิน อิอิ…เราได้ไปดูดอกไม้บนดอย….งานนี้ น้องจิ น้องอ้าย น้าอึ่ง เก๊กท่ากันเต็มที่เจ้าค่ะ แถมยังได้ไปเจอลุงคนหนึ่งซึ่งโอนสัญชาติมาเป็นสัญชาติไทย..ร้องเพลงพม่าให้ฟัง แถมพาไปเหยียบแผ่นดินพม่าเลยเจ้าค่ะ สนุกๆ พ่อครูบานี่หัวใจกระชุ่มกระชวยเกินร้อย อิอิ…พวกเราไปเหยียบจุดสูงสุดของเชียงราย แถมข้ามประเทศอีกต่างหาก 5555++

เช้าวันที่ 8 ธันวาคม..เป็นวันที่ต้องเดินทางกลับ…พ่อครูบา ป้าจุ๋ม ลุงหมอสุธี ป้านุ น้องอ้าย น้องจิ  ก็ต้องแยกย้ายเดินทางกลับบ้าน…น้องจิกับน้องจิอ้ายลากัน เพื่อนรักต้องจากกันซะแล้ว ไว้โอกาสหน้าเราคงได้เจอกันอีก แล้วเราก็มาปีนเขาด้วยอันอีกนะ…น้องจิขึ้นเครื่องประมาณ 11.30 น.ค่ะ ถึงกรุงเทพฯประมาณ 12.45น. อาคอนอาสาจะไปส่งน้องจิที่สุพรรณเลย โห งานนี้สุดๆเจ้าค่ะ

อาคอนก็กับป้าจุ๋มก็มาส่งน้องจิที่สุพรรณ…งานนี้ต้องขอบคุณมิตรภาพดีๆที่สอนให้เรียนรู้หัวใจซึ่งกันและกัน…ขอบคุณเฮฮาศาสตร์ที่สอนให้เรียนรู้วิถีของหัวใจ….ขอบคุณไออุ่นจากอ้อมกอดของญาติที่น่ารักทุกๆคน….น้องจิรักและคิดถึงทุกๆท่านนะเจ้าค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ………….หนูจิ

« « Prev : ผ่านไปได้ด้วยดี…สามัคคีคือพลัง

Next : กระติ๊บขึ้นเครื่อง…ลุงเปลี่ยนทราบแล้วเปลี่ยน อิอิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

12 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 เวลา 16:42

    น้องจิถ่ายรูปเก่งนะเนี่ย ถ่ายแล้วมีตัวเองเกือบทุกรูปเลย กิ๊ก กิ๊ก กิ๊ก (กิ๊ก = ก๊าก + อิ)

  • #2 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 เวลา 18:12

    สุดยอดดดดดดดดด…เด็กช่างพูดจริงจริ้ง…ป้าเหงาหูไปเลยเมื่อกลับถึงบ้าน…คิดถึงงงงงงค่ะ

  • #3 อุ้ยจั๋นตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 เวลา 20:45

    น้องจิ เล่าเรื่องได้ละเอียดมากเลย…สุดยอด…

    น้องจิคือรอยยิ้มของชาวเฮฯ นะคะ…คิดถึงจัง…เห็นรูปก็ได้ยิ้ม..คิดถึงเด็กซนๆ สองคนนะ

  • #4 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 เวลา 20:48

    สวัสดีเจ้าค่ะ อาคอน
       งานนี้น้องจิดีใจที่เห็นอาคอนมีความสุขนะค่ะ รอยยิ้มของอาคอนน้องจิจำได้ดีเลยเจ้าค่ะ อยากให้อายิ้มหวานๆอย่างนี้บ่อยๆค่ะ อิอิ กอดๆๆๆ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ…หนูจิ

  • #5 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 เวลา 20:49

    สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าหมอเจ๊
      ป้าหมอจ๋า คิดถึงจังเลย ตอนนี้น้องจิปวดท้องอย่างแรงค่ะ ไปหาหมอมา หมอบอกเป็นโรคกะเพาะ กินยาตลอดเลยตอนนี้ ตอนนี้ยังนั่งขดอยู่เลยค่ะ ปวดๆๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ…หนูจิ

  • #6 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 เวลา 20:49

    สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าอุ้ย
        ป้าจ๋า น้องจิเห็นป้าแล้วอดยิ้มไม่ได้ค่ะ ป้าน่ารักมากๆค่ะ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ กอดๆๆ..หนูจิ

  • #7 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 เวลา 23:48

    ดีใจที่ถึงบ้านโดยปลอดภัยแล้วนะ..งานนี้ต้องขอบใจหนูจิ หนูอ้ายสองสาวอารมณ์ดี ที่เป็นเพื่อนอารามหลงตลอดทาง เพราะซิ่งตามขบวนไม่ค่อยทันกัน แถมยังมีเพลงคอยปลอบใจ อารามไปตลอดทางอีกต่างหาก..
    ..หายปวดท้องไวๆเน้อ..

  • #8 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 เวลา 7:52

    สวัสดีเจ้าค่ะ อาราม
       สบายดีหรือเปล่าค่ะ ท้องยังปวดอยู่ แต่ดีขึ้นตามลำดับเมื่อกินยา(ขมิ้น)ค่ะ อิอิ คิดถึงอาเด้อจ้า เดี๋ยวจะป่วนอีก อิอิ รักและคิดถึงนะค่ะ…หนูจิ อาลงรูปไวๆน้องจิจะขโมย อิอิ

  • #9 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 เวลา 11:44

    บรรยายซะยาวเลย  หลานลิงจิของอา   ท้องไส้หายปวดยัง  ไม่ได้บอกเลย  โรคกระเพาะต้องกินยาตลอดนะอย่าขาด  ขาดยา กระเพาะจะขาดไปด้วย ขอเตือน……

  • #10 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 เวลา 11:45

    สวัสดีเจ้าค่ะ อาสุดที่รัก
         รับทราบเจ้าค่ะ ไม่กล้าขาดยาเลยเจ้าค่ะ จากกินยาไม่เก่งตอนนี้แทบจะเป็นมิตรกับมันแล้ว คิดถึงอาเด้อ กอดๆๆ…หนูจิ

  • #11 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 เวลา 16:04

    มากอดเด็กดีด้วยความคิดถึงเสียงแจ๋วๆและความสดใสน่ารักของสองสาวจ้ะ

    ขอบคุณสำหรับความน่ารักน่ากอดที่มาให้กอดถึงที่นะจ๊ะ ..รักษาตัวด้วยจ้ะเพราะโรคกระเพาะควรได้รับการดูแลจากเจ้าของอย่างสม่ำเสมอนะ

  • #12 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 เวลา 17:45

    สวัสดีเจ้าค่ะ พี่น้ำฟ้าและปรายดาว
        อิอิ โรคกระเพาะคิดถึงมากกว่าคะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ เดี๋ยวจะไปกอดอีก อิอิ….หนูจิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.10370802879333 sec
Sidebar: 0.019576072692871 sec