เปลี่ยนบทบาท

โดย maeyai เมื่อ 11 มีนาคม 2011 เวลา 7:02 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิตกับโรงเรียน #
อ่าน: 2471

งานวันปิดภาคของโรงเรียนในปีการศึกษา 2553 จบไปแล้ว สองงาน เมื่อเย็นวันพุธที่ 9 และพฤหัสบดี ที่ 10  มีนาคม คืองานวันปิดภาคของอนุบาลอังกฤษ ที่เราเรียกกันว่า Pride Day  และงานปิดภาคของอนุบาลไทย ที่เราเรียกว่างานวันภาคภูมิใจ  ยังเหลืออีกงานคืองานวันที่ 13 มีนาคม เป็นงาน Awards Banquet   ซึ่งเป็นวันแสดงความยินดีต่อพี่ ป.6 ที่จบการศึกษาของโรงเรียน

เมื่อก่อนนี้ งานวันปิดภาคมีเพียงงานเดียว จัดวันเดียว เพราะนักเรียนรวมกันทั้งสามแผนก ไม่เกินสองร้อยคน  แม่ใหญ่ก็ทำหน้าที่เป็นผู้แจกใบจบการศึกษาในระดับอนุบาล  ให้แก่เด็กๆเอาไปเก็บไว้เป็นที่ระลึก  เสร็จแล้วก็ลงมาทำหน้าที่พิธีกรในงาน กล่าวต้อนรับผู้ปกครอง  แล้วก็ดำเนินการเกี่ยวกับการแสดงของเด็กๆ ซึ่งกินเวลาประมาณ ชั่วโมงครึ่ง เรียกว่า One woman show ตลอดทั้งงาน

แต่เดี๋ยวนี้  คือตั้งแต่หกปีที่แล้วมาจนถึงปัจจุบัน แม่ใหญ่  ได้แต่มานั่งชื่นชม ผลงานที่แต่ละภาคจัดขึ้น   ปีนี้ อนุบาลภาคภาษาอังกฤษ เลือกTheme การแสดงนิทานของดิสนีย์  มีนางฟ้าฝรั่ง และนางฟ้าน้อย ออกมานั่งพูดคุยกันถึงนิทานต่างๆ ไล่มาตั้งแต่เรื่อง Pinoccio,Beauty and the Beast,Little Mermaid, Lion King, Mulan และ Aladdin and the Lamp  กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา ห้าโมงครึ่ง   พ่อแม่เอาลูกมาส่งตั้งแต่สี่โมง  แต่งตัวกันมาสวยงามหลากหลาย   เด็กๆส่วนใหญ่  นั่งปากยื่น   หุบไม่ลง เพราะกลัวลิปสติก หลุด  แม่ใหญ่ต้องไปนั่งกันผู้ปกครอง  ที่ให้มาส่งเด็กที่ห้องเก็บเด็ก  แล้วกลับไปนั่งในห้องรอชมการแสดง    อย่ามาอยู่กับเด็กนานๆ  เพราะเขาต้องการเวลาในการตั้งสติอยู่กับครู  ขืนพ่อแม่มาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ  เด็กจะไม่ยอมขึ้นแสดงเอาดื้อๆ  พวกครูรู้เรื่องนี้กันดี  แต่ผู้ปกครองไม่ยอมเข้าใจเท่าไหร่  อยากจะมาคอยเติมแป้งแต่งหน้าให้เด็ก  หรือไม่ก็มาถ่ายรูปซ้าย ขวาหน้าหลัง จนเด็กเสียสมาธิ ดังนั้นหน้าที่กันมิให้ผู้ปกครองก้าวล้ำมายังห้องเก็บเด็ก จึงถูกมอบหมายให้แม่ใหญ่มานั่งหน้าประตู   เพราะคุณครูบอกว่า  ผู้ปกครองยังพอเกรงใจแม่ใหญ่อยู่บ้าง ไม่ก้าวผ่านเข้าเขตหวงห้าม  นอกจากไปแอบส่องๆดูตามหน้าต่าง  งานเริ่มด้วยการที่ผู้อำนวยการ (ลูกสาวคนโต) เดินนำเด็กอนุบาลสาม เข้ามาในห้องประชุม  แล้วทำพิธีรับใบจบการศึกษา   แล้วก็ต่อด้วยการแสดง  ตามเนื้อหาที่ได้ฝึกซ้อมกันมาอย่างดี  พิธีกรมีสองคน  เป็นครูฝรั่งคนหนึ่ง ครูไทยคนหนึ่ง การดำเนินเรื่องเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด  แม้จะเป็นการอัดเสียงล้วงหน้า และทำลิปซิงค์  แต่เด็กๆก็แสดงได้อย่างสมบทบาท  จนผู้ปกครองปลื้มกันทั่วทั้งห้องประชุม

ส่วนการแสดงวันภาคภูมิใจของโรงเรียน อนุบาลไทย  บรรยากาศก็คล้ายๆกัน  ต่างกันตรงที่   ผู้อำนวยการเป็นลูกชายคนรอง  ที่เพิ่งจบปริญญาโททางการบริหารศึกษามาหมาดๆ  เป็นผู้เดินนำเด็กชั้นอนุบาลสามเข้ามารับใบจบระดับการศึกษา   ส่วนการแสดงเป็นTheme ชื่อว่า “ม่วนละไม”   โดยมีเด็กๆ 3 คนไปเที่ยวตามประเทศต่างๆ โดยมีไกด์เป็นครูฝรั่งชาวอเมริกัน   ได้ไปดูระบำ ฮาวาย  ไปดูหนุ่มอเมริกันเล่นวินด์เซิร์ฟ  ไปดูระบำละตินอเมริกา  ไปเที่ยวอินเดียดูระบำแขก  ไปเมืองจีน ดูแห่สิงห์โต  ไปชมการเต้นระบำเพลงอารีดังของเกาหลี  ลงท้ายด้วยการพาไกด์ฝรั่งมาดู โปงลางสะออนของไทย และ ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดๆ ชุดเรามา sing  (ภาพต่างๆ เชิญผู้สนใจติดตามได้ใน http://www.facebook.com/#!/pages/Patanadek-School/246853306902

แม่ใหญ่ปลื้มใจที่คุณครู และลูกๆ   สามารถจัดงานใหญ่ประจำปีได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง  จนอดไม่ได้ที่ต้องมาเขียนบล๊อกในวันนี้ 

ลิตเติ้ล เมอเมด (ไม่ค่อยลิตเติ้ลสักเท่าไหร่)

นางฟ้าสองวัย

ละตินแดนซ์

 

แบบเบิร์ดๆ เรามาซิงค์ ที่เร้าใจไม่แพ้คอนเสิร์ตของจริง

« « Prev : คลิกแบบงงๆ

Next : กิจกรรมนอกลานโรงเรียน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2011 เวลา 9:50 (เช้า)

    ที่เล่ามาอ้าปากค้าง..ช่างดีหลาย
    แต่ถ้าได้เห็นภาพจะ..ขนาดไหน
    วานเติมภาพกิจกรรม..อันอำไพ
    นะแม่ใหญ่ขอชมหน่อย..จะคอยเอย.. อิ อิ..

  • #2 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2011 เวลา 10:49 (เช้า)

    ยังหาทางลงภาพไม่ราบรื่น
    ทดลองอยู่หลายคืนยังไม่ได้
    ขอพ่อครูรอหน่อยอย่าน้อยใจ
    ลองคลิ๊กเข้าลิงค์ที่ให้ได้ไหมครู

  • #3 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2011 เวลา 11:12 (เช้า)

    พยายามเข้าไปคงไม่ยาก
    ลองคลิ๊กลากเอามาใส่รูปใหญ่จัด
    ลองย่อส่วนลงไปให้ชงัด
    รูปยังชัดรีบส่งไป ให้พ่อครู

    ไชโยเอารูปลงได้แล้วค่ะ

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2011 เวลา 11:39 (เช้า)

    โห รวดเร็ว ว่องไวสมใจจ๊าบส์
    แต่ละภาพดูดีลีลาสวย
    ทั้งได้ชมได้อ่านเบิกบานด้วย
    เปรียบเหมือนมวยครบเครื่องเรื่องชั้นครู

  • #5 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 มีนาคม 2011 เวลา 11:51 (เช้า)

    จำได้ว่าเคยสอนละครสำหรับเด็กที่พัฒนาเด็ก
    เด็กที่นี่กล้าแสดงออกและมีวินัยดี ยังไม่ลืมเพราะมันสนุก

  • #6 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 มีนาคม 2011 เวลา 12:59 (เช้า)

    หนูเมอเหม็ดเห็ดหยังจังพุงห้อย
    เด็กวัยน้อยจ้อยจิ๊ดคิดสงสาร
    ควรสอนสั่งพ่อแม่แลอาจารย์
    ให้อาหารแต่พอดีวิถีไทยฯ  (ที่ไม่เว่อเห่อฝาหรั่ง)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.31809020042419 sec
Sidebar: 0.24150681495667 sec