พักยาว

โดย maeyai เมื่อ 13 เมษายน 2011 เวลา 12:22 (เย็น) ในหมวดหมู่ วงศาคณาญาติ #
อ่าน: 1335

ตั้งแต่วันที่ 9-17 เมษายน เป็นเวลาหยุดยาว ของโรงเรียนพัฒนาเด็กทั้งสองสาขา    ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวในปีหนึ่ง ที่โรงเรียนปิดอย่างสนิทจริงๆ  ทั้งนี้ เพื่อให้บุคคลากรทุกฝ่าย ได้กลับไปอยู่กับครอบครัว  ทำบุญทำทาน  หรือถ้าสาวๆหนุ่มๆก็ไปเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างเต็มที่ เพราะขอนแก่นมีกิจกรรมให้เล่นสงกรานต์กันหลากหลาย  ตั้งแต่เช้ายันดึก    ที่โรงเรียนจึงไม่มีแคมป์    ไม่มีเด็กเล็กที่ฝากเลี้ยงกันจนรู้สึกว่าโรงเรียนเป็นบ้านจริงๆ  ไม่มีเด็กที่มีความต้องการในการพัฒนาเป็นพิเศษ  ซึ่งมาให้ครูการศึกษาพิเศษเติมเต็มในวันเสาร์อาทิตย์   เราปิดหมดทุกกิจกรรมตลอดสัปดาห์

สำหรับแม่ใหญ่ผ่านสงกรานต์   มาเกินครึ่งศตวรรษ   จึงไม่คิดไปไหน พักผ่อนอยู่บ้านดีกว่า     แต่พอ อยู่ว่างๆ  ก็เปิดดูเฟสบุค เห็นคุณครู   เขียนอวยพร  สุขสันต์วันสงกรานต์  ให้กันและกัน หลายคน  รู้สึกว่า เป็นเรื่องดีที่มีสื่อสังคม ทำให้เขา ได้ส่งความสุขให้แก่กันในวันสงกรานต์บ้าง  ไม่ใช่ สคส.กันเฉพาะปีใหม่ วันที่ 1 มกราคม เท่านั้น  เห็นครูบางคนไปกราบพ่อแม่ และถ่ายรูปรวมครอบครัว ครบพ่อแม่พี่น้อง  แล้วเอารูปมาลงโดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า  “Happy Time with my family “  มีครูฝรั่งสองสามคนที่เพิ่งหมดสัญญาจ้าง  กลับเมืองนอกไปแล้ว  แต่คงยังจำวันสงกรานต์เมืองไทยได้   ก็เขียนอวยพรผ่าน FB  มาว่า “Happy Songkran”  รู้สึกว่า   ความสุขมันช่างอบอวล อยู่กับวาระวันสงกรานต์จริงๆแม้ไม่ได้ออกไปฉลองที่ไหน

นึกขึ้นมาได้ว่า น่าจะเข้าไปทักทายครูกูเกิ้ลแกสักหน่อย  ป่านนี้แกคงมีข้อมูลทีน่าสนใจ  เกี่ยวกับวันสงกรานต์มาให้เลือกอ่าน  พอคลิ๊กเข้าไปปุ๊บก็เจอเวปให้เลือกอ่านมากมายดังคาด      เป็นการซ้อมความรู้สมัยเก่า เรื่องเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์  ปีนี้ใครเป็นนางสงกรานต์  ทานอะไรเป็นอาหาร มือถืออะไร  และต่อด้วยคำทำนายทายทักอะไรบ้าง  ถ้าใครอยากจะรื้อฟื้น เหมือนแม่ใหญ่ก้เชิญเข้าไปเยี่ยมเยียนเวปนี้ดูได้นะคะ  http://www.umarin.com/board/index.php?topic=378.0  ข้อมูลเพียบจริงๆ มีรูปสวยๆให้ดูด้วย    ต้องขอบคุณคนทำเวปมา ณ  ที่นี้ด้วย ที่เอามาอ้างอิงโดยไม่ได้ขออนุญาต

จากfacebook  ก็ ต่อด้วยtwitter  ด้วยความเคยชิน  อัพเดทข่าวบ้านเมืองเสียหน่อย  เพราะห่วงว่า สงกรานต์ปีนี้จะมีอะไรไม่ชอบมาพากลเหมือนปีที่แล้วหรือเปล่า  ก็เห็นว่ายังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ไปเจอวรรคทองของท่าน ว วชิรเมธี ที่อยากเอามาแบ่งปันกันบ้าง

V.Vajiramedhi

 “ปัญหาคือยาวิเศษ อุปสรรคคือหินลับมีด วิกฤติคือโอกาสทอง Problem is a miracle drug. An obstacle is a grinding stone….

หลังจาก twitter ก้แน่นอน  ต้องเข้ามาเยี่ยม Go 2 know และ ลานปัญญา  เวปคู่คิด มิตรคู่บ้าน   อย่างไม่ต้องสงสัย  หลังจาก กลับไปอ่านบทความของหลายๆท่าน  ที่เก็บเอาไว้อ่านซ้ำ   และไปค้นเจอบางเรื่องที่ยังไม่อ่าน    ก็รู้สึกว่า  ได้ประเทืองปัญญาในวันหยุดจริงๆ  ขอบคุณ โลกไซเบอร์    ที่ทำให้เรียนรู้เรื่องดีดี   แม้นั่งอยู่กับโต๊ะคอมพิวเตอร์    แล้วก็แค่กระดิกปลายนิ้วเพียงเล็กน้อย  ความรู้ ต่างๆก้พรั่งพรูกันเข้ามาดังสายน้ำ  ตามที่ใจต้องการ
วันที่ 13 ตื่นแต่เช้ามืด  ซื้อข้าวปลาอาหารไปถวายพระที่ วัดป่าธรรมอุทยาน  ไม่ไกลจากบ้านนัก   มีลูกชาย ลูกสาว และลูกเขย  ไปร่วมทำบุญด้วย   ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่แม่ใหญ่ไปทำบุญตรงกับวันสงกรานต์     ที่ผ่านมาแม่ใหญ่ไม่ค่อยนิยมไปทำบุญในวันที่คนไปวัดกันมากๆ เพราะเห็นของเหลือมากมายจนต้องเททิ้ง  ชอบไปทำในวันธรรมดา ๆที่คนน้อยๆมากกว่า    แต่ปีนี้และปีต่อๆไป คงจะต้องไปทำอย่างสม่ำเสมอแล้ว  เพราะนึกถึงคำพูดหนึ่งที่เคยเถียงกับยายจ๋า สมัยที่ยังมีชีวิต ว่าไม่ชอบไปทำบุญวันพระใหญ่   ยายจ๋าจะบอกว่า “เธอไม่ไปแต่ชั้นจะไป ชั้นกลัวปู่ย่าตายายชั้นมายืนรอ  แล้วไม่มีใครมาทำบุญให้  ได้แต่คอยมองคนอื่นเขาตาปริบๆ”  คำพูดนี้มันอบอวลอยู่ในหูจริงๆ ดังนั้น  จะเชื่อไม่เชื่อเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  แต่การไปทำแล้วสบายใจ ย่อมเป็นเรื่องดี  ถ้าพ่อแม่รู้ได้ด้วยญาณใดใดก็ตาม  จะรู้ว่า ลูกสาวขี้ดื้อคนนี้ ยอมแพ้แล้ว  และตั้งใจว่าจะไปทำบุญกรวดน้ำ ถึงพ่อแม่ปู่ย่าตายายทุกวันพระใหญ่จริงๆ
สุขสันต์วันสงกรานต์  สำหรับทุกคนที่มาอ่านบล็อคนี้นะคะ

  

« « Prev : ปิดแคมป์มายากล

Next : เข้าสู่สภาพปกติ และเกินปกติ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.83877301216125 sec
Sidebar: 0.14203095436096 sec