สวัสดีครับทุกท่าน

ยินดีต้อนรับสู่  ลานหินลาด ครับ

เมื่อมาแล้วก็ต้องขอแนะนำตัวต่อเจ้าที่เจ้าทางทุกท่านก่อน ว่าผู้เขียนเป็นใครมาจากไหน แล้วทำไมต้องเป็น ลานหินลาด

ความจริงก็ไม่ใช่คนใหม่ แต่ก็ไม่ใช่คนเก่าที่คุ้นเคย อาจเคยพบปะกันมาบ้างตามกระแสอินเตอร์เน็ต ที่สำคัญน่าจะเป็นคำชักชวนแกมบังคับมาจาก จอมป่วน ให้แวะเวียนมาที่นี่บ้าง(บอกมาหลายเดือน จนเข้าใจว่าแม้จอมป่วนก็ลืมเลือนไปแล้ว ตามประสาผู้มีอายุ)

เหตุบังเอิญทำให้ผู้เขียนต้องเดินทางไปปฏิบัตืราชการที่ จังหวัดหนองบัวลำภู อันเป็นที่มาของชื่อ ลานหินลาด 

หินลาด มาจาก ภูที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองบัวลำภู ชื่อเต็มว่า ภูหินลาดช่อฟ้า 

ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขา ภูพานคำ ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นผืนป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ มีลานหินแตก และหินรูปร่างแปลกตาคล้ายช่อฟ้า อันเป็นที่มาของชื่อ หินลาดช่อฟ้า

ในห้วงเวลาหนึ่งของการต่อสู้ทางการเมือง ภูหินลาดช่อฟ้า เป็นสถานที่พำนักของกลุ่มคนที่เรียกตนเองว่าเป็น นักปฏิวัติ ผู้แสวงหาแนวทางแก้ไขการกดขี่ทางชนชั้นในสังคม (ผู้เขียนแม้ยังมิได้ไปสัมผัสบรรยากาศ แต่ได้มีโอกาสพบปะ สหายหมอ ที่บรรยายเส้นทางเดินจากหนองบัวลำภูสู่ ลาว เวียดนาม และจีน เพื่อเรียนรู้อุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ อย่านึกว่าความคิดเห็นทางอุดมการณ์เหล่านั้นจะหายไป มันก็เพียงจางลง รอวันที่จะเข้มข้นขึ้น หากสังคมถดถอย สหายเฒ่าท่านนั้นรับปากที่จะนำผู้เขียนไปพบปะกับเหตุการณ์ในอดีต หากเวลาเหมาะสมคงได้ ปัญญา มาแลกเปลี่ยน)

เมื่อยังไม่เคยไปสัมผัสสถานที่จริง ด้วยผู้ร่วมงาน ขู่ว่าต้องหา 4 WD จึงจะไปรอด จึงต้องแอบนำภาพเด็ดๆมาจากที่อื่น เพื่อยืนยันบรรยากาศ (แต่สำหรับผู้นิยมจักรยาน อาจสะดวกและได้รสชาติมากกว่า ไม่แน่ว่า จอมป่วน อาจเคยผ่านเส้นทาง หากท่านใดเคยแวะเยี่ยมชม อย่ารีรอที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม)

ภาพจาก www.homestaysiam.page.tl

ภาพจากwww.homestaysiam.page.tl

ภาพจาก www.homestaysiam.page.tl

( ภาพจาก www.homestaysiam.page.tl )

หมายเหตุ หนองบัวลำภู จังหวัดที่ไม่ค่อยจะมีใครรู้จัก รองผู้ว่าราชการจังหวัด (นายอารยะ จิตรบรรจง) เล่าว่า เพื่อนฝูงมักทักว่า ไปอยู่ที่ อำนาจเจริญ เป็นอย่างไรบ้าง หัวหน้าส่วนราชการหลายคน คุยกันว่าได้รับคำถามเหมือนๆกัน ทุกวันนี้ผู้เขียนเองก็ยังได้รับคำถามเช่นนี้อยู่เช่นกัน

ด้วย ลานปัญญา เป็นลานใหม่สำหรับผู้เขียน สารภาพว่าใช้ไม่ค่อยจะคล่องนัก ในที่สุดก็ยังหาที่บอกตัวตนไม่ได้ 555