เครือข่ายลานปัญญาไทย

ลานปัญหา…สู่…ลานปัญญา

สวัสดีครับทุกท่าน

สบายดีกันไหมครับ หลายๆ ท่านคงเข้ามาในลานนี้ เห็นแล้วหากทางคลำ คลิก อาจจะลำบากหน่อยครับ ผมอยากจะตั้งชื่อสำหรับเบื้องต้นไว้ในใจก่อนในขั้นต้นครับ ว่า ลานนี้ตั้งชื่อว่า ลานปัญหา ครับ เพราะว่าเราต้องเจอกับสิ่งที่เราไม่เคยใช้มาก่อน และยังไม่คุ้นเคย เหมือนกับซื้อรถสักคัน หรือคอมพ์สักเครื่อง หรือเปลี่ยนระบบปฏิบัติการใหม่ ไม่รู้จะจับคิดคลิกคลำขยำบี้จี้ระเบิด กันได้อย่างไร จนกว่าจะเกิดเป็นปัญญา หรือองค์รู้ หลังจากได้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ครับ


(Credit ภาพคนล้อมดวงปัญญา ค้นจาก google หาคำว่า bulb ครับ)

ที่บอกว่า เป็นลานปัญหา ในเบื้องต้นนี้ ก็อธิบายจากภาพข้างบนนี่ล่ะครับ ลานคำถาม ลานปัญหา อยู่ที่ว่าเราจะบริหารจัดการปัญหานี้อย่างไร ให้ได้คำตอบ ได้ความรู้ ได้ปัญญา แล้วเอาไปบอกต่อๆ กันในแนวทางของตัวเอง ก็เหมือนพระอรหันต์แต่ละท่าน ก็มีแนวทางของท่านต่างๆ กันไป เพราะท่านได้ฝึกของท่านในแนวทางของแต่ละท่าน ท่านสำเร็จแบบนี้ ท่านก็ถ่ายทอดแบบนี้ ดังนั้นเราผู้เป็นศิษย์ ก็ต้องหาพระอาจารย์ที่ตัวเองคิดว่าโดนจริต คล้ายๆ กับหนังจีนพลังภายใจ หรือกังฟู ก็เช่นเดียวกัน แต่สำหรับ การเปิดใจในการเรียนรู้ ไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักแค่ไหน คำตอบก็ต้องมีอยู่ดีครับ หากเราเปิดใจรับปัญหาแล้ว เราจะเจอพระอาจารย์เยอะแยะมากมาย

อย่างเว็บนี้ ใช้ WordPress หรือผมจะแปลเป็นไทยแบบจริตที่ผมคิดไว้แบบไทยๆ คือ ระบบหนังตะลุง บอกเล่าเรื่องราวนั่นเอง ดังนี้คือ

  • สมาชิกใหม่ คือนายหนังตะลุง สามารถเพิ่มปรับแต่งโรงหนังของตัวเองได้ มีสิทธิ์ในการครอบครองหรือบริหารบล็อกตัวเองได้ หรือเป็นผู้บริหารนะครับ ดังนั้นเมื่อมีปัญหา ประการแรกที่ต้องถามคือถามตัวเองอย่างมีเหตุผลก่อน แล้วใช่การพิจารณาอย่างมีเหตุผล เพื่อนำไปสู่การหาคำตอบ หากปัญหายังไม่เสร็จหรือยังไม่ถึงปัญญา ก็ถามเพื่อนๆ ที่โรงหนังตะลุงข้างๆ
  • ผู้ชมก็ ทุกคนมีสิทธิ์เป็นผู้ชมได้ทุกคนเลยครับ คือไปเยี่ยมโรงหนังอื่น บล็อกอื่น เราก็เป็นเพียงผู้ชม หากหน้าโรงมีแสงมืดไป ก็ตะโกนบอกนายหนังหลังโรงได้ครับ ถูกใจก็ปรบมือ และเขียนความเห็นไว้ได้ครับ
  • ดังนั้น สมาชิกทุกคน คือผู้ดูแลระบบของตัวเอง คือตัวกระบวนกร ของโรงหนังตัวเอง ที่จะบริหาร รูปหนังตะลุง คนตีกลอง โหม่ง ฉิ่งฉับ มือกลอง โซโลกีตาร์ได้ทุกอย่าง ตลอดจนจะปักรูปหนังบนท่อนหยวกกล้วยตรงไหนเหมาะไม่เหมาะ
  • สำหรับพวกเรา เป็นนายหนัง นางหนัง มิสหนังตะลุงกันใหม่ๆ ทุกคนครับ ดังนั้น กว่าจะคุ้นเคยกับโรง ย่อมเกิดปัญหาได้ง่ายๆ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ใดๆ เพราะเรียนรู้ได้ ศึกษาได้ครับ ไม่รู้ก็พิจารณาทดลองได้ครับ เพราะโรงหนังเราครับ มีตรงไหนผิดพลาดก็มีคนบอก คนดูจะบอกครับ
  • ในโรงหนังมีอะไรบ้าง หลังโรง หรือเรียกว่า Dashboard (ผมแปลเอาแบบง่ายๆ ครับ ไม่ยึดหลักดิกชันนารีใดๆนะครับ) แบบว่าเทียบแบบที่เราเข้าถึงได้เป็นสำคัญนะครับ
  • หลังโรงหนังเรามี เมนูให้เลือกที่จะ เขียน (Write) จัดการ (Manage) รูปแบบบล็อก (Design) มีจัดการความเห็น (Comments) มีการติดตั้ง (Settings) มีปลั๊กอิน (Plugins) มีผู้ใช้ (User)
  • สำหรับของเล่นเพิ่มเติมเติม ยังมีอีกเยอะครับ จะมีการเพิ่มให้เล่นให้คุ้นเคยกันก่อนครับ หลังจากที่เราคุ้นเคยกันดีแล้วกับโรงหนังของตัวเอง ก็จะทำให้เราใช้หนังตะลุง ดนตรีได้ครบตัวตัวมากขึ้น และคล่องขึ้นครับ
  • ผมขอชื่นชมทุกๆท่านนะครับ ที่ใจกล้า ใจกว้าง ใจสู้ที่จะเรียนรู้ แบบนี้ล่ะครับ ผมเห็นความหวังว่าเราจะก้าวไปได้ ขับเคลื่อนได้ครับ คนละไม้คนละสองมือ หนึ่งใจ หนึ่งสมอง สองพู(ซีก) ครับ

เมื่อมีปัญหา ควรจะทำอย่างไร

  • ตอบสั้นๆ ว่า ทำใจ คือทำใจให้เย็นๆ พิจารณา แล้วค่อยๆแกะไปครับ เราอาจจะชินกับการกินอาหารแบบฟาสท์ฟู๊ดครับ แต่ที่นี่ ลานปัญหา คือทุกคนจะต้องรู้จักเครื่องมือในการทำครัว กันเอง ครับ ก่อนจะปรุงอาหารรสดีได้ครับ
  • จากนั้นก็ถามๆ กันครับ ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ปรับครับ ปัญหา ผมพบเจอว่า บางครั้ง เราเจอเราแก้เอง แม้จะใช้เวลา แต่ที่นี่ เราถามกันได้ เพราะใจถึงกัน ฝากคำถามไว้ที่ ฟอรั่มก็ได้ครับ หรือในลานใดๆ ที่เกี่ยวข้อก็ได้ครับ
  • ได้ทางเดินแบบเราแล้ว ก็เขียนบันทึกไว้ครับ นำเสนอไว้ครับ คนอื่นอาจจะพบเจอวิถีนี้ ก็ช่วยกันชี้ทางเดิน ทางไปครับ
  • ผมเชื่อว่า ใครหลงเข้ามาในลานปัญหา นี้ หากใจไม่ถอยเสียก่อน คุณอาจจะเปลี่ยนชื่อเป็น ลานปัญญา ด้วยใจของคุณเองครับ
  • ฝึกปรือไว้เถอะครับ ในยามหน้า ประเทศเรา อาจจะเจอภาวะวิกฤตที่หนักกว่านี้มาก เราต้องพบกับปัญหารอบทิศทาง ไม่ว่าจะด้านบนฟ้า หรือใต้ดินด้วยครับ แล้วพวกเราๆ ทุกคนนี่ล่ะครับ ที่จะร่วมกันสานมือ สานใจ ร่วมกันครับ
  • หรือญาติพี่น้อง คิดว่าอย่างไรครับ

มีอะไร เขียนฝากไว้ได้นะครับ มองเหมือน มองต่าง แต่เป้าหมายของเราไม่ต่างกันครับ

รักและยินดีต้อนรับทุกท่านครับผม

ลานปัญญาไทยครับ (เม้ง)

Comments are closed.