สื่อนกสื่อสันติภาพ

10 ความคิดเห็น โดย หลงป่า เมื่อ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 11:21 (เช้า) ในหมวดหมู่ อยากเล่า #
อ่าน: 2107

                  ต้นปี(2554)ที่ผ่านมา ผมได้เห็นกิจกรรมหนึ่งที่จังหวัดยะลาจัดขึ้น  นั่นคือกิจกรรม สื่อนกสื่อสันติภาพ  เมื่อผมเห็นป้ายประชาสัมพันธ์ อดไม่ได้ที่จะหวนคิดไปถึงอดีตที่มาตั้งรกรากที่นี่  ผมไม่ใช่คนยะลาตั้งแต่เกิด แต่ก็วนเวียนผ่านไปผ่านมาที่นี่ ผมเป็นคนชอบเลี้ยงนกตั้งแต่เด็ก คำว่า สื่อนกสื่อสันติภาพจึงทำให้คิดถึงครั้งมาที่ยะลาครั้งแรก ผมไม่มีเพื่อน ไม่รู้จักใคร แต่การเลี้ยงนกเพื่อแข่งขัน จำเป็นต้องพานกไปเที่ยวไปซ้อม  และเมื่อเจอคอเดียวกันแล้ว  จึงเริ่มมีสังคมและขยายวงกว้างออกไป  จนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและดูแลท้องถิ่นตามศักยภาพและสมควร และนี่คือความเป็นมิตรในความแตกต่าง แต่มีสื่อที่พาเรามายังจุดยืนร่วมกันและเข้าใจกัน


นี่หรือประเทศไทย

5 ความคิดเห็น โดย หลงป่า เมื่อ 28 มิถุนายน 2011 เวลา 10:44 (เช้า) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1650

              ชีวิตคนเรานอกจากวัฏจักร เกิด แก่ เจ็บและตาย แล้วยังมีอะไรอีก นั่นเป็นการมองในสังขารว่าไม่เที่ยง  แล้วความสุข ความทุกข์ ซึ่งเกิดจากกิเลศภายในจิตใจ ยากที่จะละ โลภ โกรธ  หลงได้ นี่ก็อีกประการหนึ่งที่คอยบั่นทอนสังขาร  สำหรับสิ่งที่จำเป็นขั้นพื้นฐานของคนเรา นั่นคือปัจจัยสี่ ( อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค )  แต่ปัจจุบันค่าครองชีพสูงขึ้น  ราคาของกินของใช้สูงขึ้น ค่าใช้จ่ายมาก รายได้ลดลง เกิดทุกข์ ขึ้นมาในใจ  ส่งผลให้สุขภาพหรือสังขารป่วย อันเนื่องมาจากความเครียด ก่อให้เกิดโรคชุดต่างๆ  เข้าโรงพยาบาลก็มีค่าใช้จ่าย ท้ายสุดก็หนีไม่พ้นที่หาทางออกสักทาง เพื่อให้หลุดพ้นวงเวียนนี้ ทำงานพิเศษ คอร์รัปชั่น โกงกิน เพื่อให้ได้มาซึ่งเงิน  เงินจริงหรือที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ถ้าเป็นชีวิตในชนบท อาจจะได้รับคำตอบว่าไม่ใช่  เพราะเทคโนโลยีและวัตถุนิยม ยังมีบทบาทน้อย ทุกชีวิตอยู่แบบเรียบง่าย ฉันญาติมิตร มีน้ำใจถ้อยทีถ้อยอาศัย  แต่เมื่อมองชีวิตในระดับจังหวัดในสังคมเมือง การแข่งขันเพื่อความก้าวหน้า ต้องเกาะติดสถานการณ์ ต้องพึ่งพาเทคโนโลยี ยึดติดกับวัตถุนิยม จึงพบว่าความเครียดจะเกิดขึ้นในสังคมเมืองมากกว่าในชนบท รวมทั้งสุขภาพกายและใจด้วย  แล้วเราจะทำอย่างไร  ให้สังคมเมืองเป็นสังคมที่ใกล้เคียงกับชนบท

การแก้ปัญหาประเทศด้วยการปรองดองนั้น เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจริงหรือ  ถ้าประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ มีงานทำ ไม่มีภาระหนี้สิน การว่าจ้างเพื่อให้มากระทำการใดๆ อาจจะไม่ได้รับการตอบสนองจากประชาชน ทุกวันนี้ ทุกคนต้องการรายได้เพิ่ม  เพื่อให้ทันกับรายจ่าย รัฐต้องแก้ปัญหาทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับค่าครองชีพที่นับวันยิ่งสูงขึ้น  ราคาน้ำมัน ราคาทองคำ ราคาเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ น้ำตาล น้ำมัน ปุ๋ย และอีกจิปาถะ การควมคุมสินค้า ต้นทุนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยสี่  จะส่งผลให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อสุขภาพจิตดี ความคิดก็ดี ความรักก็เกิด ความสามัคคีก็จะตามมา

การศึกษาในสามจังหวัดชยแดนใต้ เป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเท่าที่ควร  มีแต่เน้นการใช้กำลัง สู้กันไปตอบโต้กัมา แก้แค้นกันไปมาระหว่างรัฐกับชาวบ้าน คนก็ไม่กล้าไปทำสวน ครูก็ไม่กล้าไปสอน เด็กขาดความรู้ โตขึ้นมาไม่มีรายได้ ไม่มีงานทำ ก็ถูกชักจูงไปในทางที่ผิด  การศึกษาจะต้องนำการทหาร  การสร้างงานสร้างอาชีพจะนำมาซึ่งความมั่นคง ความเสมอภาคเท่าเทียมกันจะนำมาซึ่งความปรองดอง 

อีกนานแค่ไหน เราจะเห็นคนไทย ประเทศไทยรักกัน สามัคคีกัน ทุกวันนี้มีทั้งศึกใน ศึกนอก  คงต้องภาวนาให้ใครสักคนที่ได้อ่านบทความนี้ และเป็นบุคคลที่เป็นที่เคารพรัก และได้รับการศรัทธาจากประชาชน ช่วยแก้ไขปัญหา ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งพร้อมที่จะสนับสนุนและผลักดันให้ ประเทศชาติสงบสุขทั่วทุกตารางนิ้ว สาธุ

 



Main: 0.3041410446167 sec
Sidebar: 0.089358806610107 sec