วันดีๆอีกวันหนึ่ง

โดย จอมป่วน เมื่อ 7 กันยายน 2010 เวลา 17:29 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 1536

วันนี้มีเรื่องดีๆมากมาย

เริ่มตั้งแต่เช้าก็ตื่นสบายๆไปเยี่ยมพรรคพวกของที่รักที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ไปโม้เรื่องการดูแลสุขภาพแบบง่ายๆ  ตามสไตล์คณะเภสัชฯ ได้เห็นการเติบโตของนู๋อ้อ  (น้าอึ่งอ๊อบโตแล้ว)  แถมได้กินข้าวกลางวันฟรีด้วย

บ่ายก็ได้คิวไปนั่งคุยที่คณะพยาบาลศาสตร์ด้วยความอนุเคราะห์ของอุ๊ยจั๋นตา

ทีมงานคนแซ่เฮเคยมาช่วยอบรมหลักสูตรจิตวิวัฒน์แบบเฮๆให้ภาควิชาสูติฯ คณะพยาบาลฯ  เมื่อสองปีก่อน  คราวนั้นก็มีหมอเจ๊  นักการอิ่ม มาช่วยด้วย

หลังจากนั้นก็มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทางคณะพยาบาลอีกสองครั้งเป็นกลุ่มนักศึกษา ป. โท  ครั้งหนึ่ง  และเร็วๆนี้ก็เป็นกลุ่มคณาจารย์ของคณะฯ

จากการพูดคุยบ่ายนี้ได้รับรู้  เรียนรู้อะไรๆมากมายจากคณะอาจารย์  บางคนงานยุ่งมากแต่ก็ยังเจียดเวลาแวะมาทักทาย  รีบคุยแล้วก็รีบไป  รูปที่เอามาอวดเป็นรูปการอบรมครั้งแรก  แต่เลือกเอารูปของอาจารย์ที่แวะมาทักทายพูดคุยด้วย  ไม่ครบก็ขออภัยด้วยนะครับ

………

อบรมครั้งหลังเวลาน้อยไป สู้ครั้งแรกไม่ได้ ( อาจารย์หลายท่านเข้าทั้งสองครั้ง  เปรียบเทียบให้ฟัง )

รู้สึกว่าคณะฯมีการเปลี่ยนแปลง  แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังเหมือนเดิม

คนที่สนใจก็พยายามพัฒนาตัวเอง  คนที่ไม่สนใจก็เฉยๆ

มีอาจารย์ผู้ใหญ่บางท่านปรับตัว  น่ารักขึ้นมากเลย

………..

ความจริงในการอบรมครั้งหลังก็สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในกลุ่มที่เคยผ่านการอบรมมาแล้ว  แต่เนื่องจากมีเวลาน้อยเลยไม่ค่อยได้พูดคุยกันมากนัก

ที่เห็นเด่นชัดมากคงจะเป็น อ. เป้า  (คนที่สวยๆในรูปน่ะ  หาเอาเอง)  อาจเป็นเพราะอุ๊ยโยนให้ อ.เป้ามารับหน้า  เพราะติดภารกิจสำคัญ   เลยได้พูดคุยกับ อ. เป้ามากหน่อย

อ. เป้าเล่าให้ฟังเรื่องการฝึกให้เด็กพูดในวงสนทนา  เริ่มตั้งแต่หงุดหงิดที่เด็กไม่สนใจ  ไม่ยอมพูด  แต่ในที่สุดก็สามารถทำได้  เด็กเริ่มพูดคุยในวงสนทนาได้ดีขึ้นมาก  ฟังเรื่องราวและวิธีที่ อ. เป้าใช้  เหมือนในตำรากระบวนกร ( Fascillitaor) เลย  อ.เป้าค้นพบเรื่องราวต่างๆนี้ด้วยตัวเองและฝึกฝนนำมาใช้ได้โดยอัตโนมัติ

อีกเรื่องที่น่าสนใจมากเป็นเรื่องที่ นักศึกษามาต่อว่า  ทำไมเวลา อ.เป้าดูแลแม่เด็กจะเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก  ความเมตตา  ความอบอุ่นที่คนรอบข้างรวมทั้งนักศึกษาสัมผัสได้  แต่ทำไมกับนักศึกษาที่เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์แท้ๆกลับไม่มีความรู้สึกนี้  บรรยากาศเป็นไปอีกแบบหนึ่ง  ทั้งๆที่อาจารย์ก็แสนที่จะรักและเป็นห่วง  หวังดี  อยากให้นักศึกษาเป็นพยาบาลที่ดีต่อไปในอนาคต  แต่คิดว่าจากเรื่องที่อาจารย์สามารถทำให้เด็กเกิดความสบายใจ  รู้สึกปลอดภัยในวงสนทนา  สามารถพูดแสดงความรู้สึก  ความคิดเห็นออกมาได้  แบบว่าเด็กเริ่มมีเสียงของตัวเอง  ฟันธงเลยว่า อ.เป้าจะเป็นสุดยอดกระบวนกรคนหนึ่ง  ที่จะร่วมมือกับอุ๊ยจั๋นตาและคณาจารย์อื่นๆของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  นำคณะฯ  ไปสู่จุดหมายปลายทางที่วาดฝันไว้ได้อย่างแน่นอน

ก็มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็น  ทำอย่างไรให้เกิดผลสำเร็จ  ทำแล้วต้องรู้ว่าใช่ไม่ใช่  ทำอย่างไรจะเกิดความยั่งยืน  และทำอย่างไรจึงจะสามารถเผยแพร่  ขยายผลต่อไปได้

ทำสิ่งเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้

ที่ดีใจมากเพราะได้เจอ อ.กิ่งด้วย  อ.กิ่งก็ยุ่งๆแต่ก็ปลีกตัวมาพบ

เรื่องที่ดีที่สุดคงจะเป็น อุ๊ยจั๋นตาบอกว่าติดค้างบลูเบอรี่เค็กกับโกโก้เย็น  จะมาเลี้ยงตอนค่ำ  ทางทีมลำพูนก็กลัวจะถูกบุก  เลยยกทีมมาสมทบ  ก็เลยเกิดเรื่อง หัวเราะจนท้องคัดท้องแข็ง

จบข่าว อิอิ

Post to Facebook Facebook

« « Prev : เรื่องดีๆที่พิษณุโลก

Next : ป่วนจนเป็นเรื่อง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 กันยายน 2010 เวลา 19:07

    รุมดูรูปคนถูกกอดครั้งแรกที่สวนป่า ..หลักฐานที่เจ้าตัวนึกว่าไม่มี555555

    อะแอ้ม อะแอ้ม

  • #2 nuaor ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 กันยายน 2010 เวลา 20:09

    อิจฉา อิจฉา อยากไป อยากไป ร้านนี้มีของอร่อย ๆ ทั้งนั้นเลย

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 กันยายน 2010 เวลา 20:10

    “ไม่มี” ไม่เหมือนกับ “ไม่ปรากฏ” นะครับ ผมเคยเห็นรูปย่อ แต่ไม่อยากบอกแหล่งต้นทาง :-) จึงใช้คำว่าไม่ปรากฏ

  • #4 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กันยายน 2010 เวลา 10:41

    อุ๊ยสร้อยจ๋า…รูปคนถูกกอดครั้งแรกที่สวนป่า อยู่ที่ป้าจุ๋มจ้า ถ่ายได้เต็มๆเลย แต่ตอนนั้นคนถูกกอดห้ามออกอากาศก็เก็บจนเกือบหาไม่เจอ แต่ตอนนี้เจอแล้ว…อิอิ แต่ยังไม่ออกอากาศ…
    เป็นเพราะกอดครั้งแรกนั้นหรือเปล่าหนอ???เล่นเอาหนุ่มรอกอดของเราใจแตกกระเจิงกระทั่งทุกวันนี้…เพราะตอนหลังนี้ก็โดนทั้งเด็กๆ สาวแก่ และเหล่าสว.ทั้งหลายกล้ามะรุมมะตุ้มกอดกันใหญ่เลย…

  • #5 nuaor ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กันยายน 2010 เวลา 13:10

    การเติมโตของนู๋อ้อเป็นไงบ้างค่ะคุณหมอ อิอิ

  • #6 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กันยายน 2010 เวลา 21:13
    นู๋อ้อก็เติบโตขึ้น จากเด็กทารกมาเป็นเด็กน้อยแล้ว อิอิ
  • #7 nuaor ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กันยายน 2010 เวลา 9:14

    โถ แล้วเมื่อไรนู๋จะโต อิอิ คุณหมอก็มาดูบ่อย ๆ นะค่ะ (หาเรื่องให้คุณหมอขึ้นมาเชียงใหม่บ่อย ๆ อิอิ)

  • #8 pimvitus ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กันยายน 2010 เวลา 0:35

    ถือเป็นวันดีดี อีกวันหนึ่ง… เกือบเดือนที่ไม่ได้แวะไปที่ภาควิชาฯ เพราะค่อนข้างยุ่งกับการเรียน วันนั้นไม่รู้เป็นงัย แวะไปเผื่อเจอปุ๋ยและพี่ป้อมจะได้เม้ากัน…ระหว่างเม้ากับพี่ป้อม(ปุ๋ยไม่อยู่) พี่เป้าแวะเข้ามา ทักทายกันนิดหน่อย แล้วบอกพี่เป้าว่า เนี่ย!! เครียดจนอ้วน!! คิดถึง อ. สุธี จัง!!!
    พี่เป้าบอกว่า อยู่ข้างๆ ห้องเนี่ย!….อ้าว!!..เหรอ!!…(อุทานด้วยอาการแปลกใจสุดขีด) จริงเหรอพี่…(ย้อนถามพี่เป้ากลับไป) จริ๊งงงง…

    รีบกุลีกุจอไปทักทาย อาจารย์ … (อาจารย์ยังแข็งแรงและสดใดเหมือนเดิม)
    จริงๆ แล้วอยากไปร่วมอบรมฯด้วย (เพราะอยากเจออาจารย์) แต่ไม่กล้า (รายงานไม่เสร็จด้วยแหล่ะ)
    ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้เจอวันนั้น เอ…สงสัยจิตจะสื่อถึงกันนะเนี่ย….อิอิ…

    ได้พูดคุย สบายใจขึ้นมากค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ที่สำคัญได้หนังสือฟรีด้วย (อ่านจบแล้วนะคะ)

    วันนั้นอารามดีใจ และรีบลงไปส่งอาจารย์ เลยลืมเอกสารไว้บนห้องฯ (ตอนเช้าต้องไปเอาเพราะเป็น paper ที่ต้องทำรายงาน) เห็นมั๊ยว่าตื่นเต้น ดีใจจริงๆ ที่ได้เจออาจารย์โดยไม่คาดฝัน….และได้แง่คิดดีๆ ไปใช้ด้วย…ขอบพระคุณค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.96618604660034 sec
Sidebar: 0.35849595069885 sec