จิตตปัญญาศึกษา

โดย จอมป่วน เมื่อ 18 ธันวาคม 2008 เวลา 0:57 ในหมวดหมู่ จอมป่วน, เฮฮาศาสตร์, แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #
อ่าน: 2084

สืบเนื่องจากการไปงานระพีเสวนา: การเรียนรู้เพื่อความเป็นไท ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา เจอหนังสือ “จิตตปัญญาศึกษา : การศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์ ” เลยซื้อมาอ่าน ป้าจุ๋มเดินตามมาก็เลยซื้อตามเหมือนตามรอยตอนถ่ายรูปเลย

มาราชการที่นครศรีธรรมราช เลยเอามาอ่านด้วย เป็นหนังสือรวมบทความการประชุมวิชาการประจำปี 2551 เรื่องจิตตปัญญาศึกษา:การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษย์ จัดพิมพ์โดยโครงการศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
เป็นหนังสือที่ดีมากอยากแนะนำให้อ่านกันครับ โดยเฉพาะคุณครู อาจารย์ทั้งหลาย รวมทั้งคนที่สนใจเรื่องกระบวนกร การฝึกอบรม การพัฒนาบุคลากร

จากการฟัง อาจารย์รพี สาคริก, อาจารย์หมอประเวศ วะสี และอาจารย์สุมน อมรวิวัฒน์ และอ่านหนังสือเล่มนี้ ติดตามข่าวคราวรวมทั้งการสนทนากับอาจารย์วิศิษฐ์ วังวิญญู ทำให้ทราบว่ามีความพยายามที่จะผลักดันให้นำเอาจิตตปัญญาศึกษามาใช้ในวงการ ศึกษาทุกระดับ มีเครือข่ายที่สนใจและนำเอาไปใช้หลายเครือข่ายแล้ว รวมทั้งมีการเปิดสอนระดับปริญญาโท หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาจิตตปัญญศึกษาและการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง ของมหาวิทยาลัยมหิดล

อ่านแล้วนึกถึงหนังสือที่ อาจารย์วรภัทร์ ภู่เจริญ มอบให้เมื่อคราวงานคนหน้าตาดีปะทะเฮฮาศาสตร์ รวมทั้งการได้มีโอกาสสนทนากับอาจารย์ อาจารย์บอกว่าเราสอนและเรียนด้าน Hard Side หรือด้านวิชาการกันมาก แต่ขาดการสอนและการเรียนด้าน Soft Side ซึ่งเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ หรือความเป็นคนกันน้อยไป ทำให้การเรียนการสอน การทำงานและการใช้ชีวิตของพวกเราแข็ง ไม่มีชีวิตชีวา ไม่มีหัวใจ ทำให้สังคมของเราเกิดวิกฤติ การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมามุ่งปฏิรูปแต่โครงสร้าง แนวโน้มใหม่ก็จะมีการเอาแนวจิตตปัญญาศึกษามาใช้ในการเรียนการสอน

ทาง สสส. หรือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกับเครือข่ายต่างๆก็เห็นความสำคัญและสนับสนุนการฝึกอบรมจิตตปัญญาศึกษา ให้กับผู้บริหารระดับอุดมศึกษามาหลายรุ่นแล้ว

ท่านอาจารย์และคุณครูทั้งหลายก็เตรียมตัวเตรียมใจไว้เลยนะครับ คงจะเหมือนกับการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ที่จะเป็นนโยบายผลักดันต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

หมายเหตุ
จิตตปัญญาศึกษา – Contemplative Education
การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง – Transformative Learning

Post to Facebook Facebook

« « Prev : ภาพจากกล้องมือถือ

Next : การทำงานแบบมีส่วนร่วม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 เวลา 0:58

    แหม ผมไปเปิดดูเหมือนกันครับ แต่ดันไม่ได้หยิบมาเพราะถุงหนักแล้ว เลยแห้วเลย

  • #2 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 เวลา 10:41

    อิอิ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 เวลา 17:26

    จำไม่ได้ว่าใครเป็นคนแปล Contemplative  ว่าการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ..แต่เป็นการแปลที่ทำให้เบิร์ดชะงักด้วยความรู้สึกว่า”ใช่”ค่ะ

    Contemplative Education..ที่จดไว้จากการแปลของท่านผู้นั้น มีนัยหมายถึง “กระบวนการ ” ที่มีความเป็นพลวัต ไม่หยุดนิ่ง โดยไม่เอาความรู้ในตำราเป็นตัวตั้ง แต่เป็นความรู้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงกันในสามภาคคือ ภาคความรู้ ภาควิชาชีพ และภาคจิตวิญญาณ

    ผู้แปลเขาบอกว่าความรู้ที่แท้จริงคือประสบการณ์จากทุกสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักเพื่อนใหม่ การเดินทางท่องเที่ยว การอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม การได้คุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นๆ ฯลฯ แบบที่พี่ตึ๋งโยนตัวกวนอุตลุตนี่ไงคะ

    เมื่อเราเพิ่มมิติของการใคร่ครวญด้วยใจเข้าไป ก็จะเห็นความขยายขึ้นของใจ เรียนรู้ที่จะรัก เรียนรู้ที่จะให้ เรียนรู้ที่จะยอมรับความแตกต่าง ..จากตัวตนที่เล็กลงของเราเอง

    การเชื่อมโยงของสามภาคคือภาคความรู้ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ และกระบวนการมากกว่าท่องจำตำรา ก่อเกิดการเติบโตข้างในที่งอกงามขึ้นมาถึงจุดหนึ่งก็จะทำให้เข้าใจถึงความหมายของงานหรืออาชีพว่า เป็นความตั้งใจที่จะทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น ก่อเกิดพลังสร้างสรรค์ในทางที่ตนถนัด เป็นการทำงานด้วยความรัก ความสนุก และความดีไปพร้อมๆกัน เกิดเป็นภาวะความสุขทางจิตวิญญาณค่ะ และการเรียนรู้ที่พูดถึงจะเกิดขึ้นได้ในสิ่งแวดล้อมที่เห็นคุณค่าของการเรียนรู้จากด้านใน  มีการรดน้ำใจให้กันจากคนรอบข้าง ..เอ..ไม่ได้พูดถึงเฮฯนะเนี่ยแต่ทำไมเริ่มคล้ายๆล่ะคะ อิอิอิ

    ป่วนๆๆๆๆ

  • #4 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 เวลา 22:39

    ศาสตราจารย์ สุมน  อมรวิวัฒน์  ซึ่งเป็นราชบัณฑิต  สำนักธรรมศาสตร์และการเมือง  ราชบัณฑิตยสถาน  เป็นผู้แปล contemplative education  เป็นภาษาไทยว่า “จิตตปัญญาศึกษา”  ครับ

    คนที่เป็นครู  อาจารย์  น่าจะเข้าใจจิตตปัญญาศึกษา  และบทบาทกระบวนกรเป็นอย่างดีครับ

     

  • #5 panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2009 เวลา 20:45
    • เพิ่งแวะมาครับ
    • ก็ได้สัมผัสมาบ้างครับ
    • และได้หนังสือ “การเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ Contemplative education” โดย วิจักขณ์ พานิช มาด้วยครับ ตามที่ทราบมาเป็นผู้แปลหรือใช้คำนี้ เป็นคนแรกครับ
  • #6 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2009 เวลา 21:14
    #5  อ. แพนด้าครับ
    ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม  ผมตามไปอ่านบันทึกของอาจารย์และ อ. ไร้กรอบแล้วครับ 
    ขอบคุณมากครับที่แนะนำบันทึกดีๆ  สั้น  อ่านง่าย  รูปสวย  เข้าใจง่าย  อิอิ
  • #7 ลานจอมป่วน » จิตตปัญญาศึกษา (อีกครั้ง) ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กรกฏาคม 2009 เวลา 20:34

    [...] เคยเขียนบันทึกเรื่องจิตตปัญญาศึกษาไว้ครับ วันนี้บ่ายไปประชุมคณะกรรมการประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม แปลกดีเหมือนกันนะครับ เรียนแพทย์ ทำงานเกี่ยวกับขยะ แต่มาเป็นคณะกรรมการประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามกับคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58584094047546 sec
Sidebar: 0.23050999641418 sec