การทำงานแบบมีส่วนร่วม

โดย จอมป่วน เมื่อ 23 ธันวาคม 2008 เวลา 13:57 ในหมวดหมู่ จอมป่วน, แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #
อ่าน: 2784

เทศบาลนครพิษณุโลกได้เริ่มเรียนรู้และใช้การทำงานแบบมีส่วนร่วมมานานแล้ว แต่ระยะหลังได้เริ่มมีการนำเอาสุนทรียสนทนามาเริ่มใช้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานแบบมีส่วนร่วม

การทำงานแบบบูรณาการและแบบมีส่วนร่วมก็เริ่มจากนโยบายของผู้บริหาร เริ่มใช้กับการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการขยะมูลฝอย และนำเอาบทเรียนมาพัฒนาเป็นหลักสูตรการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน (CBM – Community Based solid waste Management ซึ่งทำให้ทีมงานมีประสบการณ์เกี่ยวกับบทบาทของกระบวนกร ) การให้ชาวบ้านมาร่วมเป็นกรรมการพัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชน ( PCU) ฯลฯ

มีการนำเอาแผนจัดการขยะมูลฝอยที่ประชาชนมีส่วนร่วม แผนพัฒนาชุมชน แผนพัฒนาสุขภาพที่ประชาชนมีส่วนร่วม ( คล้ายๆสมัชชาสุขภาพในเขตพื้นที่เล็กๆ) มาเป็นส่วนประกอบในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาล รวมทั้งให้ประชาชนมาร่วมทำงานและร่วมประเมินผล

ระยะหลังมีการนำเอาเรื่องจิตวิวัฒน์ สุนทรียสนทนา มาใช้ในการทำงาน (แบบว่าเริ่มพัฒนาด้าน Soft Side เพื่อให้การทำงานมีชีวิตชีวามากขึ้น ) เริ่มจากให้ทีมงานศึกษาเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง เริ่มตั้งวงสุนทรียสนทนาภายในหน่วยงาน ซึ่งก็เริ่มได้ผลระดับหนึ่ง วันนี้ก็เริ่มที่จะนำเอาสุนทรียสนทนามาใช้ในชุมชน

เริ่มจากการให้ประชาชนมาสัมผัสกับสุนทรียสนทนา เห็นความสำคัญและประโยชน์ของสุนทรียสนทนา หลังจากนี้ก็จะชวนชาวบ้านตั้งวงสุนทรียสนทนา ในระยะแรกคงเริ่มใน 3-4 ชุมชนก่อนแล้วจึงค่อยๆขยายผลในอนาคต

ท่านนายกเทศมนตรีซึ่งสนใจ เข้าใจ และสนับสนุนเรื่องเหล่านี้เพราะเป็นนโยบายของท่านเองก็มาเปิดงานให้ และยืนยันกับชุมชนว่าจะทำงานแบบมีส่วนร่วมและใช้สุนทรียสนทนาเป็นเครื่องมือในการทำงาน

การจัดก็เป็นแบบง่ายๆ ใช้ห้องประชุมของศูนย์สุขภาพชุมชนพระองค์ขาว อาหารกลางวันก็เป็นผัดไท น้ำเปล่า ใช้วิทยากรของเทศบาลเอง ซึ่งเป็นทีมงาน CBM และทีมงานที่ผ่านการอบรมจากเชียงราย (อ.วิศิษฐ์ วังวิญญู) มา

วันนี้คงเป็นการเริ่มต้นที่จะให้ประชาชนในชุมชน 3-4 ชุมชนเริ่มรู้จักและสัมผัสกับสุนทรียสนทนา และจะให้มีการสนทนากันเป็นประจำทุกสองสัปดาห์เป็นอย่างน้อย รวมทั้งพยายามให้มีเครือข่ายของวงสนทนา เพื่อจะได้มีโอกาสร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ในระยะแรกคงจะเริ่มสนทนากันในเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (การจัดการขยะมูลฝอย) แต่ต่อไปก็คงขยายไปสนทนากันได้ในทุกเรื่องที่คนในชุมชนสนใจ โดยหวังว่าในอนาคต (ซักห้าปี? สิบปี? ยี่สิบปี?) สังคมของเทศบาลนครพิษณุโลกจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีการพูดคุยกัน มีการร่วมมือกันทำงานอย่างสมานฉันท์เพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตัวเอง

รายละเอียดตั้งใจไม่เขียน รอให้นักการอิ่ม นักการหนิงเขียนเอง หรือให้คนที่สนใจติดตามทวงถามกันเอง อิอิ

Post to Facebook Facebook

« « Prev : จิตตปัญญาศึกษา

Next : ลองใช้ Window Live Writer » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 เวลา 18:47

    น่าสนใจยิ่งนัก

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 เวลา 19:22

    โดยหวังว่าในอนาคต (ซักห้าปี? สิบปี? ยี่สิบปี?) สังคมของเทศบาลนครพิษณุโลกจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีการพูดคุยกัน มีการร่วมมือกันทำงานอย่างสมานฉันท์เพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตัวเอง..เกษียณพอดีเลยค่ะ แหะแหะ

  • #3 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 เวลา 22:16
    #1  บางทราย
    ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม  เรื่องนี้ถ้าช่วยกันคนละไม้คนละมือ  ใช้เวลานานพอสมควร  คงทำให้บ้านเมืองเราดีขึ้น  ไอ้แบบเป่าเพี้ยงจบนึกไม่ออกครับ  อิอิ
  • #4 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 เวลา 22:20
    #2  น้องเบิร์ด
    การช่วยกันเยียวยา  แก้ไขสังคมคงไม่มีวิธีง่ายๆ  ใช้เวลาสั้นๆหรอกนะ
    กี่ปีไม่สำคัญหรอก  แต่ถ้าไปถูกทาง  ทุ่มเท  ช่วยกันคนละไม้คนละมือ  คงพอจะมีหวัง  ช่วยกันเริ่มก้าวแรกนะ  อิอิ
  • #5 nning ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 เวลา 11:33

    เข้าใจหากินเนอะ  รอให้นักการอิ่ม   นักการหนิงเขียนเอง…..แถมยังไม่พอนักการอิ่มเอาด้วย  แหม…ลูกไม้หล่นไหม่ไกลต้นเลยเชียว…  หุ หุ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.60735702514648 sec
Sidebar: 0.30898404121399 sec