คำถามง่ายแต่ตอบยากเหลือเกิน

โดย cinshy เมื่อ July 9, 2010 เวลา 4:39 am ในหมวดหมู่ Uncategorized #

เรามาเรียนต่างประเทศจะครบ 5 ปีเร็ว ๆ นี้แล้ว เคยมีคำถามทั้งจากตัวเองและคนอื่นว่ามาอยู่เมืองนอกแล้วได้อะไรบ้าง เมื่อวานได้ยินข่าวว่าหลานสาวสอบ AFS ไปเดนมาร์คได้ คำถามสำหรับเราที่ว่ามาเมืองนอกแล้วได้อะไรจึงกลับมาอีกครั้ง

ครั้งแรกที่เกิดคำถามนี้ขึ้นกับตัวเองน่าจะเป็นตอนที่อ่านกระทู้แนะนำกระทู้หนึ่งในพันทิปห้องไกลบ้าน คงเมื่อประมาณสักปีที่แล้ว อ่านความคิดเห็นจากคนอื่นเพลิน ๆ แล้วก็มาพิมพ์ตอบของตัวเองบ้าง ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย พิมพ์ไปเรื่อย ๆ คงทำนองว่าได้ฝึกภาษา ได้หัดใช้ชีวิตและปรับตัวอยู่กับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ได้หัดทำกับข้าว เปิดมุมมองให้กว้างขึ้น ได้มาเห็นว่าฝรั่งไม่ได้เป็นเทพเจ้า ได้รู้ว่าเมืองไทยน่าอยู่แค่ไหน

แต่พิมพ์ไปได้สักพักก็ต้องหยุด เมื่อความคิดอย่างนึงเกิดแว็บเข้ามา ช้าก่อน สิ่งที่เราพิมพ์ ๆ อยู่นี้เป็นสิ่งที่ได้มาจากการที่เรามาเมืองนอกจริง ๆ เหรอ แล้ววิญญาณนักวิทยาศาสตร์ก็เริ่มทำงาน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราได้มันมาจากการที่เรามาเมืองนอก ไม่ใช่เพราะปัจจัยอื่น แน่นอนว่าวันเวลาที่ผ่านไป อายุเราที่เพิ่มมากขึ้น ผู้คนที่เราพบเจอ สถานที่ที่เราได้ไป สิ่งแวดล้อมอื่น ๆ รอบตัว เหล่านี้ล้วนรวมกันเป็นประสบการณ์ให้กับเรา แต่สิ่งเหล่านี้จะต่างกันอย่างไรถ้าเวลา 5 ปีนี้เราเลือกที่จะเรียนหรือทำงานอยู่เมืองไทย วันนั้นจึงจบลงที่เราไม่ได้ฝากความคิดเห็นไว้ในกระทู้แล้วเอาคำถามกลับมาคิดเป็นการบ้าน สักพักก็เลิกคิดเหมือนหลาย ๆ คำถามที่ผ่านเข้ามาให้คิดเล่น ๆ แล้วก็ผ่านไป

การมาอยู่เมืองนอกคงไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียวที่ทำให้เราเป็นเรา อายุที่เพิ่มขึ้น 5 ปีไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ คงช่วยให้ความคิดเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาไม่มากก็น้อย เราได้พบเจอผู้คนและสิ่งต่าง ๆ ในตลอดเส้นทางที่เราเดิน ไม่ว่าในระยะเวลา 5 ปีนั้นเราจะเดินอยู่ที่เมืองไทย หรือนั่งเครื่องบินแล้วมาเดินต่อที่ต่างประเทศก็ตาม ถึงแม้เกือบ 5 ปีที่ผ่านมาจะมีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้น คงไม่ใช่ทั้งหมดเกิดขึ้นด้วยตัวมันเอง มีผลก็ย่อมมีเหตุ แต่เหตุเพียงเพราะมาอยู่เมืองนอกเพียงอย่างเดียวคงไม่พอที่จะก่อให้เกิดผลทั้งหมด และในหลายครั้งตัวเราเองเป็นผู้เลือกใส่เหตุอื่นเพิ่มเติมเข้าไป ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

จนถึงตอนนี้ก็ยังตอบตัวเองไม่ได้ ยกเว้นใบปริญญาแล้ว ตัวเราเองได้อะไรจากการมาเมืองนอกบ้าง ทั้งหมดทั้งสิ้นที่ตอบคำถามไม่ได้ไม่ใช่เพราะผิดหวังกับการมาเมืองนอก แต่กลับตรงกันข้าม เราดีใจที่ได้มาเรียนเมืองนอก เพียงแต่ว่า คำถามง่าย ๆ ที่ว่ามาเมืองนอกแล้วได้อะไร กลับกลายเป็นคำถามที่ยากเกินไปสำหรับเรา ก็เท่านั้นเอง

สุดท้ายสงสัยต้องใช้ตัวช่วย “ขอเปลี่ยนคำถามค่ะ” ^__^

« « Prev : ส่งท้ายร้านหนังสือ Borders

Next : ความเกรงใจ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 July 2010 เวลา 4:50 am

    สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว มองเห็นได้ยากที่สุดครับ (เช่นจมูก ปาก หู ฯลฯ)

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 July 2010 เวลา 3:01 pm

    มันเข้ามาอยู่ในตัวแล้ว มองไม่เห็นหรอก เมื่อใดกลับมานั้นแหละแล้วมาใช้ชีวิตทั้งหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัวจึงรู้ว่า เออ นี่มันของเขานี่หว่าที่ตัดตัวมา เชื่อเช่นนั้นครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.33484792709351 sec
Sidebar: 0.040410041809082 sec