ป่าแตก

อ่าน: 1671

วันนี้ป่าแตกตั้งแต่เช้าแล้ว ป้าจุ๋มกับรอกอดเอาเจ้าบ่าวมาส่ง ทั้งลูกสาวลูกเขยผมกระดี๊กระด๊ากันใหญ่ ตามไปอ่านได้ในบล๊อกป่าจุ๋ม อ.ขจิต กับ อ.ปู มารถทัวร์ถึงบุรีรัมย์ที่ 3 ต่อรถโดยสารเข้าสตึก แล้วต่อด้วยมอเตอร์ไซค์เข้าสวนป่า รถวิ่งผ่านถนนลูกรัง ทรงผมครูปูจะเหลือเรอะ ฝุ่นแดงเกาะผมดูเก๋ยังกะแฟชั่นหลงป่า เช้ามืดคณะน้าอึ่ง หมอเจ๊ ครูคิม มาถึงบุรีรัมย์เช้า แม่หวีออกไปรับ

ผมตื่นตี 3 มานั่งเขียนรายงานแล้ววิ่งไปดอนเมือง 7 โมงเช้า อ.แป๋วเอารถบัสมหาวิทยาลัยคันเบ่อเริ่มไปรับที่สนามบิน เข้าสวนป่าไล่กับสายลมตอน 11 โมง ตามหมาด้วยคณะคุณอาจารย์ชุบ เข็มนาค และผู้อาวุโสแห่งวางการป่าไม้ ดร.เริงชัย เผ่าสัจจะ อาจารย์พจน์ พรหมบุตร และผู้ติดตามอีก 2 ท่าน คณะสุดท้ายเป็นของคุณหมอจากชลบุรี ท้ายจริงๆเป็น ดร.ศักดิ์พงษ์ หอมหวล แห่งม.ราชภัฏสารคามมาทันช่วงบ่าย

ผมพาคณะผู้สันทัดกรณีวงการป่าไม้ เดินชมสวนป่า แล้วมานั่งแลกเปลี่ยนเรื่องวงการป่าไม้ เล่าถึงเรื่องต้นเอกมหาชัย และได้ฝากไปปลูกคนละต้น สองต้น หลังจากส่งคณะท่านกลับไปแล้ว ผมแวะไปดูคณะนักศึกษาปริญญาโท ม.ขอนแก่น ลูกศิษย์อาจารย์แป๋วมาเรียนวิชาการนำเสนอ นับเป็นความโชดดีมาก ๆ ที่นักศึกษารุ่นนี้ได้พบคุณ ตฤณ ตัณฑเศรษฐี พบหมอเจ๊ ป้าจุ๋ม ดร.ขจิต ครูปู ครูคิม น้าอึ่ง สายลม ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใต้ร่มไผ่ คุยกันเพลินจากบ่าย 2 ถึง 6 โมงเย็น

เรื่องการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงของนักปฏิบัติมือชั้นครูนั้น นักศึกษาคงตระหนักได้เองว่าตนเองได้เรียนรู้อะไร หลังจากรับประทานอาหารเย็นเสร็จ นักศึกษามาล้อมวงเรียนเรื่องบุคคลิกภาพกับสายลม นี่ก็ไม่ธรรรมดาอีก ผู้มากด้วยประสบการณ์ของชายหนุ่มหล่อคนนี้ ชวนให้นักทดลองแสดงด้วยตนเอง แล้วก็โชคดีอีกที่มาเจอครูคิม ผู้สันทัดกรณีเรื่องกิริยามายาทไทย นักศึกษาได้เรียนเรื่องการไหว้ การแต่งตัว การวางตัว การเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าห้องสัมภาษณ์ กว่าจะได้นอนก็หัวเราะตุนไว้คนละหลายก๊ากกกกส์

ยังจากนั้นผมได้มีเวลามาดูคุณสุชาดา จากบริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ แห่งเครือปูนซีเมนต์ไทย จำกัด ได้เอากล่องลงมาบรรจุข้าวหอมะลิชั้นดี เพื่อช่วยเกษตรกรทุ่งกุลาร้องไห้ ได้นำข้าวที่อร่อยที่สุดในโลกไปจำหน่ายเป็นของฝากที่ระลึกในวันวาเลนไทน์ ..

เรื่องนี้เป็นเรื่องประชาสังคมตัวจริงเสียงจริงเลยละขอรับ ก่อนหน้านี้ได้ช่วยนำข้าวกล้องชั้นดีที่ว่านี้ทดลองจำหน่ายเป็นของฝากในวันปีใหม่ พบว่ามีการขานรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ทำให้มีกำลังใจมุมานะที่จะช่วยสงเคราะห์ชาวนาให้มีรายได้ดีขึ้น บทบาทตรงนี้แหละครับที่เป็นกรณีการรับผิดชอบต่อเหลือสังคมของกลุ่ม SCG มันเป็นภาพที่ยากจะอธิบาย มันเป็นไปได้อย่างไร แต่เขาเหล่านี้ก็มีความสุขที่ได้ปิดทองหลังพระ และเป็นมิติหนึ่งของคนแซ่เฮ

คืนนี้ดึกแล้วคุณขา ขอลาไปก่อน
อากาศกำลังเย็นสบาย ท่ามกลางแสงจันทร์หรุบหรู่
เหมาะที่จะมุดตัวเข้าใต้ผ้าห่ม
คงจะฝันดีทั้งคืน ไปนอนก่อนนะ
พรุ่งนี้จะพาชาวคณะเดินป่าอาบแดดแต่เช้า
ฝากขอบคุณทุก อิ อิ..

« « Prev : งานวิจัย หัวใจคนแซ่เฮ

Next : ขันหมากตระกูลเฮ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

12 ความคิดเห็น

  • #1 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 7:03

    งานนี้มาไม่ได้ ได้แต่ส่งใจ ส่งความระลึกถึงมามากมาย และ ติดตามเรื่องราวอย่างใกล้ชิด

    ร่วมอิ่มเอมในความสุขและความงดงามที่เกิดขึ้นด้วยค่ะครูบา

  • #2 สร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 7:17

    ตามครูใหญ่มาติดๆ ค่ะ

    ส่งกอดๆๆๆๆ มาด้วยค่า

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 8:18

    เสียด๊าย…เสียดาย..ที่ไม่ได้ไปสวนป่า
    ปลายเดือนจะลุยให้ได้ อิอิ จะไปดูหลานเขย อิอิ

  • #4 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 10:44

    แล้วข้าวสังข์หยดกับขนุนไพศาลทักษิณ ลืมเอาลงหรือเปล่าค่ะ ข้าวนะไม่เป็นไร ส่วนขนุนนี่ซิค่ะเละแน่ๆ อยากให้ทุกคนได้เห็นข้าวที่เป็น GI อันแรกของประเทศไทยค่ะ จะได้มีข้าวดอกมะลิแดงทุ่งกุลา หรือข้าวดอกมะขามแ่ดงแห่งกุลาเป็น GI ตามมาค่ะ ท่านครูบาฯ

  • #5 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 12:40

    -ต้องขอโทษอ.Lin Hui ด้วยค่ะ ไม่ได้ลืมของฝากจากอาจารย์หรอกนะคะ แต่มัวมุ่งให้ความสนใจและรายงานเรื่องเจ้าบ่าวเจ้าสาวเลยไม่ได้รายงานเรื่องอื่นค่ะ…สำหรับขนุนได้ช่วยกันสำเร็จโทษไปเรียบร้อยแล้วป้าจุ๋มและคุณLogosได้ประกาศด้วยว่าเป็นขนุนไพศาลทักษิณของฝากจากอาจารย์และเน้นด้วยว่าอาจารย์แกะเองน๊ะ(ผู้ที่เคยแกะขนุนจะประทับใจว่าผู้ฝากมีความตั้งใจขนาดไหน)  สำหรับข้าวสังข์หยดนั้นคงจะเป็นคิวมื้อเย็นวันนี้ค่ะ

  • #6 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 12:42

    ตามมาเรียนรู้ครับ

  • #7 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 12:48

    -เรียนอ.Lin Hui เมื่อกี้ป้าจุ๋มมาใช้com.ต่อจากหมอตาลืมไป ได้ตอบอาจารย์เรื่องของฝากแล้วนะคะ(ในblogหมอตาแต่ป้าจุ๋มเป็นผู้รายงานค่ะ)

  • #8 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 13:07

    ขอบคุณทั้งสองคนค่ะ ป้าจุ๋มและหมอสาวตา ตั้งให้ข้าวสังข์หยด มาจุดประกายความคิด การผลิตสินค้าที่มีแหล่งที่มาอย่างเป็นระบบที่จดสิทธิบัตร

    Geographical Indications แปลว่า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์อันเป็นแหล่งกำเนิดหรือแหล่งผลิตสินค้า
    ป้าจุ๋มกรุณาลบ comment ข้างด้วยค่ะ

  • #9 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 13:41

    ภาษาอักฤษที่ยึกยือเยอะแยะมากมาย ความจริงคือ GI = Geographical Indications สิ่งบงชี้ทางภูมิศาสตร์ อันเป็นแหล่งกำเนิด หรือแหล่งผลิตสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค สามารถขายได้ราคาสูงค่ะ จึงอยากให้ช่วยกันคิดผลิตภัณฑ์จากสวนป่ามี และสร้างแบรนด์ของตัวเองโดยใช้คุณภาพและ GI เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์

    (กอปข้อความภาษาอังกฤษ มาวาง พอโพสขึ้นกลายเป็ตัวยึกยือ ต้องขอโทษด้วยค่ะ เห็นทีต้องถามคุณตฤณค่ะ)

  • #10 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2009 เวลา 14:57

     

    พ่อครูบา ฯ ขา…
    หนูเอาการบ้านที่พ่อสั่งไว้มาส่งค่า

    กร๊ากกกกกกกกก……….

  • #11 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กุมภาพันธ 2009 เวลา 12:11

    -ถึงวันนี้ครูปูรู้ซึ้งหรือยังกับสุภาษิตสอนใจที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น”  คุณพ่อป้าจุ๋มเคยสอนไว้ตั้งแต่ตอนป้าจุ๋มเป็นเด็กๆ  แต่ป้าจุ๋มก็ทำสำเร็จไปหลายอย่างแล้วน๊ะ คิดว่าถ้าจะทำอะไรอีกสัก 2-3 อย่างก็น่าจะไม่เกินกำลังป้าจุ๋มหรอก จริงไหมจ๊ะครูปู…อิอิ  (ต้องขอกราบพระคุณคุณพ่อของป้าจุ๋มเป็นอย่างสูง ที่ท่านได้พร่ำสอนมาค่ะ ตอนนี้ท่านอยู่ที่เมืองสวรรค์แล้ว)

  • #12 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กุมภาพันธ 2009 เวลา 12:50

    ตามมาแซวต่อจากป้าจุ๋มค่ะ นอกจากความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นแล้ว ..ยังมีอีกอันคือ ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล..ไม่ได้ด้วยมนต์เก๊าะเอาด้วยคาถา เนาะคะครูปู แม้นไม่มีธูปก็ใช้ไมค์ให้เป็นประโยชน์55555555


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5629551410675 sec
Sidebar: 0.30905699729919 sec