ข้าวหม้อแกงหม้อ

โดย sutthinun เมื่อ 27 ธันวาคม 2012 เวลา 2:47 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 3061

หม้อข้าวหม้อแกง นับเป็นความสุขเล็กๆแต่ปลึ้มมากในช่วงปลายปีนี้ ที่เกิดรายการหม้อข้าวหม้อแกงขึ้นมา อาจารย์กับฤๅษีมาเยี่ยมตามแบบหมู่เฮาชาวอีสาน มีนัดที่จะทำอาหารชวนกันชิมเหมือนทุกครั้ง ผมจึงออกแบบรายการหม้อข้าวหม้อแกง ชวนคุณชายล่วงหน้า ชวนปุ๊บบอกปั๊บว่าจะทอดปลามาร่วม นึกดีใจเงียบๆ ที่รายการหม้อข้าวหม้อแกงครบเครื่องเรื่องคนละหม้อมาดวลกัน

คุณชายทอดปลามาดอลลี่มาจานใหญ่

โฉมยงตำหมากหุ่งจานใหญ่

อาจารย์ทำอาหารไทยแท้สูตรโบราณสมัย ร.5

ผมทำน้ำพริกสดที่คิดค้นสูตรสำหรับกินกับผักสด

นอกจากนั้นก็มีขนมไทยๆที่อาจารย์เอามาฝากกับผลไม้ของสวนป่า กล้วย/มะละกอ แค่นี้อิ่มอร่อยแล้วละครับ บรรยากาศเป็นธรรมชาติมาก คุณชายถือจานปลาทอดมาเป็นคนแรก อาจารย์หันไปเตรียมปรุง..ต้องเอาปลีกล้วยไปเผา หอมกระเทียมพริกย่างไฟให้สุก แล้วเอามาหั่นซอยบางๆ อาจารย์ขอมะนาว-ปลาป่น-และมะเฟือง ที่สวนมีครบเครื่อง มะเฟืองหล่นเหลืองเกลื่อนหน้าบ้าน เมื่อเตรียมเครื่องครบแล้วก็จัดลงหม้อตั้งไฟ พอสุกหอมฉุยก็ตักเสริฟ์

ผมเตรียมปรุงน้ำพริกสูตรใหม่ เดินไปผักสด คะน้า ดอกชมจันทร์ ดอกอัญชัน มะเขือกรอบ ยอดชะพลู ยอดพลูคาว พริกไทยสด มะกรูด มาล้างจัดลงจาน แล้วหันมาหั่นหอมหัวใหญ่-พริกหอม-ขิง-ชิ้นเล็กๆ เด็ดเม็ดพริกไทยลงถ้วย บีบน้ำมะกรูด เอาน้ำปู๋ผสมลงไป1ช้อนโต๊ะ เติมเกลือนิดหน่อยแล้วชิม รสกลมกล่อมก็ใช้ได้

จุดพิเศษ อยู่ที่ต้องการนำเสนอวิธีกินใบชะพลูกับใบพลูคาว ผัก2ชนิดนี้มีกลิ่นเฉพาะตัว ถ้าคนที่ไม่คุ้นชินจะรับประทานยาก โดยเฉพาะพลูคาว อาจจะรู้ถึงรสขื่นคาว พอเอาผัก2ชนิดนี้มาซ้อนกันพับเป็นกรวยเล็กๆ แล้วตักน้ำพริกหยอดลงไป พับม้วนแล้วเปิบ..จะได้รสผักอร่อยไปอีกแบบหนึ่ง นอกจะไม่มีกลิ่นฉุนแล้ว ยังรู้ได้ถึงรสผักอร่อยอย่างเหลือเชื่อ พลูคาวมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มาก ถ้าชอบและรับประทานประจำสุขภาพจะดี อันที่จริงถ้าปลูกผักแล้วรับประทานสดได้ก็ดีทั้งนั้นละครับ

เมื่อจัดอาหารมาวางเรียงล่ายซ่ายบนโต๊ะยาวบนลานใต้ร่มไม้ใบบัง กินกันไปคุยกันไป อาหารอร่อยเกลี้ยงจาน ปลาทอดเนยคุณชายอร่อยใช้ได้ แอบซุ่มทำอาหารอย่านี้เอง.. ต่อไปจะมีเมนูเด็ดอะไรมาโชว์อีก ..ส่วนอาหารเมนูพิเศษ อาจารย์เล่าว่าอาหารหม้อนี้เป็นสูตรโบราณ มีประวัติว่านิยมทำกันในวังสมัยพระพุทธเจ้าหลวง คุณชายและใครๆรับรองความอร่อย รสของมะเฟืองเข้ากับปลีกล้วยเผาได้อย่างกลมกล่อม แม่ครัวสมัยก่อนรู้วิธีเอาผักผลไม้นาๆชนิดมาปรุงอาหารลงตัวได้อย่างเหลือเชื่อ ผมได้วิธีเอามะเฟื่องมาปรุงอาหารอีกอย่างหนึ่ง เมนูหม้อนี้มีชื่อว่า แกงนอกหม้อ เออ..ทำไม่ถึงชื่ออย่างนี้ก็ไม่ทราบ ถ้ามีเครื่องครบก็ลองทำชิมนะครับ

เป็นการฉลองเล็กๆที่อิ่มท้องอิ่มใจ

กินอาหารถูกใจ คุยกันถูกคอ

ความสุขจะไปไหนเสีย

วิธีง่ายๆสบายๆอย่างนี้ละครับ

บางคนก็หายาก บางคนก็หาไม่ได้ บางคนก็หาไม่เจอ

ยังไม่รู้วิธีที่จะใช้ความรักให้เป็นประโยชน์

ปี ใ ห ม่ นี้ จึ ง ข อ เ อ า ใ จ ช่ ว ย เ ต็ ม ที่

ขอให้พบความดีงามและความงดงามทั้งกายใจนะคุณเธอทั้งหลาย

*** ฝากข่าวถึงวิทยากรชาวเฮ

คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ จะนำนักศึกษามาออกค่ายที่สวนป่า 45 ชีวิตออกเดินทางมาถึงเที่ยงคืนวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 อยู่ทำกิจกรรมวันที่ 4-5-6 พฤษภาคม 2556 โปรดกรุณาจัดคิวได้แล้วนะครับ หนูจู น้าอึ่งอ๊อบ เตรียมวางแผนชิ่งและเก็บเสื้อผ้าใส่ประเป๋าก็ได้เลย คุณหมอจอมป่วน อุ้ย ครูอึ่งครูอาราม เคลียคิวไว้แต่เนิ่น

คุณหมอจอมป่วน อ ย่ า เ พิ่ ง ไ ป โ ม้ ต่ า ง ป ร ะ เ ท ศ ใ น ช่ ว ง นี้ น ะ ค รั บ อิ อิ

« « Prev : คิดได้ อยากทำ

Next : วิธีหาภรรยาใหม่ที่ค่อนข้างได้ผล » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ข้าวหม้อแกงหม้อ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46501493453979 sec
Sidebar: 0.33271193504333 sec