แพะเกี่ยวอะไรกับCotto อิ

อ่าน: 5093

เป้าประสงค์ของการเข้าค่ายเรียนรู้อยู่ที่วิธีเรียนรู้อย่างไร ซึ่งไม่มีข้อจำกัดตายตัวใช่ไหมครับ เหมือนกับสมาชิกชาวค่ายถามว่า “ทำไมต้องเลี้ยงแพะ” นั่นนะสิ..ทำไมต้องแพะ ทำไมไม่เลือกเลี้ยงสัตว์อื่น คำตอบคงต้องขึ้นเก็บเหตุผลกระมังครับ เหตุมาจากไหน คงมาจากการมองปัญหาเรื่องอาหารในอนาคต เมื่อประชากรโลกมากขึ้นปากท้องที่กินอยู่ทุกวันมีอัตราขยายมากขึ้นเรื่อยๆ แต่..ฝ่ายผลิต ต้นทุน และระบบจำหน่าย มาถึงวันนี้ ถึงจะมีเทคโนโลยีทางด้านอาหารมาช่วยในทุกมิติ แต่วิกฤติทางธรรมชาติก็เป็นตัวแปรที่ยากจะคาดการ ความอดหยากหิวโหยจึงมาเยือนมนุษยชาติเป็นระยะๆ และนับวันจะยุ่งและซับซ้อน

การที่ชาวค่ายได้ทราบเหตุผล ว่าทำไมเราถึงเลือกเรื่องแพะ เลี้ยงแพะ สร้างคอกแพะ ทำรั้ว จะช่วยให้เกิดความตระหนักร่วมกัน ปีนี้พลเมืองแพะเพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องขยายบริเวณเลี้ยง แพะเป็นสัตว์ที่ซุกชน ชอบอิสระ จึงพยายามแหกคอกอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช รั้วไม้ไผ่ธรรมดาเอาไม่อยู่ จึงจำเป็นต้องใช้รั้วไฟฟ้า แผนการลงมือสร้างรั้วไฟฟ้าจึงถูกร่างขึ้น รั้วไฟฟ้าที่ดีที่สุดอยู่ที่ไหน? ควรจะเป็นอย่างไร? โจทย์ข้อนี้ถูกโยนไปให้คนงานในสวน ครั้งแรกผมมองว่าเราตัดไม้ท่อนที่พอเหมาะจะทำรั้วไว้แล้วมากมาย แต่ ..รั้วที่ดีที่สุดจากความคิดของชาวบ้าน เสนอว่า..น่าจะเป็นรั้วถาวรนั่นคือ

ตัดต้นกระถินโตประมาณหน้าแข้ง ยาว 1.50 เมตร

เหตุผล ..เอากระถินเป็นเสารั้วแล้วท่อนกระถินก็จะออกรากแตกกิ่งใบ

แทนที่เราจะได้รั้วผุในอนาคตต้องช่อมต้องเปลี่ยนใหม่ทุก2ปี

เราได้รั้วที่มีชีวิต รั้วที่แตกกิ่งใบตลอดไป

นี่คิอวิธีเรียนที่เกิดจากการฉุกคิด ทำเห็นประโยชน์รอบด้าน

จะเห็นว่า..แม้แต่รั้วก็เอามาเป็นโจทย์การเรียนรู้ได้

เรื่องที่ตามมา ทำอย่างไรเราจะล้อมรั้วไฟฟ้าบริเวณ8ไร่ให้แล้วเสร็จภายในครึ่งวัน ก็ต้องมีการวางแผนแบ่งหน้าที่แบ่งความรับผิดชอบ เราใช้สว่านยนต์เป็นตัวเจาะหลุม จะทำให้การขุดหลุมรุดหน้ารวดเร็ว อีกกลุ่มหนึ่งไปตัดต้นกระถินเป็นท้่อนๆยกใส่รถแล้วแบกมาลงหลุมไล่หลังกันไป อีกแผนกขึงลวดให้ตึงสูงประมาณ 50 ซม. โยงปลายลวดเข้ากับเครื่องรั้วไฟฟ้า แค่นี้จะเอาแพะอยู่หมัดไหม ต้องรอติดตามชมต่อไป

รายการที่2ศึกษาอุปนิสัยของแพะ ทุกคนทึ่งกับลูกแพะไม่ยอมวิ่งตามแม่ไปหากินกับฝูง แต่จะอยู่คอยแม่ในคอก รอจนกว่าแม่จะกลับ คำถามก็คือว่า ทำไมลูกแพะไม่วิ่งตามแม่เหมือนกับลูกสัตว์ชนิดอื่น ทั้งๆที่ลูกแพะก็แข็งแรงออกมาร่วมครึ่งเดือนแล้ว ทำไมลูกแพะเชื่อฟังแม่เหลือเกิน ลูกแพะจะรอๆๆๆจนได้ยินเสียแม่ร้องหาตอนกลับมา ลูกแพะก็จะวิ่งออกไปหานมแม่อย่างร่าเริง นอกจากนี้แล้ว สมาชิกสังเกตุเห็นจุดพิเศษอะไรอีก ที่อยู่ อาหาร โรค พฤติกรรม จุดด้อย จุดแข็ง การศึกษาเรื่องแพะควรจะทำให้ครบวงจร ลำดับเรื่องตั้งแต่ ก.ไก่.ถึง ฮ.นกฮูก

ยกสุดท้ายก็การชำแหละแพะ

ต้องทำอย่างไรเนื้อแพะถึงจะไม่มีกลิ่นสาบ

เคล็ดลับอยู่ตรงไหน

เมนูแพะประเภทไหนอย่างไรถึงจะอร่อยสำหรับคนทั่วไป

ประเด็นเหล่านี้จะผ่านไม่ได้เลยถ้าไม่เรียนจากสภาพจริง

(ปลูกต้นไม้-เลื่อยไม้-มาสร้างอาคารไม้)

พิ เ ค ร า ะ ห์ แ ม้ แ ต่  ขี้ แ พ ะ

ขี้แพะเป็นก้อนกลมๆเท่านิ้วก้อย

มูลของแพะดีกว่าเครื่องทำปุ๋ยอัดเม็ด

ปากกินใบไม้ก้นก็โปรยปุ๋ยอัดเม็ดไปเรื่อยๆ

เป็นวิธีใส่ปุ๋ยที่ดีที่สุดในโลก ประหยัด ง่าย เป็นธรรมชาติ

นอกจากนั้น..ให้ช่วยกันมองจุดด้อย จุดด้อยแพะอยู่ตรงไหน?

คำตอบ.. น่าจะมาในวันสุดท้ายที่ประมวลผลการเข้าค่ายเรียนรู้ครั้งนี้

(ชาวบ้านคิดประดิษฐ์เครื่องเลื่อยไม้-นี่แหละงานวิจัยไทบ้าน)

เนื่องอยู่ในช่วงคนงานฝ่ายช่างกำลังก่อสร้างโรงปุ๋ย ชาวค่ายฯจะได้เห็นวิธีแก้ไขปัญหา การใช้สติปัญญาในการทำงานสไตล์ชาวบ้าน เช่น การเลื่อยไม้ การแปรรูปไม้ การก่อสร้างอาคาร การใช้ใบไม้เลี้ยงสัตว์ การทำปุ๋ย การขุดกราวเครือขาวมาผสมอาหารสัตว์ การปลูกต้นไม้ การเลือกชนิดไม้ จากจุดหนึ่ง..โ ย ง ไ ป สู่ อี ก จุ ด ห นึ่ ง  จากการสนทนากันในเบื้องต้น ทราบว่า..ชาวค่ายCottoไม่ได้มากโรงงานเดียวกัน แต่มาจากหลายแห่งในเครือSCG. จำนวนกำลังเหมาะ หนุ่มหล่อ 9 คน สาวสวย3 คน รวมเป็น 12 ชีวิต วันนี้เป็นเพียงจุดเริ่ม ยังมีเวลาสาละวนกับการเรียนรู้อย่างถึงลูกถึงคน  เรียกว่า..เหงื่อหยดติ๋งๆนั่นแหละครับ

ขอเกริ่นนำแต่เพียงเท่านี้

เอาไว้ความรู้ขยับ..จะกลับมาเล่าใหม่  อิ อิ

« « Prev : เป้าประสงค์/วัตถุประสงค์ ที่บุกลำพูน

Next : ชวนCottoอยู่กินแบบพื้นถิ่น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.90651679039001 sec
Sidebar: 0.33566617965698 sec