ลูกชายเลี้ยวป้ายนี้

อ่าน: 3461

หญ้า หญ้า เรื่องง่ายๆแต่อธิบายยากชะมัด บางคนมองเป็นวัชพืช เกรงว่ามันจะมาแย่งอาหารพืชไร่พืชสวนที่ปลูก จึงหาวิธีทำลายล้างทุกวิถีทาง นับตั้งแต่ไถพรวน หาวัสดุมาคลุม บางรายถึงกับใช้ยาฆ่าหญ้า หญ้าหนอหญ้าเจ้าช่างอาภัพยิ่งนัก ทั้งๆที่เจ้าก็มีสิทธิ์ที่จะหยั่งรากมีชีวิตเทียบเท่ากับพืชทั่วไป ไม่มีใครคำนวณดูว่า ปีหนึ่งๆทั่วโลกสูญเสียกับการกำจัดหญ้าไปกี่หมื่นกี่แสนล้านบาท วิชาความรู้กึ่งหนึ่งเป็นเช่นนี้เองหนอ ถ้าไม่ชอบเสียแล้ว ก็จะขุดรากถอนโคนจองล้างจองผลาญกัน จนกว่าจะเจ๊งกันไปข้างหนึ่ง

(แปลงหญ้าหน้าแล้งแห้งเหี่ยวสลด)

การประกอบอาชีพทางการเกษตรแบบไทยๆสมัยก่อน

ไม่ได้มองเห็นหญ้าเป็นตัวศัตรูตัวฉกาจเยี่ยงนี้

ความรู้ที่ถูกต้องอยู่ที่ไหนหนอ

กระจกวิเศษบอกข้าหน่อย

ทำไม มนุษย์ถึงเลยเถิดไปได้ถึงเพียงนี้

ในแง่ของการใช้ประโยชน์ของภูมิปัญญาไทย หญ้าเป็นหลังคาบ้าน หญ้าเป็นสมุนไพร หญ้าเป็นอาหารสัตว์ หญ้าถูกบรรจุเข้าไว้ในทำเนียบสุภาษิต “หญ้าปากคอก” ก็ลองนึกดูเถิด ถ้าโลกนี้ไม่มีหญ้าจะเป็นฉันใด หญ้าขึ้นอยู่ทั่วไปบนผืนพิภพนี้ มีไม่รู้กี่พันธุ์กี่หมื่นชนิด แม้แต่ไม้ไผ่นักพืชศาสตร์ก็บรรจุไว้ในกลุ่มหญ้า หญ้าแห้วหมู หญ้าคา หญ้าหนวดแมว ช่วยรักษาอาการป่วยของผู้คนมามากมาย

หญ้าบางชนิดเกิดในน้ำเรียกว่าหญ้าทะเล

เป็นอาหารของสัตว์น้ำไม่รู้กี่แสนกี่ล้านตัว

ในแม่น้ำจืดก็มีหญ้าน้ำนะครับ

เพียงแต่ระบบโสโครกของมนุษย์ได้ทำลายหญ้าจนสูญพันธุ์

มีเพียงนักเลี้ยงปลาตู้เก็บเกี่ยวมาเพาะไว้บ้างเล็กๆน้อยๆ

(หญ้าเจอฝนต้นอ่อนพับลง)

หญ้าเป็นอาหารสัตว์คุณภาพดีที่มีต้นทุนต่ำ เพียงแต่ระบบนิเวศเสียหาย ทำให้หญ้าไทยๆไม่งอกงามตามปกติ จึงไม่มีปริมาณพอที่จะเลี้ยงสัตว์ได้อย่างเมื่อก่อน ประกอบการการเพาะปลูกสมัยใหม่ไม่ดูดำดูหญ้า ทำให้พันธุ์หญ้าดั่งเดิมไม่อยู่ในสายตา ต้องไปเอาหญ้าสายพันธุ์ต่างประเทศมาทดลองปลูกกันอย่างแพร่หลาย อะไรที่มันลงท้ายด้วยคำว่า”เทศ” มักจะมีกอโตปริมาณใบมากกว่าหญ้าบ้านเรา เมื่อเห็นอย่างนี้แล้ว หญ้าไทยๆก็ยิ่งโดนเบียดอย่างไม่อินังขังขอบ หญ้าต่างด้าวพาเหรดเข้าไทยเป็นแถว หญ้ารูซี่ หญ้ากินี หญ้าญี่ปุ่น หญ้ามาเล หญ้านวลน้อย ฯลฯ เข้ามายึดหัวหาดในบ้านเรา ไปโผล่ในบริเวณสนามในบ้าน ในสนามกอล์ฟ ในสนามกีฬา และในแปลงหญ้าเลี้ยงปศุสัตว์

หญ้าคา หญ้าตีนตุ๊กแก หญ้าปล้อง หญ้า หญ้าหวาย หญ้าไผ่ ของไทยๆชิดซ้าย ที่จริงข้าวที่เราปลูกกันทั้งประเทศก็น่าเป็นหญ้าเหมือนกัน ข้าวฟ่าง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต เลี้ยงพลโลกมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่

แต่หญ้าที่คนไทยรู้จักกันมากได้แก่หญ้าแฝก

แฝกเป็นหญ้าที่มีรากยาวๆปลูกป้องกันการชะล้างหน้าดินได้ดี พระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัวพระราชทานความรู้ให้พสกนิกรรู้จักคุณประโยชน์ ทรงแนะนำให้ปลูกช่วยภูเขาให้หายโล้น ปลูกในที่ลาดชันเป็นขั้นบันได หรือพื้นที่ต่างระดับทั่วไป ปัจจุบันมีการนำไปสร้างมูลค่านานัปการ แต่ก็นั่นแหละคนไทยใจล้างผลาญ พากันจุดหญ้าจุดอ้อยจุด จุด จนเกิดหมอกควันปกคลุมเป็นอันตรายต่อการสัญจรทั้งบนอากาศและพื้นดิน ใครห้ามให้ตายก็ยังจุด ลูกอีช่างจุดผุดเกิดมาเพื่อจุดไม่เลิกไม่รา

ผมเลี้ยงปศุสัตว์ ต้องอาศัยหญ้ามาเป็นอาหาร จึงปลูกหญ้ารูซี่ หญ้ากีนีสีม่วง นอกจากกรมปศุสัตว์จะผลิตเมล็ดหญ้าส่งเสริมและจำหน่ายแล้ว ยังมีเอกชนบางรายทำแปลงหญ้าเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์จำหน่าย ไม่ใช่จะถูกๆนะครับ ปีที่แล้วซื้อมา ก..ละ50-100 บาท ขึ้นอยู่กับจังหวะว่าซื้อตอนไหน บางทีไปเจอเมล็ดหญ้าค้างปี หว่านไม่หงอกก็ชีช้ำ ไม่รู้จะเอาไปแลกคืนได้ยังไง เพราะหว่านไปหมดแล้ว

ปีนี้แล้งหนัก หญ้าที่ปลูกแห้งกรอบหมอบอยู่กับพื้น มองแล้วหดหู่เหลือเกิน ถ้าไม่พลิกแพลงเอาใบไม้มาเลี้ยงโค มีหวังผอมโซทั้งโคและเจ้าของ จึงคุยกับลูกน้องว่าเราควรจะปลูกหญ้าแบบประณีต เอาปุ๋ยคอกไปหว่านบ่อยๆ อาจจะให้น้ำช่วยบ้าง คงทำผืนใหญ่ไม่ได้ เอาพอท้วมๆไว้แก้ขัดยามฉุกเฉิน

เจ้าลูกน้องก็สั่งสอนลูกพี่ว่า

ทำไมไม่ปลูกอ้อย-มันสำปะหลัง-และขนุนไว้เลี้ยงวัวในฤดูแล้งด้วยละ

เมื่อความคิดบรรเจิดได้มาฟรีมีหรือที่จะเมิน

... คิดแล้วทำทันที

ตอนนี้ทำแปลงจำลองย่อส่วนในพื้นที่ปลูกอินทผลัม กล้วย แล้วแทรกหญ้าลงในบริเวณว่าง หญ้าส่วนหนึ่งเกิดจากต้นเก่าที่มีต้นตออยู่แล้ว บางกอกำลังออกดอก อีกหน่อยเมล็ดคงแพร่กระจายทั้งแปลง เนื่องจากให้น้ำช่วยได้ หญ้าจึงแตกกอใหญ่มาก

โจทย์ ท ด ล อ ง เ ป็ น อ ย่ า ง นี้ ค รั บ

ปลูกหญ้า 100 ตารางวา

ดูแลอย่างดี

ถ้าตัดหมุนเวียนเอามาเลี้ยงแพะ 2 ตัว

จะมีอาหารให้แพะพอเพียงหรือไม่

คาดว่าน่าจะได้คำตอบในอีก 4 เดือนข้างหน้า

ถ้าแพะออกลูกมา ปริมาณหญ้า/สัดส่วนพื้นที่ปลูก

เหมาะกับการลงทุนลงแรงแค่ไหน?

ผมไม่กลัวหมดแรงอยู่แล้ว

โผเผมาก็รีดนมแพะชงใส่กาแฟโด๊ป !

ยังคิดต่อไปอีกว่า..ถ้าชุดความรู้นี้ใช้ได้และมีความเหมาะสม

ผมจะนำไปส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงแพะนมในอีสาน

และในภาคใต้ผ่านโครงการ สสสส.2 ของหมอเจ๊คนสวย แซ่เฮ

หมายเหตุ : ผมได้ประโยชน์จากการคอมเมนท์ของท่านผู้อ่านมาก

ยกตัวอย่าง.. ผมเล่าถึงว่าปีนี้วัวออกลูกมา4 ตัวเป็นเพศผู้ทั้งหมด

อุ้ยสร้อยคอมเมนท์ว่า..เป็นไปได้ไหมที่วัวกินใบไม้แล้วให้ลูกเพศผู้

โดน โดน มากเลยอุ้ย..

ยังมีแม่วัวท้องแก่อีก 3 ตัว ถ้าปีนี้ออกมาเป็นเพศผู้ทั้งหมดอีก

คงไม่ใช่ฟลุ๊กแล้วนะขอรับ

ผมจะได้เอาวิธีนี้ไปแนะนำครอบครัวที่อยากได้ลูกชาย

ให้ตั้งหน้าตั้งตากินใบไม้แล้วท่านจะสมหวัง อิ อิ..

เมื่อการคอมเมนท์ มี ป ร ะ โ ย ช น์ ถึ ง เ พี ย ง นี้

ขอความกรุณา อ ย่ า ค อ ม เ ม น ท์ ใ น ใ จ ไ ด้ ไ ห ม ค รั บ ?

Key Word : คิดแล้วทำ ส นุ ก ก ว่ า คิ ด แ ล้ ว ห ม้ า ย ทำ

ที่ไม่แนะนำ คื อ ป ลู ก ห ญ้ า เ จ้ า ชู้ !

คิ คิ..

« « Prev : พูดเองเออเอง

Next : แป๊ะยิ้ม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 7:13

    โอ๊ย! ทำไมพ่อครูถึงคิดอะไรได้หลายแง่หลายมุมอย่างนี้นะ เห็นอะไรๆเอามาเป็นเรื่องเป็นวิจัยได้หมด แม่ใหญ่ ยัง อ่อนหัดเรื่องการเกษตร เรื่องต้นไม้ใบหญ้ามากๆค่ะ เพิ่งมาสนใจเอาในวัยเกษียณนี่เอง ต้องขอติดตามเรียนรู้ไปเรื่อยๆนะคะ แม่เคยเล่าว่าควายถูกโขมย แล้วตามเจอปนอยู่ในฝูงคนอื่น ยังถามแม่ว่า ทำไมแม่รู้ล่ะว่าควายตัวไหนเป็นของแม่ เห็นหน้าตามันเหมือนๆกันหมด หลานมาเยี่ยมจากกรุงเทพ มาบอกว่า ให้ช่วยพาไปดู หมูตัวจริงหน่อยได้ไหม ยังไม่เคยเห็น คนเมืองใหญ่นี่ยังโง่กับอะไรต่อมิอะไรอีกแยะจริงๆ ค่ะ ยอมรับเลย ขอเริ่มเป็นนักเรียนอนุบาลของพ่อครูหน่อยนะคะ ตาออตชวนไปสวนป่าวันที่ 17 พ.ค. ไม่ไปไม่ได้แล้วค่ะ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 8:56

    พวกเราอยู่ในระดับพอกัน ขึ้นกับว่าอยู่ในวิสัยอะไร ไม่มีใครเก่งกว่าใคร แต่ใครๆมีความรู้ในตัวทุกคน แต่ถนัดหรือเก่งกันคนละด้าน ชอบกันคนละมุม ซึ่งเป็นจุดดี จะได้เอาสิ่งดีๆไม่ซ้ำกันมาถ่ายทอด เราก็จะได้เรียนๆๆๆๆสนุกๆๆๆไปเรื่อยๆๆๆ อิ

  • #3 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 19:36

    ครูบาพูดถึงหญ้าคา หญ้าเจ้าชู้ ก็นึกสงสัยขึ้นมา ทั้งในหญ้าคาและหญ้าเจ้าชู้ คนโบราณจะระบุไว้ว่ามีสรรพคุณทางยาอยู่ หญ้าคากับหญ้าเจ้าชู้โตง่ายไม่ต้องการน้ำไม่ใช่หรือ จะใช้เป็นอาหารสัตว์ได้ไหม ใช้แล้วผลเป็นยังไง ชักสนใจขึ้นมา ครูบาเคยใช้หญ้าคาเลี้ยงสัตว์อย่างแพะบ้างมั๊ย

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 20:49

    หญ้าคา ที่ไฟไหม้ ฝนมาจะแตกใบอ่อน สัตว์เคี้ยวเอื้องได้อาศัยเป็นอาหารมานานแล้วละครับ ถ้าแพะเลี้ยงปล่อย เจอหญ้าอะไรก็ฟาดเรียบเลยละครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3779509067535 sec
Sidebar: 0.36276721954346 sec