หิ้วความฝันขึ้นเรือใบสมใจนึก

โดย sutthinun เมื่อ 12 ตุลาคม 2010 เวลา 0:36 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2011

วันดีๆในชีวิตถ้าผุดพรายขึ้นมาดั่งใจหวัง มันช่างน่าปลื้มอกปลื้มใจไม่น้อยเลย ใครจะนึกจะฝันละครับ ว่าเรือใบที่อยากขึ้นมานานแสนนาน ตั้งแต่สมัยดูหนังรถเร่ขายยาตอนเด็กๆมาฉายเรื่อง ชินแบ็ดผจญภัย ทั้งเรื่องเกี่ยวกับโจรสลัดในยุคสมัยเรือใบ เด็กบ้านนอกอยู่ในที่ดอน ไม่เคยเห็นน้ำทะเลกว้างสุดลูกหูลูกตา พระเอกห้อยโหนไปตามคานใบเรือ ถือดาบกระโดดฟันโจรสลัด มันติดหูติดตาตี๋เล็ก จนยากจะแกะออกจากความทรงจำ

วันนี้ความฝันสลายกลายมาเป็นความจริง

จู่ๆเทวดาก็โทรมา อีก 15 นาทีถึง

มี 2 โจทย์

1 นั่งคุยกันเรื่องงาน

2 ไปชมเรือใบ

โธ่ ไม่น่าถาม

ผมก็ต้องเลือกเรือใบสิครับ

ไม่รู้ว่าอีกกี่ปีกี่เดือนที่จะมีเรือใบสวยสง่าที่สุดในโลกแวะมาเยือน แถมให้ขึ้นชมฟรีอีกต่างหาก อายุอานามเรือลำนี้สร้างก่อนผมเกิดตั้งหลายปี ผมมีความหลังกับตลาดท่าเรือแห่งนี้ สมัยเด็กๆมีภาพยนต์เรื่องหนึ่งอยากดูใจจะขาดรอนๆ ตอนที่มาฉายโรงใหญ่เราก็ไม่กะตังส์ไปดู รอจนกระทั้งออกมาฉายโรงชั้นสอง จึงขึ้นรถเมล์ติดตามมาดู ป้อมปืนนาวาโรน ฉายที่โรงตลาดคลองเตย วันนี้ได้มาเยือนคลองเตยอีกรอบหนึ่ง ห่างกันตอนแรกประมาณ 40 กว่าปี จำอะไรไม่ได้เลย คลองเคยเป็นศูนย์กลางขนถ่ายสินค้าเข้าออกวุ่นวายทั้งวัน

พอรถจอดมองไปให้เสากระโดงเรือสูงเด่น

ใจเต้นตึกๆจ้ำอ้าวแทบไม่รอเทวดา

ผู้คนเข้าแถวยาวเยียด

ผมวิ่งไปเก็บภาพภาคพื้นดินไว้ก่อน

ถึงแดดจ้าแต่ลมจากแม่น้ำเจ้าพระยาทำให้ลืมเรื่องแดดร้อนเฉยเลย

หลังจากนั้นก็ต่อแถวเดินขึ้นไปบนเรือ

เรือลำนี้สง่างามจริงพี่น้อง ทุกสิ่งที่ตามองเห็นล้วนเป็นสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน เสากระโดงมีเชือกระโยงระยาง มิน่าละอีตาซินแบ็ดจึงห้อยโหนโจนทะยานได้อย่างฉวัดเฉวียง เรือใบมีเชือกเยอะมาก โซ่รถไฟที่เพลงกล่าวถึงเทียบโซ่เรือไม่ได้หรอก แต่ละข้อใหญ่จริงๆ ไม่ว่าจะก้าวเดินไปมุมไหนพยายามจะซึมซับความรู้สึกไว้ให้มากที่สุด ช่วงที่เราไปยืนใต้เสากระโดงแล้วแหงนมองขึ้นข้างบน เห็นก้านใบเรือยื่นขวางออกไปเป็นชั้นๆ มีบันไดไต่ขึ้นข้างบน เทียบกับตึกสูงไม่ต่ำกว่า5-6ชั้น ธงชาติปอตุเกสกับธงชาติไทยโบกสะบัดสวยงาม

ทหารเรือปอตุเกสนี่หล่อล่ำทั้งนั้น เด็กๆสาวขอถ่ายรูปด้วยตรึม ผู้ชมจะเดินจากหัวเรือจรดท้ายเรือ ถ่ายรูปกันจ้าละหวั่น เกิดคำถามอยากรู้อยากเห็นมากมาย แต่ไม่รู้จะถามใคร ประจวบกับเวลาจำกัด การที่ได้มายืนบนดาดฟ้าเรือใบลำประวัติศาสตร์โลกก็ปลื้มเป็นที่สุดแล้ว จินตนาการต่อว่า ถ้าเรือลำนี้กางใบโต้ลมทะเลจะโอ่อ่าอลังการณ์ขนาดไหน?

คืนนี้คงจะนอนฝันดี

ขอขอบคุณเทวดา

ที่ช่วยทำความฝันให้เป็นความจริง

อิอิอิ ..

« « Prev : รักดอกจึงหยอกเอิน

Next : จะจับคู่โรงเรียนยังไงดี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "หิ้วความฝันขึ้นเรือใบสมใจนึก"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63277697563171 sec
Sidebar: 0.50112199783325 sec