สวรรค์เป็นใจ

โดย sutthinun เมื่อ 24 เมษายน 2010 เวลา 7:34 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2804

ช่วงที่นักศึกษาแพทย์จุฬาฯ (ชลบุรี) มาเข้าค่ายที่นี่ ปีนี้คึกมากพิเศษ ทั้งส่วนของคณาจารย์คณะและส่วนของชาวเฮฮาศาสตร์ ที่มาได้แถมมีเวลาให้อย่างจุใจ ..แค่มองเห็นก็ปลื้มแล้ว..นี่ยังได้เดิน-คุย-กินข้าว-ฟังเรื่องเล่าเร้าพลังจะขนาดไหน ? มาตรฐานคุณหมอจอมป่วนธรรมดาที่ไหนละ เป็นทั้งคลังข้อมูลรอบด้าน มีงานความแปลก-เปลี่ยน-แปลงเชิงรุกอีกต่างหาก เมื่อคืนจ้อกันจนดึกดื่น ฟ้าร้องครืน ๆ มาแต่ไกล เข้าตำรา..ฝนตกบ้านน้อง ฟ้ามาร้องเอา ๆ ที่บ้านพี่ แต่ก็ยังดีที่เมื่อคืนนี้อากาศเย็นลง และเช้านี้อุณหภูมิกำลังสบาย ๆ  น่าจะจ่ายวัวให้แต่ละกลุ่มลองจูงไปเลี้ยงดู

โปรแกรมเมื่อวานนี้แน่นเอี๊ยด นับตั้งแต่เช้าพาเดินชมแปลงผัก ป่าไม้ ต้นไม้ ชี้ให้ดูว่ายอดพริกพวกนี้นะ เอาไปผัดอร่อย “วิธีเรียนที่อร่อย”พูดมากจนผู้ฟังจินตนาการตามอย่างจะชิม อ๋อ ได้เลยเดี๋ยวจัดให้ บางคนถึงกับถามสูตรจะเอาไปทำที่บ้านบ้าง แวะไปดูวัว ชี้ให้ดูว่าวัวมันรักเรานะ เห็นเดินมาหา มาให้เกาคาง มันอยากจะให้เราพาไปเดินเที่ยว ถ้าสนใจเดี๋ยวจัดให้ “วิธีเรียนแบบมีกิ๊ก” ส่วนมากจะเคยไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ ใช่ไหมละ คราวนี้ลองมีกิ๊กเป็นวัว ดูสิว่าจะเป็นจั๋งได๋ ดู ๆ หมอหลายคนชอบนะ

หลังจากนั้นก็ชวนเดินอ้อมมาที่ลานไผ่ ให้นั่งเล่นเล็กน้อย แล้วเชิญอาจารย์ไพศาล ช่วงฉ่ำ พี่บางทรายของชาวเฮนั่นเอง เมื่อเช้านี้ได้พูดถึงการทำงานบนฐานความไม่พร้อม เพราะในชีวิตจริงไม่มีอะไรพรักพร้อมรอไว้ให้เรา อย่ารอเลย อยากจะได้อยากจะทำอะไรก็ลงมือแสวงหา.. ขอกระดาษ A4 นี่แหละ แจกให้กลุ่มต่าง ๆ ลองร่างจินตนาการความคิดลงแผ่นกระดาษ วาดให้ดูหน่อยสิว่า ชนบทที่เข้าใจและรู้จักมีหน้าตาเป็นอย่างไร ? ทุกกลุุมขมีขมันวาดความเข้าใจออกมาสวยงาม แล้วมานำเสนอ ตกหล่นตรงไหนขาดเหลืออะไร ท่านบางทรายก็เติม ถมให้เต็มสมบูรณ์ เป็นการรับรู้ไปซ่อมแซมความรู้

หลังอาหารกลางวันเป็นรายการพิเศษของสถาบันขวัญเมือง นำนักศึกษาเข้าสู่บรรยากาศการเรียนแบบสงบตาสงบใจ คิดลึก ๆ ใคร่ครวญอย่างละเอียด นอนฟังเสียงลมหายใจและเสียงหัวใจตนเองเต้น รู้วิธีผ่อนพักตระหนักรู้ นำไปสู่ “วิธีผ่อนและคลายใจ” เป็นเรื่องสำคัญในสังคมที่วุ่นวายขณะนี้และนับวันจะโกลาหลในอนาคต

ช่วงบ่ายเป็นรายการสุดยอดจริงๆ

ก็คนที่ขับรถเหมือนจะเหาะนั่นแหละ

ได้แอบออกแบบมาฝากนักศึกษารุ่นนี้

เอาดินเหนียวมาแแท่งเบ่อเร้อ

แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม แบ่งดินเหนียว แบ่งกระดาษ

ให้แค่นี้แหละ นอกนั้นอยากได้อะไรให้ไปหาเอาเอง

สอดรับกับหลักสูตรที่นี่ไม่มีความพร้อมอะไรเลยจริงๆ

กติกา..มีอยู่ว่าให้ปั้นพระพุทธ 1 องค์

ในระหว่างปั้นห้ามพูดกัน

สนุกแทบป่าแตกก็ตรงนี้แหละ

การสุมศรีษะทำเรื่องใหม่ๆแล้วไม่ให้คุยกัน อกจะแตกนะสิ

วิทยากรต้องการให้เรียนวิธีสื่อความหมายจากใจลงไปที่ตัวก้อนดิน

จะช่วยกันบรรจงให้สวยงามอย่างไรก็ใช้วิธีเติมใจลงไป

เท่ากับเรียน “วิธีช่วยกันเติมความใส่ใจ”

พระพุทธรูปแต่ละกลุ่มสวยสมใจนึก

ปั้นพระกันจนเย็นย่ำสนทนา นกกากลับรัง จะเป็นเพราะอภินิหารจากพระหรืออย่างไรไม่ทราบได้ ฟ้าร้องครืน ๆ  ลมพัดอู้ ๆ มา กิ่งไม่หัก อากาศเย็นวูบลงเป็นระยะ คณะอาจารย์ที่มาสมทบอีก 1รถตู้มาถึงยามโพล้เพล้ ได้เวลาอาหารมื้อเย็น ระหว่างอร่อยไฟฟ้าก็ดับพรึบ ช่วงที่เข้าใต้เข้าไฟคุณหมอจอมป่วนกับหมอเจ๊ก็มาถึง สวรรค์เป็นใจก็็ตรงนี้แหละ ช่วยทดสอบใจในระหว่างอยู่มืด ๆ มีแสงเทียนวับ ๆแวม ๆ ยังอิ่มต่อและคุยกันได้ครื้นเครง นักศึกษาอาจารย์ให้ไปจับคู่สนทนากัน ผู้ใหญ่ก็คุยกัน จนกระทั่งไฟฟ้าสว่าง ก็ยังคุย และคุย

เช้าวันนี้ อากาศครึ้มเย็นสบาย

อย่ากระนั้นเลย

แจกวัวให้หมอเลี้ยงดีกว่า

จัดแจง..จูงวัวออกมา 6 ตัว

เธอเอ๋ย..นึกออกไหม สนุกมาก จนถึงมากที่สุด..

อยากให้เห็นกับตาจังเลย ป่ากระเจิง คนกระจาย เป็นยังไง

“วิธีเรียนวิชาที่ดิ้นได้” มอๆๆ แตว๊กๆๆ..

วันนี้น่านอนตอนบ่ายมาก ๆ คณะวิทยากรหารือกันแล้วว่าน่าจะจัดนอนสมาธิ เพราะกำลังเข้ากับสภาพร่างกาย “เรียนวิชาหนังท้องตึงหนังตาหย่อน” มีเห็นดีด้วยประการทั้งปวง กระบวนกรนอนตอนบ่ายคร่อกฟี๊ไปแล้ว ตื่นมาจะเป็นรายการทำอาหาร คณะอาจารย์จะหุงข้าวหม้อดินด้วยเตาดาโกต้า จะออกมาแบบหอมฉุยหรือหอมหึ่งก็บ่ฮู้ เมนูของนักศึกษาดูท่าจะอร่อย พวกแก่หนังเหนียวไม่รู้จะทำอะไร จึงชวนกันปลูกต้นไม้ที่ระลึก รอกอดปลูกมะละกอ กับ ตะลิงปิง อีก 8ื เดือนถึงจะได้กินมะละกอ  “เรียนวิชาชอบรับประทานอะไรปลูกอันนั้น” ส่วนจะได้ชิมวันไหน รอหน่อยนะน้อง แคว๊ก ๆ

« « Prev : :ยู้ฮู..ต้นทุนทางสังคมไทยอยู่ไหน?

Next : กระบวนกลอนเฮฮาศาสตร์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 เมษายน 2010 เวลา 12:44

    คนผัดผัก หน้าตามองไม่ชัด..จะใช่ครูปูผักบุ้งไฟแดงเจ้าอร่อยที่สุดหรือเปล่าคะ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 เมษายน 2010 เวลา 12:48

    อาจารย์จากคณะแพทย์จุฬาฯ อาสาช่วย..อิอิ

  • #3 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2010 เวลา 4:49

    สุดยอดหลักสูตรค่ะ   น่าจะเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่จัดหลักสูตรนี้  กิ๊ก เนี่ยความหมายลึกซึ้งนิ วัวจะสอนอะไรเราบ้าง น่าเรียนจริงๆค่ะ แล้วจะได้รู้ว่า วัว ควายมันโง่จริงหรือ หรือ เราก็โง่เป็น  เชื่อว่าผู้เข้าค่ายครั้งนี้  ได้รับได้รู้จนเต็มอิ่ม  อิ่มท้อง อิ่มอารมณ์ อิ่มสมอง  หาเรียนที่ไหนได้อย่างนี้  ตามมาเรียนแบบมือสองก็ยังดี…แคว๊กๆ

  • #4 นิสิต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 เมษายน 2010 เวลา 22:25

    ค่ายนี้สนุกมากเลยครับ ขอขอบคุณทุกๆคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอบคุณครูบา ขอบคุณน้าๆเฮฮาศาสตร์ทุกๆท่าน ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีๆที่มอบให้ครับ

  • #5 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2010 เวลา 4:05

    -ขอบคุณตัวเองด้วยนะ นิสิต หายเหนื่อยแล้วยัง
    -พระที่ปั้นไว้ องค์ที่เอาไม้เป็นฐาน หรือเสียบไม้ไว้แห้งแล้วแตก ไม่สามารถเผาเก็บไว้ได้ น่าเสียดาย
    -แต่อาจจะพอมีบางองค์ที่ยังไม่ปริร้าว ถ้าแห้งดีจะเอาไปเข้าเตาเผาให้ดินสุก แข็งแกร่ง


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.65439891815186 sec
Sidebar: 0.069453954696655 sec