ของดีวันปีใหม่

อ่าน: 1773

นอกจากได้ความปรารถนาดีผ่าน สคส.แล้ว มีของฝากเช่น มะขามหวาน ขนม อุปกรณ์รักษาสังขาร หรือแม้แต่กรรไกรตัดกิ่งไม้ ยังมีหนังสือดี ๆ จำนวนหนึ่ง  ที่กัลยาณมิตรกรุณามอบให้ในวาระนี้ ช่วงหยุดยาวได้นอนอ่านหนังสือถือเป็นสุดยอดของการพักผ่อน และได้ท่องเที่ยวผ่านสวนอักษรที่อิ่มบุญอิ่มอ่าน ความปลื้มสุขจากการอ่านนั้นเป็นสุขเล็ก ๆ แต่อานุภาพยิ่งใหญ่นัก หนังสือแต่ละเล่มได้ผ่านการคัดกรองอย่างดีมาแล้ว  ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะมอบความรู้ความดีให้แก่ผู้ที่เรารัก..

ปีนี้ผมโชคดีที่คณะจัดทำหนังสือ “เจ้าเป็นไผ”

มอบหนังสือไว้ให้จำนวนหนึ่งเพื่อนำไปแจก

ทำให้มีหนังสือต่างตอบแทนให้แก่เครือญาตินอกสกุลเฮ

ซึ่งพวกเราที่เคยได้อ่านก็คงตระหนักว่า หนังสือเราดีจริง ๆ แคว๊ก ๆ..

ผมได้รับความชื่นชมจากผู้ที่ได้อ่าน ผู้ใหญ่หลายท่าน

จึงขอนำความภูมิใจมาแจ้งแก่ชาวเรา

และขอขอบคุณที่ได้ร่วมใจกันทำความดีให้ปรากฎตามสไตล์ชาวเฮ

วันนี้ได้รับสคส.มาปึกหนึ่ง มีแผ่นซีดี และหนังสือจำนวนหนึ่ง เลือกหยิบหนังสือที่ รศ.ประภาภัทร นิยม ผอ.โรงเรียนรุ่งอรุณและสถาบันอาศรมศิลป์ ชื่อไทศึกษา การศึกษาเพื่อความเป็นไท ธรรมบรรยาย โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี วันคล้ายวันสถาปนาสถาบันอาศรมศิลป์ ครบ3ปี  เป็นการรวบรวมคำบรรยายไว้ในหนังสือเล่มเล็กๆ ที่ใช้เวลาอ่านจบภายใน1ชั่วโมง แต่เนื้อหาข้างในที่ท่านหยิบยกมานี่สิครับ อ่านแล้วยากที่จะไม่นำมาถ่ายทอด ที่จริงท่านความจะได้อ่านเนื้อหาทั้งหมด แต่ถ้าลอกมาทั้งหมดก็คงจะต้องนั่งต๊อกๆทั้งคืน เอาแค่ออเดิฟตอนเริ่มต้นก็แล้วกันนะครับ ..

..ส่วนตัวของอาตมาทุกๆปี ถ้าถึงวันคล้ายวันเกิด อาตมาก็มักจะปลีกวิเวกไปทำอะไรเงียบๆ เพื่อให้เกิดคุณงามความดีใหม่ๆขึ้นมา อย่างน้อยที่สุด คือ เกิดสติ โดยในบรรดาสิ่งที่เกิดขึ้นมา พระพุทธเจ้าทรงยกย่องสรรเสริญอยู่ 2 อย่างว่ามีประโยชน์โสตถิผลมาก

1. เกิดปัญญา ถึงกับตรัสไว้ว่าในบรรดาสิ่งที่งอกงามขึ้นมา ปัญญาประเสริฐที่สุด ถ้าต้นไม้มันงอก เห็ดมันงอก มันก็งอกอยู่แถวนี้ เรานั่งอยู่ตรงลานดิน คืนนี้ฝนเทลงมา หลังฝนหมาดเห็ดก็งอก ถ้าเป็นเห็ดที่กินได้ คนก็จะเก็บไปปรุงอาหารได้สักมื้อหนึ่ง นั่นคือเห็ดงอก ถ้าเป็นเห็ดที่กินไม่ได้ มันงอกอยู่ตรงนี้เดี๋ยวมันก็แตกดับไป กลับไปสู่ดิน ถ้าต้นไม้งอกล่ะ ถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่ก็ให้ร่มเงา ถ้าเป็นต้นเล็กก็เสมอตัว ไม่ได้ให้ร่มเงาใครมากมาย อย่างดีก็ให้ออกซิเจน ถ้าหญ้างอก ก็งอกคลุมผืนดินเท่านั้นเอง แต่ถ้าปัญญางอก สิ่งดีงามมากมายทั้งหลายในโลก จะผลิบานตามามากมายมหาศาล คำนวณไม่ได้ ถ้าเราสังเกตดู เมื่อมีปัญญางอกขึ้นที่ไหนในโลก โลกจะเปลี่ยน ปญญางอกขึ้นในตะวันออกกลาง ปัญญาของพระเยซู ศาสนาแห่งความรักก็ได้เกิดขึ้น ปัญญาของพระองค์ท่านงอกขึ้นมา เพราะท่านเห็นแต่บรรยากาศของสงคราม ท่านจึงเผยแพร่ศาสนาแห่งความรัก อยากให้คนรักกัน ปัญญาของท่านเพียงองค์เดียว แผ่ปกคลุมไปทั่วโลก ในเวลานี้มีคนนับถือศาสนาคริสต์กว่าสามพันล้านคน ที่ตะวันออก ปัญญาของเจ้าชายสิทธัตถะงอกขึ้นมา ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิในคืนวันเพ็ญเดือนวิสาขะ เรียกว่าโพธิปัญญา พอโพธิปัญญาของท่านได้งอกขึ้นมาแล้ว พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาแห่งความจริง ศาสนาแห่งความรู้ ศาสนาแห่งความรัก และศาสนาแห่งสันติก็เกิดขึ้น หลังจากนั้น อารยธรรมพุทธก็แผ่ปกคลุมไปทั่วโลก ฯ

ฉะนั้นท่านทั้งหลายที่อยู่ในภาคการศึกษา คำถาม คือ เรามีปัญญาแล้วปัญญาของเราพาเราไกลกิเลสได้ไหม การศึกษาของโลกเวลานี้ เป็นการศึกษาที่อันตรายมาก คือ ทำให้คนมีปัญญา แต่ไม่สามารถหลีกออกจากกิเลสได้ มีปัญญาก็จริง  แต่ยังไม่สามารถบริหารจัดการกิเลสได้ แต่ในทางพระพุทธศาสนาระบุไว้เลย ว่าถ้าเป็นปัญญาที่ถูกต้อง จะต้องนำพาตัวเองหลีกไกลออกจากกิเลสได้ด้วย ฉะนั้นในวันคล้ายสถาปนาอย่างนี้ เราถือว่าเป็นวันเกิด ให้ปัญญาเกิดขึ้นมา ให้ปัญญางอกขึ้นมา เป็นการเกิดทางคุณค่า ไม่ใช่การเกิดทางกายภาพอย่างเดียวเท่านั้น

2. เกิดสติ พระพุทธองค์สรรเสริญเป็นอย่างมาก คือ สติ เมื่อสติของใครงอกขึ้นมาแล้ว คนคนนั้นจะไม่มีทางที่จะเป็นคนเดิมได้อีกต่อไป เราจะลอกคราบตัวตนเดิมๆของเราทิ้ง เราเห็นแต่งูลอกคราบ เห็นแต่ดักแด้ลอกคราบ จริงๆคนเรานี่ลอกคราบได้นะ เคยรู้ไหมว่า คนเรามีศักยภาพที่จะลอกคราบได้ทุกคน เราเคยแต่เอามะละกอสดๆฉ่ำๆ หั่นๆ แล้วมาโป๊ะหน้า มาลอกหน้า ไม่เคยลอกคราบนะ แท้ที่จริงใครมาเจริญสติเข้า คนคนนั้นก็จะลอกคราบ

“ปัญญาที่แท้จะมีลักษณะสองประการคือ หนึ่ง ทำให้เราสามารถบริหารจัดการกิเลสได้ และสอง เรามีกรุณาในหัวใจ คือ มีความรักแผ่ไพศาล ก้าวข้ามมายาคติทั้งหลายทั้งปวง”

“การศึกษาที่เห็นและเป็นอยู่ในเวลานี้ยังไปได้แค่หัวสมอง แต่ยังไม่ถึงหัวใจ มันทราบแต่ทว่าไม่ซึ้ง”

“ได้อะไรก็ไม่เท่าได้คิด มีอะไรก็ไม่เท่ามีกัลยาณมิตร เพราะว่าถ้าได้คิดและมีกัลยาณมิตรแล้วชีวิตจะดำเนินไปบนการศึกษาที่แท้จริง”

“นักเรียนที่ชื่ออหิงสกะคนนี้เก่งมาก A ทุกวิชา จนเพื่อนๆแซวว่า เป็นพวกเอาดีไม่ได้ เพราะเอาแต่A”

« « Prev : บันทึกตอนที่ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

Next : เรื่องเล่าชุมชนชาวเฮที่ผ่านมา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 chakunglaoboy ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มกราคม 2010 เวลา 9:18

    สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ ครับ พ่อครูบาฯ

    ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่สถิตอยู่ในสากลโลกนี้ จงมาปกปักรักษาพ่อครูบาฯ  แม่หวี และพี่ๆ น้องๆ ทุกท่านที่สวนป่า เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้กับสังคมไทย และสังคมโลกตลอดไปนะครับ
    ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่              ขอคุณพระรัตนตรัยมารักษา
    สิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตไท้ในโลกา   โปรดจงมาอำนวยอวยพรชัย
    สุขภาพแข็งแรงและแข็งขัน    ใบหน้านั้นผุดผ่องละอองใส
    เหล่าโรคาจงหลีกลี้หนีให้ไกล  อายุไซร้ยั่งยืนนานชั่วกาลเทอญ.
    โยทิน  ละมูล
  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มกราคม 2010 เวลา 12:20

    ขอบคุณคำอวยพรแสนอ่อนหวาน
    หัวใจบานผุดผ่องทั่วท้องถิ่น
    ยังอยู่กับมวลมิตรคนติดดิน
    เหมือคุณโยทินน ละมูล เอย

  • #3 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2010 เวลา 5:40

    ตามมาบริโภคออร์เดิร์ฟ ด้วยความขอบพระคุณครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.6350719928741 sec
Sidebar: 1.8559460639954 sec