พบเรื่องใหม่ในวันปีใหม่

อ่าน: 3960

เช้านี้ดอกวาสนาต้นข้างบ้าน ออกดอก 2 พวง

ช่วงเช้าดอกยังตูม ๆ ระย้า

พอบ่ายคล้อย ดอกเริ่มบาน

คืนนี้คงจะส่งกลิ่นอวยชัยปีใหม่ให้คนปลูก

ดอกกล้วยไม้ ดอกกุหลาบ ดอกสะเดาแข่งกันยุบยับ

วันนี้นำกรรไกรตัวเก่งที่พระอาจารย์ Handy มอบให้เป็นของฝาก ลงปฏิบัติการภาคสนาม ของเขาดีจริง ๆ.. ใบมีดคมมาก ตัดฉับ ๆ ไม่เหนื่อยแรง แถมยังยืดด้ามจับได้อีก เรียกว่าเหมาะเจาะกับงานอย่างไม่มีที่ติ เหมาะสมกับคนแฮงน้อยทำงานพอไหว..ขอบคุณพระอาจารย์ ไม่ทราบว่าซื้อที่ไหน อยากจะฝากซื้ออีกสัก 2 อัน อิ.อิ.

ตามที่เกริ่นนำในหัวข้อ

เรื่องที่1 เกิดจากการทดลองเอายอดมะเดื่อฝรั่งไปทาบต้นตอมะเดื่อพื้นบ้านเรา ที่เกิดขึ้นเองแทรกอยู่ทั่วไป พันธุ์บ้านเรารสฝาดแถมมีแมลงหวี่ขังอยู่ข้างใน ไม่เหมือนมะเดื่อเทศ พันธุ์ดีรสหวานอร่อยทานสดได้ เคยได้มะเดื่ออบแห้งฝากจากอเมริกา ราคาลูกละ 1เหรียญ แน่ะ

เรื่องที่2 เอายอดมะเฟืองหวานพันธุ์อินโดฯ ลูกโตรสหวาน ไปทาบมะเฟืองพื้นบ้านลูกเล็กเปรี้ยวจนขึ้นสมอง เคยเก็บไปให้หมูกิน พอเคี้ยวไปเท่านั้นละครับ หมูทำหน้าปูเลี่ยน ๆ น้ำลายแตกฟอง จุดดีของมะเฟืองเวลาเรากรีดแผลทาบยอด จะมียางขาวๆข้นออกมาเชื่อมแผล ทำให้การเชื่อมต่อเนื้อเยื้อติดง่ายกว่าพืชนิดอื่น นับเป็นการเจอเรื่องดี ๆ โดยบังเอิญ

เรื่องที่ 3 ผมสนใจส้มซ่า ลูกโตสีทองที่บ้านฤๅษีอ้นปลูกไว้ ผิวส้มเอามาหั่นฝอยใส่ยำ น้ำในผลเอามาคั้นดื่มได้ดีไม่เปรี้ยวมาก มีรสหอมทั้งน้ำทั้งเปลือก ครั้นจะเพาะเมล็ดก็คงเสียเวลาหลายปีกว่าจะออกผล ผมใช้วิธีเสียบยอดเช่นกัน พบว่าอัตราการติดสูงมาก สูงกว่าพืชตระกูลส้มทั่วไป คาดว่าอย่างช้า2ปี น่าจะได้เห็นผลส้มซ่าสีทอง

ส่วนที่ยังทาบไม่สำเร็จ ได้แก่มะตูมผลยักษ์จากพิจิตร เปิดตาดอกดูเน่าหมด อาจจะเป็นเพราะเปิดช้าไปหน่อยก็ได้ ปีนี้ไม่หนาวเท่าที่ควร ทำให้ยอดเน่าง่าย แต่ไม่ยกธงขาวหรอกนะ จะทดลองอีกในเร็วๆนี้

จบข่าว..แคว๊กๆ

« « Prev : ปีใหม่ในสวนป่า

Next : ความทุกข์-สุข ต้นปี2553 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "พบเรื่องใหม่ในวันปีใหม่"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.22600388526917 sec
Sidebar: 0.43004703521729 sec