คนเรานี่หนอ..ไม่รู้จะจุ้นไปถึงไหน?

โดย sutthinun เมื่อ 15 ธันวาคม 2009 เวลา 3:31 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 3137

หมู่นี้ติดงานทางสวนอย่างมาก..ว่าจะบ่ไปไหน แต่.. วันนี้ต้องหอบผ้าหอบผ่อนพะรุงพะรังไปกทม. จะไปร่วมงานสุขภาพแห่งชาติครับ เพราะโดนถามมาอยู่เรื่อยๆ เราบ้าไปใส่หัวโขนผู้ทรงคุณวุฒิด้านขี้โรค จึงต้องจรลีไปวันที่15 อาจจะถึงบ่ายๆ-เย็นหรือกลางคืน ..เขาให้พักที่โรงแรมแถวโบ้เบ้ ชื่อปรินพาเลซ อยู่ไม่ไกลสกายไฮจะไปทบทวนความจำ งานนี้จะพาแม่ทูลหัวไปดูนิทรรศการด้านสุขภาพในมุมที่เราสนใจด้วย จะได้กลับมาปั่นมาทำอาหารสมุนไพรต่อชีวิตให้ซู่ซ่าเหมือนเดิมทุกประการ

ตอนแรกกะจะไปร่วมงานวันที่16 กลับ17 มีเหตุต้องแกร่วอยู่กทม.ถึงวันที่18 ถ้าจะกลับบ้านก็บักโกรกแน่
วันที่19 ไปอุบลเช้ามืด ไปร่วมงานรัตโนบลที่อุบล ตอนบ่าย
วันที่20 ร่วมงานพระราชทานปริญญา ม.อุบล จะกลับกทมตอนเย็น อ้าว!พี่น้องเมืองดอกบัวชวนกินข้าวฉลองเรื่องอะไรก็บ่ฮู้ บอกว่าจะได้เจอจอมยุทธเมืองอุบลด้วย จึงต้องเลื่อนกลับวันที่21แล้วจะต่อรถหรือบินก็บ่ฮู้กลับบ้าน นอนบ้านสองคืน
วันที่24 กลับมา กทม.อีกแหล่ว เพื่อจะไปเกาะภูเก็ต งานนี้คงเจอเพื่อนสสสส.1ตรึม อาจจะโดนทวงถามซีดีไปอิหร่าน ค้างส่งตั้งแต่ปีที่แล้ว หาคนช่วยทำบ่ได้ ต้องไล้แผ่่น 60 ชุด
วันที่25-27 ไปฉลองตำแหน่งพ่อตาอัยการชาวเกาะที่ภูเก็ต จะได้เจอทะโมนลูกน้าแป๊ดด้วย อิอิ
วันที่ 28 ถ้ากลับบ้านก็เหนื่อยแย่ อยู่กทม.หาเรื่องดีกว่า ไปตัดผม ถ้านัดหมอภาคภูมิได้ละเยี่ยมเลย จะได้นวดกระดูกกระเดี้ยว ถ้าวาสนาดีอาจจะได้ไปร้านเย็นตาโฟที่คนนำพาไปไม่ถูกสักกะที ต้องมาจบที่สุกี้ MK.ทุกครั้ง เฮ้อๆแห้วๆๆ
30 ไปบ้านสี่เสาเทเวศฯ์ ท่านประธานองคมนตรี จะเลี้ยงข้าวเที่ยง จะเอาหนังสือเจ้าเป็นไผ1-2 ไปฝากท่านด้วย ถ้ามีจังหวะจะเล่าไผเป็นไผ ทำอะไรเพื่อในหลวงของเฮา ตอนเย็นจะชวนคนสวยเมืองกรุงบุกสวนป่ามาฉลองปีใหม่

คนเรานี่หนอเรื่องปรับตัวสำคัญพอๆกับปรับใจ สถานการณ์ทางด้านสังคมยุคนี้ค่อนข้างผิดตัวผิดฝา จะมายึดทฤษฎีใดไม่ได้เลย จะเรื่อยๆเรียงๆตามธรรมชาติก็ไม่ง่ายนักหรอก หมอใจเพชร มีทรัพย์ เล่าว่า..อวิชชา อัสสาทะ กิเลศตัญหา  อุปทาน เป็นเหตุหลักที่ทำให้สุขภาพกายและจิตเสียหายเจ็บป่วย ทรุดโทรมทุกข์ทรมาน ศีลอันสมบูรณ์อันเป็นกุศลของพุทธที่ประกอบสมาธิและปัญญาเท่านั้น จึงสามารถทำลายต้นเหตุแห่งทุกข์ได้ ..ประชาชนคนธรรมดาอย่างเราๆ คงจะต้องปรับทั้งทางโลกทางธรรมและทางธรรมชาติให้เนียนไปด้วยกัน ปัญหามันอยู่ที่ว่าจะออกแบบก่อโครงสร้างนี้อย่างไร “จึงจะเห็นทุกข์เห็นธรรม” มีรักร้อยทุกข์ร้อย มีรักสิบทุกข์สิบ ไม่รักเลยไม่ทุกข์เลย ทุกเรื่องเราไม่สามารถแก้ได้ด้วยวิธีท่องจำ หรือรู้แบบเฉยๆ รู้ไว้ใช่ว่า รู้แล้วซิ่งไปเรื่อยๆ โดยไม่ใช้ความเพียรตามลำดับอย่างมั่นคง

ผมมีครูที่ดีมากในสวนข้างบ้าน เมื่อคราวอุ้ยกับครูอึ่งมาสวนป่าคราวเฮห่วงใยโน้น ตอนเช้าวันเดินทางกลับ ผมชวนไปปลูกมะรุมแบบใช้ลำต้นตัดเป็นท่อนๆเสียบดิน เห็นว่าที่ระหว่างแถวว่างและไถไว้เรียบร้อยแล้ว จึงเอาฟักทองและน้ำเต้าไปหยอดเหยียบแบบหยาบๆ บังเอิญว่ามีฝนปลายฤดู ทำให้น้ำเต้าและฟักทองเติบโตแตกเถาว์คลานยั้วเยี้ยไปตามพื้น ออกดอกออกผลให้เก็บมาทำอาหารหลายมื้อแล้ว บ่ายวันนี้เดินไปดู ก็ยังเห็นมีผลกลิ้งโค่โร่อยู่บนดิน แถมยังมีผลอ่อนออกมาอีกแน๊ะ ทั้งๆที่ไม่มีฝน ไม่ได้รถน้ำเลย ผ่านมา2-3เดือนแล้ว ผมคิดว่าที่พืชอยู่รอดได้ เพราะมีระบบปรับตัวเองอยู่ภายใน เรียนรู้ที่จะสู้ความแห้งแล้งมาแต่ต้น จึงแข็งแกร่งแข็งแรงอยู่ในสภาพที่เร้นแค้นได้ สรุปว่า ..ปลูกผักแบบไม่โอ๋ก็ทำได้ ถ้าเรารู้วิธี

จบข่าว   แคว๊กๆๆ


« « Prev : วันนี้นึกอยากขอบคุณต้นไม้อย่างที่สุด

Next : อ่อมแซบจานร้อน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 เวลา 6:02

    ครูบาเดินสาย อิอิ

  • #2 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 เวลา 6:46

    ส่งซีดีต้นฉบับให้แห้วศรีก๊อบให้ 60 แผ่น
    ถ้าแห้วศรีไม่ทำ ส่ง EMS มาเจียงใหม่เลยเจ้า
    แคว๊ก ๆ ๆ ๆ

  • #3 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 เวลา 7:51

    ถาม  :  คนเรานี่หนอ.. ไม่รู้จะจุ้นไปถึงไหน?
    ตอบ  : ดูตามนี้ก็น่าจะไปถึงอุบลถึงภูเก็ตนู่นล่ะพ่อ อิอิ : p
    ตกลงติดใจอ่อมแซ่ปเลยเลื่อนเดินทางเป็น 17 ใช่ บ่คะ?


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.37050986289978 sec
Sidebar: 0.23185014724731 sec