ใครไม่ป่วยยกมือขึ้น

อ่าน: 1745

เช้านี้ป้าจุ๋มมารับไปงานระพีเสวนาครั้งที่3 ว่าด้วยเรื่องเครือข่ายแพทย์และสาธารณสุขทางเลือก ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ไปเห็นมาแล้ว พูดได้ว่าใครไม่ได้มางานนี้น่าเสียดายนัก โดยเฉพาะคนขี้โรคด้วยแล้วจะได้ประโยชน์อย่างมาก ทุกขั้นตอนอัดแน่นไปด้วยสาระที่มีคุณค่าและเพลิดเพลิน

  • ได้ฟังเด็กนักเรียนรุ่งอรุณร้องเพลงประสานเสียง
  • ได้ชมและฟังท่านอาจารย์ระพี สาคริก เป่าหีบเพลง เล่นไวโอลิน ร้องเพลงเป็นของแถม นึกไม่ถึงว่าท่านราษฎร์ อาวุโสอายุ88ปี จะมีน้ำเสียงและฝีมือดนตรีชั้นเทพ เสียงไวโอลินพลิ้วไหวบาดใจนัก
  • ได้ฟังผู้สันทัดกรณีแพทย์ทางเลือกชั้นครูมาบรรยาย
  • ได้ชมนิทรรศการ ซื้อหนังสือ ยาสมุนไพร และอาหารสุขภาพ
  • ได้พบปะกัลยาณมิตร

หนังสือแจกและซื้อแต่ละเล่ม อ่านแล้วแทบวางไม่ลง เหมือนกับสวรรค์มีตาจัดมาให้เราเป็นการเฉพาะ เนื้อหาเหล่านี้สามารถเอาไปใช้กับตัวเราได้ทันที หนังสือใครไม่ป่วยยกมือขึ้น เล่ม1-2 บอกว่า “หมอที่ดีที่สุด คือตัวท่านเอง” เอ๊ะ..เราก็เป็นหมอเหมือนกันนะนี่ นั่นก็หมายความว่าหมอคนแรกก็คือตัวเรานี่เอง มองตัวให้ออก บอกตัวเองให้ได้ เขาแนะนำให้ฟังเสียงของร่างกาย ลองดูฟังดูนะครับ จะตุบๆต้อมๆหรือมีเสียงดังผ่างๆๆ ผลเป็นประการใดเขียนมาเล่าสู่กันฟังบ้าง ผมได้ตำราว่าด้วยการปั่นสมุนไพร ว่าด้วยเรื่องการดูแลกายดูแลจิต ว่าด้วยเรื่องการออกกำลังกายกำลังใจ ว่าด้วยเรื่องยาและอาหารพื้นบ้าน เจอKey Word มากมาย เช่น

“แพทย์ทางเลือกไม่ใช่การรักษาโรค แต่เป็นการช่วยให้คนปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต คือไม่ได้รักษาโรค แต่รักษาคนเป็นโรค”

“ภาวะปกติของร่างกายคือ ย่อยได้ กับ ถ่ายดี

“การหาวิธีการรักษาที่เร็วที่สุด กลับเป็นการทำร้ายร่างกายเรา”

“การสร้างความเข้าใจ สำคัญกว่าการรักษา”

“มีคนบอกว่า เครื่องมือในการบำบัดรักษาโรค คือร่างกายของเรา และหมอที่ดีที่สุดในโลกคือตัวเราเอง”

“เบากาย สบาย มีกำลัง ตัวชี้วัดคุณภาพดี”

“เมื่อใจไม่มีอุปสรรค์ เส้นทางก็ราบรื่น”

“เปลี่ยนการดำเนินชีวิตรักษาได้ทุกโรค”

“คนในสังคมปัจจุบัน แม้เป็นผู้มีรายได้สูง แต่กลับมีสุขภาพเสื่อมโทรมลง มีผู้คนที่เจ็บป่วยทุกข์ทรมานจากโรคร้ายที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในอดีตเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นคือตัวเราเองด้วย”

ยังมีวรรคทองอีกเป็นกะตั๊ก แต่ขออนุญาตโม้แต่เพียงเท่านี้ ผมจะลองเอาสมุนไพรมาปั่นซดให้หัวใจกระชุ่มกระชวยก่อนนะขอรับ หมู่นี้เป็นยังไงไม่รู้นะ หัวใจอ่อนแอ งอแงไม่เหมือนก่อน เกิดงอนขึ้นมาดื้อๆ มีหวังเอวังด้วยประการละฉะนี้

วัตถุประสงค์อีกประการหนึ่งก็คือ ผมจะเอาหนังสือเจ้าเป็นไผ2ฝากไปให้ท่านผู้ใหญ่ที่นับถือ และท่านอาจารย์เสน่ห์ จามริก ที่เขียนคำนำให้เรา ผมฝากไปกับคุณจี๋ซึ่งเป็นเลขาของท่าน มีสุภาพชนคนหนึ่งเข้ามาหา บอกว่าเป็นเพื่อนกับท่านบางทราย บอกว่าได้อ่านเจ้าเป็นไผ1แล้วชอบมาก แหม..ชมกันซึ่งหน้าอย่างนี้ ก็ต้องงัดเล่ม2แจกในบัดเดี๋ยวนั้น ท่านผู้รับเดินยิ้มกริ่มไปอย่างสุขสมหวัง แสดงว่า..หนังสือเจ้าเป็นไผใครอ่านแล้วคลายเครียด แถมมีอารมณ์ดีอีกต่างหาก ใครอยากอายุยืนลองหาอ่านดูนะครับ เดี๋ยวจะว่าหล่อไม่ชวน อิอิ

โปรดติดตามสิ่งที่น่าสนใจในตอนต่อไป อิ อิ

« « Prev : ตอนเล่าฮูสะอื้น..

Next : สวนใกล้ครัว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 ตุลาคม 2009 เวลา 20:21

    เห็นตั้งแต่ครูบาชักชวนให้ไปร่วมงานแล้วค่ะ เป็นงานที่อยากไปค่ะ …แต่ชั่วโมงสอนนักศึกษาพม่าเต็มเอี๊ยดสี่วัน…เจ็บคอแต่รอดมาได้เพราะยาของป้าจุ๋ม ฟ้าทะลายโจร ที่ได้รับตอนไปสวนป่าคราวล่าสุดน่ะค่ะ…

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 เวลา 6:26

    อุ๊ยเอ๋ย หวุดหวิดจริงๆ
    ถ้าช่วงนี้ว่าง ว่าจะแอบบุกเจียงใหม่นะนี่
    ก่อนที่จะกลับมาจัดอบรมครูที่สวน 26-27

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 เวลา 11:56

    อิอิ พ่อครูบาครับ  ผมเดาเอาว่า คนคนนั้นที่จะต้องมางานนี้คือ สง่า  ดามาพงษ์ เพื่อนรัก เขาเรียนจบ Food science จากเกษตรบางเขน แล้วเข้าทำงานกรมอนามัยมาตลอดเติบโตจนเป็นโฆษกกระทรวงสาธารณะสุข เป็นผู้เชี่ยวชาญโภชนาการ ระดับ 9

    ใครเห็นแล้วก็ว่าอายุไม่น่าจะถึงนี้ หน้าตาอ่อนวัยแท้ๆ เพราะเขารักษาสุขภาพ คือใช้ความรู้มาปฏิบัติ พบกันเมื่อหลายปีก่อนก็เอามือมาจับพุงผมแล้วบอกว่า นี่ไปลดน้ำหนักซะ 10 กิโลนะ ไม่งั้นไม่ได้ใช้เงินช่วงปลายชีวิตเที่ยวอย่างสนุกหรอก เพราะต้องเอาเงินมารักษาตัวเอง  เออจริงของ..ไอ..หง่า(ขออภัยเราสนิทกัน)

    ครั้งหนึ่ง ต่างก็นั่งรอเครื่องที่ดอนเมืองสมัยนั้น
    ผมก็ถามมันว่า เฮ้ย..ถามจริงๆเหอะ เองมีปัญหาไหมที่นามสกุลนี้…
    มันตอบว่า  ไอ้บ้า…ยุ่งชิบ…. แม่ง….ใครต่อใครนึกว่ากูรวยล้ำฟ้า นามสกุลดันไปพ้องกับผู้ยิ่งใหญ่ เปล่าเลย  ไม่ได้เป็นญาติกันเลย ห่างกันไกลลิบ ก็นามสกุลมันพ้องกันได้ จริงๆสกดตัวท้ายสุดไม่เหมือนกัน….  ไอ้หมอนั่นจะมาขอยืมเงินกูสักสิบล้านไปลงทุน… กูบอกงี้…ไปเลย ไปไกลๆเลย…

    สง่า เป็นนักพูดที่ดี สนุกสนาน ชอบร้องเพลง เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.33218002319336 sec
Sidebar: 0.29114484786987 sec