: ตอนกิ๊กกับก๊อกพาเที่ยว

โดย sutthinun เมื่อ 26 สิงหาคม 2009 เวลา 18:14 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2890

การเดินทางไปทัศนศึกษาตามแบบฉบับเฮฮาศาสตร์ มีข้อพิเศษเหนือกว่าคนอื่นตรงที่เรามีเครือญาติผู้สันทัดกรณีในพื้นที่นำทาง เช้านี้ก็เช่นกัน หลังจากจัดการอาหารเช้า แม่ลำไยพาเราไปเที่ยวน้ำตก ไปกุยหลินเมืองไทย ไปถ้ำพระโพธิสัตว์ เป็นการทัวร์ทางธรรมชาติที่สุดยอดอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว ไม่ว่าเราจะไปชมยังที่แห่งใดจะไม่มีคณะอื่นมาปะปน เป็นพวกเราล้วนๆซึ่งก็แปลกมาก แม่ลำไยบอกว่าธรรมะจัดสรร ทำให้การถ่ายภาพต่างๆเป็นไปอย่างสะดวก


จากการไปดูน้ำตก เห็นน้ำไหลทอดลงมาจากภูจากเขาสูงลงมาข้างล่าง ถ้าประมาณความสูงคงเป็นตึกหลายสิบชั้น ถ้าเราต่อทำขนาด6นิ้วมามาใช้ปั่นไฟฟ้าหรือปั่นสะปริงเกอร์ น้ำคงพุ่งแรงกว่าการใช้ปัมท์ซัมเมิร์ทที่สวนหลายเท่า สรุปว่าเห็นความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เห็นสภาพแวดล้อม เห็นแหล่งท่องเที่ยว เห็นความเป็นอยู่ของพื้นถิ่นแล้วน้ำลายหก ทำไมเราไม่มาเกิดยังถิ่นนี้ก็ไม่รู้นะ มาเจอเอาไม้งามยามขวานบิ่น

แม่ลำไยเป็นคนพื้นถิ่นนี้แต่อ้อนแต่ออก ไม่ว่าจะวิ่งรถไปทิศทางไหนก็จะเจอแต่เครือญาติลูกหลานหรือคนรู้จักทั้งนั้น คนที่นี่เรียกว่าแม่เลี้ยง..เล่าให้ฟังว่าสมัยเด็กๆถีบรถจักรยานมาเที่ยวแถวกุยหลินนี่แหละ ขากลับเก็บผักและผลไม้ป่ากลับบ้าน ยามสงกรานต์ก็มาเล่นน้ำตก จึงคุ้นเคยกับพื้นที่อย่างทะลุปรุโปร่ง เล่าว่าสมัยสาวๆชอบพอกับครูหนุ่มคนหนึ่ง แต่พ่อแม่ไม่เห็นด้วย อีกทั้งเป็นพี่คนโต พ่อแม่จึงอยากให้แต่งกับชาวนาชาวสวน จะได้ช่วยทำมาหากิน แม่ลำไยเป็นคนดีเชื่อฟังพ่อแม่ ให้แต่งกับคนไหนก็ยอมทำตาม ถึงจะถูกคนรักชวนหนี แม่ลำไยก็ไม่วิ่งตามความรัก เอาความถูกต้องตามจารีตประเพณีเชื่อฟังพ่อแม่ >> อิ อิ ต่างกับผมที่อุ้มลูกสาวเขาหนี ไม่ดีเลยใช่ไหมครับ คิ คิ..

พ่อสุวรรณเป็นคนดีมาก รับอาสาแม่ลำไยทุกอย่าง ดูเหมือจะเจียมเนื้อเจียมตัวยังไงบอกไม่ถูก เช่น นอนคนละห้อง จะไม่นั่งรับประทานอาหารร่วม จนกระทั้งมื้อสุดท้ายเราขอร้อง พ่อสุวรรณจึงยอมมารับประทานร่วมโต๊ะกับเรา ทำให้เราได้ฟังเรื่องพิสดารที่สอดรับกันอย่างมาก เช่นงูเห่างูจงอางมาเฝ้าบ้าน แสงไฟพุ่งสว่างออกมารอบบ้าน ทิ้งบ้านเปิดไว้จะไม่มีใครกล้ามายุ่ง และยังมีเรื่องแปลกๆ เช่น ป้าจุ๋มเอาของที่ติดตัวมาให้ดู แม่ลำไยบอกได้หมดว่าของนี้มาจากที่ไหน และยังมีเรื่องที่อาจารย์พิสูจน์ไม่สบายเพราะอะไร สรุปว่ามีเรื่องเกินจะเล่าในที่นี้อีกพะเรอเกวียน ..อิ อิ..

แม่ลำไยพาไปน้ำตก 2 แห่ง

พาไปกุ้ยหลินเมืองไทย

พาไปถ้ำโพธิสัตย์

ทุกจุดอยู่ห่างจากบ้านแม่ลำไยประมาณ15-25กม.เท่านั้น วันเดียวจึงไปได้สบายๆทุกแห่ง โดยเฉพาะที่ถ้ำพระโพธิสัตย์ ถือได้ว่ามีสิ่งที่ล้ำค่าทางด้านสมุนไพร ด้านสภาพแวดล้อม ด้านธรณีวิทยา ด้านการท่องเที่ยว แต่ละจุดอึ้งกิมกี่ได้ทั้งนั้น เข่น ตำนานพญานาค ตัวต้นสมุนไพรมีแทบทุกชนิด เถาว์วัลย์โตขนาดโอบไม่รอบ น่าจะเป็นเถาว์ที่โตที่สุดในประเทศไทย ยังมีต้นมะเกลือใหญ่ขนาดหลายคนโอบ ส่วนความวิจิตรพิสดารนั้นเหนือคำบรรยาย ผมมาดูรูปที่ถ่ายมาแล้ว ทำไมภาพไม่สามารถเก็บความอลังการได้อย่างสายตาเราเห็น อ้อ ..ยังมีจุดที่แม่ลำไยจะพาไปอีก 7-8 แห่ง คงต้องยกยอดไปทริปต่อไปเสียแล้ว ..

วันนี้ระหว่างที่นั่งคุยพักเหนื่อยในถ้ำ

แม่ลำไยชวนว่าอาจารย์มาอยู่นี่ไหม

แม่ลำไยมีที่วิวสวยๆเยอะติดภูเขา น้ำไหลตลอดปี

อาจารย์มาไหมละ

แม่ลำไยจะส่งข้าวน้ำเหมือนไปถวายเพลที่วัด

เอาละสิ..

น้าอึ่งอ๊อบว่าไง คิคิ

คิดว่าถ้ามีถ้ำให้อยู่ก็ไม่แน่นะ

ถ้ำเล็กๆ ไกลผู้คน ไฟฟ้าถึง เน๊ทถึง ก็ไม่แน่นะโยมคิคิ..

« « Prev : : ไปเยี่ยมกิ๊ก ตอนตาลีตาเหลือก

Next : ประชันยิ้มที่เมือง 2 แคว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ ": ตอนกิ๊กกับก๊อกพาเที่ยว"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.4210770130157 sec
Sidebar: 0.92111492156982 sec