น่านเมืองสวรรค์

อ่าน: 2479

เย็นวานนี้ทานข้าวกับแม่บ้าน แล้วออกจากบ้านมาขึ้นรถทัวร์ที่บุรีรัมย์ บังเอิญที่นั่งบุรีรัมย์-พิษณุโลกเต็ม จึงต้องนั่งรถทัวร์เข้า กทม. รถออก 22.14 . มาถึงดอนเมือง 02.50 . เข้าไปสนามบินนึกว่าผีหลอก รปภ. บอกว่าประตูจะเปิด 03.00 . นั่งรอพักหนึ่งถึงได้เข้าไป ห้องขายตั๋วยังไม่เปิดอีก เจ้าหน้าที่มาทำงาน 04.30 . โธ่..ผมจะหง่าวอยู่ยังไงนี่ เผ่นไปอาบน้ำ-เขียนบล็อกที่ห้อง 814 ย้อนกลับมารอประมาณ 20 นาทีเขาถึงขายตั๋ว ซื้อตั๋วบินไป-กลับ กทม-พิษณุโลก ราคา 3,030 บาท

เช้า 06.10 . ก็เหิรเวหามาเมือง 2 แคว ตาหวานพาไปทานข้าวมันไก่เจ้าขึ้นชื่อลือชาที่สุดในภาคเหนือ อร่อยสมคำเล่าลือจริงๆ ข้าวมันหุงได้ร่วนหอม ไก่บ้านสับ 1 จาน น้ำซุปมะระผักดอง น้ำจิ้มกลมกล่อม อาเหลียงไป 2 แควอย่าลืมไปชิมให้ได้นะขอรับ

งานนี้ได้รับอภินันทนาการ รถพร้อมน้าต่ายโชเฟอร์ใจดีจากคุณหมอจอมป่วน ขับรถมาส่งที่จังหวัดน่าน ระหว่างทางผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดแพร่ รถวิ่งประมาณ 4 ชั่วโมงเศษ ครูสุมารับ กอดตาหวาน แล้วพากันไปชมวัด ชมพิพิธภัณฑ์ ไปห้างซื้อของ เข้าพักโรงแรมภูฟ้าเพลส คืนละ 350 บาท ห้องกว้างขวางสบายแอร์เย็น ที่โดนใจมากก็คือมีไวเลสนี่สิครับจ๊าบส์จริงๆ

ตอนเย็นเราไปเป็นเจ้าภาพร่วมเคารพคุณแม่ครูสุ บ้านครูสุอยู่ตรงข้ามกับวัด พระเดินข้าม 10 ก้าวก็ถึงแล้ว ใครมาร่วมงานได้เที่ยววัดด้วย เป็นวัดเก่าแก้ที่ช่างเมืองน่านบรรจงฝากฝีมือไว้เป็นพุทธบูชา เราเอาหรีดในนามพี่น้องชาวเฮฮาศาสตร์มอบ.. ผมจุดธูปเทียนในเป็นเจ้าภาพสวดเมื่อคืนนี้ ตาหวานจัดเงินใส่ซองถวายพระ หลังจบพิธีสวดบังสกุลแล้ว หลวงพ่อที่วัด และคณะเราตามไปร่วมงานประจำปีที่วัดแช่แห้ง

สังเกตุ ครูสุอบอุ่นใจ มีพี่น้องมาร่วมด้วยช่วยกันคับคั่ง

คุณพ่ออายุ 82 ปี ยังแข็งแรง


คุณแม่บัวเขียว สมัยที่เป็นสาวสวยมาก

หนุ่ม ๆ เดินมาแอ่วจนถนนเป็นเทือก

ครูสุและพี่น้องได้รอยยิ้มจากคุณแม่บัวเขียวมาเต็ม ๆ

เจอหน้าก็ลองให้ยิ้มดู ยิ้มแบบสาวเมืองน่านเป็นจะได อิอิ

คุณแม่ลาลับอายุ 80 อย่าเอาไปซื้อหวยนะขอรับ

เราชาวเฮฮาศาสตร์ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันทุกเรื่อง ยามสุขเราสุขด้วยกัน ยามทุกข์ขอเฉลี่ยทุกข์ให้บรรเทาเบาบาง พึ่งพากันในยามยาก พึ่งพิงกันยามระบมเศร้า ใครว่างก็ทำหน้าที่ตัวแทน ไม่ว่างก็ส่งใจมาร่วมอาลัยกันได้ .. ตกลงเป็นธรรมเนียมของชาวเราอย่างนี้ดีไหมครับ..

งานหกเป็ง วัดพระธาตุแช่แห้ง

..ถ้าบ้านไหนเมืองไหนอากาศร้อนขอให้หลบมาเที่ยวที่นี่ บรรยากาศเย็นสบาย คนไม่พลุกพล่าน จะเดินชมการแสดง ไหว้พระ ซื้อของฝาก ล้วนประทับใจ องค์พระธาตุต้องแสงไฟสวยสง่า ได้ร่วมพิธีสรงน้ำพระธาตุด้วยเทคโนโลยีง่ายๆ ..ตักน้ำใส่กระบอกแล้วหมุนสายพานกลไกจะไปเทน้ำให้อัตโนมัติที่ตัวพระธาตุข้างบน เราได้ชิมน้ำสมุนไพรจากกระบอกไม้ไผ่ มีของพื้นเมืองแปลก ๆ น่าซื้อ ประทับใจอย่างบอกไม่ถูก มันเหมือนกับเรามาเดินเที่ยวในประเทศเล็ก ๆ ที่มีจารีตประเพณีดีงาม ผู้คนเรียบร้อย ถ้อยทีถ้อยอาศัยอยู่กันอย่างปกติสุข เข้าวัดทำบุญทำทานยิ้มหวานให้กัน ..

คืนนี้มาจบที่ร้านเข้าต้มเจ้าเก่าที่ดังมาก ขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อ อายุร้านไม่น้อยกว่า 27 ปี มี 3 สาขา จะเปิดร้านตั้งแต่บ่าย 5 โมงเย็นไปจนถึงเที่ยงคืน มีกับข้าวอร่อยให้เลือกมากมาย อย่าลืมสั่งปลาดุกผัดฉ่าก็แล้วกัน เด็ดขาดมากจนเก็บมาละเมอทำปากจั๊บ ๆ..ป้าจุ๋ม อาเหลียง คุณหมอจอมป่วนมาอย่าพลาดเมนูนี้ เดี๋ยวจะมาไม่ถึงน่าน

ขอรายงานเบื้องต้นเท่านี้ก่อน

ไม่ต้องห่วง ..

ใครไม่มาก็จะเที่ยวเผื่อ กินเผื่อ กอดเผื่อ ทุกกรณีไม่ให้ตกหล่น

ครูสุเห็นหน้าพวกเราก็ยังเผลอระบายยิ้มยามเศร้าโศก

เมือคืนยังมานอนที่โรงแรมกับตาหวาน

คืนนี้ พรุ่งนี้ จะมีหลายคณะติดตามมา

วันที่ 8 กลับกรุงเทพ อิอิ

หมายเหตุ

อย่าลืมเอาโน๊ตบุกส์ติดมือมากด้วยนะขอรับ

โรงแรมมีไวเลสบริการ

ไปก่อนนะครับ ยังมีที่ต้องไปชม ไปชิม อีกเยอะ อิ อิ

จบข่าว.

« « Prev : ไอติมทอด

Next : ถนนทุกสายมุ่งสู่น่าน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2009 เวลา 8:51

    กำลังใจจากพี่ ๆ น้อง ๆ คงถึงครูสุเรียบร้อยแล้วนะคะ
    พ่อรายงานละเอียดยังกะได้แอบมุดลงกระเป๋าไปเที่ยวด้วยเลยอ่ะ อิอิ
    ขอบคุณคร๊าบ
    กินน้ำอุ่นโตยเน่อพ่อ
    บอกตาหวานว่าระวังผอมนะ หุ..หุ..

  • #2 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2009 เวลา 9:16

    ยามสุขร่วมสุข
    ยามทุกข์ร่วมทุกข์
    เป็นความจริงใจจากพวกเรา เฮฮาศาสตร์ จริง ๆ ค่ะพ่อ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2009 เวลา 9:35

    มาดลูบฆ้องเท่มั่กๆค่ะพ่อ แล้วฆ้องดังมั้ยคะ? อิอิอิ

    แจ้งข่าวว่าวันนี้เบิร์ดเลื่อนนัดคนไข้ไม่ได้ แต่จะขับรถไปพร้อมน้องโรจน์พรุ่งนี้เช้า(วันเสาร์ที่7) คงถึงน่านประมาณ 9-10 โมงค่ะ ขอน้องราณีหรือพี่ตึ๋งพร้อมรับโทร.นะคะ เพราะไม่ทราบว่าบ้านพี่สุอยู่ตรงไหน ..ลุย (อย่างเดียว) ^ ^

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2009 เวลา 10:03

    เสียดายไม่สามารถมาได้ครับ

  • #5 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2009 เวลา 10:28

    พยายามหลายหนทางที่ส่งเงินมาร่วมทำบุญผ่านบางท่าน แต่ท่านเหล่านั้นก็ติดธุระมาร่วมงานไม่ได้  ราณีกรุณาถามเบอร์บัญชีครูสุให้ด้วยนะน้อง คนอยู่ไกลไปลำบาก ช่วงนี้อาการปลาทองแย่ลงมาก ไม่กินอาหาร มีไข้ หายใจลำบาก แถมถ่ายเป็นเลือดอีก ต้องเข้มแข็งเพื่อช่วยเขาให้ถึงที่สุด

  • #6 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2009 เวลา 11:24

    รายงานข่าวด่วน คุณ Logos โทรฯมาบอกว่ากำลังขับรถไปน่านค่ะมีป้าจุ๋มไปด้วยค่ะ ในที่สุดเทพของเราก็ได้ช่วยเหลือเป็นธุระให้อีกตามเคย ฝากขอบคุณหลายๆ เด้อ

  • #7 ลูกหว้า ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2009 เวลา 22:38
    • พ่อขา…ฝากความเสียใจถึงครูสุด้วยค่ะพ่อ
    • พอดีได้รับโทรศัพท์ราณีแต่ติดต่อไม่ได้ค่ะ เลยเพิ่งทราบข่าววันนี้  เพิ่งจะได้เข้าลานปัญญา
    • เพราะช่วงนี้ญาิติหว้าเข้าผ่าตัดที่โรงพยาบาล  ขอส่งใจไปให้กำลังใจครูสุด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.78074479103088 sec
Sidebar: 0.23880100250244 sec