เติมเต็มหัวใจที่ Hug Shcool

โดย ป้าหวาน เมื่อ 5 มีนาคม 2011 เวลา 2:39 (เช้า) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1782

กลับจากงานมินิเฮฮาศาสตร์กับฮักสคูล ที่ขอนแก่นมา มีเรื่องประทับใจมากมาย ขอบันทึกไว้ย่อๆในความอิ่มเอม เริ่มต้นด้วยการพบปะกันง่ายๆ ในบรรยากาศเป็นกันเอง ล้อมวงฟังอจ.ทางดนตรี ของฮักสคูลหลายๆท่านเล่นดนตรีแจ๊สให้พวกเราฟัง เสร็จแล้วเริ่มมีการแนะนำตัว เจ้าเป็นไผ ความน่ารัก และ ความงดงาม เริ่มเปิดฉาก

ชาวฮัก ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่ค้นพบความชอบที่แท้จริงของตนเองและเลือกเดินทางในทางที่ฝัน ในขณะที่ผู้บริหาร ร.ร ก็มีหัวใจเดียวกัน เขาและเธอเหล่านั้น ได้มาพบกัน ร่วมกันบรรเลงเพลงชีวิต  จะดีเพียงไหนที่เราค้นพบ ได้ทำ ในสิ่งที่รัก และได้สร้างสรรความสุขนั้นให้แก่ เด็กๆ อนาคตของชาติ คนรุ่นเก่าหลายๆคนไม่มีโอกาสเช่นนั้นเลย ทั้งๆที่ทุกชีวิตมีฝัน แต่ฝันก็ถูกจำกัดในวงแคบๆ

เรื่องการศึกษาที่หลายๆคนกำลังช่วยกันคิด ช่วยกันทำ พ่อครูกล่าวว่า เด็กของเรายังขาดความรัก จึงมีปัญหาหลายๆเรื่องตามมาให้ผู้ใหญ่ตามแก้  จะแก้กันอย่างไร น่าสนใจนัก ต่างคนต่างคัน แต่การเกานั้นไม่ตอบสนองความคัน จึงไม่หายคันแม้ว่าจะเกาให้แล้ว

เพื่อนป้าหวานคนหนึ่ง สอนภาษาอังกฤษ เพราะที่ ร. ร ที่เธอไปสมัครขาดครูอังกฤษ แต่ตัวเธอนั้น เพื่อนๆรู้ดีว่า ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ไม่ชอบภาษาอังกฤษ แต่ชีวิตก็เลือกไม่ได้ ร.รก็เลือกคนไม่ได้ คนก็เลือก ร.ร ไม่ได้ เลือกงานไม่ได้  แล้วเด็กๆเล่า…ป้าหวานเห็นจริงอย่างยิ่งที่อจ.ของฮักท่านหนึ่งกล่าวว่า ถ้าครูไม่มีความสุข จะสอนให้ นร. มีความสุข ได้อย่างไร ถ้าครูเองยังรู้สึกว่าไม่ใช่ จะบอกเด็กว่าใช่ ได้อย่างไร ถ้าครูมองไม่เห็นภาพนั้น จะอธิบายให้เด็กเห็น ได้อย่างไร

แท้ที่จริง ชีวิตทุกชีวิต ต้องการการเติมเต็มหัวใจ หิวน้ำ ให้กินข้าว ก็ใช่จะมีความสุข ได้กินแต่ไม่อิ่มในสิ่งที่หิว อจ.หมอหนึ่ง ผู้ก่อตั้ง ร.ร เล่าว่าตัวท่านเองก็รักดนตรีมาก รักมากจนแทบอยากจะเลิกเรียนแพทย์ แล้วท่านก็พบคำตอบ ว่า คนเราสามารถทำสิ่งที่รักได้มากกว่าหนึ่งอย่าง  แต่ต้องมีวิธีการ ตรงนี้น่าศึกษามากๆค่ะ  เราคงรอให้ คุณหมอมาเติมเต็มสิ่งที่ขาดในหัวใจอีกหลายๆคนค่ะ

ก่อนลาจากกัน ชาวฮักเล่นเพลงนี้ให้ ชาวฮักและชาวเฮ ฟังร่วมกัน

ในวันนี้เรากล่าวว่า ไม่ใช่เหตุบังเอิญ ที่เราได้มาพบกัน
สถานที่นี้มีรักมากล้น ตั้งแต่เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน จนถึงวันนี้

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : การออกจากสิ่งที่เป็นทุกข์

Next : รวมน้ำใจในลานปัญญา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 มีนาคม 2011 เวลา 6:39 (เช้า)

    น่ารักจังค่ะ เห็นภาพคนรุ่นใหม่ที่ทำเพื่อคนตัวเล็กๆที่พิเศษเลย ^ ^

    เราไม่กล้าเดินออกนอกกรอบที่เป็นมามากนักเพราะไม่แน่ใจว่าคนตัวเล็กๆจะรอดพ้นหรือเปล่า (ซึ่งในกรอบก็บอกไม่ได้เหมือนกัน) แต่การสร้างสรรค์ทำให้ตระหนักถึงความรัก ความตั้งใจจริง

    เคยมีคนบอกเบิร์ดว่าเด็กไทยร้องเพลงน้อยเกินไป (และการร้องเพลงกลายเป็นการสอบขับร้อง+การจดจำสูตรสมการหรือวันสำคัญๆมากกว่าความรื่นรมย์ : เบิร์ด) ศิลปะทุกรูปแบบทำให้เรารู้จักความรู้สึกของเราเอง ซึ่งคนไทยขาด เวลาบำบัดถ้าถามถึงความรู้สึกจะไม่ค่อยมีความรู้สึกที่หลากหลายมากนัก มักได้คำตอบคล้ายๆกัน หนักกว่านั้นคือไม่ทราบ … แตกต่างจากฝรั่งเลยค่ะ

    ข้อดีของการรับรู้ความรู้สึกแบบตรงไปตรงมาก็คือทำให้เราเห็นสิ่งที่ซ่อนเร้นในใจ สิ่งที่เป็นความคาดหวังแฝง ที่เราไม่รู้ตัว เพราะความรู้สึกเกิดจากการตีความสิ่งที่เข้ามากระทบตัวเรา (เวทนา?) แล้วปรุงแต่งเลยเถิดตามสัญญาซึ่งเป็นความเชื่อมโยงโดยที่เรารู้และไม่รู้ตัว (จิตใต้สำนึกของฟรอยด์/ความคาดหวังของอีกหลายสำนัก)

    ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าที่ทำให้ยิ้มในวันนี้ค่ะ :)

    (เห็นด้วยกับป้าหวานว่าน่าสนใจถ้าคุณหมอน่ารักๆจะเล่าให้ฟังถึง… คนเราสามารถทำสิ่งที่รักได้มากกว่าหนึ่งอย่าง แต่ต้องมีวิธีการ …นะคะ)

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 มีนาคม 2011 เวลา 11:45 (เช้า)

    ขอบคุณ ป้าหวาน ที่นำเรื่องดี ๆ มาเล่าสู่กัน อยากให้มีโรงเรียนแบบ ฮักสกูล มาก ๆ ครับ
    สิ่งสำคัญคือ “ให้ความรักก่อนให้ความรู้” ทุกอย่างโลด…..อิอิ

  • #3 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 มีนาคม 2011 เวลา 1:36 (เย็น)

    ขอบพระคุณมากครับที่มาเติมเต็ม
    ชาวฮักจะรอภาพสะท้อนกิจกรรมครับ

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2011 เวลา 8:09 (เช้า)

    ขอบคุณป้าหวานที่กรุณาสารพัดอย่าง สุดยอดจริงๆขอบอก อิอิ

  • #5 ลานเวลา » ตามไปเฮ..ตามไปฮัก..ที่ Hug School ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 เมษายน 2011 เวลา 3:27 (เย็น)

    [...] ทั้งบันทึกของครูบา พี่บางทราย ป้าหวาน [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.30062913894653 sec
Sidebar: 0.27265191078186 sec