ทางเอก หรือ ทางโท ไฟเขียว หรือ ไฟแดง

โดย ป้าหวาน เมื่อ 30 กรกฏาคม 2009 เวลา 5:37 (เย็น) ในหมวดหมู่ ข้อคิด ชีวิต #
อ่าน: 4815

เมื่อวันก่อนคุยกัน วงสนทนาเอ่ยถึงเรื่อง ผิด หรือ ถูก ป้าหวานนึกถึงเรื่องนี้ค่ะ

ป้าหวานเคยมีอุบัติเหตุทางรถยนต์ค่ะ  จุดเกิดเหตุ เป็นสี่แยก บนถนนโล่งเปลี่ยว  รถวิ่งทางไกล ไม่เร็วนัก แต่แล้วรถอีกทางหนึ่งก็มาถึงจุดเกิดเหตุพร้อมกัน  รถเราหักหลบเต็มที่ แต่ไม่วาย…ชนกัน  ขอข้ามรายละเอียดไปนะคะ มาถึงหลังจากเหตุการณ์นั้นเรามาพูดคุยกัน  สามีป้าหวานบอกว่า  เรามา ทางเอก และเขาไม่คิดว่ารถคันนั้นจะวิ่งเข้ามา  ที่ควรคือให้เราไปก่อน

เหตุคล้ายกันอีกครั้ง  ตอนนั้น เราอยู่ระหว่างรอไฟแดง  เราเป็นรถคันแรก อยู่หน้าสุด  พอไฟเขียวรถทุกคันออกตัวและกำลังจะเร่งเครื่อง  ทันใดนั้นมีรถมอเตอร์ไซด์  ขับฝ่าไฟแดงออกมา  ป้าหวานรีบบอกสามี  มอเตอร์ไซด์ๆๆ   เกือบไปค่ะ  สามีป้าหวานเบรคทัน  นี่คือ ไฟแดง

ทางเอก ทางเอกแล้วเป็นอย่างไร  ถึงแม้เรามาทางเอกแต่ถ้ามีใครในรถเป็นอะไรไปเล่า….ทางเอกก็เบรคได้  ยอมรอได้  ดีกว่าไหมคะ  ไฟแดง ก็เหมือนกัน….เราเป็นไฟเขียว  เราจะไป เราต้องไป  แต่ถ้าไปแล้วชนกัน เราหยุดดีกว่าไหม…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : จัดการอย่างไรดี

Next : วิธีการให้ได้มา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2009 เวลา 7:19 (เย็น)

    รถเล็ก รถใหญ่ … เคยฟังใครโมัให้ฟังนานแล้ว ถ้าเกิดอุบัติเหตุ แม้รถใหญ่ถูกตามกฎจราจร แต่อาจผิดได้เพราะ รถใหญ่ควรจะยับยั้งให้รถเล็กปลอดภัย

    ชนเลย … เคยฟังอดีตคนขับสิบล้อว่า ถ้ามีปัญหาฉุกเฉิน ไม่ต้องหยุด ชนเลย ! เพราะเรารถหนัก ถ้าหยุดกะทันหัน อาจพลิกคว่ำได้ทันที นอกจากเราอาจเป็นอันตรายแล้ว สินค้าซึ่งบางครั้งราคาหลายล้าน ก็เสียหายด้วย

    สิ่งที่ควรกระทำ … ในขณะนั้น เป็นสิ่งที่ไม่อาจใช้เหตุผลได้รอบคอบ ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกในขณะนั้น ซึ่งมาจากอุปนิสัยที่เคยประพฤติมาเป็นสำคัญ

    เจริญพร

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2009 เวลา 7:58 (เย็น)

    สาธุ เจ้าค่ะ   เคยฟังเช่นนั้น เข่นกันเจ้าค่ะ  เรื่องชนเลย  ก็ได้ยินมามากเจ้าค่ะ  หมายถึงไม่เขาก็เรา ก็เลยต้องเลือกชนเลย จึงได้พิจารณาเห็นว่า ณ เวลาหนึ่งการตัดสินใจอาจไม่ได้อยู่ที่กฎเกณฑ์  อาจไม่ได้อยู่ทีผิดถูกตามกฎ แต่อยู่ที่ผลที่จะเกิด   เลือกผลที่จะเกิด  ซึ่งการเลือกนั้นก็ขึ้นกับสำนึกของผู้เลือกว่าจะเห็นอะไรสำคัญที่สุด เจ้าค่ะ  กราบ กราบ กราบ

  • #3 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2009 เวลา 7:59 (เย็น)

    ไฟเขียวแปลว่ารอดูซ้ายดูขวาอีกรอบ
    ไฟเหลืองแปลว่าเร่งเครื่องเร็วๆ ไปให้ทัน
    ไฟแดงแปลว่า ไปได้อีกคัน

    แฮ่ๆ…เปล่าทำค่ะ แต่เห็นบ่อย

    เวลาเจอทางแยก..ชะลอความเร็วและรอบคอบไว้ก่อนดีกว่า เรื่องถูกผิดมันเป็นเรื่องกฎระเบียบที่ตัดสิน แต่ความเจ็บป่วยทางกายและใจมันเป็นเรื่องของชีวิต

    มัวแต่ห่วงระเบียบจนลืมเรื่องของชีวิตก็ไม่ได้ แต่ถ้าไม่มีระเบียบเลยคนหมู่มากก็อยู่กันยาก
    เอาชีวิตมานั่งเรียงมองดูความสำคัญของการที่เกิดมาแล้วเอาระเบียบมาเป็นเครื่องเตือนให้เคารพสิทธิของคนอื่นด้วยน่าจะดีนะคะป้าหวาน

  • #4 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2009 เวลา 8:11 (เย็น)

    ขอบคุณอุ้ยค่ะ  ป้าหวานคิดแบบอุ้ยค่ะ  กฎระเบียบรองจากความอยู่รอด  ในกรณีนี้ค่ะ  ในกรณีบนถนน เป็นป้าหวานจะคำนึงถึงความปลอดภัย ชีวิตและ ทรัพย์สิน ของทั้งเราและผู้อื่นก่อนค่ะ  ผิด ถูก ทีหลัง  แล้วป้าหวานก็เลยนึกถึงเรื่องอื่นๆในชีวิตด้วยค่ะ  บางเรื่องการใช้ใจตัดสิน ให้ประโยชน์มากกว่า การใช้กฎตัดสิน  บางอย่างยอมเสียบ้างแต่ให้สิ่งดีๆเกิดขึ้น  ต้องแล้วแต่เรื่องเหมือนกันนะคะ เหมือนการให้โอกาสอีกครั้ง  สิ่งที่หวัง กฎระเบียบนั้นอาจทำได้ในเวลาต่อมา

  • #5 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 เวลา 9:54 (เย็น)

    มาเยี่ยมคารวะป้าหวานที่แสนดี น่ารัก ………มาเม้นท์กลัวลืม


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.36189103126526 sec
Sidebar: 0.25639986991882 sec