แจกันผัก แจกันยา

โดย ป้าหวาน เมื่อ 29 เมษายน 2011 เวลา 6:04 (เช้า) ในหมวดหมู่ ทั่วไป, เล่าสู่กันฟัง #
อ่าน: 1988

แจกันผัก

แจกันยา

ทำที่วางถ้วยยาหรือตลับยาไว้บริเวณวงสัแดง  ประดิษฐ์ช่อและดอกไม้ตามที่ผู้กินยาชอบ

ทำที่วางถ้วยยาหรือตลับยาไว้บริเวณวงสีแดง ประดิษฐ์ช่อและดอกไม้ตามที่ผู้กินยาชอบ

ทำไมมีแจกันดอกไม้อย่างเดียวนิ วันนี้ทำผักเตรียมไว้กิน ผักบางชนิดเราสามารถจัดเป็นแจกันวางไว้ที่โต๊ะอาหารได้ ทำให้สะดวกในการรับประทาน หยิบง่าย ไม่ปะปน ไม่ต้องรื้อค้น

กินเป็นประจำ ทำให้นึกถึงยา สำหรับคนที่ต้องกินยาเป็นประจำ ป้าหวานนึกถึงบอนไซที่เราวางโชว์ ถ้าเราเลียนแบบ ทำเป็นต้นไม้ประดิษฐ์ จัดเป็น สามหรือ 4ชั้น หรือ เยื้องสับหว่างกัน แล้วจัดยาใส่ตลับเล็กๆเป็นมื้อๆไว้ เช่นยอด เป็นมื้อเช้า โคนเป็นมื้อเย็น ทำให้คนจัดสามารถจัดเตรียมไว้ และคนกินก็กินสะดวก ไม่ต้องรื้อค้น มองปราดก็ทราบว่ากินยาหรือยัง ไม่ลืมกิน ไม่ดูน่าเบื่อ อิอิ นักประดิษฐ์อย่างน้องเบริ์ด กับป้าจุ๋ม คงทำได้สวยแน่ๆเลย….

Post to Twitter Post to Facebook

No related posts.

« « Prev : ความอยาก กับ ความหิว

Next : Stand By Me | Playing For Change | Song Around the World » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

9 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 เมษายน 2011 เวลา 8:12 (เช้า)

    Wow ! Good Idea น่าสนใจมากๆค่ะ แจกันยา…อืม ! น่าสนใจจริงๆนะคะ ^ ^

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 เมษายน 2011 เวลา 9:34 (เช้า)
    อิอิค่ะ น้องเบริ์ด แจกันผัก สะระแหน่ ที่เห็นจัดเมื่อวาน ตอนกลางคืนครอบฝาชีไว้ ฮาๆๆๆ ตอนเช้านี้ โอ้โห เบ่งบานชูช่อราวกับอยู่ที่ต้น น่ากินๆๆ เด็ดไป 4-5 ก้านแล้วไปปั่นน้ำผักค่ะ เพิ่งทดลองน้ำผักสูตรที่มีแอบเปิ้ลหรือกล้วย 1ลูก มะเขือเทศสีดา 3 ลูก คื่นฉ่าย 2 ก้าน หอม 1/4 ลูก (ป้าหวานมีต้นหอมเหลือเลยใช้ใบหอมแทน ตัดมาเล็กน้อย ) ปั่นเติมน้ำ 1-2 แก้ว น้ำผึ้ง 2-4 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1-2 ลูก แล้วแต่ ถ้าชอบเติมน้ำมากก็เพิ่มตามส่วนค่ะ ออกมารสชาติเยี่ยมมากเลยค่ะ และประโยชน์สูงมากทั้งระบบประสาท ระบบความดัน ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบดูดซึมและขับถ่าย จะแข่งกับพ่อครูละ …

    แจกันยา เดี๋ยวป้าหวานจะลองทำดูค่ะ น้องเบริ์ดน่าจะลองบ้างนะคะ ป้าหวานเชื่อมือ และ เชื่อหัว น้องเบริ์ด กับ ป้าจุ๋ม อิอิอิ ทีนี้ของที่ระลึกอาจเป็น แจกันยา สำหรับ มอบให้ ผู้หลัก ผู้ใหญ่ที่เคารพค่ะ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 เมษายน 2011 เวลา 3:06 (เย็น)

    แจกันผัก ถ้าทำให้เขียวสดอยู่ได้สัก3-4ชั่วโมงน่าจะดี
    เกรงแต่ว่าจะเหี่ยวเร็ว
    รึยังไม่เข้าใจวิธีก็ไม่รู้เน้อ
    ถ้าประกอบด้วยผักที่เป็นผลเช่น มะเขือชนิดต่างๆ ถั่วฝักยาว ถั่วพู ฯลฯ แล้วแซมด้วยใบผัดสดสีเขียวเป็นก้านๆ ไม่รู็จะเข้าสูตรป้าไหม แต่รายการน้ำปั้นผัก น่าอร่อย ทั้งนี้ทั้งนั้นมันต้องมาทำในสถานที่จริง เด็ดปุ๊บปักปับสดสปริงเชียวแหละ อิ

  • #4 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 เมษายน 2011 เวลา 9:54 (เย็น)
    ตอนนี้แจกัน สะระแหน่ ในภาพ กำลังจะครบ 24 ชม.แล้วค่ะ ยังสดอยู่เหมือนเดิม เหมาะกับใช้ในครอบครัว ในเมือง ที่ไกลตลาด และไม่ได้ปลูกเอง แต่ที่สวนป่ามีสดๆในสวนอยู่แล้ว ย่อมดีกว่าค่ะ ยังไม่ได้ทดลองหลายๆผักเลยค่ะ น่าทดลองค่ะ พวกผลจิ้มน้ำพริกทนอยู่แล้วเน้อะ แต่ไม่น่าทำตามร้านอาหาร เพราะห่วงการปนเปื้อนจากมือคนหลายๆคน ทำเฉพาะในบ้าน น่าจะปลอดภัยกว่า
    คราวหน้าเราทำน้ำปั่นผักกินกันที่สวนป่านะคะ (ลืมทำกล้วยปั่น ที่โคราชค่ะ ) อร่อยอนามัยจริงๆผักสดๆปลอดสารพิษ ทำให้อยู่สวนป่า ได้ครบ 3 อ. อากาศ อาหาร อารมณ์ ดีหมดเลย อิอิ
  • #5 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 เมษายน 2011 เวลา 10:27 (เย็น)

    ความคิดดีมากป้าหวานครับ จะเอาไปทำบ้างครับ

  • #6 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 เวลา 1:48 (เย็น)

    ความคิดผมเมื่อประมาณ 20 ปีมาแล้วคือปลูกข้าว ผัก บนหลังคาบ้าน ตอนนี้ได้ข่าวว่ากำลังดังในญี่ปุ่น เพื่อนผมเป็นสถาปนิกดัง มีรายการตัวเองออกทีวีเป็นประจำ บอกว่าไอเดียดีจะเอาไปขายต่อ

    จากนั้นผมก็มาคิดว่าเอ ถ้าทำกระถางผักริมหน้าต่างน่าจะดี (เลียนแบบผักริมรั้ว แต่ของเราริมหน้าต่าง)

    มาได้ไอเดียแจกันผักนี้ ผมว่าเยี่ยม แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นกระถางปลูกผักเลยจะดีไหมหนอ เอาผักที่ชอบแดดรำไรสักหน่อย วางไว้ริมหน้าต่างด้านในบ้านไปเลย น่าจะมีการวิจัยกันว่ามีผักชนิดไหนบ้างที่ทำแบบนี้ได้

  • #7 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 เวลา 6:17 (เย็น)
    ว่าแล้วก็นึกถึงน้ำเต้า เอามาทำแจกันผักจะเท่เกินใคร ผักชีก็ทำได้ดีค่ะ ทำแจกันผักชีไว้ในครัวเผื่อใครจะชอบผักชีโรยหน้า ไม่ให้ขอยืมไปห้องประชุมหรือหน้างานองค์กรไหนเน้อ…. : )

    ขอบพระคุณ พี่บางทรายค่ะ แจกันผลไม้ก็ดีนะคะสำหรับพี่บางทรายที่เดินทางไปบ่อยๆ ไม่ได้อยู่บ้าน : )

    ขอบพระคุณ ท่านอจ.ทวิชค่ะ บ้านเราน่าจะมีดินมากพอถ้าสมัยก่อนเราจะคิดไว้ก่อนแล้ว ไม่วางแผงเมืองแบบนี้ ประเทศเกษตรกรรมเปลี่ยนไปแล้ว ครั้นจะทำแบบอจ.ว่า วัตถุประสงค์คงยุ่งเหมือนยุงตีกัน บ้านเมืองแบบปัจจุบันไม่เน้นโปร่งโล่งระบายอากาศแต่ปิดทึบ ใช้แอร์ ภายในคงต้องแก้ปัญหาอับชื้นไว้เป็นพิเศษถ้าปลูกอะไรบนหลังคา คนเมืองจะขึ้นไปปลูกอะไรบนหลังคา คงทำยากกว่าไปเดินช้อปปิ้งในห้าง วิถีชีวิตเปลี่ยน ในขณะที่ให้คนชนบท มานอนห้องแอร์ก็ค่อนขอดว่าเอามาอยู่ในกล่องเจาะรูนิดเีดียว ไม่เห็นเดือนเห็นตะวัน เช้าก็ไม่แจ้ง จริงจ้ะๆๆ ป้าหวานคนหนึ่งที่ชอบที่โล่ง ขอไปแปรงฟันนอกบ้าน หรือข้างหน้าต่าง ขอหายใจหน่อยเถ้อะ…ไม่อยากอยู่ในกล่องเลย แต่คนสมัยนี้ย้ายไปอยู่กล่องกันมากๆนะคะ

  • #8 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 เวลา 6:40 (เย็น)

    สุดท้ายก็ย้ายไปอยู่กล่อง ที่ยาววา หนาคืบ กว้างศอก กันหมดทุกคนและน้องหวานเอ๊ย
    กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ให้ต้นไม้มันกลืนกิน

    ..ลุงถางทาง

  • #9 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 เวลา 7:37 (เย็น)
    อิอิ ลืมตอบกระถางผัก ค่ะ ดีจริงๆค่ะ เป็นอีกไอเดีย แต่มีดิน มีน้ำ มีปุ๋ยมาเกี่ยวข้อง น่าจะอยู่นอกบ้านก็ดีค่ะ แจกันนั้นเป็นอีกกลุ่มคือพร้อมกินได้ กระถางเป็นกลุ่มเลี้ยงให้โตนิ ทำกันไป ก่อนที่จะย้ายเข้ากล่องกันหมด น่าอิจฉาพวกที่ไม่ต้องอยู่กล่อง แถมอนุรักษ์ไว้หลายร้อยปี ในยุคครีเตเชียสที่ไม้กลายเป็นหินที่เราไปดูมาเน้อะ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.45439004898071 sec
Sidebar: 0.29074001312256 sec