เวียกงานกวดสุขภาพที่หงสา: เช้านี้ที่โฮงหมอ

โดย silt เมื่อ 9 เมษายน 2011 เวลา 5:00 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1800

การตรวจสุขภาพพี่น้องกลุ่มแรก ๒๐๐ ชีวิต สำเร็จลงในมื้อนี้ ก่อนที่จะส่งท่านหมอกลับไปพักฉลองบุญปีใหม่ลาว ตรวจดูงานที่ที่ยังตกค้าง มีคนที่ยังไม่ได้เจาะเลือดอีกสิบกว่าคน และยังไม่มีรูปถ่ายหลักฐานการดูดเลือดไปใส่รายงาน

เช้านี้จึงจัดการให้รถไปรับสองแม่ลูกที่ยังตกค้างอยู่กับญาติที่บ้านเก่ามาเจาะเลือดที่โรงหมอ (เพราะคนแม่ป่วยส่วนลูกสาวก็ต้องอยู่ดูแลแม่ มีแต่คุณพ่อกับลูกชายที่ย้ายไปกับโครงการ) ส่งทีมเจาะเลือดบางส่วนไปตามเก็บคนที่ตกค้างในหมู่บ้าน พาตัวเองพร้อมกล้องคู่กายมานั่งประจำการที่โรงหมอ ตั้งแต่ก่อนเจ็ดโมงเช้า

โรงหมอเมืองหงสาเช้านี้มีกิจกรรมยุ่งเหยิงอยู่ไม่น้อย มีคนไข้นอน ๕คน

มีครอบครัวชาวขมุบ้านกิ่วศาลาพาลูกน้อยมาให้หมอรักษา “พะยาดถอกท้อง” โรคท้องร่วงนี่เป็นกันเยอะที่หงสาในหน้าร้อนอย่างนี้ เจ้าหนูนี่หมอสั่งให้เซรุ่ม (น้ำเกลือ) เอื้อยจัน กับเอื้อยตาสองพยาบาลอาวุโสจัดการเอากระดาษฝาลังมาเฮดเป็นหมอนวางมือเด็ก แล้วแทงฉึกเดียวผ่าน นึกชื่นชมความเก๋าส์ของเอื้อยจริงๆ

แล้วก็ย้ายไปนั่งหน้าบ่อนยื่นบัตร นั่งคุยกับแม่ม่ายสาวลูกสาม ที่มาทำแผลถูกรถชน แม่คุณเล่าถึงนาทีชีวิตที่รถวิ่งมาชน เล่นเอาระทดระทวยใจ โดยเฉพาะตอนที่เธอกลัวตาย เธอนึกห่วงลูกสาวทั้งสามโดยเฉพาะนางคนเล็กที่อายุเพิ่งได้ขวบกว่าๆ เธอเล่าว่าพ่อเด็กขับมอเตอร์ไซด์ตกร่องถนนจากโลกนี้ไปเมื่อหกเดือนที่แล้ว อ้อ เป็นรายที่ผมเคยเล่าไว้เรื่องที่มีการก่อสร้างถนนแล้วไม่มีการป้องกัน ทำให้คนหงสาเกิดอุบัติเหตุตายไปสามคนนั่นเอง ได้บทเรียนไว้เตือนตัวเตือนใจหลายบท “ชีวิต…มีสุข มีเศร้า เคล้ากันไป” “ไม่อยากเกิดอีกแล้ว….อยากเป็นพรหมลูกฟักแขวนอยู่นิ่งๆ เป็นน้ำเต้าสวนป่า” “การก่อสร้างที่ไม่มีการป้องกัน…ทำให้เกิดการสูญเสีย” “เสียพ่อไปคน…คนข้างหลังเดือดร้อน”

เดินผละจากครอบครัวนี้ไปที่เพิงหลังน้อยด้านหลัง ที่เห็นเด็กชายชาวไปรสพายย่ามใบโตเดินหลบมุมแว๊ปไป เห็นคนแม่ที่กำลังนึ่งข้าวเพิ่งสุกกับคนลูกชายนั่งปั้นข้าวเช้ากันอยู่ ชวนคุยถึงได้รู้ว่ามาเฝ้าคนเจ็บเอาข้าวสารมานึ่งกินที่โรงหมอด้วย

ท่านหมอเจาะเลือดมาแล้ว สองแม่ลูกที่ส่งรถไปรับก็มาแล้ว ได้เวลาเก็บภาพไว้ใส่รายงาน

 

เสร็จแล้วก็จับมืออำลา ส่งทีมงานพร้อมตัวอย่างเลือดกลับแขวง รีบส่งสองแม่ลูกกลับบ้าน หิวข้าวแย่แล้วอดมาตั้งแต่เที่ยงคืน แบ่งขนมให้ก็ไม่กิน

จบข่าว

« « Prev : เวียกงานตรวจสุขภาพชาวหงสา: เกร็ด (๑)

Next : คำพรครูบาวัดห่างกลางเวียง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เวียกงานกวดสุขภาพที่หงสา: เช้านี้ที่โฮงหมอ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.20576906204224 sec
Sidebar: 0.049967050552368 sec