เริ่มกระบวนการฝึกครูใหม่

โดย maeyai เมื่อ 26 เมษายน 2011 เวลา 8:09 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิตกับโรงเรียน #
อ่าน: 1548

เรื่องการฝึกครูใหม่นี้ เป็นหน้าที่ของแม่ใหญ่มาตั้งแต่เริ่มเปิดโรงเรียน  เกษียณแล้ว ก็ยังทำอย่างต่อเนื่อง  ทำด้วยใจรัก   ทำแบบลูกทุ่ง    ไม่ได้เป็นเรื่องที่ทำกันอย่างเป็นทางการ  ไม่มีการจัดปฐมนิเทศ  เรียกครูเข้ามานั่งฟังๆๆๆๆๆ แล้วก็ส่งครูเข้าไปจมน้ำตายในห้องเรียน 

แม่ใหญ่จะใช้วิธีเหมือนสอนว่ายน้ำ  คือให้เริ่มต้นทีละเล็กทีละน้อย   มีพี่เลี้ยงที่ว่ายน้ำเก่งแล้วคอยประกบอยู่ข้างตัว เพื่อสร้างความมั่นใจ  มีโค๊ชคอยชี้ๆแนะๆ อยู่เหนือขอบสระ  เพราะโค๊ชจะมองเห็นภาพรวมมากกว่าลงไปคลุกในสระเอง   ให้เขาได้ทดลองตั้งแต่ เป่าปาก  ตีขา  หายใจเข้าให้เต็มปอดก่อนมุดน้ำ   แล้วขึ้นมาเป่าปากหายใจออกเหนือพื้นน้ำ   หัดโผไปมาจากฝั่งตื้นๆ ก่อน    หัดลอยตัวปลาดาว  เมื่อมั่นใจว่าไม่จมแน่ๆแล้ว     จึงค่อยไปปล่อยให้ ลงว่ายที่น้ำลึกเพื่อพิสูจน์ตัวเอง

อย่างช่วงนี้เรารับครูใหม่เข้ามาสองคน  เพื่อแทนสองคนที่ออกไป  คนหนึ่งจบทางครู มีประสบการณ์ทำงานกับเด็กเล็กมาบ้างจากศูนย์ฝึกเด็กสมัยใหม่ ที่เป็นแฟรนไชส์มาจากเมืองนอก  อีกคนหนึ่งจบทางศิลป ลูกศิษย์อาจารย์สังคม ทองมี  มาจาก โรงเรียนศรีสงคราม  เคยทำงานในโรงเรียนที่สอนศิลปเด็กมาก่อน  ดังนั้นเรียกว่าพอจะมีประสบการณ์ทั้งคู่

ทั้งคู่หน่วยก้านดี  พูดจาฉะฉาน ออกเสียงภาษาไทยชัด  และลายมือสวย  ซึ่งคุณสมบัติข้างต้นนี้ได้ถูกตรวจสอบเงียบๆมาตั้งแต่ตอนเข้ามาเขียนใบสมัคร  และสัมภาษณ์เรียบร้อยแล้ว 

เมื่อวานแม่ใหญ่ให้ครูใหม่มาเริ่มทำงานที่โรงเรียนก่อนเปิดเทอม    ที่ให้มาช่วงนี้ เพราะโรงเรียนเปิดค่ายอนุบาล ซึ่งมีเด็กไม่มากนัก กลุ่มละไม่เกินยี่สิบ   และมีการวางแผนกิจกรรมไว้เรียบร้อยแล้ว     มีครูเก่งๆอยู่ประจำกลุ่ม   การเริ่มงานง่ายๆ ทำให้คนใหม่ไม่รู้สึกเป็นกังวลตั้งแต่เริ่มเข้ามา

แม่ใหญ่ให้แฟ้มประจำตัวไปคนละแฟ้ม ในนั้นบรรจุเรื่องราวประวัติความเป็นมาของโรงเรียนสั้นๆ   ปฏิทินงานประจำปีการศึกษาหน้าทั้งปี   และมีระเบียบการทำงานโดยทั่วๆไป   สิทธิเกี่ยวกับวันลาวันหยุด    บอกหน้าที่ความรับผิดชอบของเขา  รวมทั้งบอกว่าใครเป็นครูคู่สอนในห้องที่เขาจะได้รับผิดชอบ เรื่องการให้ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับคนใหม่นี้เป็นเรื่องจำเป็น  เขาจะได้รู้บทบาทหน้าที่ รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้และไกล  ในการทำงานของเขา

ทานข้าวกลางวันเสร็จ  แม่ใหญ่ชวนเขาเข้ามาคุย ถามว่า วันแรกรู้สึกอย่างไรบ้างกับที่ทำงานใหม่ รู้จักเพื่อนครูไปกี่คนแล้ว  อยากรู้อะไรเกี่ยวกับที่นี่เพิ่มเติมอีกไหม  บอกให้เขารู้ว่าห้องแม่ใหญ่ห้องนี้  เปิดกว้างสำหรับเขาเสมอ  มีอะไรก้เข้ามาหามาคุยได้ ไม่ต้องมีพิธีรีตอง

คนหนึ่งได้สอนระดับอนุบาล หนึ่ง  อีกคนสอนระดับอนุบาลสาม  แม่ใหญ่ให้การบ้านไปหาความรู้ว่าเด็กในระดับที่ตัวเองรับผิดชอบเขามีพัฒนาการอย่างไรบ้าง   แล้วอีกสองวันค่อยกลับมาเล่าให้ฟังบ้าง นัดกันไว้หลังเที่ยงวันที่  28 มาคุยกัน  เน้นว่ามาคุยกัน…เล่าสู่กันฟัง  อย่างสบายๆนะ ไม่ใช่ไปท่องแล้วมา present ให้ฟังเหมือนอยู่ในห้องเรียน

เป็นการทำ   สุนทรียสนทนา กันแบบง่ายๆ  เพื่อ  สร้างความคุ้นเคย   กันก่อน  โดยหาหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงาน  มาคุยกัน   แล้วขั้นตอนอื่นๆจึงจะค่อยๆตามมาทีหลัง

จากประสบการณ์ของแม่ใหญ่ กระบวนการฝึกครูใหม่ ไม่ว่าจะจบตรงสาขา หรือไม่ตรงก็ตาม    ฝึกจนเก่งขนาดเป็นครูมืออาชีพได้นั้น  จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่าสามปี  จึงจะปล่อยเดี่ยวได้อย่างสบายๆ ถ้าเป็นการฝึกว่ายน้ำ ก็คือว่ายได้ถึงท่าสุดท้าย คือท่าผีเสื้อ  พร้อมที่จะลงแข่งสนามไหนก็ได้

ใครที่อยู่ในอาชีพเดียวกันกับแม่ใหญ่  อยากทราบขั้นตอนต่อไป ก็ตามเข้ามาอ่านเรื่อยๆก้แล้วกันนะคะ  จะคอมเมนท์บ้างเสนอแนะบ้าง ก็พร้อมจะรับฟังเสมอ  เพราะแม่ใหญ่  ไม่ใช่จระเข้ ที่ว่ายน้ำเป็นแล้ว(ยอกย้อนพ่อครู) แต่แม่ใหญ่คือ  กระบอกน้ำที่ไม่เคยเต็ม   เพราะเมื่อมีคนเติมน้ำดีดี  เข้ามาเมื่อไหร่  แม่ก็เอาไปผ่องถ่ายต่อไปเรื่อยๆ    เรียกว่า  เรียนรู้กันไป แลกเปลี่ยนกันไป ไม่จบไม่สิ้น แต่ถ้าน้ำไม่ดีเข้ามา    ก็นำมาพิจารณาเหมือนกัน วิเคราะห์แล้วไม่มีประโยชน์   ก็ชักโครกลงท่อน้ำทิ้งไป

 

« « Prev : ปัญหาซ้ำซากของโรงเรียนเอกชน

Next : ขอใช้สิทธิสตรีสักหน่อย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34976196289062 sec
Sidebar: 0.23898410797119 sec