เจอเรื่องดีดี แต่เช้ามืด

โดย maeyai เมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 6:10 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิตกับโรงเรียน #
อ่าน: 1337

วันนี้ติ่นตั้งแต่ตีห้าตามปกติ หลังจากออกกำลังเล็กๆน้อยๆ  ทำสมาธิสั้นๆ ก็ขึ้นมานั่งประจำที่หน้าคอมพ์  คิดว่าวันนี้จะทำอะไรบ้าง  มีกำหนดการประชุมพนักงานโรงเรียนประจำปี    ในวันนี้   ซึ่งเราจะทำก่อนวันแรงงาน  เพื่อให้เขาได้ออกความคิดเห็นว่าเขาอยากจะทำอะไรบ้าง  แต่การประชุมในโรงเรียนแม่ใหญ่ ไม่ได้ประชุมกันแบบหน้าดำคร่ำเครียด มาถึงให้ตัวหัวหน้าพูดๆๆๆแล้วลูกน้องฟังๆๆๆอยู่เท่านั้น  เราจะวางแผนกิจกรรมไว้ล่วงหน้า และทำตัวเป็นเพียง กระบวนกร   ออกแบบกระบวนการ   เพื่อให้เหมาะกับการประชุมแต่ละครั้ง และเหมาะกับคนที่เราจะประชุมด้วย  ซึ่งการวางขั้นตอนก็ทำเสร็จไปแล้วเมื่อสักครู่นี้เอง

กระบวนการประชุมวันนี้จะประกอบไปด้วย

กระบวนการ

·         หลับตาสมาธิ         body scan   (5  นาที)  แม่ใหญ่

·         ข้ามขอบความเขิน (Ice Breaking)    แม่ใหญ่

·         สนทนาในกลุ่มงานของตน   ครัว /ช่าง /สวน/ทำสะอาด  และเล่าสู่กันฟัง…ชอบ ไม่ชอบ ดี ไม่ดี อยากได้อะไร อยากทำอะไรอีก ข้อเสนอแนะ  ฯลฯ (  After action review)  ทำ แบบสอบถาม  ให้เติมแบบง่ายๆ   นวลศรี

·         ของดีดีที่โรงเรียนจะเพิ่มให้  ค่าแรงในวันหยุด  /  เราจะทำอะไรในวันพิเศษของเรา(วันแรงงาน) แจ๊ก

·         สบตากัน   รักกัน  จับมือกัน  กอดกัน   แม่ใหญ่

·         แจกข้อสรุปเกี่ยวกับ วันลา วันทำงาน  การมาเข้าเวรวันเสาร์ อาทิตย์  จัดให้ผลัดเปลี่ยนเวียนกันอย่างยุติธรรม  นวลศรี

·         เจอกันคราวหน้า เดือนตุลาคม   ปีหนึ่งเรามาพบกันแบบนี้สองครั้ง  ใครมีอะไรมาพูดจาปรึกษาหารือกันได้อีกเสมอ  แม่ใหญ่

·         ไปทานข้าวเย็นร่วมกัน   

กระบวนการประชุมแบบนี้  แม่ใหญ่ไปได้มาจากการไปเข้าจิตตปัญญาศึกษาบ้าง ไปร่วมสัมนาที่โน่นที่นี่มาบ้าง  เอามาประยุกต์และออกแบบ  ให้เหมาะกับเนื้อหา เวลา คน บรรยากาศฯลฯ  ซึ่งเท่าที่ทำมาก็ได้ผลทุกครั้ง คนออกจากที่ประชุม ก็ยิ้มแย้มออกมา ไม่ได้ออกจากที่ประชุมแบบมึนตึ๊บ

หลังจากเตรียมการประชุมเสร็จก้เข้าเชคอีเมล เข้าเฟสบุคตามปกติ  น้องสาวคนหนึ่งได้โพสต์เรื่องดีดีมาให้ เป็นการสัมภาษณ์ของคุณโสภณ  สุภาพงษ์  เรื่อง  ชีวิตมีจำกัด อย่าเสียเวลา เกลียดใคร”  ท่านเป็นอีกคนหนึ่งที่แม่ใหญ่ชื่นชอบ แม้ไม่เคยเจอตัวจริง  อยากให้ลองคลิ๊กเข้าไปฟังกันนะคะ  แม่ใหญ่ฟังเรื่องนี้แล้วรู้สึกเป็นสุขใจแต่เช้า  พร้อมที่จะทำหน้าที่ของตัวเองต่อไปอย่างดี อย่างมีสติ  และมีความสุขค่ะ

 http://www.youtube.com/watch?v=4eFhBzAxwEQ&feature=youtu.be    

 

« « Prev : ไปช่องสะงำ

Next : เตรียมพร้อมแล้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.54238700866699 sec
Sidebar: 0.30990290641785 sec