พาครูเที่ยว

โดย maeyai เมื่อ 26 มีนาคม 2011 เวลา 9:28 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิตกับโรงเรียน #
อ่าน: 1662

 วันนี้หอบเอาโน๊ตบุคมานั่งเขียนเล่นอยู่ที่หาดบานชื่น  หาดสุดท้ายของจังหวัดตราด

http://foursquare.com/user/6705044/checkin/4d8cc8136174a093d63ea1e3?s=t3aeMgfG3wqVNkRRSTablPmqQI8

  คณะครูและพนักงานเพิ่งมาถึงกันเมื่อหกโมงเช้านี่เอง มากันเป็นรถบัสใหญ่ รวม 53 คน  แม่ใหญ่ และ ผอ.แจ๊ก ล่วงหน้ามาก่อนตั้งแต่เมื่อวานเพื่อมาเคลียพื้นที่  ดูแลความเรียบร้อย  เพื่อเวลาที่คณะใหญ่มาถึงจะได้ไม่ขลุกขลัก

 

การพาครูและพนักงานเที่ยวนี้ เราทำกันมาเป็นประจำ ตั้งแต่เปิดโรงเรียนก็ว่าได้ แรกๆโรงเรียนก็จัดให้ เลือกสถานที่ให้เอง   ถือว่าให้เขาได้มาพักผ่อนร่วมกันหลังจากที่ทำงานร่วมกันมาตลอดทั้งปีแล้ว  แต่หลังๆมานี่ มาจากเสียงส่วนใหญ่   เพราะเราใช้เงินส่วนพิเศษที่เป็นเงินที่คณะครูและพนักงาน หากันเเอง เป็นผลพลอยได้จากการจัดโครงการใหญ่ประจำปีสองโครงการ     คือโครงการวันลอยกระทง   และโครงการ แรลลี่ครอบครัว 

การจัดโครงการทั้งสอง ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ ว่าเป็นงานหารายได้  งานลอยกระทงเราจัดแบบงานวัด มีการละเล่นที่หลากหลายของเด็กๆบนเวที  มีการแสดงละครประวัติความเป็นมาของวันลอยกระทง จัดประกวดหนูน้อยนพมาศ   มีซุ้มเกมส์ต่างๆแบบงานวัด  มีปาเป้า มีม้าหมุน มีการทำขนมไทยๆขายในงาน มีการทำกระทงจากวัสดุพื้นบ้านและนำมาลอยในสระว่ายน้ำของโรงเรียน  เชื้อเชิญให้ทั้งเด็กนักเรียน  ครู  พนักงาน  และผู้ปกครองแต่งชุดไทยสวยงามเข้ามาเที่ยวในงาน     คณะครูคิดจัดกันโครงการนี้ขึ้น  เพื่อให้เด็กๆมีงานของเขาเอง โดยไม่ต้องไปเบียดเสียดกับงานลอยกระทงของผู้ใหญ่ตามที่อื่นๆ  การจัดปีแรก ผลปรากฏว่า ผู้ปกครองชอบใจ  เพราะได้พาลูกๆมาเล่นที่โรงเรียนในยามค่ำคืนวันลอยกระทง   แต่ผลพลอยได้ที่ออกมาจากการซื้อคูปองเล่นเกมส์  รายได้จากการขายอาหารและน้ำ  ฯลฯ  ก็เป็นเงินไม่น้อย  เราก็ประชุมกับคณะครูบอกว่าเงินที่ได้มา โรงเรียนไม่ขอเอาเข้าโรงเรียน  ให้เปิดบัญชีแยกเอาไว้เป็นบัญชีสวัสดิการครูและพนักงาน  จะเอาไปทำอะไรค่อยคิดกันต่อไป

ส่วนงานแรลลี่ครอบครัวนั้น  ก็คือการเชิญชวนให้พ่อแม่ลูก  ได้ไปเที่ยวด้วยกันในสถานที่ที่คณะครูได้ไปสำรวจ และเตรียมการ ทุกอย่างไว้เรียบร้อย  มีการทำ RC ( Route Control  )  และ  TC. ( Time Control) จัดเกมส์ walk rally ที่ปลายทาง และจบลงด้วยการทำกรอบรูป เพื่อใส่รูปประทับใจ   ที่พ่อแม่ลูก ถ่ายระหว่างการเล่นเกมส์ระหว่างทาง  โครงการนี้ เน้นให้ พ่อแม่ลูก  ทำงานร่วมกันเป็นทีม มีเกมส์ ต่างๆเช่น เกมส์ทายใจ  เกมส์ พ่อแม่ลูกผูกพัน   เกมส์ช่วยกันสังเกตเส้นทาง   เกมส์ช่วยกันหาของ ฯลฯ และอื่นๆอีกมากมายบรรยายไม่หมด เพราะพวกครูช่างหาสารพัดเกมส์มาให้เล่นไม่ซ้ำกันในแต่ละปี    แรกๆก็ทำแบบเช้าไป เย็นกลับ    หลังๆมานี่ ได้รับการร้องขอให้จัดแบบค้างคืน เพราะผู้ปกครองขี้เกียจขับรถกลับตอนเย็น  เราก็ตามใจผู้ปกครอง  นี่ก็จัดกันมาเป็นปีที่ 12 แล้ว  มีเสียงตอบรับดีมาก จนตอนหลังต้องจำกัดทีมไม่ให้เกินสี่สิบทีมเพราะเกินกำลังครูผู้จัด       ก็มีรายได้เหลือจากการการขายทีม จากสปอนเซอร์  มี เงินที่เหลือจากการจัดการ  เข้ามาพอสมควร  ก็เอาเข้าไปรวมไว้ในบัญชีสวัสดิการครูและพนักงาน

มีเงินแล้วก็มาถามกันว่า เงินที่ได้มาคุณครูอยากเอาไปทำอะไร   ทุกคนสรุปกันว่า เอาเก็บไว้ไปเที่ยวด้วยกันตอนปิดเทอมดีกว่า   มีการโหวตกันทุกปี  ว่าอยากไปไหน   ไปทะเลหรือภูเขา  ส่วนใหญ่พวกไปทะเลจะชนะ เพราะพวกเราชาวอิสาน อยู่ไกลทะเล จึงโหวตทะเลเป็นส่วนใหญ่  ดังนั้น ไม่ว่าจะหัวหิน จอมเทียน ชะอำ ปราณบุรี จันทบุรี  ระยอง   เราไปมาหมดแล้ว  ปีนี้จึงขอมาลงที่สุดแดนสยามคือที่หาดบานชื่น เมืองตราด ที่เขาว่าเป็นหาดที่ทรายละเอียดที่สุด  (ไม่เชื่อเชิญมาพิสูจน์)   ส่วน การไปเที่ยวภูเขาและเข้าป่านั้น  เขาไม่ค่อยเลือกกัน  ได้เคยแค่สองหนคือไปเชียงใหม่ เชียงราย แม่สาย   และไปล่องแพที่เมืองกาญจน์

การให้ครูและพนักงานมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ในการตัดสินใจต่างๆอย่างเป็นอิสระนี้  นับเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ครูและพนักงานเราเกิความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร  แม่ใหญ่พูดได้เต็มปากว่าครูและพนักงานของเรามีความรักในองค์กร และรู้สึกว่าเป็น “โรงเรียนของเขา” และด้วยสาเหตุนี้เอง  โรงเรียนจึงดำเนินการมาด้วยความราบรื่น  ด้วยน้ำใจไม่ตรี  ด้วยความสุขของทุกๆคน

(ขอโทษค่ะ จะเอารูปลงให้ดู  แต่เนตแอร์การ์ดช้ามากไม่สะใจโก๋เลย เอารูปลงไม่สำเร็จค่ะ  แบตก็จะหมดแล้ว  เอาไว้กลับบ้านแล้วจะเติมรูปภายหลังนะคะ)

 

 

« « Prev : เกือบไปแล้ว

Next : เที่ยวไปเรียนไป » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "พาครูเที่ยว"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.64497399330139 sec
Sidebar: 0.54804396629333 sec