มึนตึ๊บ

โดย maeyai เมื่อ 24 มีนาคม 2011 เวลา 7:30 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิตกับโรงเรียน #
อ่าน: 1520

เมื่อวานนี้ทั้งวัน ไปเป็นกรรมการประเมินผู้สมัครเข้ามาเป็นรองผู้อำนวยการ โรงเรียนเทศบาลนครขอนแก่น 9 โรง มีคนสมัครเข้ารับการประเมิน  17 คน   ซึ่งมีกระบวนการยาวมาก  คือตั้งแต่   4  ต.ค. 53    จนจบกระบวนการคือ  31 ส.ค. 54  พวกเราต้องได้เจอผู้สมัคร 3 ครั้ง  ครั้งนี้เป็นการเจอรอบที่ 2

แม่ใหญ่ไปเป็นกรรมการแบบคนนอก  เป็นหนึ่งในสิบ  ที่จะมีสิทธิให้คะแนน ตามเกณฑ์  แต่คะแนนจากกลุ่มแม่ใหญ่ทั้งสิบคน หารกันออกมาแล้วเท่ากับ 30 %เท่านั้น    คะแนนอีก 30% เป็นคะแนนจากสถานอบรมและพัฒนาอีกสี่แห่งคือ  

  • ที่ โรงเรียนลำปลายมาศ คณะฯได้ไปดูงานการบริหารและการเรียนการสอนของโรงเรียนนอกกะลา ที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง เรียนแบบไม่มีตำรา เรียนตามที่เด็กอยากเรียนอยากรู้ แต่ไม่หลุดจากหลักสูตรกระทรวง     
  •  ไปโรงเรียนรุ่งอรุณ เพื่อศึกษาเรื่องการ coaching การฝึกครูด้วยกันเอง  และการทำงานเป็นทีม  
  •  เข้า คอร์สผู้นำที่แท้ของอาจารย์ประชา หุตานุวัตร  เพื่อลดอัตตา  และเข้าใจเขาเข้าใจเรา   
  •  เข้าคอร์สห้องเรียน อภิทักษะของเด็ก ในห้องเรียนขอบฟ้ากว้างของอาจารย์วิศิษฐ์ วังวิญญู  เพื่อเข้าใจเด็กว่าเขามีศักยภาพแฝงอยู่ในตัวพร้อมที่จะเรียนรู้ไม่ว่าเป็นใครก็ตาม 
  • แถมด้วยการจัดทริปได้ไปฝึกสติที่หมู่บ้านพลัมในประเทศไทยที่ตั้งอยู่แถวปากช่องอีกด้วย   อีกหนึ่งคืนหนึ่งวัน

หลังจากนั้น  ต้องกลับมาทำวิจัยเฉพาะเรื่องการ coaching  โดยเฉพาะอีก 7 เดือน กำหนดส่งให้กรรมการอ่าน 31 ก.ค. 54  ซึ่งเฉพาะเรื่องวิจัยนี้จะมีพี่เลี้ยง ดูแลใกล้ชิด ให้ได้คะแนนในส่วนวิจัยอีก 30%   

ส่วน 10% สุดท้ายเป็นการให้คะแนนกันเองในกลุ่มผู้สมัครทั้ง 17 คน

ดูจากวิธีการให้คะแนน  ผู้ให้คะแนน ฯลฯ และการแบ่งเปอร์เซนต์กันแล้ว    เรื่องเล่นเส้นคงไม่ต้องพูดถึง   ต้องชมว่า นายกเทศมนตรี นคร ขอนแก่น  และรองนายกฯ ตลอดจนประธานสภา  ท่านเอาจริงเอาจังกับการเรื่องการศึกษา   การพัฒนาคน และการเลือกคน เข้าไปบริหารโรงเรียนเทศบาลจริงๆ   

ไปฟังนั่งเขาเล่าถึงการผ่านกระบวนการต่างๆ   และการนำเอาสิ่งที่ไปเรียนรู้กลับมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ตลอดจนจะนำไปใช้อย่างไร   ถ้าได้เป็นรอง ผอ.  ให้เวลาเขาพูดคนละพูด 10 นาที อีก 10 นาทีที่เหลือให้เป็นหน้าที่ของกรรมการช่างซักทั้งหลาย    ขนาดมีกรรมการจับเวลา คอยยกป้ายแบบเกมโชว์ ก็ยังไม่วายเลยเวลากันไปเป็นแถว   ดังนั้นเมื่อวานนี้ ฝนจะตก ฟ้าจะร้อง  แม่ใหญ่ไม่รู้เลย ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ยัน 6 โมงเย็น    แถมลืมทั้งโทรศัพท์ และนาฬิกาข้อมือ   ติดต่อกับทางบ้านและโรงเรียนก็ไม่ได้   โดน ผอ.โรงเรียนตัวเองต่อว่าทางเฟสบุคว่า ทำไมแม่ไม่มาประชุมผู้บริหาร  เพราะวันนี้จะประชุมครูทั้งโรงเรียนเป็นครั้งสุดท้ายของปี  ก็เลยแก้ตัวไปว่า ลืมประชุมเรื่องของตัวเองจริงๆ มัวแต่ไปแร่ดนอกโรงเรียน แต่ ผอ.ก็คงให้อภัย ถือเสียว่า ไปทำหน้าที่ “สัมพันธ์ชุมชน” ก็แล้วกัน

อบรมกันขนาดนี้  พัฒนากันขนาดนี้  ก็ได้แต่หวังว่า โรงเรียนเทศบาลในนครขอนแก่น  คงจะก้าวไกลไปโลด  เอาใจช่วยจริงๆ

ส่วนแม่ใหญ่กลับมา   ต้องมากินฟ้าทะลายโจรกันหวัดและเจ็บคอ  แล้วก็นอนหลับแต่หัวค่ำ เพราะมัน “มึนตึ๊บ” อย่างที่บอกไว้ในหัวข้อนั่นแหละค่ะ

 

« « Prev : เรียนรู้ตลอดชีวิต

Next : เกือบไปแล้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 มีนาคม 2011 เวลา 8:12 (เช้า)

    เอาใจช่วยให้แม่ใหญ่หายป่วยนะคะ
    อาใหญ่(วิศิษฐ์  วังวิญญู) เล่าถึงการพัฒนาการศึกษาของเทศบาลนครขอนแก่นให้ฟังบ่อยมากค่ะ และชื่นชมความตั้งใจจริงของผู้บริหารและคณาจารย์ที่ร่วมเปิดขอบฟ้ากว้างให้เด็กๆทุกคน ได้เรียนรู้ ซึ่งเบิร์ดพอทราบเรื่องที่อาใหญ่ทำ แต่ไม่ทราบเรื่องของการคัดสรรบุคลากร เมื่อแม่ใหญ่นำมาเล่าให้เห็นภาพเลยยิ่งชื่นชมและมีความสุข แอบหวังว่าเชียงรายจะกล้าแตกต่างในอนาคตอันใกล้นี้ (อาใหญ่ก็หวังว่าจะได้ทำให้เชียงรายเปิดขอบฟ้ากว้างบ้าง เพราะไปทำให้ที่อื่นมากแล้ว)

    คุณหมอประเสริฐเล่าเรื่องรร.ลำปลายมาศให้ฟังเพื่อช่วยกันวิเคราะห์และหาเป้าหมายที่จะเดินต่อในการทำเครือข่ายคนทำงานเพื่อเด็กพิเศษอันมีคอนเซ็ปต์ว่าเด็กทุกคนล้วนเกิดมาเพื่อเป็นคนพิเศษด้วยกันทั้งนั้น จึงควรได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับตัวเค้าเอง

    ได้คุยกับท่านผอ.รร.ลำปลายมาศ พบความประหลาดใจอย่างหนึ่งว่า แม้ลำปลายมาศจะสอนนอกตำรา แต่เด็กๆไม่ตกในการวัดผลระดับประเทศเลยแม้แต่คนเดียว  ยังหัวเราะกันว่าเด็กเรียนวิธีการเรียนรู้ และเด็กไม่ได้ถูกสอบๆๆๆอย่างเอาเป็นเอาตาย ทำให้เด็กไม่เบื่อในการทำข้อสอบ  เมื่อต้องทำข้อสอบจริงก็เลยตั้งใจทำ ไม่กามั่วเพื่อให้เสร็จๆไป (มีจริงนะคะแม่ใหญ่ที่เบื่อข้อสอบ ขอแค่กาให้เสร็จๆไปก็พอแล้ว…เบิร์ดก็เคยเป็น อิอิอิ)

    ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่ทำให้เห็นภาพการทำงานของรร.เทศบาลขอนแก่นมากยิ่งขึ้นค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.5425660610199 sec
Sidebar: 0.32500886917114 sec