ทำดีอย่ากลัว ทำชั่วอย่ากล้า

โดย มิสเตอร์สะตอฯ เมื่อ 2 สิงหาคม 2008 เวลา 4:57 (เช้า) ในหมวดหมู่ แนวคิด ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 3052

สบายดีักันนะครับ

ได้มีโอกาสนั่งคุยกับญาติมิตรในลาน คุยไปคุยมาเลยได้ข้อคิดขึ้นมาว่า ทำดีอย่ากลัว ทำชั่วอย่ากล้า เป็นการสะท้อนสังคมบ้านเราทุกวันนี้ หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างกลับพลิกด้าน ซึ่งจริงๆ แล้วใจคนเรานั้นคลุกคิดอยู่กับอะไร ก็มันจะกลายเป็นไปสิ่งนั้น

  • หากใจเราคิดอยู่แต่กับสิ่งดีๆ ใจเราก็คิดแต่ดีๆ เป็นฐาน เมื่อมีฐานใจที่ดี ยอดใจก็ย่อมดีได้
  • แต่หากใจเราคลุกแต่อคติ มัวหมอง ภายนอกนี่ล่ะที่พยายามหลอกหลบตาคนอื่น แต่ภายในนั้นร้อนรุ่ม ใจก็พัฒนายากครับ

  • น้องรักเล่าให้ผมฟังว่า มีนักวิจัยชาวญี่ปุ่น นำข้าวมาสามจาน โดยจานแรกคุยแต่เรื่องดีๆ ชื่นชม จานที่สองคุยแต่คำด่า จานที่สามไม่ต้องไปสนใจ โดยมีคำถามว่าจานใด ข้าวบูดก่อนกัน? ลองทำดูนะครัีบ
  • น้องเล่าต่อว่า หากเอาน้ำสองแก้ว มา นำเหมือนกัน โดยแก้วแรกนั้น พูดแต่คำชม คำพูดดีๆ ใส่น้ำ และแก้วที่สองนั้นใ้ห้พูดแต่คำหยาบคำด่า แล้วนำไปดูการจัดเรียงโมเลกุลของน้ำ คุณคิดว่าโมเลกุลของน้ำในแต่ละแก้วจะเป็นอย่างไร?
  • จากการทดลองง่ายๆ ต่อไปนี้ อาจจะเอาไปประยุกต์กับการปลูกต้นไม้ ทำนา ทำสวน ได้เช่นกัน ดูพื้นฐานทางจิตของคนว่าส่งผลกระทบต่อการปลูกพืชอย่างไรครัีบ
  • การเลี้ยงดูแลศิษย์ ลูกหลาน เพื่อนร่วมงานก็เช่นกันครัีบ หากเราพูดในทางบวกอะไรๆ ก็บวกตามครัีบ แต่หากฐานคิดเราเป็นลบ คนก็จะเริ่มหาย เพื่อนฝูงออกห่าง ท้ายที่สุดก็จะเหลือใครคบหา เป็นลักษณะของการปรับตัวเช่นกัน
  • ตัวอย่างเหล่านี้เป็นลักษณะการแพร่ของใจ ระหว่างกันครับ Mind Diffusion ทำใ้ห้ทราบว่าใจเราคิดอย่างไร คนรอบข้างก็อาจจะคล้ายๆ แบบนั้นครัีบ
  • ใจของคนเราจึงจำเป็นต้องศึกษาและควรจะอยู่กับสิ่งใด หากใจอยู่กับความดี ก็ไม่ต้องกลัวที่จะทำดี แต่หากใจคลุกอยู่กับสิ่งที่ไม่ดี โอกาสในการทำไม่ดีซ้ำๆ ก็เกิดได้ง่ายๆ ครัีบ จึงจำเป็นต้องพิจารณาทบทวนใจของเราเองทุกๆ ขณะครับ
  • อื่นๆ โปรดบรรเลงครับ

ทำดีให้เห็นนั้นเย็นใจ มัวทุกข์ทำเไมใจมันร้อน

กราบขอบพระคุณมากครัีบ

เม้งครับ

« « Prev : นำหลักธรรมมาฝาก จากวัดไทยในเยอรมัน

Next : แกงเหลืองกับน้องเซลมอน และทะเลเผา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

124 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.0258738994598 sec
Sidebar: 2.2686469554901 sec