การเลือกเชิญวิทยากร

โดย จอมป่วน เมื่อ 15 กุมภาพันธ 2009 เวลา 13:53 ในหมวดหมู่ จอมป่วน, เฮฮาศาสตร์, แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #
อ่าน: 3001

การเลือกเชิญวิทยากรก็มีความสำคัญมากๆในการจัดการฝึกอบรมสัมมนา  เพราะต้องรู้จักตัววิทยากร  แนวคิด  ความถนัด  ความสามารถ  ความรับผิดชอบ  อันนี้หมายความว่าผู้จัดอยู่ในฐานะที่พอจะเลือกได้บ้าง  ไม่ใช่ถูกบังคับต้องเชิญมาโดยตำแหน่งหน้าที่การงานแบบที่เจอกันบ่อยๆ

การเชิญผู้ใหญ่มาป็นประธานพิธีเปิด  ก็เปิดเฉยๆ  ไม่ต้องพูดมาก  ถ้าจะให้พูดก็ต้องชัดเจนว่าจะพูดประเด็นอะไร?  ใช้เวลาเท่าไหร่?  เจอบ่อยๆที่พูดผิดงาน  แถวเกินเวลามากๆ  บางคนเชิญมาเป็นประธานพิธีเปิด  ขอเวลาพูดสักเล็กน้อย  แล้วจบไม่ลงก็มี

ฝ่ายผู้จัดนะครับ  การประสานวิทยากรก็เหมือนกัน  บางครั้งกำหนดหัวข้อ  แนวทางไว้อย่างหนึ่ง  พอถึงเวลาก็เปลี่ยนใจให้พูดอีกเรื่องหนึ่ง  หรือเคยบอกว่าให้เวลา 1 ชั่วโมง  เอาเข้าจริงบอกว่าเหลือ 10 นาทีเอง  เสียเวลาเดินทางเป็นครึ่งวัน  ไปกลับก็เกือบวันนึง  ให้พูด 10 นาที  อิอิ   ผู้จัดต้องชัดเจน  แม่นยำ  และคุมเวลาให้ได้นะครับ

ตรงกันข้าม  ต้องตกลงกับวิทยากรให้ชัดเจนว่าพูดเรื่องอะไร  เวลาเท่าไหร่  กี่โมงถึงกี่โมง  เคยเจอเหมือนกันว่าพูดคนละเรื่องเดียวกัน  บางคนพูดก่อน  กินเวลาคนอื่นไปเยอะ  เจอเข้าสองท่าน  คนหลังก็ไม่ต้องพูดแล้ว  หิวข้าวหรืออยากกลับบ้านทั้งคนพูดคนฟัง

เคยเป็นวิทยากรให้สถาบันอุดมศึกษา  เขามีหลักสูตรพัฒนาบุคคลกรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  มีพรรคพวกจากเทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลเข้าร่วมอบรมด้วย  พอเจอหน้าพรรคพวกก็แอบกระซิบบอกว่า  ไม่อยากอบรมเลย  วิทยากรไม่รู้จัก  ไม่เข้าใจ  ไม่รักองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเลย  แถมดูถูกเอาเสียด้วย  ไม่อยากอบรมเลย  ฟ้องกันดื้อๆยังงี้แหละ  ไม่ได้ว่าทุกคนนะครับ  บางคนๆๆๆๆๆ  อิอิ

เคยมีโทรศัพท์มาต่อว่า  ตำหนิว่าทำไมเทศบาลส่งวิทยากรแบบนี้ไปให้  ก็เลยถามว่าเรื่องเป็นยังไง?  พอสืบสาวราวเรื่องก็ปรากฏว่าเข้าใจผิดกัน  หน่วยงานเขาเชิญตรงไปที่เจ้าตัวเลย  ไม่ใช่คนของเทศบาลสักหน่อย  พอไม่รู้จริง  พูดไปเรื่อยก็พาลโทรศัพท์มาต่อว่าเอา  ยังงี้ก็มีด้วย

เคยมีการอบรมเพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน  กำชับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบว่า  จะเชิญวิทยากรให้มาปรึกษาก่อนนะ  เพราะจะแนะนำคนที่มีประสบการณ์  คนที่เรารู้แนวความคิด  ไม่ใช่เชิญไปเรื่อย  อาจได้ผลไม่เต็มที่  เจ้าตัวก็บอกว่าเชิญไปแล้ว  ให้เปลี่ยนไหม ?  ก็เลยบอกว่าเชิญแล้วก็แล้วกันไป  บอกเลิกไม่มีสาเหตุได้ยังไง ?

ไปในพิธีเปิดอยู่ได้พักนึงก็รีบกลับไปงานอื่น  ตอนเกือบเที่ยงก็มีโทรศัพท์มารายงานว่า  วงแตก  ชาวบ้านรุมต่อว่าวิทยากร  จนต้องปิดการอภิปรายซักถาม  ให้ทานอาหารกลางวันกันเลย  เสียความรู้สึกทั้งวิทยากร  ที่เข้าใจว่าประชาชนใช้ไม่ได้  ไม่รับฟังอะไรเลย    ฝ่ายชาวบ้านก็รู้สึกไม่ดีกับนักวิชาการ  ทำให้ความร่วมมือในภายภาคหน้าลำบากขึ้น

บางครั้งการใช้ทีมวิทยากร  หัวหน้าทีมก็ต้องเลือกทีมให้ดี  เพราะเคยเจอเหมือนกันที่ทีมงานไม่ยอมรับหัวหน้าทีม  ก่อนเริ่มอบรมมานั่งคุยกันก็เถียงกันแล้ว  บอกว่าไม่เห็นด้วย  จะทำตามแบบของตัวเอง  แล้วมันจะไปรอดได้ยังไง ?  ไม่ใช่ลมหายใจเดียวกัน  อิอิ

Post to Facebook Facebook

« « Prev : ผู้เข้ารับการฝึกอบรม

Next : ละลายพฤติกรรม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "การเลือกเชิญวิทยากร"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.47828888893127 sec
Sidebar: 0.23217797279358 sec