วิทยากร

โดย จอมป่วน เมื่อ 14 กุมภาพันธ 2009 เวลา 23:11 ในหมวดหมู่ จอมป่วน, เฮฮาศาสตร์, แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #
อ่าน: 2054

ในการจัดการฝึกอบรมสัมมนา จริงๆแล้วมีหลายฝ่ายที่ดำเนินการอยู่นะครับ เช่น

ฝ่ายธุรการที่จะทำหน้าที่ด้าน Logistic คือการจัดการเรื่องสถานที่ การเดินทาง อาหาร การเงิน การเชิญวิทยากร การประสานงานกับวิทยากรและผู้เข้ารับการฝึกอบรมสัมมนา การเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ถ่ายภาพ ถ่ายวีดีทัศน์ อาจรวมถึงการสรุปผลการระดมสมอง การบรรยาย ภาพถ่ายกิจกรรม เอกสารประกอบการประชุม อบรม สัมมนา สมัยนี้ก็รวบรวมใส่แผ่น CD แจกทันที่ที่เลิกการฝึกอบรมสัมมนา ใบประกาศนียบัตร ฯ

ทีมวิทยากร ที่เรียกเป็นทีมวิทยากรเพราะว่าจะประกอบด้วย

วิทยากรหลักหรือหัวหน้าทีม

ในทีมอาจจะมี Resource Person หรือผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยแนะนำ บรรยายด้านวิชาการและคอยตอบคำถามที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการฝึกอบรมสัมมนา

มี Energizer หรือทีมสันทนาการ ที่มีหน้าที่ละลายพฤติกรรม แก้ง่วง ปรับสภาพให้พร้อมที่จะเข้าสู่บทเรียน นำกิจกรรมกลุ่ม

กระบวนกร หรือ Facillitator ทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการ คือนำกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้

บางครั้งก็อาจมีวิทยากรคนเดียว ทำหน้าที่ทั้งหมดก็ได้ หรืออาจใช้สองคน สามคน ช่วยกันทำหน้าที่สลับกันไปมาได้ตามความถนัด ตามที่วิทยากรหลักจะมอบหมายให้ (โยนไมค์หรือถึบลงเหว) วิทยากรหลักจะมอบหมายให้เมื่อเห็นว่ามีความพร้อม สามารถนำกิจกรรมได้

ในการประชุมชี้แจง การสัมมนาที่เป็นแบบอภิปราย ก็อาจใช้วิทยากรแบบการบรรยาย หรืออภิปรายกลุ่ม อาจเปิดโอกาสให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือสามารถถามคำถามได้ แบบนี้อาจมีวิทยากรที่เป็น Lecturer มาทำหน้าที่เฉพาะส่วนที่ต้องบรรยายหรืออภิปรายแล้วเดินทางกลับได้

ในการอบรมแบบมีส่วนร่วมหรือการระดมสมอง หรือการฝึกอบรมแบบปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกอบรมด้านจิตวิญญาณ ทีมวิทยากรหรือเหล่ากระบวนกรจะอยู่ตลอดการอบรม แถมต้องมีลมหายใจเดียวกัน ไม่มีวิทยากรแบบหิ้วกระเป๋า นั่งเครื่องบินมาพูด พูดเสร็จก็เดินทางกลับ ต้องอยู่ช่วยกันจนจบการฝึกอบรม แบบว่าเลือดสุพรรณ อิอิ

การอบรมระยะยาว อาจต้องมีการมอบหมายให้กระบวนกรช่วยกันเป็นพี่เลี้ยงของผู้เข้ารับการฝึกอบรม คอยดูแล แนะนำ อาจต้องคอยช่วยเสริมการเรียนรู้เพิ่มเติม ในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ หรือยังไม่แจ่มแจ้ง

ที่ตะลอนๆ ไปช่วยเค้าเนี่ย ไม่ได้เที่ยวเลยนะครับ เพราะต้องเตรียมตัวก่อนการอบรมและสรุปหลังการอบรม ต้องกินข้าว อยู่พบปะพูดคุยกับทีมวิทยากรและผู้เข้ารับการอบรม  ส่วนมากพอเริ่มการอบรมจะไม่ได้ออกนอกโรงแรมเลยจนอบรมเสร็จ  ยกเว้นโรงแรมไม่มี Fitness Center  หรือสระว่ายน้ำให้  ก็จะหนีออกมาวิ่งตอนเช้า  หรือตอนเย็นเท่านั้น

ใช้วิชาแว๊บศาสตร์ได้บ้างถ้าเดินทางไปถึงก่อน แล้วอีกจังหวะนึงก็ตอนที่ต้องรอเครื่องบินหรือรอเวลารถออก ก็อาจจะมีเวลาไปเถลไถลไปป่วนชาวบ้านได้บ้าง ซึ่งก็ไม่เคยพลาด อิอิ

ได้็ได้

Post to Facebook Facebook

« « Prev : การพัฒนาหลักสูตร

Next : ผู้เข้ารับการฝึกอบรม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กุมภาพันธ 2009 เวลา 23:46

    รออ่านตอนต่อไปค่ะ..^^

  • #2 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กุมภาพันธ 2009 เวลา 23:50
    ได้เลยครับ  ครูใหญ่  อย่าเพิ่งนอนนะครับ  อิอิ
  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 กุมภาพันธ 2009 เวลา 0:28

    มาเป็นหนังซีรี่เลย ดีดี ครับ

    วิทยากรเป็นหัวใจสำคัญ
    ผมเคยสรุปว่า วิทยากรกระบวนการเก่งๆนั้นนอกจากวิชาการแม่นแล้วต้องเป็นดาราด้วย  ดาราในที่นี้หมายถึงเล่นละคอน เล่นหนัง เล่นเกมส์ เล่นเทคนิคต่างๆได้อย่างสะเทือนใจ อย่าพูดเก่งอย่างเดียว แสดงเก่งด้วย  ซึ่งยากที่ใครจะมีคุณสมบัติครบถ้วน อย่างผมหรือ ทื่อๆ คิดได้แต่ทำไม่ได้ มันฝืดจริงๆ เช่นให้ไปร้องเพลงให้ฟัง เอาผมไปฆ่าดีกว่าให้ไปร้องเพลง  อิอิ  โธ่คนเรามันก็มีจุดดับอยู่บ้างแหละ  ใครจะแพรวพราวพรรณรายไปหมด หายาก

    เราเห็นนักจ้อเยอะ พูดให้หัวเราะได้ทั้งวัน มันก็ทำได้ เอาแบบหัวเราะจนฉี่แตกก็เคยพบมาแล้ว ชาวบ้านต้องวิ่งไปเปลี่ยนผ้าถุง เอาซี…  เอาเข้าจริงๆสาระหลุดได้แค่ว่า อาจารย์ท่านนั้นพูดเก่ง ชอบๆๆ แต่ีเมื่อแกะสาระออกมาไม่ได้ หรือได้น้อย  ได้มันส์เสียมากกว่า …

    เรื่องนี้เป็นความสามารถเฉพาะตัวจริงๆ  คนที่พัฒนาได้ก็เป็นคนที่มียีนส์ทางด้านนี้ด้วยละมั๊ง อิอิ..
    ยิ่งเราไปสร้างชาวบ้านให้เป็นวิทยากรเอง ยิ่งไปใหญ่  ยกเว้นบางคนเก่ง คนเรียนจบปริญญาอายเลยก็มี ที่หน่วยงานเราไปสร้างปราชญ์ชาวบ้าน ไปสร้างศูนย์เรียนรู้ในหมู่บ้าน แล้วก็พาชาวบ้านอื่นๆไปศึกษาดูงาน  จึงจำเป็นต้องฝึก ปราชญ์ หรือผุ้รับผิดชอบศูนย์การเรียนรู้ให้มีความรู้ ความสามารถในการถ่ายทอดให้คนอื่นๆที่จะมาศึกษาดูงาน  โดยเหมือนเข็นครกขึ้นภูเขาจริงๆ  ก็ชีวิตแกทั้งชีวิตเพิ่งจะให้มาเป็นคนพูดอะไรที่เป็นวิชาการ หลักการนั่นดี แต่อื่นๆ

    อ้าว ว่าจะไม่ยาว..

  • #4 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 กุมภาพันธ 2009 เวลา 0:42
    #3  ลุงบางทราย
    เทศบาลนครพิษณุโลก  เวลาคนไปดูงานที่ชุมชน  คนในชุมชนจะเป็นผู้นำเสนอเรื่องราวของชุมชนเองครับ  เขาจะนำเสนอสิ่งที่พวกเขาคิดและทำร่วมกันจนประสบความสำเร็จด้วยความภูมิใจครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.56050395965576 sec
Sidebar: 0.54919219017029 sec