ญี่ปุ่น - เสร็จไปหนึ่งภารกิจแล้ว

โดย จอมป่วน เมื่อ 28 ตุลาคม 2008 เวลา 21:49 ในหมวดหมู่ การจัดการขยะมูลฝอย, จอมป่วน, แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #
อ่าน: 1806

 

 

วันนี้ตื่นแต่เช้า ทานอาหารเช้าเสร็จกินนั่งรอทีมงานเจ้าภาพมารับ  ความจริงไปเองก็ได้เพราะอยู่ใกล้ๆโรงแรมที่พักนี่เอง (อวดดีอีกแล้ว) 

การประชุมครั้งนี้ก็มีหน่วยงานที่ทไงานเกี่ยวกับการจัดการขยะของญี่ปุ่น  เช่นตัวแทนของ  Japan Environment Sanitation Center,   กระทรวงสิ่งแวดล้อม,  GENKI Network for Sustainability,  Professor Marasu Tanaka  จาก Tottori University of Environmental Studies   ฝ่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของญี่ปุ่นก็มีมาจาก  จังหวัดไซตามะ (Saitama Prefecture) , Saitama City,  Saporo City,  Yokohama City  และ  Kawasaki City

ส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากประเทศต่างๆในเอเซียก็มีจาก Hanoi  ประเทศ vietnam,  เทศบาลนครพิษณุโลก  ประเทศไทย,  จากเซี่ยงไฮ้  ประทศจีน  และจากนคร Ulsan  ประเทศเกาหลี

ได้เวลาท่านประธานของ  Japan Environment Sanitation Center ก็กล่าวต้อนรับและเปิดการอบรม การสัมนา 3R Conference for Asian Local Governments  ครั้งที่ 1  ตามระเบียบ

ทางฝ่ายญี่ปุ่นก็เริ่มนำเสนอความเป็นมาของการจัดการสัมนา  นอกจากเป็นการให้ความสำคัญของ Reduce  reuse  และ recycle แล้วยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในญี่ปุ่น  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศต่างๆในเอเซีย  ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายในอนาคตต่อไป

ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของญี่ปุ่นก็ทะยอยนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ  ตามด้วยประเทศต่างๆทั้งสี่แห่ง  ซึ่งก็ล้วนแต่น่าสนใจ  หลังจากจบการนำเสนอก็เป็นการรอภิปรายร่วมกัน  ทางเซี่ยงไฮ้ก็เสนอตัวจัดในปีหน้า  อาจได้ไปที่เซี่ยงไฮ้อีก  อิอิ

วันนี้ก็สนุกดีเพราะทางญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้เสียงในฟิล์ม  ต้องใช้ล่ามมาแปลให้  แต่ที่มันที่สุดของของทางจีน  เพราะพี่ท่านใช้ภาษาจีน  ต้องมีล่ามจีนมาแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น  แล้วให้ล่ามญี่ปุ่นแปลเป็นภาษาอังกฤษอีก  นี่ถ้าอาจารย์แป๋วมาด้วยคงสบายนะ  เพราะแปลญี่ปุ่น - ไทย  และไทย- ญี่ปุ่นเลย  อิอิ

เสร็จไปภารกิจนึงแล้ว  พรุ่งนี้ก็จะมีการอภิปรายร่วมกันต่อ  ติดตามด้วยการแถลง  SAITAMA Declaration  เกี่ยวกับ 3R 

แต่ของจอมป่วนที่ญี่ปุ่นยังเหลืออีกภารกิจหนึ่งคิอการไปบรรยายเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลนครพิษณุโลกที่  Institute for Global Environmental Strategies - IGES  ที่รับปากเจ้าของลานซากุระไว้อีกงานนึงในวันที่  30  ตค. นี้ที่ จังหวัด Kanagawa  เดินทางไปประมาณ 3 ชั่วโมงเศษเอง  อิอิ

งานเข้าๆๆๆๆ   วันที่ 10 พฤศจิกายนนี้  ทาง GTZ ซึ่งเป็นองค์กรที่เคยสนับสนุนทางด้านวิชาการในการจัดการขยะมูลฝอยให้เทศบาลนครพิษณุโลกก็ส่งเทียบมาให้ไปช่วยพูดเรื่องประสบการณ์การทำงานด้านการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลนครพิษณุโลกให้ทีมงานของ GTZ ฟัง    ยังไงๆก็ต้องไปให้เขา  ภาษาอังกฤษล้วนๆอีกแล้วครับ  อิอิ

 

Post to Facebook Facebook

« « Prev : พ่อลมเย็นไปญี่ปุ่นอีกแล้ว

Next : เปิปปลาไหล อิอิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.4174690246582 sec
Sidebar: 0.3061888217926 sec