คนโง่ยังเอะใจ

โดย จอมป่วน เมื่อ 19 สิงหาคม 2008 เวลา 0:55 ในหมวดหมู่ จอมป่วน, เฮฮาศาสตร์, แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #
อ่าน: 2372

 

เคยนั่งคุยกับครูบาสุทธินันท์ที่สวนป่า  คำพูดที่โดนๆก็มักจะจำได้  แอบเอาไปใช้บ่อยเลยตอนเป็นวิทยากร ( ขออนุญาตนะครับ  ใช้ไปตั้งหลายครั้งแล้ว อิอิ )   ผู้เข้ารับการอบรมก็ชอบ  แสดงอาการปิ๊งแว๊บ ( คลิก ) ออกมาเลย  บางคนก็พยักหน้าหงึกๆ  ภาษากายแสดงว่า  ใช่ๆๆๆๆ   โดนๆๆๆๆ  อิอิ

ครูบาเคยพูดว่า     การปฏิรูป…….  คงไม่สำเร็จหรอก  เพราะคนที่มานั่งเป็นกรรมการปฏิรูป……  คือคนที่เคยก่อปัญหาไว้  แล้วยังไม่รู้ว่าก่อปัญหาอะไรไว้  ไม่ทราบว่าปัจจุบันมีปัญหาอะไร ?  ยังไปโทษโน่นโทษนี่อยู่เลย  …….  คนโง่ยังเอะใจ  ( ไม่ได้เจาะจงปฏิรูปอะไรนะครับ  พูดรวมๆ  อิอิ )

ฟังดูตอนแรกๆก็เห็นว่าเป็นคำคม  มันดี  สะใจดี  แต่ก็ยังไม่เข้าใจอะไรๆลึกซึ้งนัก  ว่างๆก็เอามานั่งพิจารณาดูก็เริ่มพยักหน้าหงึกๆ  ว่าจริงของครูบาแฮะ

ว่างๆก็คิดเรื่องนี้อีก  อ้าว  คนโง่ยังเอะใจ  นี่โดนเราด้วยนี่นา  มานั่งทบทวนสิ่งที่เราเคยทำมา  เช่นทำเรื่องนี้มาหลายสิบปีแล้ว  ผลออกมาเหมือนเดิม  ไม่ดีขึ้นเลย  ก็ยังทำแบบเดิมอยู่  นี่ก็เรียกว่า  ไม่เอะใจ

เวลาใครว่าเราก็โกรธทุกที  ด่าเขากลับ  ออกอาการก็มีเรื่องทุกที  แล้วเราก็ไม่สบายใจ  มีทุกข์  แต่ก็ไม่เอะใจ

อบรมเรื่องการทำปุ๋ย  เรื่องการลดน้ำหนัก  เรื่องการออกกำลังกาย  เรื่องพัฒนาบุคลากร  อบรมแบบเดิมมาหลายปีแล้ว  ไม่ได้ผล  ก็ยังตั้งงบประมาณทำแบบเดิมๆอีกต่อไป   ไม่เอะใจเลย

วันนี้ไปฟัง คุณสุกานดา  เมฆทรงกลด  พูดเรื่อง มหัศจรรย์ AI รพ. พิจิตร  ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช  เพราะทางโรงพยาบาลจัดงานตลาดนัดจัดการความรู้  KM  มหัศจรรย์ความรู้สู่ความสุข 

ก็โชคดีมากๆเลยครับ  เพราะตามกำหนดทางทีมเทศบาลนครพิษณุโลกก็ได้รับเชิญไปตั้งวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : ผู้ร่วมงานที่ปราถนา  ในห้องย่อย  เวลาตรงกับของคุณสุกานดา  ที่ต้องพูดในห้องย่อยอีกห้องนึง  แต่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย  เลยมีโอกาสนั่งฟังครับ  พรุ่งนี้ทีมงานเทศบาลนครพิษณุโลกก็ได้รับเชิญไปเล่าเรื่อง มหัศจรรย์ก๊วนคุณสะอาด ( เทศบาลนครพิษณุโลก ) อีกครับ  แล้วจะเอามาเล่าให้ฟังครับ

คุณสุกานดาพูดดีมากเลยครับ  ประทับใจตั้งแต่นั่งทานกลางวันด้วยกันแล้ว  เริ่มต้นก็พูดเหมือนบันทึก  หมามันยังรู้  ใครรักมัน ?  ต้องทำด้วยความรัก  ความเมตตา  ต้องพยายามค้นหาตัวตนของคนที่เราจะทำงานด้วย  คือรู้จัก  เข้าใจเขา

เรื่องที่ประทับใจและเกี่ยวข้องกับคนโง่ยังเอะใจ  ก็คือ  คุณสุกานดา  เล่าว่า  ได้ให้คำปรึกษาเพื่อนร่วมงานที่มีปัญหามากๆคนนึง  แต่ปัญหาที่จะเล่าให้ฟังก็คือเรื่องน้องเค้าถูกสามีซ้อมเป็นประจำ  เพราะสามีติดการพนัน   วิเคราะห์ดูดีๆก็พบว่าเวลาเริ่มมีปัญหากัน  ฝ่ายหญิงก็จะไม่ลดราวาศอก  ใช้คำพูดที่รุนแรง  หยาบคาย  ท้าทาย  ก็โดนสิครับ  โดนแน่นอน  โดนทุกทีเลย  ไม่เคยเอะใจเลยว่าทำไมโดนยังงี้ทุกที

คราวนี้เริ่มใหม่  พอเริ่มจะมีปัญหากัน  ก็ไม่ท้าทาย  ไม่ด่าว่า  ไม่ใช้คำพูดหยาบคาย  รุนแรง  ก็เลยไม่โดนครับ  นี่แหละครับ  เริ่มเอะใจแล้ว  ไม่โง่กว่าคนโง่แล้ว  55555

ที่เล่ามานี่  ไม่ใช่จะบอกว่าคุณสามีเล่นการพนันแล้วซ้อมคุณภรรยาดีนะครับ  เดี๋ยวโดนสาวๆรุมด่า  แต่ต้องเริ่มที่เอะใจ  ไม่ให้โดนซ้อมก่อน  แล้วจะได้มีสติ  ค่อยๆคิดหาทางแก้ไข  เขาอาจไปเล่นเพราะกลุ้มใจ  เบื่อคุณภรรยาก็ได้  พอไม่เจ็บตัวอาจเกิดปัญญาหาทางแก้ไขได้  ขืนโดนทั้งหมัด ศอก เข่า เท้า  ยังไงๆก็คิดไม่ออกครับ  เอะใจก่อนเถอะครับ

เอ๊ะ  เขียนไปเขียนมา  หลงมาถึงนี่ได้ไงเนี่ย  เกี่ยวกันรึเปล่า ?  เดี๋ยวชื่อเรื่องไปทาง  รูปไปทาง  เนื้อเรื่องไปทาง  แถมสรุปไปอีกทาง

 

สรุป :  เอะใจเถอะครับ  จะได้ไม่เจ็บตัว  อ้าวๆๆๆๆๆ

Post to Facebook Facebook

« « Prev : ของฝากอัยการชาวเกาะ อิอิ

Next : คอนโดฯ นก อิอิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

9 ความคิดเห็น

  • #1 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 เวลา 1:22

    กิ๊กๆๆๆๆๆ  ก๊ากๆๆๆๆๆๆ
    ผมเริ่มเอะใจแล้วครับ  วุ้นดีมีผล    โดนครับโดน
    ถ้าเอะใจก็เป็นคนโง่
    ถ้าไม่เอะใจยังโง่อีก………………………………….โดนอีกแล้ว

  • #2 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 เวลา 8:13
    #1 สิทธิรักษ์
    เฮียเหลียงเข้าใจผิดครับ

    ถ้าเอะใจก็เป็นคนโง่ครับ  ถ้าไม่เอะใจ  มันโค ตะ ระ โง่  คือโง่ยิ่งกว่าคนโง่ครับ

    แต่ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองโง่  ก็ไม่โง่เท่าไหร่หรอกครับ  อิอิ

  • #3 jchrn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 เวลา 22:43

    อิอิ…ไม่พูด ไม่พูด…ขืนพูดไปท่านจอมป่วนจะจับไต๋ได้ว่าอุ้ยจั๋นตายังโง่อยู่…อิอิ

  • #4 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 เวลา 0:28

    พุดไม่พูด  ใครเป็นไงก็รู้กันอยู่ครับ  อิอิ

  • #5 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 เวลา 20:20

    ไปติดโช๊คอัฟหน่อยนะครับ  มันกระตุก แล้วตั้งศูนย์ถ่วงล้อด้วย

  • #6 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 เวลา 22:14

    เปลี่ยนคอมฯ  เปลี่ยนบริการเน็ตน่าจะง่ายกว่านะครับ  อิอิ

  • #7 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 เวลา 13:03

    โอย ตาเถรหกคะเมนตีลังกา 3 พันตลบ ผงเข้าตาไม่มีปัญญาเอาออก แถมไม่เห็นขี้ตาตนเอง ฮากลิ้ง ขอให้เณรดิ้นได้ไม่รู้จบ อ่ายจ้าดง้าว มันตึงง้าวบ่ฮู้คิง กึด บ่ได้เน้อ สอนตึงบ่ฟังโตย ฮื้อมันงืดตายเตอะ

  • #8 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กันยายน 2008 เวลา 20:33

    อุ๊ยหลินห้อย  อู้กำเมืองแหลวแล๊ด  หยังมาเก่งจะอี้   จะอี้ก้อบ่ใจ้คนง่าวแล้ว  อิอิ

  • #9 ลานจอมป่วน » มีไหมเอ่ย ครูอกหัก ขอสักคน ( ต่อ ) อิอิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กันยายน 2008 เวลา 0:40

    [...] ถ้ายังไม่เอะใจ  ( มีบันทึก  คนโง่ยังเอะใจครับ  น่าอ่านมากๆ  ขอบอก )   [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.68908286094666 sec
Sidebar: 0.73356199264526 sec