ฃวด ใครคิดว่าไม่สำคัญ

อ่าน: 1729

:: สมัยหนึ่งผมเคยฮือฮาเรื่องวัวพลาสติก

มาสมัยนี้ก็ยังเซ๊าซี้เรื่องพลาสติกอีก

มีโครงการที่จะใช้พลาสติกอย่างหวานแหว๋ว

แถมยังช่วยลดมลภาวะเรื่องขยะเชิงบวก

เรื่องการบรรจุสิ่งของต่างๆ มีพัฒนาการเรื่อยมาตั้งแต่สมัยขอมดำดินโน่นแล้วละ ที่เอาไม้ไผ่มาสานชลอมสามารถบรรจุน้ำบรรทุกไปส่งส่วยให้เมืองหลวงได้ ยุคนั้นฮือฮาระดับปัญญาประดิษฐ์สมัยนี้ทีเดียวละครับ ต่อมาผมค้นเจอในเน็ทว่า ชาวแอฟริกาเอาผลน้ำเต้าแก่มาผ่าทำเป็นภาชนะใช้สอย ใช้เป็นกระบวยตักน้ำ ใช้แทนจานใส่อาหาร บรรจุน้ำผึ้ง น้ำดื่ม ถัดมาเห็นยาจกซูในภาพยนต์ เลียนแบบหรือเป็นต้นคิดก็ไม่ทราบได้ เอาผลน้ำเต้าแก่มาใส่เหล้าพกไว้ที่เอว ถือเป็นแฟชั่นระดับจอมยุทธที่เก๋ไม่เบา

ในยุคที่ผมยังตัวกะเปี๊ยก พลาสติกยังไม่มีเข้ามาหรอกนะครับ

ชาวบ้านยังใช้ใบตองตึงห่อผักห่อปลาขาย

อยุธยามีใบบัวเยอะก็ทำข้าวหมกห่อใบบัว

บางพื้นที่ก็ใช้ใบไผ่ห่อบะจ่าง

ที่อินเดียตอนใต้ เมื่อ3ปีที่แล้วผมไปเที่ยว ยังประทับใจมากเรื่องการใช้ใบตองแทนภาชนะใส่อาหาร ยามที่เราไปนั่งในภัตตาคารอาหารพื้นถิ่น พนักงานจะเอาใบตองตัดเป็นรูปวงกลมมาวางบนจาน แล้วตักอาหารเละๆวางเป็นจุดๆ เมื่อแขกรับประทานอาหารเสร็จ พนักงานจะถือถังมาแล้วเก็บใบต้องม้วนๆใส่ลงในถัง หิ้วไปเก็บไม่ต้องเสียเวลาล้างานแถมยังประหยัดอีกต่างหาก คนอินเดียส่วนใหญ่ยังใช้มือรับประทานแทนช้อน เปิบพิศดารขนาดแท้ก็ของอินเดียนี่ละครับ ไทยเราก่อนหน้านี้เปิบด้วยมือเหมือนกัน เพิ่งมาพัฒนาการรับประทานของร้อน ใช้ช้อนกลาง วัฒนธรรมอีสานบางพื้นถิ่นที่รับประทานข้าวเหนียว ก็ยังปั้นจิ้มรักษาเอกลักษณ์อีสานบ้านเฮาอยู่นะครับ ส่วนจีน-เกาหลี-ญี่ปุ่นใช้ตะเกียบคีบๆ ยกถ้วยซด เล่นเอาพยาธิสะดุ้ง อิ

พอมาถึงยุคพลาสติก

กระบวนการบรรจุหิ้วห่อต่างๆเข้าทดแทนอย่างกว้างขวาง

แม้แต่ฃวดแก้วที่ใช้บรรจุเครื่องดื่มก็เปลี่ยนมาเป็นฃวดพลาสติกแทน

จมูกบางคนยังมีพลาสติกไปแทรก

ต่ อ ไ ป หั ว ใ จ ก็ อ า จ จ ะ เ ป็ น พ ล า ส ติ ก ทั้ ง ลู ก

เกิดมีหัวใจปลอมๆเสมือนจริงเข้ามาเต้นตุ๊บตับ ตุ๊บตับบบบ..

อาจจะมีบางท่านสงสัยว่าผมจะเอาขวดมาทำอะไร

ต้องการมากแค่ไหน? ขอยกมือตอบ ดังนี้

:: ถ้ามีฃวด 6ลิตร มากเท่าไหร่ยิ่งดี มีถึงล้านฃวดไหมละ! หลังจากนำไปใช้ในเรื่องอื่นๆแล้ว ที่เหลือผมจะเอามาบรรจุน้ำฝนเรียงรายไว้รอบบ้าน ยามเกิดภัยพิบัติ น้ำกินน้ำใช้ขาดแคลน  ผมก็จะเอาน้ำในอภิมหาฃวดที่เก็บไว้นี้มากรองใช้ดื่มไปอย่างซำบายๆ นี่คือแง่คิดพื้นฐาน ช่วงนี้คนอยู่ป่ามีความจำเป็นต้องใช้ขวดพลาสติกหลายกรณี ปีนี้แห้งแล้งมาก มดแดงแทบสูญพันธุ์ เมื่อเช้าไปเจอรังเล็กๆมดแดงก็ตัวเล็กลงเท่ากับมดทั่วไป ถามชาวบ้านว่ามันเกิดอะไรขึ้น แกให้เหตุผลว่าความแห้งแล้งยาวนานทำให้มดแดงไข่ไม่ได้ ที่ยังพอไหวก็ย่อส่วนไข่ลดลงกว่าเดิมมาก จึงคิดที่จะช่วย..โดยตัดขวดพลาสติกใส่น้ำไปแขวนไว้ใกล้ๆรังมดแดง มดจะได้ขยายพันธุ์มากขึ้นเหมือนเดิม

แต่เรื่องที่จะใช้ขวดพลาสติกในช่วงนี้ น่าจะเป็นการเก็บเมล็ดพันธุ์ไม้ไว้เป็นระเบียบ มีรูปถ่ายแปะไว้หน้าขวด บันทึกรายการต่างๆไว้  รวมทั้งบ่งบอกอายุของปีที่เก็บ เนื่องจากเมล็ดไม้มีเป็นจำนวนมาก ถ้าแยกแยะจริงๆจะต้องใช้ขวดพลาสติกขนาดใหญ่ประมาณ100ใบ ขนาด2ลิตร ประมาณ500ใบ ถ้าได้รับการอนุเคราะห์จำนวนมากก็จะนำไปบรรจุ-น้ำฝน -ข้าวสาร -เก็บพริกแห้ง -เก็บสมุนไพรแห้ง -ประดิษฐ์เป็นโคมไฟป้องกันฝน -ทำเป็นตู้หนังใส่หนังสือแขวนไว้ตามร่มไม้  -เอามาหมักไวน์ -บรรจุไวน์หิ้วไปเสิร์ฟวัว

ขวดขนาดนี้น้ำหนักไม่มากนัก

พอที่คนแก่จะหิ้วไหว

เป็นการออกกำลังกายแขนอีกนะเธอ

ก่อนหน้านี้เคยไปขอฃวดน้ำมันเครื่องโตโยต้ามาใช้ เป็นแกลลอนทึบไม่ค่อยจะเหมาะกับงานเท่าไหร่ จึงบอกแห้วศรีให้ช่วยหาฃวดให้หน่อย แห้วก็ดีเหลือใจทะยอยส่งมาให้ แต่ขนส่งได้น้อย มีมาเท่าไหร่ก็ใช้หมด ไม่มีก็รอๆชะลอใจไปก่อน จนกระทั้งมาได้ข่าวดีประจำปี ป้าหวานจะเคลียห้องเก็บของ อยากจะโล๊ะฃวดพาลสติกออก ผมจึงดีใจเหมือนลิงได้กล้วย โอ๊ะโอ๋! ทำไมถึงเหมาะเจาะอะไรเช่นนี้

ถ้าเขมรไม่บุกมาถึงในวันสองวันนี้นะป้าหวาน

ผมอาจจะไปขอฃวดป้ามาใส่เมล็ดน้ำเต้า

ตอนนี้น้ำเต้าทะยอยสุกมากแล้ว

ชนิดที่ผลใหญ่ๆเมล็ดเยอะอาจจะต้องใช้ 1 ลูก/1ฃวด

ฃวด ครับ ฃวด ใครยากจะทำบุญทำทานฃวดเชิญแวะทางนี้ > >

ถามว่า..ถ้ามีคนส่งมาให้เยอะๆละ

ผมจะเอามาเลี้ยงกบในขวด

ดัดแปลงเป็นรังล่อผึ้งโพรงป่า

ถ้ายังมีขวดเหลือ..ก็ ไ ม่ ต้ อ ง ห่ ว ง ห ร อ ก น ะ ค รั บ

ผ๊มจะเอามาใส่ค ว า ม ร ะ ลึ ก ถึ ง ค น ดี

รักษาไว้ในที่สะอาดและปลอดภัย

ชิมิ ชิมิ ..

« « Prev : พยาบาลเต็มป่า

Next : อมยิ้ม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2011 เวลา 20:45

    จริงๆคนโบราณเอาสิ่งของเหล่านี้มาทำประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากมายนะครับ ผมเห็นประโยชน์มากมาย เลยนึกไปถึงว่า ผมเชื่อว่าทั่วประเทศมีท่านที่คิด ทำ ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในชีวิตประจำวันมาแล้ว

    น่าจะมีใครรวบรวม และจัดงาน เทคโนโลยี่พื้นบ้านเพื่อกระจายแนวคิดเหล่านี้กัน อย่าจัดที่กรุงเทพฯนะครับ จัดที่ต่างจังหวัดเพราะจะเหมาะสมกับคนต่างจังหวัดมากกว่าครับ
    คิดเล่นๆ แต่อยากให้ทำจริงๆ เขียนไว้ลอยๆอย่างนี้แหละครับ

  • #2 meepole ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2011 เวลา 22:38

    “..ผมจะเอามาเลี้ยงกบในขวด

    ดัดแปลงเป็นรังล่อผึ้งโพรงป่า”

    บ า ป นะคะ หุ หุ :)

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 เมษายน 2011 เวลา 1:35

    ที่ท่านบางทายเสนอน่าสนใจ ใครจะเหมาะจะทำลุยเลย
    ส่วนการเลี้ยงผึ้งช่วยจัดท่ทางให้ผึ้งหนีรอดยาฆ่าแมลงครับผ๊ม
    การเลี้ยงกบ เกรงว่าจะบาป ไม่ยากหร๊อก…
    เราก็ถอยสิครับ อิ อิ
    อามิตรพุทธ

  • #4 silt ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 เมษายน 2011 เวลา 21:13

    เอาขวดใส่เมล็ดพันธุ์ ลองเปรียบเทียบอัตราการงอกดูท่าจะดีครับพ่อครู
    คลับคล้ายคลับคลาว่าเมล็ดพืช ต้องหายใจ
    เอหรือว่าไม่ใช่ ทีแนวพันธุ์ที่เขาขายยังใส่กระป๋องอย่างดีเนาะ
    หรือว่าเราเอาเข็มเจาะรูหน้อยๆไว้ดี

  • #5 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 เมษายน 2011 เวลา 1:01

    เมล็ดพันธุ์แต่ละชนิดมีอายุต่างกัน เมล็ดพันธุ์บางชนิดต้องการหายใจอย่างอาว์เปลี่ยนบอก แต่บางพันธุ์ก็จำศีลอยู่ได้หลายๆปี การเก็บก็ต้องเลือกเก็บ มีเมล็ดพืชหลายชนิดที่ตากให้แห้งจะเก็บไว้นาน เช่น พวกเมล็ดที่มีเปลือกแข็ง มะกล่ำ มะค้าแต้ มะค่าโมง จะเก็บไว้ได้นานหลายปี ส่วนพวกเปลือกบาง เช่น ฟักทอง น้ำเต้า ใส่ขวดได้แต่อายุไม่ควรเกิน 2 ปี บางพวกที่อ่อนแออาจจะต้องเก็บในอุณหภูมิต่างๆในตู้เย็น เคยไปชมศูนย์เมล็ดพันธุ์ไม้ป่าอาเชียน บางชนิดเก็บไว้อุณหภูมิต่ำลบศูนย์องศา อิ
    อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง มีผลต่ออัตราการงอกของเมล็ดไม้อย่างมาก เช่น ลูกยางนา ควรเก็บมาเพาะภายใน 15 วัน หลังจากนั้นอัตรางอกจะลดลงเรื่อยๆ ที่สวนป่าปีนี้โชคดีที่สะเดา ต้นที่เป็นแม่ไม้ออกผลมาก ให้คนงานเพาะไว้แล้ว กับต้นส้มเสี่ยว หรือต้นส้มพอดี ก็เพาะไว้เช่นกัน อ้อ มีมะตูมลูกใหญ่ด้วยนะครับ
    บวบยาวที่ส่งมาให้ ปลูกแล้วได้ความยาวไม่ถึงเมตร แต่ก็ได้เมล็ดพันธุ์ไว้แล้วจำนวนหนึ่ง อาจจะต้องลองใหม่ในฝนนี้ ส่วนเมล็ดผักพื้นถิ่นจากลาว ทดลองแล้วไม่งอก สงสัยเพาะบ่เป็น อิอิ

    ถ้าอาว์เปลี่ยนมีพันธุ์ไม้ป่า ผักป่า ที่น่าสนใจของลาว ก็ส่งมาฝากเพาะได้นะครับ ขอบคุณหลายเด้อ เจอหน้ากันแต่ก็คุยกันไม่กี่คำ เวลามันบีบๆๆ ต้องมาคุยกันในภายหลังเช่นนี้ อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.68042397499084 sec
Sidebar: 0.064136028289795 sec