ค่ายTT&T รุ่น ที่2

โดย sutthinun เมื่อ 9 สิงหาคม 2010 เวลา 6:22 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2104

ชาวค่ายรุ่นนี้เริ่มวันที่ 9-11สิงหาคม2553 เฉี่ยววันแม่ไปหวุดหวิด ชาวค่ายมาจากภาคกลาง -กรุงเทพฯ-สระบุรี -อ่างทอง-เพชรบุรี-พระนครศรีอยุธยา- นครปฐม-ลพบุรี-สมุทรสาคร-กาญจนบุรี-รวม33ชีวิต อากาศครึ้มๆเย็นสบาย ไม่รู้ว่าเง๊กเซียนฮ่องเต้จะเทฝนลงมาอีกหรือเปล่า ถ้าเว้นวรรคสัก2วัน ก็จะชวนยายฉิมเก็บเห็ดมาทำเมนูเด็ด แต่ถึงจะแปรปรวนอย่างไรก็ไม่หวั่น ทั้งวันหนักๆเบาๆเราก็เรียนรู้ได้ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ฝนมาก็หลบเข้าบ้าน ฝนไปก็โผล่ออกสู่โลกกว้าง อย่างน้อยก็จะได้ใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ชีวิตอยู่ในกำมือเรา เราน่าจะบริหารเองได้ ถ้าไม่ยื่นจมูกไปให้ใครจูง เราก็จะมีอิสระ..มือมีใช้ไขว้คว้า ตามีมองภาพกว้างไกล หูใช้ฟังเรื่องราว ขาก้าวเดินไปศึกษาหาความรู้สดๆใหม่ๆ ใจจดความงดงามแผ่นดินขวานทอง ดีกว่าร้องเย๊วๆหาเรื่องใส่กัน มันมีสูตรสำเร็จไปแล้วกระมัง มีปัญหาต้องยกโขยงมาทำเนียบ มาปักหลักกดดัน มันมีเพียงวิธีเดียวแค่นี้หรือครับในการ“รักประเทศไทย” มีทางเลือกอื่นๆอีกไหม ในการจะห่วงใยแผ่นดินไทย ..ประเทศที่ประชาธิปไตยก้าวกระฉูดมันก็เป็นอย่างนี้แหละพี่น้อง เรียนรู้กันไป อยู่ด้วยกันไป สังกัดชาติเชื้อไทยแล้วนี่ครับ อะไรๆที่เป็นแบบไทยๆก็อย่างนี้แหละ

เราฉลาดได้อีกแค่ไหน?

เราทำอะไรใหม่ๆดีๆมีประสิทธิภาพได้อีกอย่างไร?

โจทย์

· การจัดการความไม่รู้

· ศึกษาบริบทชาวเฮฮาศาสตร์

  • วิชายูเทริ์นชีวิต
  • วิชาหมาหลงทางด่วน
  • วิชาไม่เหงาเอาเท่าไหร่
  • วิชากระแซะความคิด
  • เรียนวิชาเจ้าเป็นไผ
  • เรียนวิชาดวงตาเห็นธรรม
  • ทำอย่างไรให้ชีวีมีโช๊คอัพ

· การเชื่อมโยงชีวิตกับสังคม

· การเกาให้ถูกที่คัน

· การทำงานบนฐานความไม่พร้อม

จะเอาความรู้ที่ไหนไปจัดการความไม่รู้

ความไม่รู้น่าจะมีมากกว่าความรู้หรือเปล่าไม่แน่ใจ

แต่มีผู้กล่าวไว้ว่ามนุษยชาติมีความรู้แค่หางอึ่ง

แถมยังมีความรู้เชิงลบเชิงบวกอีกด้วยนะ

ส่วนใหญ่จะอยู่ในอาการไม่รู้ไม่ชี้

ต้องการอยู่ได้อยู่ดีโดยไม่มีความรู้

ไม่พึ่งพาตนเองแต่ชอบโวยวาย

นิยมไปเซ่นวักตั๊กแตนบนบานสานกล่าว

นึกว่าเจ้าที่เจ้าทางจะสงเคราะห์ได้

หารู้ไม่ว่า..เจ้าตามศาลยุคนี้ก็ลำบากใจเหมือนกัน

ในเมื่อโลกเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัย

เกินที่อภินิหารใดๆจะมาฉุดรั้ง

ตอนบ่ายหลังจากแนะนำตนเอง หมุนเวียนเล่าเรื่องประสบการณ์ดีๆในชีวิต ผมได้รับฟังเรื่องที่ประทับใจและน่าสนใจชุดใหญ่ หลังจากนั้นนำเข้ารายการเรียน วิธีถาม การถาม และคุณภาพของคำถาม ให้เหตุผลว่าการถามมีความสำคัญต่อวิธีการเรียน นอกจาก-ฟัง-อ่าน-เขียน-การถาม-ย่อมสำคัญใช่ไหมละครับ ถ้าโจทย์อย่างนี้อะไรจะสนุกเท่าเปลือยครูบา (แต่ไม่สนุกเท่าเปลือยครูปูหรอกนะ) เนื่องจากผู้ถามยังไม่มีข้อมูลแวดล้อม ผมจึงฉายภาพประกอบการเล่าเรื่อง โยงเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้คนฟังหมั่นไส้ สงสัย อยากตอแย แล้วก็แจกกระดาษให้เขียนคำถาม ไม่นานนักก็ได้คำถามมาปึกหนึ่ง ทะยอยอ่านทะยอยตอบได้ในบางส่วน พรุ่งนี้เช้าจะพาเดิน บางทีจะขมวดคำถามได้กระชับขึ้น เพื่อจะโยงให้เห็นว่า คนเรายังสามารถที่จะทำอะไรๆ ในเรื่องใหม่ๆได้อีกถ้าเราสนใจที่จะเป็นผู้เรียน การเรียนนำไปสู่การรู้ จะได้รู้เรื่องใหม่ๆสดๆเหมือนป้าหวานว่า ชีวิตจะไม่ได้เซ็งยังไงละครับ

รุ่นนี้เจอฝนเจอแดด แบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 ปรับพื้นที่ปลูกน้ำเต้า 20 สายพันธุ์

กลุ่มที่ 2 ขึ้นรถไปตัดกิ่งไม้ใบไม้

กลุ่มที่ 3 สับใบไม้ให้วัว

การมาอบรมที่สวนป่า มันแตกต่างจากการอบรมในโรงแรม ตรงที่สามารถออกแบบกิจกรรมปฎิบัติให้สัมผัสกับการขยับเขยื้อนแรงกายและแรงใจ แทนที่จะนั่งฟังวิทยากรบนโพเดี๊ยมฉอดๆๆๆ..ทุกกลุ่มลงมือทำหน้าที่ได้รับมอบหมายอย่างสนุก “เหนื่อยแต่ยิ้มแฉ่ง” เสร็จภาระกิจมานั่งคุยกันใต้ร่มไผ่ รับประทานอาหารกลางวันแลวก็ให้ไประดมแผนช่วยกันร่างความคิด เรื่องการมาออกค่ายเที่ยวนี้ “รู้อะไร คิดและเข้าใจว่าอย่างไร? อธิบายภาพรวม-สะท้อนคิด” ได้เห็นความตั้งใจที่จะขบคิดให้ได้สาระครบถ้วน ถึงจะเป็นโจทย์เดียวกัน่  แต่มุมมองแตกต่างกันไป ตรงนี้แหละครับคือการเรียนเรื่อง “คิดแตกต่างเชิงสร้างสรร” ทุกกลุ่มทำได้ดี ต่อด้วยช่วงเย็นที่ทุกคนเข้า“คอร์สลงขันแรงกายแรงใจดัวยทักษะชีวิต” แต่ละกลุ่มทำอาหารโดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในสวนป่าให้มากที่สุด พวกเราจึงได้ชิม ทอดมันปลีกล้วย ยำหน่อไม้ ต้มจืดหน่อไม้หวาน แกงเขียวหวาน แม่ครัวช่วยกันตบแต่งอาหารได้สวยงาม หัวค่ำฝนตกจึงย้ายเข้ามานั่งรับประทานข้างในอาคาร บรรยากาศใกล้เคียงกับการเลี้ยงดูปูเสื่ออีสาน อิ่มแล้วก็เข้ารายการสนทนากับครูบา เรื่องแสงแดด-ลม-และชีวมวล-เชื่อมโยงกันเพื่อหาแนวทางการบริโภคพลังงานในระดับใคร่ครวญ ท้าทายที่จะมีส่วนพึ่งพาด้านการพลังงานระดับชุมชน

ผมเสนอทฤษฎีมหาชีวาลัยอีสานว่าด้วยเรื่องการทำมาหากินแบบเคารพธรรมชาติ เน้นการประกอบการงานอาชีพที่ไม่ทำลายระบบธรรมชาติ -ไม่ไถ-ไม่ซื้อปุ๋ย-ไม่ใช้สารเคมี-ไม่ตัดทำลายป่า-ไม่เสี่ยง-ไม่ใช้้น้ำมาก-ไม่ใช้ทุนมาก-ไม่กระทบสภาพแวดล้อม-ไม่ๆๆๆๆ.. ตรงกันข้ามกลับเป็นการช่วยฟื้นฟูเหตุและปัจจัยทุกระยะเพื่อนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน (รายละเอียดฉบับสมบูรณ์กำลังเขียนๆๆๆ) แล้วจะนำเสนอประชาคมโลกต่อไปในเร็วๆนี้ ชั้นนี้ขอตรวจสอบหลักการและกระบวนการกับชาวค่ายทุกกลุ่มและผู้สันทัดกรณีหลายฝ่าย ประเด็นเหล่านี้รุดหน้าตามลำดับ ถ้าสมาชิกชาวเฮมาเห็นจะร้องจ๊ากสสส์..มันเป็นเช่นนี้เอง ง่ายๆ>>ตรงๆ>>ชัดๆ>> ตีแตกปัญหาเชิงโครงสร้างภาคการเกษตรรายย่อยของประเทศไทย แบบแตกดังโพล๊ะ !

จะนำเสนอกึ่งทางการ

ครั้งที่1ในเวทีเสวนาครบรอบ*80ปี มหาวิทยาลับราชภัฎมหาสารคราม วันที่18 สิงหาคม2553 ซึ่งมีวิทยากรจากสภาพัฒน์ขึ้นเวทีด้วย

ครั้งที่ 2 ในการบรรยายที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 20 สิงหาคม 2553 หัวข้อ “กึ๋นภูมิปัญญาไทย ก้าวไกลในกระแสโลก”

เป็นรายการขายความคิดแบกะดิน ครับผ๊ม!

TT&T รุ่นที่ 3 วันที่ 25-28 สิงหาคม บอกเฉยๆ

« « Prev : สะสมไมล์ความรัก

Next : ยุทธการล่าลายเซ็น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 เวลา 10:15

    สวัสดีค่ะพ่อครูบา

    หลักสูตรนี้ดูแล้วยิ่งเข้มข้น….

    การจัดการความไม่รู้…สุดยอดเลยค่ะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 เวลา 15:59

    ฝากเครื่องมือไว้อีกเกมหนึ่งครับ เรียกว่า 99-second pitch คือให้เวลาคนละ 99 วินาที ที่จะ “เสนอขายไอเดีย” ในการทำหรือปรับปรุงอะไรสักอย่างก็ได้

    สำหรับคนฟัง ผู้ที่พูดกำลังบอกจุดที่เขาคันครับ ไม่แปลกว่าเราจะเห็นด้วยกับที่เขาเสนอหรือไม่ มันไม่ใช่เรื่องถูกหรือผิด หรือว่าความคิดฉันดีกว่าของเธอ แต่อย่างน้อยเขาเห็นว่าเรื่องที่พูดไม่ปกติ+ปรับปรุงได้ ซึ่งตรงนั้นน่าฟังมากๆ

    สำหรับคนพูด การนำเสนอความคิดนั้น จำเป็นต้องเรียบเรียง อันนี้เป็นทักษะซึ่งหมายความว่าฝึกได้นะครับ เวลาเสนอความคิด ไม่ว่ากับคนระดับไหน เราจะ “มีเวลา” ที่ผู้ฟังสนใจเราอยู่ไม่นาน ดังนั้นต้องใช้เวลานี้อย่างคุ้มค่าที่สุด ถ้าหมด 99 วินาทีแล้ว ผู้ฟังยังไม่รู้ว่าพูดเรื่องอะไร จะเสนอให้ทำอะไร นั่นก็แสดงปัญหาบางอย่างแล้วครับ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 เวลา 21:45

    จะลองดูนะครับ ถ้าไม่ทันย้ายไปรุ่นที่ 3

  • #4 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 เวลา 23:48

    อยากไปเด้
    อยากไปสวนป่าแฮง


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.0151069164276 sec
Sidebar: 0.055764198303223 sec