เกษตรนอกแถว

โดย sutthinun เมื่อ 12 ธันวาคม 2009 เวลา 20:51 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 4138

ทุกวันนี้ผมอยู่กับกิจกรรมการเกษตรแบบ 3ป. หมายถึง ปลูก ปรุง แปรรูป โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ที่่กำลังแสวงหาจุดพอดีให้ตัวเอง โดยมีหมอเจ๊และเครือญาติเป็นผู้พิจารณาอาการ กินอะไร กินอย่างไร ผลเป็นประการใดก็จะขออนุญาตเล่าเป็นระยะนะครับ โดยภาพรวมก็รู้สึกดีขึ้นทุกด้านเล็กน้อย ยังยี่ยักยี่หย่อนเรื่องการนอนนี่แหละครับ ที่ผุดลุกผุดนั่งคืนละหลายหนมายิงกระต่าย หลังจากนั้นก็หลับๆตื่นๆ บางคืนร้อนวิชาแทนที่จะนอนตาหงายก็ลุกมาบันทึกเรื่องราวต่างๆ สรุปว่าเรื่องนอนยังต้องหาวิธีปรับปรุงแก้ไข เพราะสะสมความเคยชินมายาวนานวันนี้อ่านเจอในตำราบอกว่า เสารสช่วยให้นอนหลับง่าย บังเอิญที่สวนก็มีอยู่แล้ว แม่หวีเก็บสะสมไว้1ตะกร้า จึงยกมาจัดการผ่าๆคั้นๆได้เหยือกใหญ่ใส่ตู้เย็นไว้ แล้วทะยอยเอาออกมาชิมกันวันละ1แก้วหลังอาหารเย็น แล้วจะสังเกตอาการมาเล่าให้ฟังนะครับ

เสาวรสกับผมมีที่ไปที่มาอย่างนี้ครับ เมื่่อประมาณ30กว่าปีมาแล้ว ผมได้ข่าวที่อำเภอปลวกแดงจังหวัดระยอง มีบริษัทเอกชนด้านผลิตภัณฑ์อาหาร ได้ทดลองนำพืชที่น่าสนใจมาปลูกเพื่อศึกษาถึงลู่ทางในการทำน้ำผลไม้กระป๋อง เช่น น้ำเสาวรส น้ำฝรั่ง ฯลฯ ผมขับรถจากบุรีรัมย์บุกระยอง ไปหาผู้จัดการทั้งๆที่ไม่ได้นัดหมายกันมาก่อน เจ้าหน้าที่กรุณาให้พบได้คุยกันหลายเรื่อง ตอนกลับได้พันธุ์เสาวรสมาปลูกจำนวนหนึ่ง ประมาณ 4 ไร่ สมัยนั้นปลูกได้ผลดีมาก ออกลูกเกลื่อนทุกข้อ เสาวรสมีดอกขนาดใหญ่สวยงาม ผึ้งชอบมาตอม เนื่องจากเป็นของใหม่ของแปลก ให้ใครชิมก็หน้่าแหย บอกว่ามันเปรี้ยวบ้าง กลิ่นเหมือนฝรั่งสุกบ้าง แล้วแต่จะตีโพยตีพาย หิ้วไปฝากใครเขาก็ทำหน้าแปลกๆ..ผมก็ไม่รู้จะไปขายที่ไหน ชิมเองนิดๆหน่อยๆก็เลิกปลูก แต่ก็มีชาวบ้านและโรงเรียนนำไปปลูกคนละนิดละหน่อย  ทำให้ยังมีพันธุ์หลงเหลืออยู่ในพื้นที่มาเท่าทุกวันนี้  ปัจจุบันในสวนไม่ได้ปลูก แต่ได้อาศัยเด็ดยอดมาจิ้มน้ำพริกหรือเอาผลมาคั้นน้ำเลี้ยงแขก เป็นผลพวงของการขยายพันธุ์ตามบุญตามกรรมในธรรมชาติ ..เสาวรสเป็นพืชทรหดเติบโตได้โดยไม่ต้องดูแลแต่อย่างใด

เท่าที่เปิดดูในตำราเขาบอกว่า มีวิตามินAและCสูงมาก ปัจจุบันมีการนำไปใช้ในอุตสหกรรมแปรูปน้ำผลไม้ นำไปเป็นส่วนผสมเครื่องสำอางค์ ทำยา เนยเทียม ถ้าเราจะรับประทานแบบง่าย เนื่องจากเสาวรสมีรสค่อนข้างเปรี้ยว ถ้าคั้นสดกินควรผสมน้ำเชื่อมและเกลือเล้กน้อย ช่วยบรรเทาหวัด - เจ็บคอ บำรุงสายตา ช่วยให้สดใสเปล่งปลั่ง ดื่มทุกวันช่วยโรคนอนไม่หลับ และบรรเทาอาการกระเพาะปัสสวะอักเสบ

ถ้าเราจะทำเลี้ยงกันเองก็มีวิธีการง่ายๆ

เสาวรส 8ผล

น้ำตาลครึ่งถ้วย

เกลือป่น 1ช้อนชา

นำสะอาด 1 ถ้วย

1 ล้างผลให้สะเด็ดน้ำ

2 ใส่น้ำตาล-น้ำสะอาดตั้งไปพอเดือด กะให้นำตาลละลาย ลดไฟลงทิังให้เย็น

3 ผ่าเสาวรสแล้วควักเนื้อใส่เครื่องปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน

เวลาเสิฟใส่น้ำเชื่อมคนให้เข้ากันก่อนใส่น้ำแข็ง

แค่นี้ก็ได้เครื่องดื่มที่มีคุณสมบัติคับแก้ว

แถมยังอร่อยสดชื่นแข็งแรง

จบข่าว

« « Prev : ด้วยความยินดีกับอาม่า

Next : วันนี้นึกอยากขอบคุณต้นไม้อย่างที่สุด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 nuaor ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 เวลา 21:34

    พ่อครูขา nuaor ก็เป็นอีกคนที่ชอบกิน  กินเพรียว  ๆ แบบไม่ผสม อร่อยดีค่ะ ช่วงก่อน ที่คณะฯ ทำน้ำผลไม้ปั่นให้กินทุกวันพฤหัส ซึ่งนำทีมโดยพี่ึอึ่ง(คนสวย) แต่ไม่ได้มีความรู้ในด้านสรรพคุณเลยค่ะ พึ่งมาได้ทราบจากพ่อครู ว่าช่วยให้นอนหลับสบาย

  • #2 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 เวลา 22:09

    มายกมือว่าชอบกินค่ะ
    ถ้าพันธุ์สีแดงจะหวานค่ะ

    ครูบาลองกินแบบผ่าครึ่ง ลอกทั้งรกออกมาด้วยแล้วจับหย่อนใส่ปากเลย อร่อยมากค่ะ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 เวลา 17:11

    น้าอึ่งนี่ชวนกินแบบทื่อๆ ไม่แนะสรรพคุณบ้างเลยเน๊อะ แคว๊กๆ

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 เวลา 17:13

    ถ้าพันธุ์สีม่วงพอไหว พันธุ์สีเหลืองบางลูกมะนาวเรียกพี่ อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.37400698661804 sec
Sidebar: 0.26338410377502 sec