งานวิจัย ออกพื้นที่..ภาคสังคีตศิลป์ไทย

โดย น้องจิ เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2008 เวลา 10:19 ในหมวดหมู่ Uncategorized #
อ่าน: 2101

งานวิจัย…ออกพื้นที่…น่าสนุกชะมัด

สวัสดีเจ้าค่ะทุกๆท่าน….วันนี้น้องจิและเพื่อนๆที่เอกวิชาสังคีตศิลป์ไทย คณะอักษรศาสตร์ ….ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่ปฏิบัติงาน อิอิ น่าตื่นเต้นมากๆเจ้าค่ะ

ครูโกวิทย์…..ได้เรียกนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มาประชุมพร้อมกัน และได้บอกว่า พวกเธอทุกคนต้องออกปฏิบัติงาน(พูดเหมือนเป็นทางการเลย)…คือจะต้องไปสำรวจชุมชนลาวครั่ง….ไปศึกษาขนมธรรมเนียมประเพณี ดนตรี รวมถึงเพลงพื้นบ้านพื้นเมืองของชุมชนลาวครั่ง

ซึ่งชุมชนลาวครั่งนี้อยู่ที่จังหวัดนครปฐมนี่แหละเจ้าค่ะ ใกล้ๆกับมหาวิทยาลัยแต่ก็ไกลพอสมควร….ถ้าปั่นจักรยานไปก็น่องโป่งแน่ๆเจ้าค่ะ จึงต้องใช้มอเตอร์ไซค์ไป….

ปัจจุบันชุมชนลาวครั่งนี้ก็ได้กลายสภาพเป็นสังคมเมืองซะส่วนหนึ่ง ดังนั้นก็เป็นการยากที่จะไปฟื้นถามวัฒนธรรมเก่าๆของชุมชนนี้  ข้อยากก็จะมีตรงที่ว่า เขาจะเห็นพวกน้องจิเป็นคนนอกและไปถามอะไรมากมาย หรือยังไม่ไว้วางใจพวกน้องจิสักเท่าไหร่ บางคนอาจจะเอ็นดูก็ให้ข้อมูล อันนี้ก็ดีไป

แต่อย่างไรก็ถาม การปฏิบัติหน้าที่ในการฟื้นฟูศิลปะ ของชาวลาวครั่งนี้ น่าสนใจมากๆค่ะ ถ้าการปฏิบัติงานนี้สำเร็จน้องจิกับเพื่อนๆ ซึ่งพึ่งจะอยู่กันแค่ปี 1 เอง สามารถค้นหาข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับวัฒนธรรม การร้องเพลง การละเล่นของชุมชนนี้ได้ ก็จะถือได้ว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับอำเภอนี้เลยทีเดียวเจ้าค่ะ

การปฏิบัติงานนี้ จะเริ่มตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไป โดยน้องจิกับเพื่อนๆจะออกสำรวจตอนชั่วโมงว่าง และเสาร์อาทิตย์  น้องจิต้องไปเรียนรู้ชีวิตของชาวชุมชนลาวครั่ง….ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเลยทีเดียวเจ้าค่ะ  เริ่มตื่นเต้นแล้วซิ….อิอิ

ถ้าน้องจิออกพื้นที่เมื่อไหร่ จะมาเล่าประสบการณ์ดีๆให้ฟังนะเจ้าค่ะ  นี่คือสิ่งดีๆที่ได้จาก เอกสังคีตศิลป์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร …ที่ไม่สามารถหาโอกาสดีๆอย่างนี้ได้จากที่ไหนง่ายๆ ……

รักและคิดถึงทุกๆท่านนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ…..หนูจิ

ปล. พบกันวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้นะเจ้าค่ะ …..รอกอดเจ้าค่ะ…..อิอิ

« « Prev : เพิ่มๆ-ถอนๆ …มึนหัว

Next : ผ่านไปได้ด้วยดี…สามัคคีคือพลัง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "งานวิจัย ออกพื้นที่..ภาคสังคีตศิลป์ไทย"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.21974515914917 sec
Sidebar: 0.083899974822998 sec