การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กอนุบาล

โดย maeyai เมื่อ 25 สิงหาคม 2011 เวลา 11:13 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิตกับโรงเรียน #
อ่าน: 1799

วันนี้เข้าไปโค้ชตามคำขอของห้องอนุบาล2/1 คุณครูอรุณรัตน์  กับคุณครูปิติลันธ์ โดยขอให้ดู 3 เรื่องด้วยกัน  ครูอรุณรัตน์ ขอให้ดูการจัดกิจกรรมเข้าจังหวะ   ที่คุณครูจะใช้เล่นกับเด็กอย่างสร้างสรรค์   ส่วนปิติลันธ์  ขอให้ดูเรื่องการใช้น้ำเสียงกับเด็ก และการเอาใจใส่เด็กที่ช้าให้เข้ามาร่วมกิจกรรม

ได้เข้าไปสังเกตการณ์ ตั้งแต่เวลา 9.30 น. ถึงเวลาประมาณ 11.00  และได้เขียนสะท้อนสิ่งเห็นเอาไว้ให้กับคุณครูทั้งสอง

9.30 น. “ครูอรุณรัตน์”  มีบทบาทเป็นครูนำ  ครูเลือก กิจกรรม “เต้นตามจังหวะเพลง แต่ฟังคำสั่ง “ปิติลันธ์เป็นผู้ช่วย ทำการเปิด  ปิดเพลง  และร่วมกิจกรรมกับเด็ก  ครูแจกดินสอคนละแท่ง แรกๆแม่ใหญ่ก็งง ว่าให้มาดูเรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะทำไมถึงแจกดินสอ  แต่ก็นิ่งเฉยเพราะอยากรู้ว่าคุณครูจะทำอย่างไร  คุณครูให้เด็กยืนเป็นวงกลม  แล้วส่งสัญญาณให่ปิติลันธ์เปิดเพลงสนุกๆ  ออกคำสั่งให้เด็กเต้นตามจังหวะเพลงอย่างอิสระ  แต่ให้เงี่ยหูฟังด้วยว่า  ครูจะบอกให้เด็กทำอะไรบ้าง  ครูบอกว่าให้ยกดินสอสูงๆ และเต้นไปด้วย  แล้วก็ให้ย่อตัวลงต่ำ  และเต้นไปรอบๆห้องโดยไม่ชนกัน ให้รักษาระยะระหว่างตัวเองและเพื่อนไว้ให้ดี    เด็กเต้นตามที่ครูบอกบทอยู่สัก2-3 นาที  แล้วครูอรุณฯก็ขยิบตาให้สัญญาณปิดเพลง แล้วบอกว่า ให้เด็กจับคู่กับเพื่อน   นั่งลงแล้ว  เอาดินสอต่อกันเป็นรูปอะไรก็ได้  เมื่อเด็กทำเสร็จ   ครูถามว่าเด็กต่อกันได้รูปอะไรบ้าง  เด็กก็ตอบต่างๆกัน เป็น งู บ้าง เป็นฝนบ้าง  เป็นถนนบ้างฯลฯ

ครูอรุณฯ ให้เด็กลุกขึ้นเต้นแบบรอบแรก  แต่คราวนี้เป็นเพลงช้าหน่อย   แล้วออกคำสั่งให้จับกลุ่ม 3  คน  ครู ให้เอาดินสอต่อกันอีกเป็นรูปอะไรก็ได้    คราวนี้เด็กเอาดินสอมาต่อกัน  แล้วตอบว่าเป็นหลังคา บ้าง สามเหลี่ยมบ้าง ภูเขาบ้างฯลฯ

กิจกรรมนี้ กินเวลาสองรอบก็ราวๆ  15 นาที  หมดกิจกรรมคุณครูให้เด็ก เดินต่อคิวเอาดินสอมาคืนใส่ตะกร้า  แล้วกลับไปนั่งที่ของตน  แล้ว ครูปิติลันธ์  ก็เข้ามาทำกิจกรรมต่อ 

ก่อนจะไปถึงกิจกรรมต่อไป  แม่ใหญ่ อยากจะชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมที่ครูอรุณรัตน์ทำนั้น  ภายใน 15 นาทีนั้น เด็กได้เรียนรู้อะไรบ้าง  ในทฤษฎีพหุปัญญา

  • มิติสัมพันธ์   สูง ต่ำ  กะระยะห่างระหว่างตัวเองกับเพื่อน  ไม่ชนกัน
  • สร้างสรรค์  คิดว่าจะเอาดินสอมาต่อกันเป็นรูปอะไร
  • สังคม  ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนที่ เป็นคู่ ที่เป็นกลุ่มสามคน และที่เต้นรวมกันทั้งหมด
  • ดนตรี เรียนรู้จังหวะช้า เร็วตามเพลงที่ครูเลือกให้เด็กเต้น  และเด็กได้สนุกสนานกับการเต้นด้วย
  • ภาษา ได้บอกเล่าถึงสิ่งที่ตนเองคิดสร้างเป็นรูปอะไรจากดินสอ  2 แท่ง และสามแท่ง
  • คณิตฯ รู้จักจำนวน 2 และ3  ผ่านคำว่า จับคู่เท่ากับสองคน   รวมกลุ่ม 3  คน
  • จริยะฯ  อดทน รอคอย ไม่ชนเพื่อน

คราวนี้มาถึงตาของ” ครูลัน”บ้าง  ครูรู้ตัวว่าชอบสอนเสียงดัง  และใจร้อน  บางทีก็รีบไปเร็วๆตามแผนการสอนที่ตัวเองเตรียมไว้   ไม่ค่อยรอเด็กที่ช้า  วันนี้คุณครูเลยขอให้แม่ใหญ่คอยโค้ช   โดยครูลันเลือกเอากิจกรรม  “อ่านหนังสือพร้อมกัน”  มาให้เด็กทำ

9.45  เด็กเข้าไปนั่งตามที่ของตนเอง เป็นรูปครึ่งวงกลม  โดยมีครูลันนั่งด้านหน้า  ครูลันบอกเด็กๆว่า วันนี้เราจะมาอ่านหนังสือพร้อมกัน (สังเกตว่าครูลันตั้งใจเสียงเบาเป็นพิเศษ  แต่ยังมีเสียงต่ำเสียงสูง ทำให้เด็กสนใจได้อยู่)

ครูบอกว่า  ให้เด็กๆไปเลือกหนังสือที่มุมหนังสือมาคนละเล่ม  แต่ต้องมีกฎกติกา มารยาท  จะไม่แย่งกัน  ไม่ลุกไปพร้อมกัน ถ้าใครลุกไปแล้ว  ต้องรอ และลุกเป็นคนต่อไป ให้หัดสังเกต ดูก่อนตอนนี้ใครเขาลุกขึ้นแล้ว เราต้องรอก่อน    และเมื่อได้หนังสือมาแล้ว ให้เอาพี่หนังสือมาวางไว้ก่อน  รอจนเพื่อนทุกคนได้หนังสือครบแล้วครูลันจะบอกให้ทำอะไรต่อไป

เด็ก 25 คน ใช้เวลากับการออกไปหยิบหนังสือ ประมาณห้านาที  เห็นความกระตือรือร้น อยากออกไปหยิบหนังสือของเด็ก ผลุดลุกผลุดนั่งกันอยู่หลายครั้ง  กว่าจะตรงกับจังหวะที่ตัวเองจะลุกไปหยิบหนังสือได้ก่อนเพื่อนคนอื่นๆ เด็กทีได้หนังสือมาแล้ว ก็ไม่รีบเปิด แต่เอาหนังสือวางไว้ก่อน แล้วก็คอยมองเอาใจช่วยเพื่อนที่ยังลุกไม่ทันคนอื่นเสียที

คนสุดท้าย  คงเป็นเด็กที่ช้าสักหน่อย  ลุกไปแล้วก็ยังไปเลือกอยู่อีกนาน จนเพื่อนๆหลายคนบอกว่าเร็วๆหน่อย อยากเปิดอ่านแล้ว   ครูลันเข้าไปมีส่วนช่วย  เด็กที่ยังเลือกหนังสือเองไม่เป็นเล็กน้อย และในที่สุด  ทุกคนก็ได้หนังสือมาวางหน้าตักสมใจ (งานนี้ ถ้าเป็นเมื่อก่อน ครูลันอาจจะเอาหนังสือมาแจกให้เด็กภายในเวลาสองนาที ก็เสร็จเรียบร้อย)

ครูลันสอนวิธีเปิดหนังสือโดยจับมุมด้านล่างขวา แล้วค่อยพลิกดูไปทีละหน้า  ไม่ทำให้หนังสือยับ แล้วบอกว่าต่อไปนี้เรามาอ่านหนังสือเงียบๆกัน ว่าแล้วครูลัน ครูอรุณฯ ก็เดินไปหยิบหนังสือมานั่งอ่านด้วยเงียบๆ  เป็นเวลาประมาณ 5 นาที  กิจกรรมนี้แม้เด็กจะอ่านไม่ออกแต่เห็นได้ว่าทุกคนก็เปิดดูรูปในหน้าต่างๆกัน โดยไม่สนใจกับเรื่องอื่นๆ

เมื่อครูลันสังเกตว่าเด็กเปิดครบทุกหน้าแล้ว ครูก็ตั้งคำถาม ให้เด็กยกมือตอบว่า  หนังสือที่ตัวอ่านชื่อเรื่องอะไร เด็กตอบได้ทุกคน ตามรูปที่ตัวเห็น  เช่นเรื่อง ดอกไม้ เรื่องพ่อแม่ลูก เรื่องไดโนเสาร์ เรื่องนกฯลฯ เด็กที่ช้า ตอบไม่ออก ครูนิ่งฟัง ปล่อยให้คิดเอง  เพื่อนๆข้างๆกระซิบชื่อเรื่องให้  ครูต้องใจเย็นรอเล็กน้อย แต่ในที่สุด  ชื่อเรื่องก็ค่อยๆหลุดออกมาจากปากของน้องคนสุดท้าย

หลังจากนั้น ครูลันก็ให้ใช้วิธีเดิม คือให้เด็กเอาหนังสือไปเก็บทีละคน  แล้วก็ไปรับนมกล่องจากครูอรุณฯที่เตรียมเอาไว้แจกเด็กอยู่อีกด้านหนึ่ง  ตอนนี้มีรายการเด็กทำนมหก  ด้วย  ครูพูดค่อยๆได้ยินเฉพาะครูกับเด็กว่า  ให้เด็ก ไปเอาผ้ามาเช็ดตรงที่หก โดยไม่ได้กล่าวตำนิหรือทำเป็นเรื่องใหญ่แต่อย่างใด

ดื่มนมเสร็จ ครูลันขอทบทวน กิจกรรมที่เพิ่งผ่านไปเมื่อวานนี้  เป็นเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่อไฟไหม้  และการช่วยเพื่อนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ   เด็กสามารถโต้ตอบเพราะจำกิจกรรมได้ดี  เพราะได้มีการนำเอาของจริงมาให้เด็กดู  ได้มีกิจกรรมหนีไฟและกิจกรรมหามคนแขนขาหักให้ เห็นของจริง  เด็กจึงตอบคำถามอย่างคล่องแคล่ว  และยังบอกได้อีกว่า เรียกตำรวจ โทร 191  เรียกรถดับเพลิงหรือรถหวอ  ต้องโทร 1669

ต่อจากกิจกรรมนี้ ก็เป็นกิจกรรม คุยกับพี่ปฏิทิน  ที่เคยเล่าไปแล้วในการไปโค้ชครูดี้  กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมประจำที่เราทำกันทุกวัน  แล้วต่อด้วยการทบทวนเรื่องโครงการที่เด็กกำลังจะเลือกเรื่อง  ครูนำเอารูปที่เด็กวาด  ว่าจะเลือกเอาเรื่องอะไรบ้างมาทบทวนกับเด็ก เด็กเสนอมาถึง 15 เรื่อง   ครูบอก  เตรียมตัวให้พร้อม  พรุ่งนี้ ใครอยากให้เพื่อนเลือกเรื่องของเราก็ให้ไปหาเหตุผลมาชวนเพื่อนให้โหวต     ใครได้เสียงโหวตมาก เราจะเรียนเรื่องนั้นกัน 

กิจกรรมสุดท้ายในเช้าวันนี้ คือการให้แผ่นงานเด็กไปทำ เกี่ยวกับเรื่องสั้นและยาว  ซึ่งคงจะเป็นเรื่องที่ได้สอนกันมาก่อนแล้ว   ครูอธิบายคำสั่งในแผ่นงาน   ว่าให้วงกลมภาพที่สั้น และให้ระบายสีภาพที่ยาว   เด็กรับแผ่นงานพร้อมกับไปหยิบดินสอสีที่ครูอรุณฯเตรียมให้  และลงนอนคว่ำทำงานกัน แบบตัวใครตัวมัน  ครูสองคนเดินดูเด็กๆ เห็นได้ว่า ครูเลือกเข้าไปช่วยเด็กสองสามคนที่ยังเขียนชื่อไม่ได้  และทำท่าจะวงกลมและระบายสีไม่ถูก  โดยแยกมาอธิบายแบบตัวต่อตัว 

กิจกรรมทั้งหมดนี้  จบลงที่เวลาประมาณ 11.15 นาที  เด็กไปเข้าห้องน้ำเตรียมตัวไปทานข้าว

แม่ใหญ่ส่งข้อสังเกตที่เขียนไว้ถึงสามแผ่น ให้กับครูแล้วขอแสดงความยินดีว่า คุณครูทั้งสอง ผ่านเยี่ยมสำหรับการโค้ชครั้งนี้

ผู้สนใจดูรูปและคำบรรยายประกอบได้ที่นี่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.2294912569535.134804.1150695493#!/media/set/?set=a.2294998091673.134809.1150695493&type=1

« « Prev : เยี่ยมสองโรงเรียนที่แตกต่าง

Next : ความสุขของ ส.ว. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กอนุบาล"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.39389204978943 sec
Sidebar: 0.28093981742859 sec