ครูไฟแช็ค—เช็คไฟครู

โดย มิสเตอร์สะตอฯ เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 เวลา 8:56 (เช้า) ในหมวดหมู่ Uncategorized #
อ่าน: 5899

สวัสดีครับทุกท่าน

สบายดีกันไหมครับ หลังจากกลับมาจากเยอรมันก็ลุยงาน ลุยสิ่งที่ต้องทำและวางแผนงานวิจัยไปด้วยครัีบ ที่สนุกมากก็คือการได้เรียนรู้กับเด็กในห้องเรียน แนะแนวทางการเรียน จะเรียกว่าสอนก็คงไม่เต็มทั้งร้อย คงต้องผลัดกันสอนระหว่างผู้เล่าและผู้ฟัง ผมเน้นการเรียนในห้องแบบไม่อยากให้ครูกับเด็กมีช่องห่างกันมาก ผมเชื่อว่าหากเราสอนแล้วเด็กไม่ตอบเลย ตรงนี้หมายความว่าอะไร แนวทางหนึ่งที่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ของคนเราก็คือการตั้งกำแพง กำแพงที่ว่านี้เป็นกำแพงที่เราคิดขึ้นมาเองโดยเอาความรู้สึกของเราภายใน ไม่่ว่าจากความกลัวหรือเหตุัปัจจัยใด มากั้นไม่่ให้เราเดินเข้าหาสิ่งใหม่ๆ เหล่านั้นได้ นี่คืออุปสรรคที่แท้จริง ความยากง่ายของสิ่งใหม่ๆ เหล่านั้นเป็นเพียงแค่ข้ออ้างของเราเท่านั้น แต่ปัญหาหลักอยู่ที่ว่าจะลดกำแพงได้อย่างไร

อย่างเช่นจะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สักเรื่องนึง เช่นเรื่องเวกเตอร์ เวกเตอร์จะบอกทั้งขนาดและทิศทางจะชี้ชะตาชีวิตเราด้วยตัวเราเอง เวกเตอร์ของชีวิตที่จะบอกขนาดความมั่นใจเชื่อมั่นให้ทำอะไรและเดินไปในทางทิศใดตามบริบทของปัจจัย หากเรานำมาปรับใช้ได้ หรือเราเล็งเห็นคุณค่านั้น กำแพงก็อาจจะลดลงได้ แต่หากมองภาพไม่ออก อาจจะมีคำถามที่เป็นอิฐและปูนมาวางทับบนกำแพงชีวิตอีกว่า เรียนไปทำไม หากคำกล่าวที่ว่า รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม มีค่าความจริงเป็นจริงแล้ว การเรียนรู้ก็คงไม่ได้หนักเหมือนแบกปูนไปโบกตึกใช่ไหมครับ

ผมคิดว่าพอเราลดความสูงของกำแพงได้เราก็คงเห็นบรรยากาศของสิ่งใหม่ๆ เหล่านั้น สิ่งใหม่คือสิ่งที่เรายังไม่รู้นะครัีบ ไม่จำเป็นว่าเพิ่งอุบัติขึ้นมาในโลกนะครัีบ บางทีเรามองเห็นว่าสิ่งนี้มันเก่า อย่าไปศึกษามันเลย นี่ก็เป็นกำแพงอีกตัว เป็นกำแพงนิยมของใหม่………….

ตอนนี้ผมสุขใจในการได้เรียนรู้หรือแนะนำเด็กในรายวิชาที่รับผิดชอบ คือ วิชาสมการเชิงอนุพันธ์ (Differential Equations) และคณิตศาสตร์ดิสครีต (Discrete Mathematics) หลังปีใหม่ ก็มีอีกวิชาเพิ่มขึ้นมาคือ Maths I ซึ่งก็คือวิชาแคลคูลัสนั่นเอง การเชื่อมโยงสิ่งเหล่านี้กับธรรมชาตินั้นเป็นความงามของวิชาปรัชญาของอริสโตเติลจริงๆ ครัีบ จริงๆ แล้วคณิตศาสตร์นั้น มีคุณสมบัติคล้ายธาตุทั้งสี่นั่นละครับ มีการ รวมตัวกัน(อินทิเกรต) แยกออกจากกัน(Differentiate) สร้างสมดุลตามแบบสมการ มีแบบไม่สมดุลในธรรมชาติ แบบอสมการ มีคุณสมบัติสลับที่โยกย้าย การกระจาย และอื่นๆ ธรรมชาตินี่ละที่สร้างคณิตศาสตร์ แต่คณิตศาสตร์จะทำให้เราเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติในอีกมุมหนึ่งและช่วยเหลือธรรมชาติได้ครัีบ จริงๆ ทุกสาขาก็ช่วยธรรมชาติได้ทั้งนั้น

เขียนมาแล้วมันโยงกับชื่อเรื่องได้อย่างไรครัีบ วันก่อนรุ่นน้องพูดถึงเรื่องครูกับไม้ขีดไฟ ขึ้นมา ผมเลยปรับตัวใหม่เช็คตัวเราว่า เราเป็นไม้ขีดด้วยหรือเปล่าหนอ… แต่วันนี้ผมคิดว่าเราอาจจะเหมาะกับไฟแช็คมากกว่า

ไฟแช็คก็จุดไฟ ได้ไม่แตกต่างกับไม้ขีดครัีบ ก่อไฟได้เช่นกันครัีบ จุดหลักของประเด็นนี้ การจุดไฟที่ว่าคือการจุดประกายให้กับผู้เรียน ตามแบบฉบับที่ครูแต่ละคนจะทำตามแนวคิดแนวทางของตนเองให้เหมาะกับบริบทนั้นๆ ผมเองใช้วิธีการพูดแล้วจุดคำถามให้คิด การถามแล้วไม่ตอบเราต้องไปแก้ไขปัญหาให้เด็กไม่กลัวที่จะตอบก่อน ตอบโดยไม่ต้องเกรงกลัวว่าที่สิ่งที่พูดมานั้นผิด ซึ่งการที่กล้าตอบออกมาจะำทำให้เค้าคิดต่อในรอบถัดไป และประมวลผลซ้ำ นี่ละครัีบ ที่คือกระบวนการที่ผมคิดว่าเ็ป็นการพัฒนาระบบคิด เพื่อได้สิ่งที่ดีหรือยืนยันว่าสิ่งนั้นน่าจะใช่ หรือไม่ใช่

กำแพงที่กล่าวมาแล้วนั้น เกิดได้ทั้งผู้ให้ความรู้และผู้เรียนรู้ เป็นกำแพงที่กั้นกัน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลดเพียงฝ่ายเดียวก็ยากที่จะมองเห็นกันอยู่ดี จึงจำเป็นที่ต้องลดกำแพงรวมกันเราจะเห็นหน้าตา และเห็นใจกันในที่สุด นั่นคือแนวทาง แล้วรอยยิ้มก็จะตามมา นั่นคือสิ่งที่ผมหวัง

ความสุขในการร่วมเรียนรู้ของผมคือ การที่มองไ่ม่เห็นกำแพงของผู้เรียนรู้ และเห็นรอยยิ้มกับคำพูดว่า อ๋อ ใช่แล้ว อย่างนี้นี่เอง เข้าใจแล้ว ใช่เลย โป๊ะเชะ อะไรทำนองนี้ครับ ความสุขของการใ้ห้คือการได้เห็นผู้ััรับเข้าถึงในสิ่งที่เราให้ ส่วนคุณค่านั้นจะตามมาเอง เหมือนกับ ประโยคที่ว่า

ใจเขาใจเรา เข้าใจร้อยครั้งสุขใจร้อยครั้ง

หากเราเข้าได้ เข้าใจ เข้าถึง แล้วสำนึกดีๆ มันจะตามมาเอง เรื่องเหล่านี้มันเป็นขั้นตอนวิธีของชีวิตที่จะเดินต่อไปได้ บนพื้นฐานของคนทุกคนอยากเป็นคนดี และเป็นคนสำคัญของสังคมในบริบทของตัวเอง

อาจจะได้เวลาของ ครูไฟแช็ค เช็คไฟตัวเองและทำงานต่อละครับ…..

ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการค้นหา ปริมาณของกายและทิศทางของใจ ของเราเองครัีบ

ด้วยมิตรภาพครัีบ

เม้ง

« « Prev : เอามาฝากเพราะห่างหาย…คลายความคิดถึง…

Next : จุดอ่อนคือจุดแข็ง จุดแข็งคือแข็ง แข็งหรืออ่อนสะท้อนการพัฒนา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

484 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.4148261547089 sec
Sidebar: 0.040164947509766 sec