อาจารย์ศรีศักดิ์ วัลลิโภดม: แนวทางการอยู่ร่วมกันอย่างสันติท่ามกลางความแตกต่างหลากหลายในสังคมพหุวัฒนธรรม (2)
อ่าน: 1916ต่อ……
อาจารย์พูดถึงการศึกษาของประเทศไทย
กระทรวงศึกษาธิการ ไม่เห็นความเป็นคน ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ชอบเงิน ชอบอำนาจ ชอบคุกคาม ไม่ยอมกระจายอำนาจ มีแนวคิดและนโยบายที่จะยุบโรงเรียนขนาดเล็ก
ถ้าจะแก้ปัญหาต้องหลุด ให้ชุมชนมีส่วนในการจัดการศึกษาเอง
ต้องเริ่มจากให้รู้จักตัวเอง แล้วรู้จักสังคม แล้วรู้จักโลก แต่การศึกษาบ้านเราให้รู้จักโลก แต่ไม่รู้จักสังคม ไม่รู้จักตัวเอง
สิ่งที่ถูกทำลายคือ ศาสนา และสถาบันการแต่งงาน ซึ่งปัจจุบันไม่ใช่ wedding แต่เป็น Mating
สมัยก่อนสังคมเครือญาติและชุมชนจะช่วยดูแลครอบครัวและสังคม
การแก้ไขต้องนำความเป็นมนุษย์กลับมา
มิติของความเป็นคน
- คน คนค้นคน ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน หรือเราต้องรู้จักตัวเองได้ว่าเราเป็นคนอย่างไร เราเคยอยู่ในแผ่นดินเกิดที่มีความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน เป็นครอบครัว เป็นชุมชน เป็นสังคม แต่ว่ากระแสโลกาภิวัตน์ทำสังคมเป็นปัจเจก การเป็นปัจเจกนั่นคือการทำลายความสัมพันธ์ของมนุษย์
- คนกับธรรมชาติ ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับพื้นที่ กับสิ่งแวดล้อม
- ความเชื่อ หรือความสัมพันธ์กับสิ่งเหนือธรรมชาติ หมายถึงความเชื่อเชื่อในเรื่องศาสนาซึ่งเป็นสถาบันสากลของมนุษย์และไสยศาสตร์ เป็นความเชื่อที่ช่วยจรรโลงศาสนา สิ่งเหล่านี้ได้ถูกทำลายไป เป็นเรื่องของจิตวิญญาณ ไม่ใช่แค่สัญชาติญาณความเชื่อ - สิ่งเหนือธรรมชาติ
มิติทางสังคมไทยมีพุทธ พราหมณ์ และผี เป็นความเชื่อที่เลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานะการณ์
อาจารย์พูดถึงโลกภูมิ ชาติภูมิและมาตุภูมิ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยชอบไปเปลี่ยนแปลงประเพณีเพื่อการท่องเที่ยว เช่นประเพณีแห่ผีตาโขน ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานบุญประเพณีใหญ่ที่เรียกว่า “งานบุญใหญ่” หรือ “งานบุญผะเหวด” ซึ่งเป็นงานของท้องถิ่นที่มีความหมายทางจิตวิญญาณ เป็นเรื่องของผีผสมพุทธ แต่คนจากข้างนอก ข้างบน เข้าไปยุ่ง เข้าไปจัดการ ก็ไปทำลายประเพณีโดยไม่เข้าใจ
อาจารย์พูดถึงสมดุลของสมองซีกซ้ายและสมองซีกขวา (เหมือน Soft Side กับ Hard Side ที่ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญพูดถึง) พุทธศาสนาอยู่กึ่งกลางระหว่างอัตตากับอนัตตา
แนวคิดใหม่เรื่องคน ปัจจุบันเรามองคนพหุวัฒนธรรม ชุมชนเป็นหลายชาติพันธุ์ (Ethnic City)
ท้องถิ่นจะสร้างกลไกอะไรที่จะ
- เกิดการอยู่ร่วมกัน
- สมานฉันท์
- เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีสำนึกร่วม เพราะไม่มีชาติพันธุ์ไหนบริสุทธิ์ และพื้นที่ทางวัฒนธรรมกับพื้นที่ทางการปกครองไม่ทับซ้อนกันเลย
เพราะสังคมจะเริ่มจากบ้าน ไปสู่เมือง และไปสู่นครรัฐ
การจะสร้างสังคมสันติสุข ให้ผู้คนในพื้นที่ทำกันเอง อย่าไปทำให้เขา
Next : พูดคุย ซักถามกับอาจารย์ศรีศักดิ์ วัลลิโภดม » »
ความคิดเห็นสำหรับ "อาจารย์ศรีศักดิ์ วัลลิโภดม: แนวทางการอยู่ร่วมกันอย่างสันติท่ามกลางความแตกต่างหลากหลายในสังคมพหุวัฒนธรรม (2)"